Tin tức Bán hàng trên Tiki Những công nghệ áp dụng trong thương mại điện tử trên thế giới

Những công nghệ áp dụng trong thương mại điện tử trên thế giới

Với sự phổ biến của Internet, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến. Công nghệ sẽ là yếu tố quyết định trong cuộc đua của các sàn thương mại điện tử.

Đó là lý do rất nhiều hãng trên thế giới đã áp dụng các công nghệ khác nhau trong việc bán hàng trên mạng, từ việc đo lường nhu cầu người dùng, kiểm soát hàng hoá cho tới vận chuyển.

Công nghệ đo phản ứng khách hàng

Trí tuệ nhân tạo (AI) giờ đây đã trở thành công nghệ không thể thiếu đối với các hãng bán lẻ, như hãng thời trang Uniplo của Nhật Bản. Một số cửa hàng của Uniqlo có các kiot chứa hệ thống AI mang tên Umood để đo lường phản ứng của khách đến mua hàng khi lựa chọn màu sắc, kiểu dáng, từ đó đưa ra danh sách các sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên website và cả điều chỉnh hàng hoá ở cửa hàng.

Ngoài ra, Uniqlo cũng phát triển ứng dụng di động tích hợp trợ lý ảo Google Assistant. Người dùng có thể mua hàng qua ứng dụng này. Các tính năng của ứng dụng bao gồm những sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất hay các sản phẩm mới ra mắt.

Công nghệ IoT và Blockchain

Những lễ hội mua sắm là ngày quá tải nhất năm cho các cơ sở dữ liệu. Nhưng tại Trung Quốc, hàng tỷ đơn hàng có thể được xử lý nhanh chóng nhờ hệ thống “Cainiao Smart Logistics” được phát triển bởi Alibaba và các đối tác. Hệ thống áp dụng công nghệ vạn vật kết nối Internet (IoT) và Blockchain để xác nhận đơn hàng, lấy hàng cho tới giao hàng. Điển hình, nhà kho của Alibaba có hàng trăm robot đã được kích hoạt với hệ thống IoT, sẽ tự nhận thông tin đặt hàng của khách hàng, sau đó tự di chuyển, lấy hàng, dỡ hàng… theo mục tiêu được lập trình.

Với công nghệ trên, kho hàng thông minh của Alibaba có hiệu suất cao hơn 50% so với các kho hàng truyền thống. Nhưng không dừng ở đó, Cainiao vừa mới đưa vào thử nghiệm hệ thống theo dõi “Sky Eye”. Mục đích là kết nối tất cả camera kho hàng và đối tác vận chuyển trên cả nước nhằm giám sát, đảm bảo chất lượng của hàng hoá giao tới tay người mua .

Công nghệ phân tích giá

Khách hàng luôn muốn mua hàng hoá với mức giá thấp nhất. Nhưng họ sẽ không phải lướt màn hình qua hàng chục cửa hàng để tìm mức giá hời nếu mua hàng ở hãng thuốc và mỹ phẩm Pharmapacks trên Amazon. Pharmapacks áp dụng 1 công nghệ có thể phân tích xu hướng mua sản phẩm, dự đoán liệu nó có trở nên đắt hàng không, sau đó điều chỉnh giá sản phẩm nhiều lần cho đến khi nó có mức giá tốt nhất trên Amazon. Đó là lý do công ty này đã trở thành người bán hàng lớn nhất ở Mỹ trên Amazon, vận chuyển hơn 20.000 gói hàng mỗi ngày. Tuy việc lấy hàng chưa được hỗ trợ bởi robot như nhà máy của Alibaba, các hoạt động khi có đơn hàng vẫn diễn ra trơn tru.

Hệ thống của Pharmapacks không chỉ giúp họ thu hút khách hàng, mà còn giúp người mua hàng trực tuyến mua được giá rẻ nhất. Công ty này có trị giá 130 triệu USD vào năm 2017 và kỳ vọng sẽ đạt nửa tỷ USD trong năm tới – một kết quả xứng đáng cho những công nghệ được áp dụng.

Theo Đài Truyền hình Việt Nam