Quy chuẩn Nhập kho Tiki Câu hỏi thường gặp về chính sách nhập kho Tiki

Câu hỏi thường gặp về chính sách nhập kho Tiki

Thay đổi, có hiệu lực từ ngày 26/05/2020.

1/ Điều kiện để Nhà Bán Hàng được nhập thêm Hàng hóa vào kho là gì?

  • Đối với các Nhà Bán Hàng đã có lịch sử tồn, tồn được phép nhập sẽ bằng sức bán 2 tuần gần nhất, tính theo từng kho.
  • Đối với các Nhà Bán Hàng chưa có lịch sử tồn, tồn được phép nhập sẽ bằng sức bán trung bình của Cate 2 tại từng kho.

 

2/ Các lỗi thường gặp dẫn đến hàng hóa không đủ điều kiện nhập kho là gì?

  • Hàng hóa đóng gói sai quy cách hoặc bị lỗi.
  • Hàng hóa thiếu mã vạch Mincode hoặc có mã vạch Mincode nhưng bị mờ không quét mã được hoặc Nhà Bán Hàng dán mã vạch Mincode không đúng với quy định, hướng dẫn của Tiki.
  • Nhà Bán Hàng quên mang theo phiếu gửi hàng (BOP) hoặc Nhà Bán hàng chỉ mang theo 01 phiếu gửi hàng (BOP) cho đơn hàng cần gửi. 

Lưu ý: Quy định của Tiki, Nhà Bán Hàng phải mang theo 02 phiếu gửi hàng (BOP) cho đơn hàng cần gửi.

  • Thời hạn sử dụng còn lại của sản phẩm nhỏ hơn thời hạn sử dụng tối thiểu mà Tiki đã quy định.
  • Hàng hóa không đúng tên, hình ảnh, màu sắc và mã được thể hiện trên phiếu gửi hàng (BOP).
  • Hàng hóa đóng gói có ngoại quan xấu như rách, dơ, cũ, ố màu, bám bụi, trầy xước, ướt, lem, bị biến dạng, móp méo, bong tróc. 
  • Hàng hóa có quà tặng, phụ kiện, combo rời rạc không được đóng chung thành một kiện.
  • Hàng hóa là chất lỏng, gel… nhưng không có niêm phong hoặc bọc miệng hoặc đóng nắp bình khiến sản phẩm dễ bị đổ, trào khi vận chuyển.
  • Hàng hóa có logo, nhãn hiệu, bao bì in thông tin không phải của Hàng hóa và/hoặc của một tổ chức kinh doanh sàn thương mại điện tử khác. 
  • Hàng hóa không có nhãn hoặc có nhãn (kể cả nhãn phụ) nhưng nhãn bị bong tróc, rách, dơ, bám bụi, gạch xóa, gấp nhăn, ướt; chữ viết trên nhãn bị lem, kích thước chữ quá bé, chữ quá mờ không thể đọc được bằng mắt thường.

 

3/ Để được nhập hàng vào kho Tiki, thời hạn sử dụng còn lại của sản phẩm tại thời điểm nhập hàng là bao nhiêu?

  • Hàng hóa sử dụng mô hình lưu kho Tiki (FBT) và qua kho Tiki (ODF), thời hạn sử dụng còn lại của sản phẩm phải còn lớn hơn  60% (sáu mươi phần trăm) tổng thời hạn sử dụng và tối thiểu còn 03 (ba) tháng tính từ ngày nhập kho Tiki.

Ví dụ: Hàng hóa A có NSX: 01/08/2019, HSD: 01/08/2020, Ngày nhập kho Tiki: 01/02/2020

Thời hạn sử dụng còn lại của sản phẩm tại thời điểm nhập hàng: 06 tháng chiếm 50% tổng thời hạn sử dụng của sản phẩm (1 năm). 

Kết quả: kho Tiki có quyền từ chối nhập lô hàng này.

 

4/ Khi dán mã vạch Mincode cho sản phẩm cần lưu ý những vấn đề gì?

  • Mã Mincode theo SSKU và được in ra từ hệ thống Trung Tâm Bán Hàng do Tiki cung cấp.
  • Mực in mã Mincode màu đen và cần rõ thông tin.
  • Nên sử dụng giấy in bám mực in, không bị lem. 
  • Mã Mincode phải dán trên từng sản phẩm.
  • Mã Mincode phải dán tách rời với phiếu gửi hàng (BOP).
  • Nên dán lớp băng keo trong lên Mincode để tránh bị mờ thông tin. 

 

5/ Nhãn hàng hóa là gì?

  • Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

 

6/ Nhãn phụ là gì?

  • Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu.
  • Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

 

7/ Vì sao hàng hóa cần phải có nhãn?

  • Để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng.
  • Để nhà sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình.
  • Để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. 
  • Nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa không có nhãn hàng hóa hoặc có nhãn hàng hóa không đúng quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam thì sẽ bị cơ quan nhà nước xử phạt hành chính. 
  • Chính vì các lý do trên, Tiki khuyến khích Nhà Bán Hàng tuân thủ theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.

 

8/ Tiki yêu cầu như thế nào về nhãn hàng hóa khi nhập kho?

  • Đối với hàng hóa mô hình lưu kho Tiki (FBT): Hàng hóa cần có nhãn cho tất cả các loại hàng hóa để nhập kho.
  • Đối với hàng hóa mô hình qua kho Tiki (ODF), mô hình Dropship và mô hình Nhà bán tự vận hành (SD): Hàng hóa đã được đóng gói sẵn sàng giao hàng, Tiki sẽ không kiểm tra hàng hóa có nhãn hay không, Nhà bán hàng chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nhãn hàng hóa.

 

9/ Những loại hàng hóa nào cần phải có nhãn trước khi nhập kho Tiki?

  • Tất cả Hàng Hóa khi nhập kho Tiki phải đáp ứng các yêu cầu về nhãn hàng hóa, ngoại trừ các hàng hóa sau:
  • Vật liệu xây dựng: gạch, ngói, vôi, cát, đá, sỏi, xi măng, đất màu, vữa, hỗn hợp bê tông thương phẩm không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

 

10/ Nhãn hàng hóa cần có những thông tin gì bằng tiếng Việt?

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa (nếu có), ví dụ như: Ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng, định lượng, thông tin cảnh báo an toàn, ….
  • Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam nên có nhãn phụ nếu trên nhãn gốc của hàng hóa chưa có những thông tin nêu trên bằng tiếng Việt.
Đánh giá mức độ hữu ích của bài viết?

Vui lòng đăng nhập để đánh giá bài viết