Giao nhanh 2H: Lợi thế cạnh tranh trên sàn TMĐT

Dưới đây là chia sẻ của anh Lưu Trọng Huỳnh  đại diện gian hàng VinBuy về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Mình bắt đầu kinh doanh trên Tiki từ năm 2019 với gian hàng mang tên VinBuy, chủ yếu đầu tư vào ngành hàng Làm đẹp, Văn phòng phẩm, Thời trang (2019-2020). Hiện tại mình xác định tập trung nhiều hơn vào ngành Điện máy và Công nghệ số. Ngoài ra vẫn kinh doanh thêm nhiều mặt hàng theo mùa/theo trend để phù hợp với xu hướng thị trường. Đặc biệt sản phẩm bên mình là “cây nhà lá vườn” – tự sản xuất tự bán để đảm bảo chất lượng và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Gian hàng VinBuy trên website Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

Lúc mới bắt đầu bán hàng trên Tiki, mình sử dụng song song cả 2 mô hình vận hành là Dropship và FBT. Những sản phẩm bán chạy mình ưu tiên gửi kho để nâng cao lợi thế cạnh tranh trên sàn.

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Lần đầu mình nhập kho FBT đa phần là các sản phẩm về Làm đẹp – Sức khỏe và Văn phòng phẩm với số lượng chỉ từ vài trăm nhưng đến hiện tại thì có sự thay đổi khá rõ ràng, số lượng sản phẩm gửi kho lên đến 1000 sản phẩm.

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Mình còn nhớ rất rõ và thật sự bất ngờ sau khi gửi kho FBT thì doanh thu shop mình tăng trưởng ở mức 50-70% so với mô hình Dropship. Khi gửi kho FBT đã giúp mình giải quyết được rất nhiều thứ về cả tinh thần lẫn vật chất: Không cần lo lắng hay chuẩn bị nhiều thứ vì tất cả đã có FBT lo (hàng tồn, hàng hoàn, tồn kho), giảm được rất nhiều chi phí: nhân sự, nguyên vật liệu đóng gói…

Sản phẩm “Máy Sấy Tóc Cao Cấp  2300W Chuyên Dụng Cho Hair Salon – VinBuy” luôn được lòng phái đẹp 😍

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Kỷ niệm đáng nhớ khi nhập kho FBT là giúp mình có thêm mối quan hệ mật thiết hơn với các Anh/chị/em Nhà Bán đầy kinh nghiệm trên Tiki. Có những hôm trời nắng trời mưa, dù xếp hàng chờ gửi kho rất lâu nhưng khi gửi được thì rất vui, bỏ công một chút cũng không sao, với mong muốn khách hàng nhận hàng nhanh nhất và đánh giá tốt về sản phẩm. Thời điểm 2019 phải nói là thời kỳ “hoàng kim” của shop mình khi nổ đơn liên tục mà không cần phải làm gì nhiều, chỉ ngồi nhìn số vậy thôi lại thấy vui cả ngày.

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Một từ nói về FBT thì mình nghĩ ngay đến từ SIÊU TỐC. Lý do là khi khách đặt hàng và nhận hàng ngay vỏn vẹn chỉ trong vòng 1 tiếng. Điều này thú thật là cho đến hiện nay vẫn chưa sàn TMĐT nào làm tốt như Tiki.

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

  • Hệ thống tối ưu: Tại thời điểm mình kinh doanh trên Tiki, nếu bán 100-200 triệu/tháng thì phải cần thuê nhân sự/thuê kho bãi để vận hành trơn tru nhất. Điều khiến mình hài lòng và yên tâm nhất khi gửi kho FBT: đội ngũ nhân sự quản lý kho bãi, hệ thống kiểm soát tồn tối ưu kèm theo chi phí gửi kho hợp lý. Ngoài ra còn có TikiNOW Giao nhanh 2H giúp Tiki tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ trong thời điểm đấy. 
  • Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa: Khi nhập kho, Tiki có quy chuẩn riêng (sản phẩm phải còn mới 100%, ngoại quan đẹp, không móp méo…) và được kiểm soát nghiêm ngặt từ đầu vào. Do đó, khi khách hàng nhận hàng thì mình hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. 

  • Traffic ở Tiki ở thời điểm 2019 khá ổn, sản phẩm tham gia FBT được ưu tiên hiển thị ở nhiều vị trí trên Tiki.vn. Khi đợt dịch Covid xuất hiện, mọi thứ đều khó khăn nhưng Tiki vẫn “vươn mình trong gió”, hỗ trợ Nhà Bán giao hàng đến khách hàng trong thời điểm nhạy cảm nhất. 

  • Hàng hóa chưa bao giờ bị thất lạc khi hoàn trả, trừ trường hợp khi Nhà Bán quên rút hàng ra.

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

  • Về quy trình nhập hàng: Kho Tiki yêu cầu hàng hóa mới 100% từ bao bì. Mình gửi số lượng tầm 50-100 sản phẩm thì không vấn đề nhưng nếu anh gửi 2000-3000 sản phẩm thì không đảm bảo được. Điều này không thể tránh được vì khi vận chuyển có thể móp méo thì phải mang về. Mình nghĩ Tiki nên xem xét lại quy trình để điều chỉnh giúp Nhà Bán “dễ thở” hơn.
  • Về nhân viên kho: Nhân viên làm đúng chuẩn quy trình, tuy nhiên còn hơi cứng nhắc/khó chịu. Mình nghĩ các bạn cần linh hoạt hơn để xử lý tình huống thỏa đáng và tránh mất thời gian cho Nhà Bán.

  • Về hàng hóa: Nếu hàng hóa nhập vào kho Tiki thì sau một khoảng thời gian sẽ không tránh khỏi việc bị chuột/mối mọt cắn, bụi hay rơi vỡ. Khi đó chi phí bồi thường của các sản phẩm đấy chỉ tầm 5-10% thì chưa hợp lý cho lắm. Sản phẩm rách seal cũng sẽ trả về, vậy nếu như bị rách seal trong quá trình gửi kho thì Tiki có thể chứng minh và đền bù cho Nhà bán không? Mình nghĩ Tiki cần xem xét lại và kéo dài thời hạn miễn phí lưu kho và phí rút hàng cho Nhà Bán, kết hợp tặng nhiều ưu đãi hơn để Nhà Bán có động lực gửi kho hơn.

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

  • Nhà Bán không nên gửi hàng quá nhiều vì để tồn kho lâu thì sẽ ảnh hưởng đến chi phí, hư hỏng hàng hóa, rút hàng không bán được. Ngoài ra cần cân nhắc về phí gửi hàng dựa trên sức bán để tránh bị tính phí lưu kho quá nhiều.
  • Nhà Bán cần đầu tư thêm màng co để bọc hàng cẩn thận, tránh bụi hay côn trùng làm hư hỏng.

  • Ngoài ra, để tối ưu hiệu quả gửi kho FBT, mình còn tham gia Flash Sale kết hợp chạy quảng cáo Tiki Ads.

Tham gia Flash sale để tăng tỷ lệ chuyển đổi và có cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Khi sản phẩm có lượt bán và lượt đánh giá tốt thì Nhà Bán hãy nghĩ đến việc chạy Ads. Chậm 1 bước để tiến 3 bước. Trước tiên hãy xây dựng chất lượng sản phẩm rồi tối ưu Ads chưa bao giờ là muộn. Điều quan trọng là hiểu khách hàng của mình cần gì, từ đó chọn ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Thời gian vừa qua, mình biết Tiki cũng đã lắng nghe những góp ý từ phía Nhà Bán và cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, về mặt traffic và truyền thông từ Tiki vẫn chưa ổn. Mình hy vọng sắp tới Tiki sẽ có những thay đổi tích cực hơn trong việc kéo traffic về cho sàn và có nhiều lớp học hướng dẫn cho Nhà Bán low-tech, giúp họ kinh doanh dễ dàng hơn. Ngoài ra, mình đề xuất Tiki nên bổ sung thêm lựa chọn cho mô hình Giao nhanh 2H sau giờ hành chính, vì lượng khách khi đi làm về hoặc có công việc bận mong muốn được nhận trong buổi tối. Nếu vẫn giao được NOW 2H trong khoảng từ 18h30 đến 22h thì Nhà Bán sẽ tăng được nhiều đơn hàng hơn. Nếu Tiki làm được thì các sàn khác sẽ khá là “dè chừng”.

Chúc các Nhà Bán thành công!

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 7

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Trang trí thông minh - SHop xinh hút khách