Đóng gói sản phẩm - Tưởng nhỏ hóa to

Nếu bạn đang kinh doanh online, việc đóng gói hàng hóa sao cho nhanh chóng, gọn gàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi tới tay khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Cùng Tiki University tìm hiểu rõ hơn về cách thức đóng gói sản phẩm hiệu quả nhé!

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA

Bên cạnh chất lượng của sản phẩm, khách hàng ngày nay cũng rất quan tâm tới cảm giác ngoại quan về độ an toàn, chắc chắn và tính thẩm mỹ của kiện hàng, được thể hiện thông qua cách bạn đóng gói sản phẩm của mình như thế nào trước khi gửi đến tay khách hàng. Vậy việc đóng gói hàng hóa đúng chuẩn đem lại những lợi ích gì cho gian hàng của bạn?

  • Bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển, tránh hàng bị hư hại dẫn tới không bán được.

  • Tăng trải nghiệm của khách hàng, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt nếu sản phẩm được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt.

  • Giúp khẳng định đẳng cấp thương hiệu của bạn, tạo dấu ấn riêng, quảng bá thương hiệu dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

  • Tạo lợi thế cạnh tranh cho shop của bạn so với những shop khác.

II. HÃY BẮT ĐẦU TỪ VIỆC SẮP XẾP KHO HÀNG HỢP LÝ

Một kho hàng được sắp xếp có trật tự và gọn gàng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình chọn và đóng gói hàng hóa, tạo điều kiện cho quá trình xử lý đơn hàng diễn ra nhanh hơn. 

1. Đánh dấu vị trí hàng hóa trong kho

Dùng các chữ cái như A, B, C… để đánh dấu các kệ: A1, A2 để đánh dấu các tầng của kệ… Trên mỗi kệ cần dán nhãn chỉ vị trí và sử dụng mũi tên để dễ hình dung. Mỗi lần nhập hàng và sắp xếp hàng trong kho, bạn chỉ cần ghi chú vị trí của hàng hóa đó bên cạnh vào danh sách.

Ví dụ:  Áo thun trơn nữ cổ tròn – Kệ A4). Như vậy khi tìm hàng rất đơn giản, nhanh chóng.

2. Sử dụng các bảng nhận diện hàng hóa

Cách nhanh nhất để nhận diện hàng hóa trong kho là dán nhãn chỉ dẫn có đề mã hàng, tên sản phẩm, ngày nhập kho, nhà sản xuất.

Ví dụ: Sản phẩm là gậy chụp ảnh, nhìn sơ thì vô cùng giống nhau, dễ gây nhầm lẫn, tuy nhiên với bảng chỉ dẫn kèm thông số chi tiết thì bạn dễ dàng lựa chọn đúng loại sản phẩm với kích thước mình cần.

 3. Sắp xếp theo mã SKU

Cách đơn giản nhất để nhanh chóng nhặt hàng trong kho là sắp xếp sản phẩm theo mã SKU và theo thứ tự bảng chữ cái. Nếu một kệ hàng sở hữu tới tận 5 mã SKU thì bạn hãy cố gắng sắp xếp làm sao cho có thể nhìn thấy đủ 5 mã SKU đó khi nhìn từ phía trước.

Ví dụ: 1 kệ chỉ đặt các mặt hàng có mã SKU bắt đầu bằng chữ A, 1 kệ khác đặt các sản phẩm có mã SKU bắt đầu bằng chữ B…

4. Sắp xếp kho hàng theo hạn dùng và cách bảo quản

Các sản phẩm có hạn sử dụng gần xếp trước, xa hơn thì xếp phía sau.

5. Sắp xếp hàng hóa theo nhà sản xuất

Hãy phân loại các mặt hàng của bạn theo các nhà sản xuất và để tại các kệ riêng biệt. Như vậy bạn dễ dàng tìm được mặt hàng của nhà sản xuất mà khách hàng muốn mua và việc lấy hàng để đóng gói cũng dễ dàng hơn.

III. ĐÓNG GÓI KIỆN HÀNG CỦA BẠN ĐÚNG CÁCH

Việc ngày càng nhiều khách hàng quay clip “đập hộp” hay đánh giá về đóng gói sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử đã khiến nhiều shop phải thay đổi cách thức đóng gói sản phẩm, bạn có thể để lại ấn tượng cho hộp bằng các nhãn dán thương hiệu, băng keo có logo công ty. Đây là một hình thức tiếp thị hiệu quả, ít tốn kém chi phí đầu tư và đặc biệt nếu đó những người có sức ảnh hưởng (KOL, KOC) review sản phẩm trên trên Facebook hay TikTok. Tuy nhiên, dù có thế nào thì một kiện hàng an toàn và chắc chắn sẽ không thể thiếu những nguyên liệu đóng gói sau:

  • Thùng Carton

  • Túi PE sứ

  • Xốp bong bóng

  • Màng PE (Màng co)

  • Mút xốp

  • Túi khí

  • Băng keo

Hãy bắt đầu đóng gói kiện hàng của bạn bằng 4 bước cơ bản dưới đây:

Bước 1: Quấn xốp bong bóng khí hoặc mút xốp xung quanh 6 mặt của sản phẩm.

Bước 2: Chèn kín các khe hở giữa các sản phẩm và thùng carton bằng mút xốp.

Bước 3: Niêm phong thùng carton bằng băng keo.

Bước 4: Dán phiếu giao hàng bên ngoài thùng carton và đặt thông tin đơn hàng bên trong.

Mẹo:

  • Nếu có từ 2 sản phẩm trở lên, bạn cần chèn xốp ở giữa các sản phẩm để tránh va đập.

  • Quay video đóng gói sản phẩm để phòng trường hợp có khiếu nại.

IV. GỢI Ý NHỮNG CÁCH ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA THEO SẢN PHẨM

Tùy vào từng loại sản phẩm sẽ có những cách đóng gói khác nhau.

 1. Đồ điện tử, đồ công nghệ, hàng giá trị cao

Sau khi bọc hàng hóa bằng giấy chống sốc, bạn nên lấy băng keo quấn chặt rồi đặt vào thùng carton. Khi chọn thùng carton để đóng hàng, bạn nên chọn thùng có kích thước vừa đủ kết hợp thêm một số vật liệu mềm chèn vào khoảng trống giúp hàng hóa được cố định tránh xê dịch khi vận chuyển.

2. Hàng dễ vỡ

Bạn nên sử dụng loại xốp bong bóng khí có khả năng đàn hồi và chống va đập tốt để bọc các hàng dễ vỡ trước khi đặt vào thùng carton đóng gói. Nếu thấy trong thùng còn thừa khoảng trống bạn cần sử dụng giấy báo, xốp chèn thêm để lấp đầy khoảng trống đó. Đừng quên dán ghi chú “Hàng dễ vỡ” bên ngoài gói hàng để đối tác vận chuyển lưu ý.

3. Hàng mỹ phẩm

Mặt hàng mỹ phẩm cần được đóng gói kỹ càng để tránh không bị chảy ra dù có bị dốc ngược. Sử dụng xốp, mút, hạt nở,… để cố định hàng hóa trong thùng để mỹ phẩm của bạn không bị xê dịch khi di chuyển.

4. Sách, đồ văn phòng phẩm

Bạn có thể bọc các sản phẩm này trong túi PE, túi chống sốc,… để tránh bị trầy xước hoặc rách.

5. Đồ gia dụng

Các mặt hàng đồ gia dụng nếu có sẵn bao bì đóng gói của nhà sản xuất, bạn có thể bọc thêm một lớp chống thấm ở bên ngoài để đảm bảo hàng hóa được khô ráo. Trong trường phải đóng gói hàng hóa này, bạn nên sử dụng bong bóng khí chống sốc có độ dày tối thiểu 5cm.

6. Quần áo, giày dép

Bạn có thể sử dụng túi PE, thùng carton để giữ nguyên vẹn tình trạng hàng hóa, tránh bị móp méo trong quá trình vận chuyển.

Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa. Bạn nên chú ý đóng gói hàng hóa cẩn thận, chuyên nghiệp để khách hàng có ấn tượng tốt hơn, giúp bạn tiết kiệm được thời gian và kinh doanh hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 2.3 / 5. Số lượt đánh giá: 6

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT