Quy trình vận hành giao thẳng từ nhà bán (Dropship) Các câu hỏi thường gặp về mô hình Dropship

Các câu hỏi thường gặp về mô hình Dropship

Thay đổi, có hiệu lực từ ngày 01/07/2020.

1.Đối với mô hình này thì nhà bán hàng cần lưu ý gì ?

  • Nhà bán hàng cần xác nhận đơn hàng và đóng gói Hàng Hóa đúng thời gian quy định: 
    • Xác nhận đơn hàng trong vòng 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng phát sinh
    • Đóng gói Hàng Hóa theo mốc thời gian: Đơn hàng xác nhận trước 12h, đóng gói trước 24 giờ cùng ngày. Đơn hàng xác nhận sau 12h tới trước 17h, đóng gói trước 12h ngày kế tiếp.  

 

2. Khi vận hành mô hình Dropship thì cách giao hàng cho Tiki có khác gì mô hình ODF trước đây không ?

  • Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình Dropship là nhà bán hàng chịu trách nhiệm ĐÓNG GÓI đơn hàng trước khi bàn giao cho nhân viên vận chuyển Tiki theo quy chuẩn giao hàng được quy định TẠI ĐÂY

 

3.Khi nhà bán hàng đăng ký Dropship thì sẽ đăng kí trên gian hay từng SKU?

  • Khi đăng ký mô hình dropship là đăng ký theo gian. Một gian có thể sử dụng Dropship và mô hình FBT, không thể đồng thời sử dụng ODF và Dropship.

 

4.Khi nhà bán hàng đã đăng ký thành công mô hình Dropship thì mô hình ODF1 và ODF2 của nhà bán hàng Tiki sẽ tắt hay seller tự tắt?

  • Khi nhà bán hàng đăng ký mô hình Dropship thì mô hình ODF1 và ODF2 sẽ tự động tắt, các SKU của mô hình ODF1/ODF2 trước đó đang bật sẽ được tự chuyển qua mô hình Dropship.
  • Những SKU bật lại sau khi chuyển mô hình Dropship nhà bán sẽ phải chủ động tự chuyển sang mô hình Dropship để tránh phát sinh đơn hàng ODF mà không xác nhận được.

 

5.Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán hàng, khi nào nhân viên vận chuyển qua lấy hàng 

  • Nhân viên vận chuyển Tiki sẽ đến lấy hàng sau khi anh chị xác nhận đóng gói thành công.
    • Đơn hàng xác nhận đóng gói xong trước 14h30, Tiki sẽ qua lấy hàng trước 17h hàng ngày 
    • Đơn hàng xác nhận đóng gói xong sau 14h30, Tiki sẽ qua lấy hàng trước 17h ngày kế tiếp

 

6.Nhà bán hàng có thể tự chỉnh mô hình vận hành FBT và Dropship trên từng mã SKU không?

  • NBH có thể chọn mô hình vận hành FBT và Dropship trên từng mã SKU theo cách cập nhật file.

 

7.Khi vận hành trên Tiki bằng hình thức Dropship thì các SKU ấy có được tham gia Tiki Now hay không?

  • Rất tiếc là với mô hình vận hành Dropship thì chưa thể tham gia hình thức Tiki Now 

 

8.Nhà bán hàng không ở khu vực TP.HCM thì đăng kí Dropship như thế nào?

  • Hiện tại Tiki đang áp dụng một số khu vực ở TP HCM mà nhà bán có kho.
  • Những nhà bán ngoài khu vực áp dụng tại thời điểm này, chưa thể đăng ký mô hình Dropship.
  • Sau khi có thông tin mở thêm ở các khu vực khác Tiki sẽ thông báo cho nhà bán.

 

9.Tiki có những chế tài nào dành cho nhà bán hàng khi tham gia mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán?

  • Về phí phạt Tiki sẽ thu trong những trường hợp sau:
    • NBH xác nhận trễ đơn hàng -> Phạt 50.000đ/ Đơn hàng
    • NBH xác nhận đóng gói trễ -> Nhắc nhở, không phạt.
    • NBH không bàn giao hàng hóa cho NVVC trong vòng 48h kể từ thời điểm xác nhận đóng gói và có ít nhất phát sinh 1 lần lấy hàng không thành công-> Phạt 200.000đ/ Đơn hàng
    • NBH không xác nhận đơn hàng trong 24h kể từ khi đơn hàng phát sinh -> Phạt 200.000đ/ Đơn hàng
    • NBH không xác nhận đóng gói trong 24h kể từ khi xác nhận -> Phạt 200.000đ/ Đơn hàng
    • NBH từ chối đơn hàng -> Phạt 200.000đ/ Đơn hàng

 

10.Nhà bán hàng cũng chỉ có 4h để xác nhận và đóng gói theo quy cách giao hàng cho Tiki thì không thể đảm bảo kịp thời gian này. Tiki có cách nào tăng thêm thời gian này hay không ? 

  • Nhà bán hàng có 4 giờ để xác nhận đơn hàng và sẽ có thời gian xác nhận đóng gói riêng. 
    • Những đơn hàng Nhà bán hàng xác nhận trước 12h00, thời hạn xác nhận đóng gói trước 24h cùng ngày 
    • Những đơn hàng Nhà bán hàng xác nhận sau 12h00, thời hạn xác nhận đóng gói trước 12h00 ngày hôm sau 

Vì vậy nhà bán có thêm thời gian để đóng gói và xử lý đơn hàng nên nhà bán an tâm.

 

11.Nếu đơn hàng Khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn, nhà bán hàng có bỏ hóa đơn trong thùng hàng luôn được không ?

  • Nhà Bán Hàng có thể lựa chọn gửi kèm hóa đơn cho Khách Hàng trong kiện hàng hoặc xuất hóa đơn sau khi đơn hàng đã giao hàng thành công. Việc gửi kèm trong kiện hàng giúp đảm bảo Hàng Hóa không bị giữ lại do thiếu chứng từ khi chính quyền kiểm tra trên đường giao hàng. Tuy nhiên, Tiki không chịu trách nhiệm trong các trường hợp đơn hàng giao không thành công và/hoặc hóa đơn thất lạc trên đường vận chuyển do các lý do khách quan dẫn đến các tổn thất/thiệt hại có liên quan đến hóa đơn này.

 

12.Nhà bán hàng có thể mua nguyên vật liệu đóng gói đơn hàng như thế nào?

  • Hiện tại nhà bán có thể chỉ sử dụng hộp để đóng gói:
    • Hộp carton đựng Hàng Hóa phải Trơn hoặc chỉ chứa logo TIKI.

Khi nào Tiki có thêm thông tin về việc mua nguyên liệu Tiki sẽ thông báo sau.

 

13.Nhà bán hàng được nhận thông báo mời tham gia mô hình Dropship nhưng có 2 kho ( Kho ở HN và HCM) thì có tham gia được không?

  • Không,Tiki chỉ hỗ trợ Nhà bán hàng tham gia khi có địa chỉ kho nằm trong khu vực được triển khai.

Nếu Nhà bán hàng muốn tham gia, vui lòng tắt địa chỉ kho không nằm trong khu vực được triển khai.

 

14.Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán, nhà bán hàng có thông tin của khách hàng không?

  • Trên thông tin biên nhận Tiki, sẽ có các trường thông tin: Tên khách hàng và địa chỉ nhận hàng 

 

15.Khi nào nhà bán hàng chính thức sử dụng mô hình Dropship 

  • Tiki sẽ có thông báo chính thức đến nhà bán khi Mô hình Dropship được triển khai áp dụng chính thức.

 

16.Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán, nhân viên vận chuyển sẽ lấy hàng theo mã PO đúng không?

  • Không, nhân viên vận chuyển sẽ lấy theo mã đơn hàng.

 

17.Những lưu ý khi sử dụng mô hình Dropship này là gì? 

  • Một số lưu ý khi sử dụng mô hình Dropship đến nhà bán hàng là 
    • Sau khi mở mô hình Dropship, mô hình ODF sẽ bị tắt. Nhà bán hàng không thể tiếp tục sử dụng cả 2 mô hình ODF1 và ODF2.
    • Đối với mô hình Dropship, khi có đơn hàng phát sinh, Nhà bán hàng cần xác nhận và đóng gói theo quy chuẩn của Tiki. 

Theo đó: 

* Hàng Hóa bắt buộc phải được đóng trong thùng trơn không có logo/thông tin của đơn vị khác. Tiki sẽ từ chối nhận các kiện hàng được bao trong túi giấy/túi zip hoặc thùng có logo đơn vị khác. 

* Hàng Hóa phải được bao gói, chèn lót theo quy định để tránh bị bể vỡ trên đường vận chuyển.

* Kiện hàng phải dán biên nhận được in từ hệ thống Seller Center. 

 

18.Nhà bán hàng có được bỏ kèm quà tặng khuyến mãi vào thùng hàng như lời tri ân khách hàng không? 

  • Nhà Bán có thể giao Hàng Hóa Khách Hàng đã đặt hàng kèm theo quà/thiệp tri ân với điều kiện: 
    • Giao đúng/đủ Hàng Hóa trong đơn hàng và; 
    • Quà/thiệp đi kèm không chứa thông tin Nhà Bán Hàng (SĐT, Email, Địa chỉ, …) và đảm bảo quy tắc ứng xử với Khách Hàng. 

 

19.Thùng hàng được đóng gói bằng băng keo trơn và thùng trơn đến kho, vậy trong quá trình vận chuyển làm sao đảm bảo được sản phẩm của nhà bán hàng không bị đánh tráo bởi nhân viên vận chuyển?

  • Nhà Bán Hàng nên dán tem niêm phong bên ngoài sản phẩm cũng như bên ngoài thùng/hộp của kiện hàng. Tem niêm phong phải là tem riêng của Nhà Bán, có thể bao gồm logo/tên gian hàng nhưng không được chứa các thông tin liên hệ cũng như logo/tên của các thương hiệu khác. Ngoài ra, Tiki cũng khuyến khích Nhà Bán Hàng ký nháy trên các góc của thùng hàng và chụp/quay lại hình ảnh thùng hàng trước khi bàn giao để có căn cứ khiếu nại khi có vấn đề phát sinh.

 

20.Đơn hàng Dropship bị hoàn về, thì nhà bán hàng phải đến kho nhận hay vận chuyển sẽ trả hàng? Nếu vận chuyển trả hàng có bị tính phí nếu hàng cồng kềnh hay không. 

  • Về việc hoàn hàng đối với đơn hàng thuộc mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán, Tiki sẽ chủ động hoàn hàng về theo địa chỉ kho trả hàng được cập nhật trên Trung tâm nhà bán hàng. 

Theo chính sách biểu phí mới được áp dụng, hiện Tiki không thu phí hoàn hàng. 

 

21. Vận chuyển và nhà bán hàng có đồng kiểm hàng hóa khi giao hàng/trả hàng hay không ?

3 Có khi nhận hàng trả: 

    • Có đồng kiểm.
    • Có quay clip nếu Sản phẩm ngoại quan có dấu hiệu va đập có khả năng ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong. 
    • Có chụp hình sản phẩm
  • Nhà bán hàng khi in phiếu dán lên kiện hàng sẽ có 2 liên, liên 1 sẽ dán lên thùng hàng, liên 2 nhà bán và vận chuyển sẽ ký lên để xác nhận vận chuyển đã lấy hàng.
  • Đồng thời sau khi lấy hàng xong vận chuyển sẽ chụp ảnh và cập nhật lên hệ thống Seller Center , nhà bán có thể kiểm tra chi tiết tình trạng trả hàng từ Tiki trên seller center để biết thêm thông tin.
  • Khi trả hàng nhà bán vẫn lập biên bản đồng kiểm với vận chuyển như các mô hình khách bình thường.

 

22.Hình thức dropship, nhà bán hàng đóng gói sẵn vận chuyển đến lấy thì có cần tem phụ không? Và tem phụ sẽ dán ngoài hộp hay trong sản phẩm bên trong?

  • Với hình thức Dropship, Tiki không bắt buộc Nhà Bán Hàng phải dán tem phụ trên sản phẩm. Tuy nhiên, Tiki khuyến cáo Nhà Bán Hàng nên dán tem phụ trên sản phẩm theo quy định để tránh phát sinh các vấn đề khác trong quá trình lưu kho Nhà Bán cũng như trên đường vận chuyển. 

 

23.Thời gian kể từ lúc đơn hàng Dropship hủy bao lâu nhà bán hàng được khiếu nại Tiki? Và Tiki có bao lâu để trả hàng cho nhà bán hàng?

  • Tiki sẽ hoàn trả hàng cho Nhà Bán Hàng trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi đơn hàng hủy. Quá 10 ngày làm việc, Nhà Bán Hàng có thể liên hệ để khiếu nại Tiki cho các đơn hàng chưa trả. 
Đánh giá mức độ hữu ích của bài viết?

Vui lòng đăng nhập để đánh giá bài viết