Vì sao Freeship sẽ trở thành xu hướng

Theo xu hướng phát triển của thương mại điện tử, miễn phí vận chuyển (freeship) dần trở nên quen thuộc với đa số khách hàng. Một khảo sát được Tiki thực hiện cho thấy, 65% khách hàng đồng ý rằng phí vận chuyển thấp là điều kiện tiên quyết đối với họ trong việc ra quyết định mua hàng.

Các sàn thương mại điện tử cũng liên tục có các động thái để tài trợ phí vận chuyển cho khách hàng. Với Tiki, bên cạnh các mã miễn phí vận chuyển dành cho hội viên Astra Rewards cũng như trong các chiến dịch lớn trong năm, sàn TMĐT này cũng hợp tác với nhà bán hàng để thực hiện các chương trình đồng tài trợ phí vận chuyển cho khách hàng (chương trình Freeship+) và tới đây sẽ nâng quy mô của chương trình này lên toàn sàn với chính sách mới mang tên Freeship Không giới hạn. 

I. FREESHIP KHÔNG GIỚI HẠN LÀ GÌ?

Đây là chương trình đồng tài trợ các gói ưu đãi phí vận chuyển hấp dẫn dành cho tất cả khách hàng mua sắm trên sàn Tiki, áp dụng mặc định trên tất cả sản phẩm và gian hàng tại Tiki từ ngày 01/03/2023, áp dụng cho toàn bộ Nhà Bán, sản phẩm và khách hàng trên sàn. Khách hàng sẽ được miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 149.000đ (giảm 15.000đ) hoặc 299.000đ (giảm 30.000đ), áp dụng cho mọi hình thức vận chuyển trên Tiki bao gồm cả TikiNOW Giao siêu tốc 2H.

Đây là một bước nâng cấp lớn so với chương trình Freeship+ trước đây về cả giá trị miễn phí vận chuyển, hình thức vận chuyển và phạm vi áp dụng. Khách hàng của Tiki không cần thu thập mã miễn phí vận chuyển mà sẽ được tự động áp dụng freeship khi giỏ hàng đạt yêu cầu về giá trị, không giới hạn sản phẩm, không giới hạn số lượt áp dụng với một khách hàng. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền mạch và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đối với nhà bán hàng, chương trình này sẽ góp phần tạo ra một cú hích về mặt doanh số khi lần đầu tiên Tiki hợp tác với tất cả người bán hàng trên Tiki để đồng tài trợ phí vận chuyển cho khách hàng. Điều này giúp khách hàng tự tin ra quyết định mua hàng, thúc đẩy khả năng ra đơn cho gian hàng cũng như tiết kiệm một phần chi phí cho người bán hàng nếu so với việc phải tự tài trợ 100% phí vận chuyển cho khách hàng như trước.

II. CƠ HỘI NÀO DÀNH CHO NHÀ BÁN?

Theo khảo sát được Tiki thực hiện với các nhà bán hàng tham gia chương trình Freeship+, có đến 81% người được khảo sát cảm thấy hài lòng sau khi tham gia Freeship+ với lý do chủ đạo đến từ sự tăng trưởng rõ rệt trong doanh thu sau khi tham gia chương trình. Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng có sự tăng trưởng rõ rệt với mức tăng trung bình 20%, tổng số lượng sản phẩm bán ra cũng tăng tương ứng 19% so với thời điểm trước khi tham gia Freeship+. Đây là tiền đề dự báo khi chương trình Freeship Không giới hạn chính thức được áp dụng trên phạm vi toàn sàn sẽ tạo ra sự thúc đẩy về mặt doanh thu tương ứng với tất cả nhà bán hàng trên Tiki.

Anh Lê Thanh Tùng, chủ gian hàng Đặc Sản Thu Dương – đang hoạt động đồng thời trên nhiều sàn TMĐT khác nhau tại Việt Nam cho biết, bản thân khách hàng ngày càng trở nên kỹ tính trước khi ra quyết định mua sắm nên đa phần sẽ có sự so sánh phí vận chuyển giữa các sàn trước khi ra quyết định chốt đơn. Theo anh Tùng, phí vận chuyển không tạo nên giá trị gia tăng cho sản phẩm nên phí càng rẻ sẽ càng thu hút khách hàng nhiều hơn.

Cũng có cùng quan điểm trên, anh Phạm Dương, quản lý gian hàng dulihouse store đánh giá chính sách về chương trình Freeship Không giới hạn khá thú vị. “Tệp hàng hóa của các sàn TMĐT khác đa phần là sản phẩm giá rẻ, nên các chương trình miễn phí vận chuyển của họ là áp dụng cho đơn hàng thấp nhưng đi kèm chi phí tài trợ của nhà bán hàng cao. Trong khi đó Tiki chủ yếu bán các sản phẩm chất lượng, nhà bán hàng chủ yếu là công ty hoặc hộ kinh doanh nên chi phí tài trợ ở mức 2-3% giá trị sản phẩm là tương đối chấp nhận được”, anh cho biết.

III. CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG?

Song song với các lợi ích mà các chương trình freeship mang lại, nhà bán hàng cũng cần nhanh chóng có những điều chỉnh hợp lý để đảm bảo lợi nhuận và mục tiêu kinh doanh của mình, tránh một số phát sinh không đáng có.

Anh Lê Thanh Tùng cho biết, với chính sách của chương trình Freeship Không giới hạn mà Tiki đang thực hiện, các nhà bán hàng có sản phẩm giá trị thấp dưới 100.000đ sẽ cần lưu ý điều chỉnh để tránh tỷ lệ chi phí trên doanh thu quá cao, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của nhà bán hàng. Một gợi ý được Tiki đưa ra là với các sản phẩm có giá trị quá thấp, nhà bán hàng nên cân nhắc gộp nhiều sản phẩm lại thành một combo để nâng giá trị bình quân của đơn hàng (AOV), từ đó kích thích khách hàng mua sắm được nhiều hơn trong một lần chốt đơn nhưng vẫn tiết giảm được chi phí tham gia chương trình Freeship Không giới hạn. 

Còn với nhà bán hàng Phạm Dương, anh cho rằng cuộc chiến miễn phí vận chuyển giữa các sàn ngày càng trở nên khốc liệt nên nhà bán hàng cần có những tính toán kỹ về chiến lược kinh doanh. Mỗi sàn có một chính sách khác nhau, có sàn thu phí nhiều hơn nhưng mức độ freeship cho khách hàng cũng cao hơn và ngược lại. Đây là điều mà các nhà bán hàng đa sàn sẽ cần lưu tâm để tối ưu hóa được lợi nhuận.

Điểm đặc biệt với chương trình Freeship Không giới hạn mới từ Tiki, đó là chương trình này áp dụng cho mọi hình thức vận chuyển, bao gồm cả TikiNOW Giao siêu tốc 2H vốn là thế mạnh độc quyền của sàn này. Nhà bán hàng nên tận dụng điểm này để đẩy mạnh hàng hóa lưu kho Tiki, vì chắc chắn chương trình này sẽ giúp khách hàng nhanh chóng ra quyết định chốt đơn với các sản phẩm có hỗ trợ giao nhanh 2H. 

Mỗi nhà bán hàng sẽ có những chiến lược kinh doanh khác nhau, tuy nhiên với xu hướng freeship cho khách hàng ngày càng trở nên phổ biến thì nhà bán hàng cũng cần chuẩn bị trước những phương án để đón đầu xu hướng, từ đó gia tăng giá trị cho khách hàng và làm bàn đạp để tăng trưởng doanh thu cho chính nhà bán hàng.

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại đây.

💡 Một số gợi ý để nhà bán hàng tham khảo nhằm tối ưu hóa lợi nhuận với chương trình Freeship Không giới hạn:

Giảm tỷ trọng các sản phẩm có giá bán quá thấp (từ 100.000đ trở xuống), thay thế bằng các combo số lượng lớn hoặc bán kèm nhiều sản phẩm khác nhau trong một combo.

→ Nghiên cứu sử dụng mô hình FBT để được hưởng chính sách tính phí ưu đãi hơn.

→ Có thể tiếp tục tự tài trợ phí vận chuyển cho khách hàng, tuy nhiên cần lưu ý: Thứ tự áp dụng các loại hình freeship cho khách hàng sẽ là: Freeship do Nhà Bán tài trợ > Freeship Không giới hạn > Các loại hình freeship khác của Tiki. Nếu nhà bán hàng đã tự tài trợ 100% phí vận chuyển rồi thì chương trình Freeship không giới hạn sẽ không áp dụng cho đơn hàng đó nữa.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 5

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT