Xử lý đơn hàng

Hướng dẫn xử lý đơn hàng TikiNGON - Giao thẳng từ Nhà Bán

Lưu ý: Mô hình Giao thẳng từ Nhà Bán hiện đang áp dụng thử nghiệm với một số Nhà Bán. Trường hợp Nhà Bán chưa được áp dụng mô hình này, vui lòng tham khảo hướng dẫn xử lý đơn hàng TikiNGON theo phương thức hiện hành tại đây.

Bước 1. Trên Seller Center, Nhà Bán truy cập Đơn hàng > Danh sách đơn hàng.

Bước 2. Nhà Bán lọc các đơn hàng phát sinh tại mục Chờ xác nhận.

Bước 3. Nhà Bán kiểm tra thông tin đơn hàng, nhấn In phiếu, sau đó thực hiện đóng gói hàng hóa.

Bước 4. Nhà Bán nhấn Xem & XN đơn hàng, sau đó xác nhận các thông tin sau:

  • Tình trạng Còn hàng/Hết hàng
  • Kho lấy hàng

Sau khi xác nhận đủ các thông tin trên, Nhà Bán bấm Xác nhận. Trên hộp thoại xác nhận hiện ra, chọn .

Lưu ý: Nhà Bán chỉ xác nhận đơn hàng sau khi đã đóng gói hàng hóa và sẵn sàng để bàn giao hàng hóa cho đối tác vận chuyển.

Bước 5. Nhà Bán bàn giao hàng cho đối tác vận chuyển

Sau khi Nhà Bán xác nhận, đơn hàng sẽ chuyển từ trạng thái Chờ xác nhận sang Đang xử lý trong khi hệ thống tìm tài xế liên tục từ 9h00-16h00 mỗi ngày. 

Sau khi tìm được tài xế, tên đơn vị vận chuyển sẽ hiện trên cột Trạng thái của đơn hàng. Đối tác vận chuyển của Tiki chỉ đến lấy hàng, không thanh toán giá trị đơn hàng. Sau đó, Tiki sẽ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản cho Nhà Bán theo chu kỳ. 

Lưu ý: Nhà Bán không được thu thêm tiền của Khách hàng hoặc tài xế. Thay vào đó, Tiki sẽ tiến hành thanh toán bằng hình thức chuyển khoản cho Nhà Bán theo đúng Chu kỳ thanh toán đề cập trên. Đối với đơn hàng khách hàng đã thanh toán trước, Nhà Bán sẽ không thu tiền thêm của khách hàng hoặc tài xế.

Đơn hàng chuyển trạng thái Đang vận chuyển sau khi tài xế đã nhận hàng từ Nhà Bán. Sau khi đơn hàng được giao thành công, tài xế sẽ cập nhật trạng thái giao hàng lên Seller Center.

Xử lý đơn hết hàng một số sản phẩm: Trong trường hợp Nhà Bán hết hàng một phần, không thể chuẩn bị được đầy đủ hàng hóa trong đơn hàng của khách hàng, Nhà Bán có thể chọn xử lý một phần đơn hàng bằng cách: 

– Trên giao diện xác nhận đơn hàng, Nhà Bán chọn Có hàng cho các sản phẩm còn hàng và Hết hàng cho các sản phẩm hết hàng. Nhà Bán chọn kho giao hàng như bình thường. Tại phương thức vận chuyển, chọn Nhà bán giao hàng, sau đó nhấn Xác nhận.

– Đơn hàng hiện tại sẽ bị hủy. Các sản phẩm được Nhà Bán xác nhận Có hàng sẽ được tách sang đơn hàng mới, nằm trong mục Chờ xác nhận. Nhà Bán tiến hành xác nhận đơn hàng mới như bình thường.

Bước 6. Xử lý với đơn hàng giao không thành công hoặc đổi trả

  • Với đơn hàng được giao bởi đối tác vận chuyển nhưng không thành công: Tài xế sẽ mang hàng về lại kho của Nhà Bán ngay sau đó. Tiki không tính phí hoàn hàng cho Nhà Bán. 

  • Với đơn hàng được giao bởi đối tác vận chuyển nhưng phát sinh lỗi, tài xế không giao hàng cho khách hàng: Tiki sẽ chủ động khởi tạo lại đơn hàng mới với giá trị 0đ để giao lại cho khách hàng. Nhà Bán xử lý đơn hàng này như một đơn thanh toán trước bình thường.

  • Với đơn hàng khách hàng yêu cầu đổi trả: Tại thời điểm nhận hàng, khách hàng cần đồng kiểm ngay để đổi/trả. Sau thời gian trên và trong vòng 24 giờ, nếu khách hàng có nhu cầu đổi/trả, Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán sẽ liên hệ Nhà Bán để Nhà Bán và khách hàng chủ động thỏa thuận phương án giải quyết. Tham khảo thêm chính sách đổi trả của Tiki tại đây.

Bước 7. Xử lý khiếu nại/bồi thường đối với đơn hoàn về bị hư hỏng bể vỡ (do lỗi đối tác vận chuyển)

Bước 7a: Nhà Bán liên hệ với Tiki theo 2 phương thức: Tổng đài: 19006034; Email: hotrodoitac@tiki.vn hoặc partnersupport@tiki.vn. Tiki sẽ tiếp nhận thông tin về sự cố hàng hóa và tính giá trị bồi thường.

Bước 7b: Nhà Bán xác nhận thông tin, giá trị bồi thường và hỗ trợ cung cấp hồ sơ, chứng từ đầy đủ liên quan đến thủ tục bồi thường qua hệ thống Seller Center. Nhà Bán có quyền khiếu nại trong 24 giờ tính từ thời điểm Tiki trả hàng hóa cho Nhà Bán. Quá thời hạn nêu trên, Tiki sẽ không chịu trách nhiệm xử lý khiếu nại và bồi thường.

Bước 7c: Tiki căn cứ vào thông tin Nhà Bán đã xác nhận đồng ý qua hệ thống Seller Center. Đối với giao dịch bồi thường, số tiền bồi thường sẽ được Tiki thanh toán cho Nhà Bán vào kỳ sao kê gần nhất.

Quý Nhà Bán tham khảo Chính sách vận hành và xử lý vi phạm dành cho mô hình TIKINGON tại đây.

Tính năng này giúp Nhà Bán cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi gặp khó khăn trong quá trình xử lý đơn hoặc Tiki không tìm được tài xế.

Đơn hàng sẽ tự động hủy trong các trường hợp sau:

1. Nhà Bán từ chối 1 phần/toàn bộ đơn hàng.

2. Nhà Bán không xác nhận đơn hàng: Khi quá 24 giờ (bao gồm T7, CN) tính từ hạn xác nhận đơn hàng mà Nhà Bán không xác nhận đơn.

3. Không tìm được tài xế (cuốc xe bị hủy): Khi quá 48 giờ (bao gồm T7, CN) tính từ hạn xác nhận đơn hàng nhưng không tìm được tài xế (trạng thái cuốc xe bị hủy). 

4. Nhà Bán/Khách hàng yêu cầu: Khi Nhà Bán/Khách hàng liên hệ Tiki hoặc tổng đài đối tác giao hàng của Tiki (Ahamove, Grab…) để yêu cầu hủy đơn khi chưa tìm được tài xế giao hàng.

Lưu ý: Tất cả quy định tự động hủy trên đều không tự động tạo Coupon cho khách hàng.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?