Bí kíp ngàn đơn cùng chiến lược tạo mã giảm giá trên Tiki

Như các bạn đều biết cách tính doanh thu kinh điển trên sàn TMĐT đều dựa trên công thức:

Doanh thu = Lượt truy cập x Tỷ lệ chuyển đổi x Giá trị đơn hàng trung bình

Và có một điều kỳ diệu là khi biết cách vận dụng mã giảm giá bạn có thể tăng được cả 3 chỉ số trên từ đó khiến doanh thu có thể tăng gấp ba. Tuy nhiên vấn đề ở đây là làm thế nào để tạo mã giảm giá hiệu quả mà không khiến khách hàng cảm thấy đang bị “dẫn dắt”? Bài viết này chia sẻ chiến lược tạo mã giảm giá phù hợp và thu hút nhiều khách hàng theo quan điểm của tác giả.

1. Những điều cần biết về mã giảm giá cơ bản (thông thường)

Mã giảm giá (MGG) là một dạng thẻ có mức giá ưu đãi hoặc mức giá được giảm khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Trên sàn TMĐT Tiki hiện nay, MGG được sử dụng rất phổ biến bằng cách giảm giá trực tiếp vào sản phẩm hoặc phí vận chuyển hay thông qua tích lũy đơn hàng để được giảm thêm.

1.1 Ý nghĩa và các loại mã giảm giá cơ bản
Đầu tiên các bạn cần biết mục tiêu sử dụng MGG là gì? Tăng giá trị bình quân đơn hàng (AOV); tăng số lượng bán; tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR); tăng số lượng người theo dõi hay đơn thuần như nhiều Anh/chị nhà bán là thấy nhiều người sử dụng MGG quá nên cũng sử dụng theo vì cho rằng không tham gia sẽ bị giảm traffic trên gian hàng. Tôi đã từng thấy nhiều nhà bán rất thành công với MGG nhưng ngược lại cũng thấy rất nhiều nhà đang hoạt động tốt lại bị tụt giảm khi áp dụng thêm MGG.

Do vậy các bạn cần cân nhắc và lựa chọn loại MGG phù hợp theo gian hàng của mình phụ thuộc vào định hướng kinh doanh, đặc tính của sản phẩm và nhu cầu của khách hàng trên thị trường. Sau đây là một số MGG mà các bạn có thể sử dụng cho gian hàng mình thời điểm này, bao gồm: Mã giảm giá toàn gian hàng, Mã giảm giá theo dõi gian hàng, Mã giảm giá riêng biệt cho sản phẩm bán chậm.

1.2 Vai trò của mã giảm giá

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
    Việc tạo MGG này có hiệu lực cho đơn hàng ngang hoặc gấp 1,2 lần giá trị đơn hàng trung bình của shop. Mục đích để đối thủ cạnh tranh đăng bán trong cùng SKU sản phẩm (mô hình Buy Box) khó phát hiện ra giá trị thực của sản phẩm và phát giá đồng thời khiến khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn. 

  • Tăng giá trị đơn hàng trung bình

Hình thức tạo MGG này nhằm kích thích khách hàng mua nhiều hơn từ đó tăng giá trị trung bình của đơn hàng. Mức tăng thông thường của mỗi đơn hàng có thể áp dụng MGG này khuyến khích nên ở mức gấp 1.5 – 2 lần giá trị đơn hàng trung bình hiện tại. Lưu ý: mỗi đơn hàng chỉ được áp dụng một MGG để đảm bảo lợi nhuận tối thiểu đặt ra. 

 

  • Mã giảm giá dành cho người theo dõi (Ưu đãi Follower)

Đây là MGG dành cho các khách hàng theo dõi shop và là cơ hội thu hút thêm khách hàng trung thành cho gian hàng, đồng thời cũng là MGG dễ áp dụng và phổ biến nhất. Đối với gian hàng hiện tại tôi cũng áp dụng tặng MGG 20.000đ (áp dụng cho đơn hàng từ 100.000đ trở lên) đối với các khách hàng bấm follow. Giá trị voucher không giới hạn, tùy thuộc vào giá trị sản phẩm, giá trị đơn hàng và chính sách bán hàng của mỗi nhà bán.

  • MGG riêng biệt (không công khai)

MGG này được gửi riêng và áp dụng cho các khách hàng quan tâm đến sản phẩm đã có lượt mua hoặc chưa có lượt mua và chưa có đánh giá trước đó nhưng còn phân vân để kích thích ra quyết định mua hàng.

Giá trị voucher giảm giá phụ thuộc vào lợi chính sách của từng nhà bán và lợi nhuận thu được (thông thường có thể giảm từ 15-20% vì đây cũng là mức hợp lý để khách hàng không nghĩ  rằng mình bị hớ hay sản phẩm đang bị đẩy giá ảo).

  • Mã giảm giá thông minh

Đây là loại MGG dành cho các Anh/chị nhà bán chưa hiểu rõ về các mã giảm giá và con số phù hợp. Với loại MGG này, hệ thống của Tiki sẽ tự động điền các điều kiện và mức giảm giá cho bạn dựa trên phân tích kết quả hoạt động của shop để giúp gia tăng đơn hàng và doanh thu.

 

2. Mối quan hệ mật thiết giữa Mã giảm giá và Astra

Hiện tại Tiki mới ra tính năng mới Chiến dịch săn Astra – một trong các công cụ tạo mã giảm giá giúp Nhà bán có cơ hội tăng số lượng đơn hàng thông qua việc tiếp cận với hàng chục ngàn khách hàng tiềm năng đang thường xuyên trao đổi Astra để đổi mã giảm giá mua sắm trên Tiki. Đây cũng là một hình thức tạo MGG nhưng đặc biệt hơn vì MGG này mang lại lợi ích Win-Win cho cả khách hàng – nhà bán. Cụ thể: khách hàng nhận được ưu đãi còn nhà bán nhận được Astra. Hiện tại Astra là chính sách mới và đang có nhiều ưu đãi liên quan từ Tiki do đó các nhà bán nên chớp lấy cơ hội và đón nhận làn sóng tích cực từ lợi ích mà Astra mang lại.

Lợi ích rõ nhất mà Astra mang lại cho các nhà bán khi sử dụng là tăng mức độ ưu tiên hiển thị (so với coupon thông thường), bao gồm: 

  • Ưu tiên hiển thị coupon từ Astra trên dòng đầu tiên của danh sách mã giảm giá. 

  • Ưu tiên hiển thị trong danh sách mã giảm giá của toàn sàn và trên các trang chương trình khuyến mãi lớn.

  • Giúp gian hàng nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, Astra sẽ được cộng vào tài khoản của của nhà bán khi đơn hàng của khách hàng áp dụng MGG và giao thành công. Từ đó, các Anh/chị nhà bán có thể sử dụng Astra vào mục đích khác như: Tặng các khách hàng đánh giá sản phẩm, Trao đổi Tiki Xu…

Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các nhà bán biết thêm thông tin về các loại mã giảm giá và cách sử dụng chúng theo từng loại sản phẩm nhằm thúc đẩy kinh doanh gian hàng của mình.

Tham khảo thêm các bài viết cùng tác giả và các bài viết hữu ích khác tại đây.

Về Nhà Bán Phạm Dương

Quản lý gian hàng dulihouse store

Nhà Bán hoạt động tích cực trên group Cộng Đồng Nhà Bán Hàng Tiki

Số năm bán hàng trên Tiki: 02 năm

Ngành hàng Mẹ & Bé

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 4.7 / 5. Số lượt đánh giá: 13

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?