Học Viện Tiki

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ VẬN HÀNH MÔ HÌNH DROPSHIP HIỆU QUẢ

I. TỔNG QUAN MÔ HÌNH DROPSHIP

1. Hiểu về Mô hình Dropship

  • DROPSHIP Giao thẳng từ Nhà Bán có thể xem như mô hình nâng cấp của mô hình vận hành ODF – Qua kho Tiki

  • Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình này là hàng hóa được đội vận chuyển của Tiki  (bao gồm cả đối tác vận chuyển của Tiki) lấy hàng từ Nhà Bán Hàng và giao thẳng đến tay khách hàng (mà không phải nhập kho Tiki như Mô hình ODF), giúp thời gian giao hàng đến khách hàng nhanh hơn.

  • Nhà Bán Hàng chịu trách nhiệm ĐÓNG GÓI đơn hàng đúng chuẩn giao hàng theo quy định của Tiki trước khi bàn giao cho Nhân viên vận chuyển Tiki.

2. Ưu điểm của mô hình Dropship so với mô hình ODF – Qua kho Tiki:

  • Thời gian giao hàng đến tay khách hàng nhanh hơn.

  • Chi phí vận hành tối ưu hơn (không mất phí xử lý đơn hàng và miễn phí lấy hàng).

3. Khu vực nào có thể sử dụng mô hình Dropship?

  • Mô hình Dropship áp dụng cho tất cả Nhà bán hàng trên cả nước.

4. Nhà bán hàng muốn đăng ký sử dụng Mô hình Dropship thì phải làm sao?

  • Để vận hành theo mô hình Dropship, Nhà bán hàng cần đăng ký với Tiki.
  • Link đăng ký Tại Đây.

5. Sau khi điền form đăng ký Dropship, trong bao lâu Nhà bán hàng sẽ được vận hành mô hình Dropship?

  • Sau khi NBH điền form đăng ký, Tiki sẽ tiến hành phê duyệt trong vòng 5 – 10 ngày làm việc.
  • Khi có kết quả duyệt thành công, Tiki sẽ thông báo cho NBH qua Email. Đồng thời hệ thống sẽ tự chuyển mô hình ODF sang Dropship cho Nhà bán.

6. Các loại phí Nhà bán hàng trả cho Tiki khi vận hành Mô hình Dropship có khác gì so với các mô hình khác?

  • Các loại phí phải trả cho Tiki khi vận hành mô hình Dropship và các mô hình khác như sau:

II. 5 LƯU Ý ĐỂ VẬN HÀNH DROPSHIP HIỆU QUẢ

1. Xác nhận đơn hàng đúng hạn

  • Khi có đơn hàng, Nhà bán cần xác nhận đơn hàng trong 4h làm việc.

  • Lưu ý: Giờ làm việc tính từ 8h00 – 17h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Không tính thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ. 

Ví dụ: 

    • Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 20h00 thứ 5 ngày 19/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 12h00 thứ 6 ngày 20/11

    • Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 9h00 thứ 6 ngày 20/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 13h00 thứ 6 ngày 20/11

    • Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 12h00 thứ 6 ngày 20/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 16h00 thứ 6 ngày 20/11

    • Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 16h00 thứ 6 ngày 20/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 11h00 thứ 2 ngày 23/11 (vì không tính thứ 7 và CN)

    • Đơn hàng phát sinh lúc 23h00 thứ 7 ngày 21/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 12h00 thứ 2 ngày 23/11 (vì không tính thứ 7 và CN)

2. Đóng gói hàng hóa đúng quy định.

Hàng hóa sẽ được đội vận chuyển của Tiki nhận và giao trực tiếp đến tay khách hàng mà không qua kho Tiki, Vì thế, Hàng Hóa cần được đóng gói theo các quy định chung:

  • Hàng Hóa cần đóng gói theo đúng tiêu chuẩn của Tiki như được bọc, quấn bằng túi bóng khí, có mút xốp chèn lót và đựng trong thùng/hộp bằng chất liệu carton cứng, nhựa, gỗ để bảo vệ cho Hàng Hóa trong quá trình vận chuyển.

  • Đối với một số Hàng Hóa có khả năng hư hỏng thấp (Ví dụ: Quần áo, Phụ kiện thời trang, Phụ kiện điện thoại, Chăn-ga-drap giường, Tã, Bỉm, Thú nhồi bông), Nhà Bán Hàng có thể bọc chống sốc cho Hàng Hóa và cho vào bao, túi nhựa PE / nilon dày, kín góc, có niêm phong chống bóc.

  • Nhà Bán có thể sử dụng băng keo thường hoặc chỉ có logo Tiki. Các dạng băng keo khác có chứa nội dung khác sẽ không hợp lệ.

  • Nhà Bán lưu ý chủ động PHÂN LOẠI theo từng đối tác lấy hàng khi đóng gói và dán Phiếu giao hàng bên ngoài kiện hàng để tránh nhầm lẫn trong khâu bàn giao Hàng Hóa.

Quy chuẩn đóng gói nội – ngoại quan đối với một số loại Hàng Hóa đặc thù:

Loại Hàng Hóa Vật liệu đóng gói được phép Quy chuẩn đóng gói

Chất lỏng/Gel; 

Hàng Hóa dễ vỡ (VD: thủy tinh, sành sứ…); 

Hàng dễ gãy, dễ biến dạng, móp méo, nhăn rách (VD: giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính, sách vở, đồ chơi);Hàng dễ bung nắp hộp (mỹ phẩm, thực phẩm dạng hộp);

Hàng Hóa có yêu cầu bảo quản đặc biệt (thực phẩm khô, sô-cô-la…)

– Thùng/hộp bằng chất liệu carton/giấy bìa cứng, gỗ, nhựa, thanh gỗ pallet

– Không cho phép sử dụng bao, túi để đóng gói.

– Đậy kín và cố định chắc chắn nắp Hàng Hóa bằng băng keo/keo dán, đảm bảo chất lỏng bên trong không chảy ra dù bị dốc ngược.

– Hàng Hóa là thực phẩm nên được đóng gói nhiều lớp, kín để tránh phát ra mùi thu hút côn trùng, có túi hút ẩm, chống ẩm và nên hút chân không để không ảnh hưởng chất lượng thực phẩm.

– Bọc kín mọi góc cạnh của Hàng Hóa. Lưu ý nếu Hàng Hóa có cạnh sắc nhọn, lồi lõm thì nên được bao thêm bằng cuộn túi khí, mút xốp và/hoặc màng co xung quanh. 

– Đặt Hàng Hóa vào thùng/hộp đóng gói, đảm bảo Hàng Hóa chiếm tối thiểu 80% diện tích thùng/hộp đóng gói.

– Chèn mút xốp/giấy lót xung quanh để cố định Hàng Hóa ngay ngắn trong thùng/hộp, tránh cạnh sắc nhọn của Hàng Hóa đâm thủng thùng/hộp. 

– Nhà Bán Hàng sau khi đóng gói nên lắc nhẹ thùng/hộp để đảm bảo không có sự va đập giữa Hàng Hóa và thùng/hộp.

– Dán tem “Hàng dễ vỡ” hoặc mũi tên thể hiện chiều đứng của Hàng Hóa bên ngoài thùng/hộp đóng gói để lưu ý khi vận chuyển.

– Nhãn mác, tem niêm phong (seal) của Nhà Sản Xuất trên Hàng Hóa phải nguyên vẹn, không rách nát, phai màu. Nếu Hàng Hóa không có tem niêm phong, Nhà Bán Hàng nên dán tem niêm phong của Nhà Bán Hàng tại các điểm đóng/mở hộp Hàng Hóa.

Lưu ý: Một số đơn vị vận chuyển có thể yêu cầu Nhà bán hàng phải đóng hộp gỗ/khung gỗ bên ngoài để đảm bảo an toàn cho Hàng Hóa khi vận chuyển.

Đồ điện tử, Hàng Hóa giá trị cao (VD: Tivi, màn hình máy tính, điện thoại, laptop…)
Hàng Hóa có hình dạng đặc biệt, có cạnh sắc nhọn (VD: dao, kéo, bút viết…)
Hàng Hóa có thể gấp gọn, hoặc làm bằng chất liệu mềm, như bông, vải (VD: quần áo, tã bỉm, thú nhồi bông, chăn drap, mùng mền, khăn lau, bao gối, nệm, chiếu, thảm)

– Thùng/hộp bằng chất liệu carton/giấy bìa cứng, gỗ, nhựa; hoặc

– Bao bì, túi nhựa PE/nilon dày, màu trơn, không họa tiết, có niêm phong chống bóc và chống thấm nước

– Gấp/xếp gọn Hàng Hóa và bỏ vào trong túi zip hoặc túi nilon trơn, khóa miệng túi và dán chặt bằng băng keo trong.

– Quấn Hàng Hóa bằng cuộn/túi bóng khí, dán cố định bằng băng keo.

– Đặt Hàng Hóa vào thùng/hộp/bao/túi đóng gói

– Kích thước tối thiểu của kiện Hàng Hóa sau khi đóng gói bằng bao/túi mà Nhà Bán nên đảm bảo là 12cm x 9cm x 1cm.

Hàng Hóa nhỏ đến siêu nhỏ nhưng ít bị biến dạng, ví dụ:
  • Trang sức, băng đô, kẹp tóc, phiếu quà tặng
  • Phụ kiện-Thiết bị số (VD: Sim điện thoại, USB, thẻ nhớ, dây cáp, cốc sạc (adapter), bao da/ốp lưng điện thoại)
  • Bao thư, phiếu quà tặng
Hàng Hóa dạng mảnh, dài, dễ rách (VD: tranh vẽ, bản đồ, lông công phong thủy…)

– Thùng/hộp bằng chất liệu carton/giấy bìa cứng, gỗ, nhựa; hoặc

– Ống nhựa/carton/bìa cứng

– Cuộn tròn, bọc thêm cuộn/túi bóng khí/nilon để tránh trầy xước.

– Bỏ vào ống, bịt kín 2 đầu và dán băng keo cố định.

Hàng Hóa nặng, cồng kềnh, kích thước lớn không vừa thùng/hộp, thỏa mãn một trong các điều kiện sau: 

(i) Dài x Rộng x Cao / 5000 ≥ 12

(ii) Khối lượng ≥ 12 kg

(iii)Kích thước 1 cạnh > 60cm

– Túi khí, màng co trong; và/hoặc

– Thanh gỗ pallet 

– Quấn túi khí và màng co trong xung quanh Hàng Hóa.

– Dán tem thể hiện chiều trên/dưới của Hàng Hóa.

– Khuyến cáo Nhà Bán Hàng sử dụng thanh gỗ pallet để nẹp cố định Hàng Hóa và đảm bảo có thể di chuyển được bằng xe nâng. 

Hàng Hóa có thùng/hộp của Nhà Sản Xuất

– Thùng/hộp bằng chất liệu carton/giấy bìa cứng, gỗ, nhựa; và/hoặc

– Màng co trong

Thùng/hộp của Nhà Sản Xuất được tính là một phần không thể tách rời của Hàng Hóa.

– Nếu kích thước thùng/hộp của Nhà Sản Xuất nhỏ hơn 16cm x 9cm x 6cm hoặc thùng/hộp của Nhà Sản Xuất dễ móp méo, Hàng Hóa nên được được đặt và cố định bên trong thùng/hộp khác để đảm bảo kích thước tối thiểu và chèn lót bằng mút/xốp xung quanh. 

– Nếu kích thước thùng/hộp của Nhà Sản Xuất lớn hơn 16cm x 9cm x 6cm và thùng/hộp của Hàng Hóa cứng cáp, khó bị móp méo, Nhà Bán Hàng sử dụng túi bóng khí và/hoặc màng co xung quanh quấn xung quanh và bọc kín Hàng Hóa để tránh va đập. 

Hàng Hóa nằm trong danh sách cấm hoặc hạn chế vận chuyển bằng đường hàng không

– Thùng/hộp bằng chất liệu carton/giấy bìa cứng, gỗ, nhựa; 

Đối với các Hàng Hóa nằm trong danh sách Hàng Hóa cấm/hạn chế vận chuyển bằng đường Hàng Không, Nhà Bán Hàng cần dán tem lưu ý bên ngoài thùng/hộp đóng gói để không bị hủy đơn Hàng Hóa hoặc thời gian vận chuyển kéo dài do Hàng Hóa bị từ chối vận chuyển. 

Xem thêm chi tiết: Hướng dẫn đóng gói Hàng Hóa Dropship đúng chuẩn

3. Xác nhận đóng gói đúng thời gian quy định

Sau khi xác nhận đơn hàng trên hệ thống, Nhà bán cần chuẩn bị hàng hóa và đóng gói hàng hóa theo đúng chuẩn quy định của Tiki. Đồng thời, tiến hành xác nhận đóng gói trên hệ thống Seller Center:

  • Đối với các đơn hàng xác nhận trước 12h (mười hai giờ), Nhà Bán cần đóng gói xong và xác nhận đóng gói trên hệ thống trước 24h (hai mươi bốn giờ) cùng ngày. 

  • Đối với các đơn hàng xác nhận trong khoảng 12h (mười hai giờ) đến 17h (mười bảy giờ), Nhà Bán cần đóng gói xong và xác nhận đóng gói trên hệ thống trước 12h (mười hai giờ) ngày làm việc kế tiếp.

(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ  theo quy định của nhà nước)

4. Lưu ý thời gian vận chuyển lấy hàng

a. Đối với khu vực lấy hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói trước 12h (mười hai giờ), nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 17h (mười bảy giờ) cùng ngày. 

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 12h (mười hai giờ) tới trước 17h (mười bảy giờ) cùng ngày, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 17h (mười bảy giờ) ngày kế tiếp. 

(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)

b. Đối với khu vực lấy hàng ngoài khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh:

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói xong trước 12 (mười hai) giờ ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 17 (mười bảy) giờ ngày T+1.

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 12 (mười hai) giờ ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 17 (mười bảy) giờ ngày T+2.

(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)

Lưu ý: Tiki vẫn sẽ đi lấy hàng vào thứ bảy. Tuy nhiên Tiki không tính chỉ số vận hành cho những đơn hàng cập nhật lấy hàng thất bại vào thứ bảy.

5. Làm sao biết đối tác vận chuyển nào của Tiki sẽ đến lấy hàng?

  • Các đối tác vận chuyển của Tiki hiện tại gồm có: TIKI Express Delivery (viết tắt: TED), Ninja Van (viết tắt: NJV), Best Inc. (viết tắt: BEST). 

  • Đơn vị vận chuyển được thể hiện trên phiếu giao hàng, cụ thể cách xem như hình bên dưới: 

Phần được khoanh đỏ đó chính là đơn vị vận chuyển. Theo ví dụ là TED: Tiki đến lấy hàng.

  • Nhà Bán lưu ý chỉ bàn giao Hàng Hóa cho nhân viên lấy hàng mặc đồng phục có in logo của đối tác vận chuyển và lấy hàng theo đúng danh sách đơn hàng hiển thị trên ứng dụng (app) của đúng đối tác vận chuyển ứng với đơn hàng

  • Logo Tiki và các đơn vị đối tác: 

Chi tiết về mô hình Dropship, Nhà bán hàng vui lòng tham khảo thêm TẠI ĐÂY