Bắt đầu bán hàng

Mô hình qua kho Tiki là mô hình vận hành: Hàng hóa được lưu ở kho Nhà Bán, khi có đơn hàng, Nhà Bán xác nhận đơn trên hệ thống, chuẩn bị hàng hóa, đóng gói hàng hóa theo chuẩn nhập kho Tiki. Sau đó, bàn giao hàng hóa cho Tiki. 

Mô hình qua kho Tiki là mô hình vận hành: Hàng hóa được lưu ở kho Nhà Bán, khi có đơn hàng, Nhà bán xác nhận đơn trên hệ thống, chuẩn bị hàng hóa, đóng gói hàng hóa theo chuẩn nhập kho Tiki. Sau đó, bàn giao hàng hóa cho Tiki. 

Có 02 hình thức hợp tác vận chuyển:

  • Tiki qua kho Nhà Bán lấy hàng (Áp dụng cho các khu vực Tiki hỗ trợ lấy hàng).

  • Nhà Bán mang hàng qua kho Tiki.

Với mô hình này, Tiki cung cấp dịch vụ hỗ trợ Nhà Bán:

  • Xử lý các đơn đặt hàng của khách hàng

  • Vận chuyển lấy hàng và giao hàng cho khách hàng

  • Xử lý hàng trả về

  • Xử lý các yêu cầu đổi/trả/bảo hành của khách hàng thay cho Nhà Bán.

Tiki KHÔNG cung cấp dịch vụ lưu trữ, quản lý hàng hóa thay cho Nhà Bán.

1. Xác nhận đơn hàng đúng thời hạn: Xác nhận trong vòng 4h làm việc kể từ khi có đơn hàng phát sinh trên hệ thống.

Lưu ý: Giờ làm việc tính từ 8h00 – 17h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Không tính thứ 7, Chủ nhận và ngày lễ

  • Ví dụ1: Đơn hàng phát sinh lúc 10h00 sáng Thứ 3, cần xác nhận đơn hàng trước 14h00 cùng ngày. 

  • Ví dụ 2: Đơn hàng phát sinh lúc 18h00 chủ nhật, cần xác nhận đơn hàng trước 12h00 thứ 2. 

Mẹo: Thường xuyên kiểm tra và xác nhận đơn hàng vào lúc 8h00, 11h00 13h00, 16h00 hàng ngày để không bị lỗi xác nhận đơn hàng trể. 

2. Quản lý chặt chẽ tồn kho: Nhà Bán Hàng có trách nhiệm đảm bảo lượng Hàng Hóa trong kho Nhà Bán tương ứng với số lượng Hàng Hóa được cập nhật trên  Seller Center.

3. Đóng gói hàng hóa đúng chuẩn nhập kho:

  • Có bao bì/ thùng hộp đầy đủ để  bảo vệ sản phẩm, có tem niêm phong còn nguyên (nếu có tem)

  • Mỗi SKU đều phải có mã Mincode (được in từ seller center) rõ ràng, hệ thống quét được mã vạch.

  • Mỗi đơn hàng phải có phiếu gửi hàng (PO)

4. Bàn giao hàng hóa đúng thời hạn:

Hình thức Tiki qua kho Nhà Bán lấy hàng: 

  • Đơn hàng xác nhận trước 14h30, giao hàng cho Tiki trước 17h00 hàng ngày;

  • Đơn hàng xác nhận sau 14h30, giao hàng cho Tiki trước 17h00 ngày kế tiếp.

Hình thức Nhà Bán mang hàng qua kho Tiki

  • Nhà Bán cần mang hàng đến Kho Tiki trong thời gian 8 giờ làm việc để nhập kho.

5. Đảm bảo chất lượng hàng hóa

Chỉ số vận hành

Diễn giải

Tỷ lệ vi phạm vận hành

Tỷ lệ từ chối đơn hàng

Là tỷ lệ Đơn Hàng mà Nhà Bán chọn “Từ chối”.

Tỷ lệ xử lý chậm

Là tỷ lệ Đơn Hàng “Chờ in” mà Nhà Bán Hàng xác nhận trễ hơn 04 (bốn) giờ làm việc.

Tỷ lệ lấy hàng thất bại lần đầu

– Đối với hình thức Tiki qua kho Nhà Bán hàng lấy hàng: Là tỷ lệ lấy hàng lần đầu tiên thất bại do lỗi Nhà Bán Hàng (không tính điểm vận hành nếu Tiki qua lấy hàng thất bại vào thứ 7, Chủ Nhật).


– Đối với hình thức Nhà Bán mang hàng qua kho Tiki: Là tỷ lệ đơn hàng Nhà Bán Hàng bàn giao tại Kho Tiki trễ hơn 24 (hai mươi bốn) giờ.

Tỷ lệ đơn hàng hủy do lỗi Nhà Bán

Là tỷ lệ đơn hàng chỉnh sửa và/hoặc hủy do Nhà Bán không đảm bảo cam kết vận hành. Các trường hợp không đảm bảo cam kết vận hành bao gồm nhưng không giới hạn các trường hợp sau:


– Đơn hàng quá 24 (hai mươi bốn) giờ kể từ khi chuyển “Chờ in” mà Nhà Bán chưa xác nhận;

– Đơn hàng quá 48 (bốn mươi tám) giờ kể từ khi chuyển “Xác nhận”, đã phát sinh tối thiểu một lần lấy hàng không thành công do lỗi Nhà Bán mà vẫn chưa lấy hàng thành công (Đối với hình thức Tiki qua kho Nhà Bán lấy hàng);

– Đơn hàng quá 24 (hai mươi bốn) giờ kể từ khi xác nhận mà Nhà Bán vẫn chưa bàn giao Hàng Hóa cho kho Tiki (Đối với hình thức Nhà Bán mang hàng qua kho Tiki).

Tỷ lệ hàng hóa lỗi

Là tỷ lệ Hàng Hóa đổi/trả được xác định do lỗi Nhà Bán.

Lưu ý: Nếu Nhà Bán có Tỷ lệ vi phạm vận hành vượt ngưỡng quy định 5%, gian hàng sẽ bị OVL – Giới hạn đơn hàng hàng ngày.

1. Hình thức Tiki qua kho Nhà Bán lấy hàng: Áp dụng với các Hàng Hóa trong khu vực lấy hàng quy định của Tiki. Với hình thức này, sau khi đơn hàng được xác nhận, Đơn Vị Vận Chuyển qua kho Nhà Bán Hàng lấy hàng về kho để tiến hành nhập kho. Khu vực lấy hàng của Tiki được chia thành các khu vực như sau:

  • Tại Đà Nẵng: Hỗ trợ lấy hàng các quận nội thành, ngoại trừ: Hòa Vang, Hoàng Sa.

  • Tại Hà Nội: Hỗ trợ lấy hàng các quận nội thành, ngoại trừ: Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Thị xã Sơn Tây, Thanh Trì, Ba Vì, Đan Phượng, Thường Tín, Mỹ Đức, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Quốc Oai, Phú Xuyên.

  • Tại Hồ Chí Minh:

Khu vực hỗ trợ lấy hàng nhỏ bằng xe máy:

Quận/Huyện

Phường/Xã

Quận 1

Toàn Quận 

Quận 2

Toàn Quận

Quận 3

Toàn Quận

Quận 4

Toàn Quận

Quận 5

Toàn Quận

Quận 6

Toàn Quận

Quận 7

Toàn Quận

Quận 8

Toàn Quận

Quận 9

Toàn Quận

Quận 10

Toàn Quận

Quận 11

Toàn Quận

Quận 12

Toàn Quận

Gò Vấp

Toàn Quận

Bình Thạnh

Toàn Quận

Tân Phú

Toàn Quận

Phú Nhuận

Toàn Quận

Bình Tân

Toàn Quận

Thủ Đức

Toàn Quận

Tân Bình

Toàn Quận

Huyện Nhà Bè

Xã Phước Kiếng

Khu vực hỗ trợ lấy hàng Cồng kềnh bằng xe tải:

Quận/Huyện

Phường/Xã

Quận 1

Toàn Quận 

Quận 2

Phường Thảo Điền

Quận 3

Toàn Quận

Quận 4

Toàn Quận

Quận 5

Toàn Quận

Quận 6

Toàn Quận

Quận 7

Hỗ trợ lấy hàng ngoại trừ phường Phú Thuận và phường Phú Mỹ

Quận 8

Hỗ trợ lấy hàng ngoại trừ phường 13, phường 12, phường 14, phường 6, phường 15, phường 16, phường 7

Quận 10

Toàn Quận

Quận 11

Toàn Quận

Gò Vấp

Toàn Quận

Bình Thạnh

Toàn Quận

Tân Bình

Toàn Quận

Tân Phú

Toàn Quận

Phú Nhuận

Toàn Quận


Lưu ý: Hàng cồng kềnh là Hàng Hóa thỏa mãn một trong các điều kiện sau:
 

    • Dài x Rộng x Cao / 5000 ≥ 12

    • Khối lượng ≥ 12 kg

    • Kích thước một cạnh > 60cm

2. Hình thức Nhà Bán vận chuyển hàng qua kho Tiki: Áp dụng đối với các Nhà Bán có Hàng Hóa nằm ngoài khu vực lấy hàng của Tiki và có đủ khả năng vận hành, đáp ứng các yêu cầu về thời gian cam kết giao hàng.

Tùy theo quyết định của mình, Tiki có quyền lựa chọn hình thức lấy hàng phù hợp.

1. Mô hình ODF có mấy hình thức?

Có hai hình thức: 

  • Tiki qua kho Nhà Bán lấy hàng: Sau khi Nhà Bán xác nhận đơn hàng, nhân viên vận chuyển Tiki sẽ tới kho nhà bán lấy hàng.
  • Nhà Bán vận chuyển hàng qua kho Tiki: Sau khi Nhà Bán xác nhận đơn hàng, Nhà Bán sẽ mang hàng tới kho Tiki. 

2. Hình thức Tiki qua kho Nhà Bán lấy hàng: Sau khi Nhà Bán xác nhận đơn hàng thì nhân viên vận chuyển Tiki đến kho Nhà Bán lấy hàng trong thời gian bao lâu?

  • Nhân viên vận chuyển Tiki đến lấy hàng tại Kho Nhà Bán trong vòng 48h, tối đa 3 lần. 

3. Hình thức Nhà Bán vận chuyển hàng qua kho Tiki: Sau khi xác nhận đơn hàng, Nhà Bán phải mang hàng qua kho Tiki trong bao lâu? 

  • Tối đa trong 8h làm việc, Nhà Bán phải giao hàng qua kho Tiki.

4. Phải xác nhận trong vòng 4h làm việc kể từ khi có đơn hàng phát sinh trên hệ thống. Vậy, giờ làm việc được tính như thế nào?

  • Giờ làm việc tính từ 8h00 – 17h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Không tính thứ 7, Chủ nhận và ngày lễ theo quy định của nhà nước

5. Nếu xác nhận đơn hàng không đúng thời hạn thì Nhà Bán có bị xử lý gì không?

  • Đơn hàng bị tính vào tỷ lệ vi phạm vận hành, nếu vượt ngưỡng gian hàng sẽ bị bật OVL – Giới hạn đơn hàng hàng ngày.

6. Nếu không bàn giao hàng hóa cho Tiki đúng hạn (sau khi xác nhận đơn hàng) thì Nhà Bán có bị xử lý gì không?

  • Đơn hàng bị tính vào tỷ lệ vi phạm vận hành, nếu vượt ngưỡng gian hàng sẽ bị bật OVL.

7. Nếu từ chối bàn giao hàng hóa cho Tiki thì Nhà Bán có bị xử lý gì không?

  • Phạt 200.000đ/đơn hàng, khóa sản phẩm trong vòng 7 ngày và đơn bị tính vào tỷ lệ vi phạm vận hành, nếu vượt ngưỡng gian hàng sẽ bị bật OVL.

8. Đơn hàng bị hủy, chỉnh sửa hoặc thay thế sản phẩm khác (do lỗi Nhà Bán) thì có bị xử lý gì không?

  • Phạt 200.000đ/đơn hàng, khóa sản phẩm trong vòng 7 ngày, bồi thường cho khách hàng nếu khách hàng không đồng ý. Đồng thời, đơn bị tính vào tỷ lệ vi phạm vận hành, nếu vượt ngưỡng gian hàng sẽ bị bật OVL.