Quảng Cáo Ngoại Sàn MOP

Câu hỏi thường gặp về chương trình Quảng Cáo Ngoại Sàn MOP

Từ ngày 15/11/2023, chương trình Quảng Cáo Ngoại Sàn – Marketing Optimization Program (tên viết tắt: MOP) chính thức ra mắt và áp dụng mặc định cho tất cả Nhà Bán trên sàn Tiki đã được duyệt và đang có trạng thái Bật trên hệ thống Seller Center. Nhà Bán không cần thao tác đăng ký tham gia.

1. Tiki sẽ chạy quảng cáo ngoại sàn MOP trên những nền tảng nào?

Tiki triển khai và tối ưu chiến dịch quảng cáo ngoại sàn trên các nền tảng phổ biến với lượng người dùng lớn như Google, Youtube, Mạng xã hội..v..v và hàng ngàn Đối tác Tiếp thị liên kết có tầm ảnh hưởng tích cực. Từ đó, tạo ấn tượng với khách hàng, thôi thúc họ truy cập website/ app Tiki để trải nghiệm mua sắm và góp phần tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho Nhà Bán.

2. Khi tham gia chương trình, ngoài phí quảng cáo ngoại sàn MOP, tôi có phải trả thêm phí quản lý chương trình không? (Ví dụ: phí cài đặt, tối ưu, vận hành v.v. xuyên suốt thời gian quảng cáo)?

Nhà Bán sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí quản lý nào, Tiki sẽ chịu hoàn toàn các chi phí sử dụng dịch vụ Marketing của đối tác, ví dụ: chi phí nhấp chuột (click), hiển thị (impression), thuê người có tầm ảnh hưởng (KOL), PR báo chí v.v..

3. Chi phí quảng cáo ngoại sàn MOP được tính như thế nào? Các đơn hàng tự nhiên (không phát sinh từ quảng cáo) của tôi có bị ảnh hưởng gì không?

  • Nhà Bán chỉ trả phí khi phát sinh doanh thu bán hàng đến từ quảng cáo ngoại sàn MOP – Cost per Sale (CPS) và khi đơn hàng ở trạng thái Giao hàng thành công.
  • Trong trường hợp sau khi đơn hàng được giao thành công nhưng phát sinh đổi trả thì Nhà Bán vẫn trả phí này.

  • Mức phí quảng cáo ngoại sàn của mỗi ngành hàng sẽ khác nhau, Nhà Bán tham khảo biểu phí tại đây.

  • Các đơn hàng tự nhiên (không phát sinh từ quảng cáo) của Nhà Bán sẽ không bị ảnh hưởng hoặc tính chi phí quảng cáo.

4. Tiki hỗ trợ chi phí cho Nhà Bán ra sao khi thiết lập chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP?

Tiki sẽ hỗ trợ các chi phí sau:

  • Tiki chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí nhấp chuột/ hiển thị… và phí sử dụng dịch vụ cho các đối tác quảng cáo.

  • Tiki đồng thời chủ động triển khai các chương trình PR trên báo chí, mạng xã hội để gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho toàn sàn, từ đó gia tăng tập khách hàng mới.

5. Làm thế nào để Nhà Bán nhận biết đơn hàng đến từ quảng cáo ngoại sàn MOP?

Tại mục Đơn hàng > Danh sách đơn hàng, Nhà Bán dễ dàng nhận biết các đơn đến từ quảng cáo ngoại sàn MOP sẽ có biểu tượng mkt-logo (bên cạnh mã đơn hàng) và được hiển thị sau 01 ngày (T+1) kể từ ngày đặt hàng (T). 

6. Phí quảng cáo ngoại sàn MOP được ghi nhận vào Số dư tài khoản của Nhà Bán trong bao lâu?

Phí quảng cáo ngoại sàn MOP được ghi nhận vào Số dư tài khoản sau 01 ngày kể từ khi đơn hàng ở trạng thái Giao hàng thành công.

7. Tôi muốn đăng ký tham gia chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP thì phải làm như thế nào? Sau một khoảng thời gian, tôi muốn hủy tham gia thì Tiki có hỗ trợ không?

Từ ngày 15/11/2023, chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP áp dụng mặc định cho tất cả Nhà Bán trên sàn Tiki đã được duyệt và đang có trạng thái Bật trên hệ thống Seller Center. Nhà Bán không cần thao tác đăng ký tham gia.

Ở thời điểm hiện tại, Tiki chưa thể hỗ trợ Nhà Bán hủy tham gia chương trình. Tuy nhiên, Tiki tin rằng chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP sẽ giúp Nhà Bán gia tăng khả năng cạnh tranh và tần suất xuất hiện sản phẩm trên các kênh ngoại sàn, từ đó hỗ trợ Nhà Bán tiếp cận nhóm khách hàng lớn, đa dạng và tăng trưởng doanh số. 

8. Làm cách nào để biết sản phẩm của tôi phát sinh đơn hàng từ quảng cáo ngoại sàn cũng như xem các đơn đặt hàng đến từ quảng cáo đó?

Tiki sẽ cung cấp báo cáo hiệu suất chi tiết, được cập nhật ngay tại Seller Center kèm các chỉ số để giúp Nhà Bán nhận biết các đơn hàng/sản phẩm phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn MOP, đồng thời dễ dàng đánh giá hiệu quả quảng cáo. (Để nắm bắt cách thức đọc báo cáo hiệu suất quảng cáo, vui lòng tham khảo tại đây).

9. Báo cáo quảng cáo ngoại sàn MOP có được Tiki cập nhật số liệu liên tục không?

Hệ thống báo cáo sẽ cập nhật số liệu sau 1 ngày so với thực tế. 

10. Tôi là Nhà Bán A. Sản phẩm của tôi được hiển thị trên quảng cáo ngoại sàn (MOP), khách hàng nhấp vào xem chi tiết sản phẩm đó nhưng khi vào website Tiki lại mua sản phẩm của Nhà Bán B. Vậy tôi có bị tính phí quảng cáo không?

Phí quảng cáo ngoại sàn MOP được tính khi đơn hàng ở trạng thái Giao hàng thành công, do đó, Nhà Bán nào phát sinh đơn hàng sẽ tính phí cho Nhà Bán đó. Trong trường hợp này, Tiki sẽ tính phí cho Nhà Bán B.

11. Khách hàng truy cập vào Tiki thông qua quảng cáo ngoại sàn MOP và phát sinh đơn hàng. Cụ thể, tại cùng 1 gian hàng, khách hàng đã mua 2 sản phẩm: sản phẩm X và sản phẩm Y. Vậy phí quảng cáo sẽ được tính theo sản phẩm nào?

Phí quảng cáo ngoại sàn sẽ được tính cho cả sản phẩm X và sản phẩm Y theo mức phí MOP tương ứng với ngành hàng của sản phẩm. Nhà Bán vui lòng tham khảo biểu phí MOP chi tiết để nắm thông tin.

12. Trong gian hàng của tôi có 2 sản phẩm được phát sinh đơn hàng từ quảng cáo ngoại sàn MOP bao gồm: Sản phẩm A thuộc ngành hàng Nhà sách Tiki và sản phẩm B thuộc ngành hàng Điện thoại – Máy tính bảng. Vậy phí quảng cáo ngoại sàn (MOP) sẽ được tính như thế nào?

Tiki sẽ tính phí quảng cáo ngoại sàn MOP dựa trên biểu phí đã niêm yết và gửi tới Nhà Bán, mỗi ngành hàng sẽ có % phí khác nhau.

Trong trường hợp này, phí quảng cáo ngoại sàn MOP của ngành hàng Nhà sách Tiki là 9%; ngành hàng Điện thoại – Máy tính bảng là 2%. Công thức tính như sau:

Phí quảng cáo ngoại sàn MOP = (Giá bán sản phẩm A x 9%) + (Giá bán sản phẩm B x 2%)

Lưu ý:

  • Phí quảng cáo ngoại sàn MOP chỉ tính trên giá sản phẩm, không bao gồm phí vận chuyển…

  • Giá bán sản phẩm được tính là mức giá sau khi áp dụng tất cả các chương trình khuyến mãi, ngoại trừ Tiki Xu.

13. Sản phẩm của tôi trên Tiki đang được khuyến mãi 20%, đồng thời tôi có tạo thêm mã giảm giá 50.000 VNĐ cho người mua hàng. Vậy nếu sản phẩm phát sinh đơn hàng từ quảng cáo ngoại sàn MOP thì phí quảng cáo sẽ được áp dụng cho mức giá nào của sản phẩm (nguyên giá hay mức giá đã giảm)?

Phí quảng cáo ngoại sàn sẽ được tính theo mức giá sau khi áp dụng tất cả các chương trình khuyến mãi, ngoại trừ Tiki Xu. 

Ví dụ:

  • Giá gốc của sản phẩm: 30.000.000 VNĐ.
  • Giá sau khi khuyến mãi 20%: 30.000.000 VNĐ – (30.000.000 VNĐ x 20%) = 24.000.000 VNĐ.

  • Giá sau khi áp dụng mã coupon Tiki: 24.000.000 VNĐ – 50.000 VNĐ = 23.950.000 VNĐ.

→ Phí quảng cáo ngoại sàn sẽ được áp dụng với mức giá 23.950.000 VNĐ (Trong trường hợp người mua hàng có sử dụng Tiki Xu thì sẽ không được tính vào phí này).

14. Khách hàng click vào sản phẩm quảng cáo ngoại sàn MOP, bỏ vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán. 03 ngày sau, khách hàng quay lại giỏ hàng và thực hiện thanh toán sản phẩm đó. Vậy đơn hàng đó có bị tính phí quảng cáo ngoại sàn MOP không?

Đơn hàng phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn MOP được tính theo tổng giá trị đơn hàng trong vòng 07 ngày kể từ click cuối cùng vào quảng cáo.

Ví dụ: Người mua hàng thông qua quảng cáo tiếp thị liên kết tại ShopBack, truy cập App/Web Tiki để trải nghiệm mua sắm. Trong vòng 07 ngày tiếp theo, nếu người mua quay lại sàn Tiki và phát sinh đơn hàng thì đơn hàng đó sẽ bị tính phí quảng cáo ngoại sàn MOP.

15. Tôi tạo link sản phẩm từ chương trình Chia Sẻ Có Lời và gửi cho khách hàng. Khách hàng truy cập vào Tiki thông qua liên kết này và phát sinh đơn hàng. Vậy tôi có bị tính phí quảng cáo ngoại sàn MOP không?

Chương trình MOP và Chia Sẻ Có Lời là 2 chương trình tách biệt hoàn toàn. Do đó, trong trường hợp này, Nhà Bán sẽ không bị tính phí quảng cáo ngoại sàn MOP.

16. Tôi có thể theo dõi phí tham gia chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP ở đâu?

Phí tham gia chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP sẽ được thể hiện chi tiết trong Số dư tài khoản và ghi nhận vào Sao kê định kỳ được Tiki gửi tới Nhà Bán.

17. Phí quảng cáo ngoại sàn MOP đã bao gồm VAT chưa và Tiki có xuất hóa đơn cho phí này không?

Phí quảng cáo ngoại sàn MOP là phí đã bao gồm VAT và Tiki sẽ gửi hóa đơn đến Nhà Bán.

17. Đối với phí quảng cáo ngoại sàn MOP, Nhà Bán sẽ nạp ngân sách tương tự như quảng cáo Tiki Ads để sử dụng hay được trừ trực tiếp vào sao kê hàng tháng?

Phí quảng cáo ngoại sàn MOP sẽ được trừ trực tiếp vào Số dư tài khoản và ghi nhận vào Sao kê của Nhà Bán.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 3.9 / 5. Số lượt đánh giá: 12

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT