FBT - Giao hàng siêu nhanh trước khi khách kịp hủy đơn

Dưới đây là chia sẻ của anh Trương Tấn Bình đại diện gian hàng Lagihitech2 về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Mình bắt đầu bán trên Tiki từ năm 2018 và sản phẩm chủ lực từ đó đến giờ là ổ cứng và các sản phẩm IT. Từ năm 2021, mình có kinh doanh thêm các sản phẩm ngành chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, gia dụng,…

Mình mở bán trên Tiki đâu đó cũng là cái “duyên” và ngay từ ban đầu mình đã xác định luôn là Tiki sẽ là kênh bán chủ lực. Mới đầu mình ra được 1, 2 đơn rồi sau đó  nghiên cứu đẩy nhanh thì mình bán được nhiều hàng hơn. Đặc biệt là thương hiệu của Tiki luôn gắn liền với uy tín, chất lượng, không hàng giả, hàng nhái và đối với mặt hàng cần được bảo hành như bên mình kinh doanh thì Tiki cũng hỗ trợ được tốt phần này. Doanh số bán của mình trên Tiki hầu như áp đảo luôn so với tình hình ở các sàn khác. 

Gian hàng Lagihitech2  trên Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

Tình hình kinh doanh trên Tiki của mình khá thuận lợi nhờ Tiki có đầu tư về truyền thông, marketing rất nhiều nên doanh số của mình cũng tăng liên tục. Nếu so doanh số với các sàn khác thì thực sự không bằng một mình con số mình bán trên Tiki. Tuy nhiên ở thời điểm từ tháng 2/2023 trở đi thì sau khi Tiki ngưng các hoạt động quảng cáo ngoại sàn mà chỉ tập trung đẩy mạnh nội sàn nên mình có gặp một số khó khăn.

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Mình bắt đầu gửi kho từ 2019, đến thời điểm hiện tại thì 99% sản phẩm của mình đều gửi kho FBT. Mình cũng có sử dụng kết hợp mô hình Dropship nhưng chỉ sử dụng tạm thời  chưa kịp gửi hàng vào kho. Mình quyết định gửi kho FBT một phần cũng do được các Nhà Bán khác đưa lời khuyên, rồi lắng nghe ý kiến từ bạn bè,… nên mình cũng học hỏi, tìm hiểu với hy vọng sản phẩm sẽ có nhiều lượt hiển thị hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. 

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Gian hàng có ghi nhận phản hồi cực tốt của khách hàng. Lần nhập kho nhiều nhất đến 100 sản phẩm. Tầm khoảng tháng 11/2020 đạt đỉnh lưu, doanh thu đạt 3 tỷ chỉ trong vòng một tháng, tăng 271% so với thời điểm trước đó.

Sản phẩm “Ổ Cứng Di Động HDD WD My Passport 1TB” thuộc top bán chạy với hơn 2K lượt bán.

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Nhớ một lần mình bị in thiếu mã mincode thì rất may mắn là có các bạn nhân viên kho Tiki hỗ trợ nhanh chóng tại chỗ. Có những ngày mình nhập kho nhiều, phải ở kho suốt từ sáng đến 8-9h tối nhưng nhờ có các bạn ngành hàng hỗ trợ cũng như nhân viên kho thì mọi thứ thuận lợi, suôn sẻ hơn. 

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Siêu nhanh. Trải nghiệm giao hàng tốt nhất trên thị trường.

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

TikiNOW giao hàng nhanh siêu tốc, Khách Hàng của mình chưa kịp đổi ý thì shipper đã giao đến rồi.Thêm nữa là gửi kho FBT rất tiện lợi, mình không cần phải lo về nhân sự, kho bãi, tất cả đã có Tiki lo rồi nên bán hàng rất tối ưu. Sau khi dùng FBT thì mình cũng thấy sản phẩm của shop có tăng lượt hiển thị, số lượng đơn hàng cũng từ đó tăng theo.

Đảm bảo Khách Hàng hài lòng với trải nghiệm mua hàng sẽ giúp xây dựng lượng khách hàng trung thành và nâng cao độ phổ biến của gian hàng.

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

Tuy TikiNOW giao hàng rất nhanh nhưng sẽ dễ bị dính vào trường hợp là khách đổi ý thì hàng sẽ bị trả về. Lúc này lại ảnh hưởng về chi phí đóng gói, tồn kho, chi phí hoàn hàng, rút hàng,… Thứ hai, trong những ngày trước sale, nhu cầu nhập hàng vào kho số lượng lớn nhưng nhiều khi không đăng ký được lịch gửi kho trên hệ thống. Điều này có thể làm ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả kinh doanh do không gửi kịp hàng vào kho. Ngoài ra, mình cũng gặp một số khó khăn về quản lý gửi kho trên Seller Center. Bảng thống kê tồn kho chưa được sắp xếp hợp cho lắm và mình chưa thể chủ động chỉnh sửa hay xóa trong khâu tạo phiếu gửi hàng gây ra nhiều bất tiện. Mong Tiki sớm cải thiện vấn đề này. 

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

Để vận hành FBT tốt còn cần phải chuẩn bị nguồn hàng tốt và ổn định để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tối ưu được lượt bán, lượt hiển thị. Nhà Bán có thể sử dụng công cụ có sẵn của Tiki để cân đối số lượng hàng gửi kho sao cho phù hợp với sức bán, đặc biệt là trước mùa cao điểm. Nhà Bán cũng nên kiểm tra tồn kho thường xuyên sau khoảng 2 tuần hoặc 1 tháng để tránh việc tồn kho quá lâu thì lại chịu thêm phí lưu kho. 

Dựa vào các sản phẩm đang được ghi nhận là bán chạy, tạo giảm giá và tham gia các chương trình khuyến mãi hot để tăng lượng đơn hàng.

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Do ngành hàng điện tử, mình nên cẩn thận trong khâu đóng gói hàng hóa gửi kho để giảm thiểu vấn đề về nhầm hàng, hư hỏng hàng hóa. Đặc biệt trong mùa mưa thì Nhà Bán nên đầu tư thêm bong bóng xốp và quấn băng keo bên ngoài kiện hàng.

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Mình có nghe thông tin và hào hứng với sự phát triển mới của Tiki trong thời gian tới. Hy vọng Tiki sẽ có thêm chính sách ưu đãi về các loại phí của mô hình FBT để hỗ trợ Nhà Bán tốt nhất trong việc kinh doanh cũng như thúc đẩy nhiều Nhà Bán như mình sử dụng mô hình này. 

Chúc anh chị em Nhà Bán “ra đơn vèo vèo” nhé!

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Trang trí thông minh - SHop xinh hút khách