Quảng Cáo Ngoại Sàn MOP

Hướng dẫn theo dõi báo cáo Quảng Cáo Ngoại Sàn MOP

Từ ngày 15/11/2023, chương trình Quảng Cáo Ngoại Sàn – Marketing Optimization Program (tên viết tắt: MOP) chính thức ra mắt và áp dụng mặc định cho tất cả Nhà Bán trên sàn Tiki đã được duyệt và đang có trạng thái Bật trên hệ thống Seller Center. Nhà Bán không cần thao tác đăng ký tham gia.

Báo cáo hiệu suất chi tiết được cập nhật ngay tại Seller Center kèm các chỉ số, giúp Nhà Bán nhận biết các đơn hàng/sản phẩm phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn MOP, đồng thời dễ dàng đánh giá hiệu quả quảng cáo.

Cách 1: Tại trang chủ Seller Center > Hiệu quả tiếp thị ngoại sàn (MOP), Nhà Bán có thể theo dõi tổng quan doanh thu và số lượng đơn hàng phát sinh từ chương trình MOP, từ đó so sánh và đánh giá hiệu quả MOP chiếm bao nhiêu % trong hiệu quả kinh doanh với  theo từng tháng.

Lưu ý: Chương trình quảng cáo ngoại sàn MOP đã được triển khai từ tháng 09.2023. Tuy nhiên, Tiki chỉ thu phí hỗ trợ quảng cáo ngoại sàn MOP khi Nhà Bán có đơn hàng phát sinh từ ngày 15.11.2023.

Cách 2: Nhà Bán truy cập Seller Center, chọn Trung tâm Marketing > Quảng cáo ngoại sàn. Tại đây, Nhà Bán có thể theo dõi hiệu quả tổng quan của chương trình theo thời gian tùy chọn (ngày/tháng/năm) với các chỉ số quan trọng như: Số đơn hàng, Doanh số NMV, Hiệu quả quảng cáo CIR.

Lưu ý: Hệ thống báo cáo sẽ cập nhật số liệu sau 1 ngày so với thực tế.

Nhà Bán truy cập Seller Center, chọn Trung tâm Marketing > Quảng cáo ngoại sàn. Tại mục Báo cáo chi tiết, Nhà Bán có thể xem hiệu quả chi tiết các đơn hàng/sản phẩm phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn thông qua 2 loại báo cáo sau:

1. Báo cáo theo SKU 

Báo cáo theo SKU cung cấp hiệu quả của quảng cáo tương ứng với từng sản phẩm. Thông qua báo cáo này, Nhà Bán sẽ nắm bắt được sản phẩm nào trong gian hàng của mình đang phát sinh đơn hàng từ quảng cáo, đồng thời so sánh kết quả.

Báo cáo gồm các chỉ số chính:

  • Số đơn hàng: Số đơn hàng phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn.
  • GMV: Doanh thu đến từ quảng cáo, ghi nhận khi đơn được đặt hàng thành công trên Tiki.vn (GMV = Giá bán sản phẩm x Số lượng + Các loại phí)

  • NMV: Doanh thu đến từ quảng cáo (NMV= Giá bán sản phẩm x Số lượng – Mã giảm giá).
  • Phí tạm tính: Chi phí quảng cáo được tạm tính sau khi khách hàng đặt đơn hàng thành công trên website Tiki.vn.

  • Phí chính thức: Chi phí quảng cáo cuối cùng mà Nhà Bán sẽ chi trả sau khi trừ đi các trường hợp khách hàng hủy đơn sau khi đặt hàng, không nhận hàng, không thanh toán.

  • CIR (Cost Income Ratio): Tỷ lệ phần trăm giữa số tiền Nhà Bán chi trả cho quảng cáo so với doanh thu đạt được.

    • Công thức tính: CIR = (Chi phí quảng cáo / Doanh thu đến từ quảng cáo NMV) x 100%

2. Báo cáo theo đơn hàng

Báo cáo đơn hàng cung cấp hiệu quả quảng cáo tương ứng với từng mã đơn hàng giúp Nhà Bán thuận tiện đối chiếu/ so sánh và nhận biết đâu là đơn hàng được phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn MOP.

Báo cáo gồm các chỉ số chính:

  • Số lượng sản phẩm: Số lượng sản phẩm có trong đơn hàng phát sinh từ quảng cáo. 
  • GMV: Doanh thu đến từ quảng cáo, ghi nhận khi đơn được đặt hàng thành công trên Tiki.vn (GMV = Giá bán sản phẩm x Số lượng + Các loại phí)

  • NMV: Doanh thu đến từ quảng cáo, ghi nhận sau khi đơn được đặt hàng thành công trên Tiki.vn (NMV= Giá bán sản phẩm x Số lượng – Mã giảm giá).
  • Phí tạm tính: Chi phí quảng cáo được tạm tính sau khi khách hàng đặt đơn hàng thành công trên website Tiki.vn.

  • Phí chính thức: Chi phí quảng cáo cuối cùng mà Nhà Bán sẽ chi trả sau khi trừ đi các trường hợp khách hàng hủy đơn sau khi đặt hàng, không nhận hàng, không thanh toán.

  • CIR (Cost Income Ratio): Tỷ lệ phần trăm giữa số tiền Nhà Bán chi trả cho quảng cáo so với doanh thu đạt được. 

    • Công thức tính: CIR = (Chi phí quảng cáo / Doanh thu đến từ quảng cáo NMV) x 100%

3. Xuất báo cáo

Nhà Bán có thể xem báo cáo chi tiết các đơn hàng/sản phẩm phát sinh từ quảng cáo ngoại sàn MOP dưới dạng file CSV bằng cách nhấn Tải xuống hàng loạt tại mỗi tab tương ứng.

Lưu ý: Trong trường hợp báo cáo có nhiều số liệu, quá trình tải về file CSV có thể chậm hơn đôi chút so với bình thường. Nhà Bán có thể thử lại sau một vài phút.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 6

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT