Khởi động mùa sale Tết - Những điều cần biết hết

Trong bài viết về hành vi tiêu dùng của khách hàng trong năm 2021 và xu hướng trên sàn TMĐT, có thể thấy Tết 2022 đang cận kề và mọi người sẽ đón một cái Tết “đơn giản” do đã trải qua một năm biến động về cả “túi tiền” lẫn thói quen sinh hoạt thường ngày. Chiến dịch Tết dường như là cơ hội cuối cùng cho các Nhà Bán có thể tăng tốc bứt phá doanh thu để chuẩn bị chào đón một năm mới đầy may mắn và thịnh vượng. Vậy bạn nên làm gì để tiếp cận khách hàng trong mùa Tết – mùa mua sắm lớn nhất năm? Cùng Tiki University tìm hiểu để tạo nên những “cú hích” mới cho năm 2022 nhé!

(*) Bài viết có sử dụng dữ liệu trích dẫn từ Báo cáo Tet Insights 2021 (Adtima)

I. TẾT 2020 VÀ 2021 KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Vào dịp Tết 2021, chi tiêu của người tiêu dùng có xu hướng ổn định và không tăng nhiều. Đó là do đợt sóng COVID-19 thứ 3 diễn ra ngay trước Tết chỉ vài ngày, và kinh tế gia đình chưa phục hồi từ đợt dịch thứ 2. Cụ thể, 33% người e ngại về việc phải chi tiêu quá nhiều vào dịp Tết, 17% lo sợ không thể chuẩn bị một cái Tết sung túc cho gia đình mình. Ngoài ra, 47% người đáp cho biết họ chi tiêu cho bản thân ít hơn vào Tết 2021 so với Tết 2020.

Điều này thể hiện rõ ở việc người dùng ngày nay chỉ mua 4 nhóm sản phẩm chính trong mùa Tết, bao gồm: Lương thực thực phẩm, đồ dùng gia đình, đồ dùng chăm sóc cá nhân và các sản phẩm thời trang.

Với sự giảm sút về thu nhập trong năm 2021, có khoảng 60-70% người được khảo sát mong muốn giá cả ổn định hơn, 59% muốn có nhiều khuyến mãi, giảm giá hơn nên người dùng cũng mong muốn các nhãn hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, bình ổn giá và tăng cường các trải nghiệm mua hàng trong mùa Tết sắp tới. Đây chính là điểm chạm quan trọng cho sự bùng nổ của thương mại điện tử. 

Lời khuyên dành cho bạn: 

  • Tạo ra và đem lại những giá trị hữu ích về mặt tài chính và cảm xúc.

  • Đẩy mạnh truyền thông sớm 4-5 tuần trước Tết để đảm bảo sự hiện diện thương hiệu từ lúc người tiêu dùng chuẩn bị mua sắm.

Hơn 19% người lo sợ không được về quê thăm gia đình, khoảng 17% người lo lắng gia đình không đủ điều kiện đón Tết như mọi năm, và 24% bận tâm về việc giá cả tăng cao trong khi kinh tế ngày một eo hẹp.

Khách hàng cũng đặt nhiều kỳ vọng cho một năm mới sắp tới, với 64% hi vọng sẽ cải thiện được tình hình sức khỏe, 51% hy vọng cải thiện tình hình tài chính và 46% hy vọng sẽ nâng cao được sự gắn kết tình cảm trong gia đình. Do đó, người dùng cũng kỳ vọng các nhãn hàng có thể phần nào đó thay họ truyền tải các thông điệp yêu thương cho người thân yêu trong dịp Tết.

Lời khuyên dành cho bạn: 

Tạo nên chiến dịch truyền thông có thể khơi gợi khoảnh khắc bên cạnh người thân yêu để chạm đến trái tim người tiêu dùng, kèm theo đó là lan truyền sự tích cực và truyền cảm hứng, đồng hành cùng người tiêu dùng để có một dịp Tết đầy đủ về cả vật chất lẫn tinh thần.

II. Ý TƯỞNG VÀ XU HƯỚNG KINH DOANH TẾT 2022

Để bắt đầu tìm kiếm mặt hàng kinh doanh Tết, bạn nên chọn những mặt hàng đang bán chạy trên thị trường mà vốn không quá cao. Đây là một hình thức kinh doanh theo thời vụ, do đó phải giới hạn những mặt hàng mà bạn định bán và cho khách hàng những thứ mà họ cần, những thứ mà họ tìm kiếm.

Tiếp đến, bạn cũng cần quan tâm đến các mặt hàng nhu yếu phẩm khi mà đại đa số người Việt trong thời điểm này rất tích cực mua sắm những đồ nhu yếu phẩm cho bản thân.

Bạn cần quan tâm đến thời điểm nhập và bán hàng để thu được lợi nhuận như ý mình mong muốn. Thời điểm thích hợp để bạn chuẩn bị là trước Tết 1-2 tháng và bắt đầu đăng sản phẩm mình bán 1 tháng trước khi dịp Tết diễn ra, vì đây là thời điểm khách hàng bắt đầu mua sắm.

Mặt hàng Thực phẩm khô (Bánh kẹo, mứt Tết…)

Năm nào cũng thế, các món bánh kẹo và mứt Tết là thứ không thể thiếu. Chúng được xem như đặc trưng của Tết đến Xuân về. Cho nên việc kinh doanh bánh kẹo, các loại mứt Tết, thực phẩm khô (hạt điều, khô gà, cơm cháy…) chắc chắn sẽ là món hàng bán chạy dịp Tết 2022.

Mặt hàng Vật dụng, đồ trang trí nhà cửa

Tết đến xuân về, nhà nhà ai ai cũng muốn làm cho nhà mình trở nên đẹp và độc đáo hơn. Điểm nhấn đặc trưng ngày Tết chính là việc trang trí các món quà Tết. Một số loại mặt hàng chắc chắn được yêu thích như bao lì xì, câu đối đỏ, các mặt hàng trang trí trên cây mai, cây đào,…

Mặt hàng Thời trang, phụ kiện

Mọi người quan niệm mua sắm quần áo mới tượng trưng cho một năm ấm no hạnh phúc, đủ đầy. Nhu cầu mua sắm quần áo mới để diện Tết hầu như năm nào cũng cần, ai cũng muốn khoác lên mình những bộ đồ lộng lẫy nhất, đẹp nhất để đi du xuân. Vì vậy, bạn có thể tìm các nguồn hàng đẹp, độc lạ với nhiều kiểu dáng và mẫu mã hợp với xu hướng Tết để kinh doanh.

Mặt hàng Hoa quả 

Ông bà ta từ xưa đã có truyền thống trưng bày trái cây ngày Tết nhằm mong cầu những điều tốt đẹp như câu nói “Cầu Dừa Đủ Xoài Sung”. Đây được coi là một trong những mặt hàng Tết bán chạy nhất với lượng tiêu thụ cao vì người tiêu dùng có xu hướng mua để trưng bày, làm quà biếu người thân. Một số loại quả bạn nên tập trung bán như: Hoa quả khắc chữ, Phật thủ, Cam sành, Bưởi…Do thời gian bảo quản của các loại hoa quả khác nhau, bạn cần cân nhắc kỹ về số lượng nhập hàng.

Mặt hàng rau củ quả sạch 

Vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề được nhiều người quan tâm và đặt ưu tiên hàng đầu. Hầu hết mọi gia đình đều dự trữ thực phẩm với số lượng lớn cho những ngày cuối năm. Do đó, thực phẩm luôn xếp vào mặt hàng bán chạy nhất hiện nay.

Đừng quên sắp xếp lịch nghỉ Tết bằng việc sử dụng Chế độ Bật/Tắt gian hàng phù hợp, sẽ giúp bạn không cần lo lắng việc phát sinh đơn hàng trong kỳ nghỉ và tránh phải hủy đơn ngoài ý muốn. Chế độ này nên được bật ít nhất 1 ngày trước ngày nghỉ chính thức vì đơn hàng trước khi bật chế độ Bật/Tắt gian hàng phải được tiến hành xác nhận và giao cho đơn vị vận chuyển đúng hạn. Tham khảo thêm tại đây.

Trên đây là góc nhìn của người tiêu dùng trong năm 2021 và gợi ý về cách kinh doanh để “bội thu” trong dịp Tết 2022. Hy vọng sẽ giúp bạn khởi đầu năm mới bằng những dự định tuyệt vời và có một cái Tết thật ấm no nhé.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 3.8 / 5. Số lượt đánh giá: 10

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT