Tin tức Bán hàng trên Tiki Sàn TMĐT là điểm nhấn của BXH thương hiệu tích cực tại Việt Nam năm 2019

Sàn TMĐT là điểm nhấn của BXH thương hiệu tích cực tại Việt Nam năm 2019

Trong top 10 thương hiệu được biết đến theo hướng tích cực tại Việt Nam năm 2019, có tới 3 sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, đây đều là những cái tên mới so với bảng xếp hạng năm trước đó.

YouGov Brand Index vừa công bố danh sách các thương hiệu được biết đến một cách tích cực trên toàn thế giới cũng như ở 43 quốc gia, bao gồm Việt Nam. Số điểm của các thương hiệu trong top 10 tại Việt Nam có xu hướng giảm xuống so với năm ngoái.

Mỗi bảng xếp hạng đều có tiêu chí riêng. Và với bảng xếp hạng của YouGov Brand Index sẽ dựa trên khảo sát từ người tiêu dùng với câu hỏi: “Nếu bạn nghe hoặc nhìn bất cứ điều gì về thương hiệu đó trong vòng 2 tuần, thì đó là thông tin mang tính tích cực hay tiêu cực?”.

Sàn thương mại điện tử là điểm nhấn của bảng xếp hạng các thương hiệu tích cực tại Việt Nam 2019 - Ảnh 1.

Samsung và Vietnam Airlines tiếp tục nắm 2 vị trí đầu trong bảng xếp hạng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: YouGov Brand Index.

Bảng xếp hạng năm 2019 sẽ theo dõi điểm số tích cực của một thương hiệu trong năm dương lịch, từ 1/1/2019 đến 31/12/2019. Để lọt vào danh sách, các thương hiệu cần phải được theo dõi ít nhất 6 tháng trong năm 2019 và 6 tháng trong năm 2018.

Sàn thương mại điện tử là điểm nhấn của bảng xếp hạng các thương hiệu tích cực tại Việt Nam 2019 - Ảnh 2.

Chỉ có 4 thương hiệu dẫn đầu năm 2018 tiếp tục có mặt trong top 10 năm 2019. Ảnh: YouGov Brand Index.

Theo bảng xếp hạng YouGov Brand Index năm 2019, Samsung và Vietnam Airlines tiếp tục duy trì vị trí số 1 và số 2 tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điểm số của cả 2 thương hiệu đều giảm mạnh so với năm 2018 (Samsung tụt từ 66,3 điểm xuống 60,2 điểm trong khi Vietnam Airlines tụt từ 61,9 điểm xuống 57,3 điểm).

Điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2019 chính là sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử. Lần lượt Shopee (43,7 điểm, hạng 3) , Tiki (42,6 điểm, hạng 4) và Lazada (33,7 điểm, hạng 9) đều có mặt trong top 10 dù không xuất hiện ở danh sách top 10 năm trước đó. 

Ngoài 3 sàn thương mại điện tử đó, top 10 năm nay còn có các cái tên mới khác như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Vinmart.

Sàn thương mại điện tử là điểm nhấn của bảng xếp hạng các thương hiệu tích cực tại Việt Nam 2019 - Ảnh 3.

Các ngân hàng chiếm đa số trong số các thương hiệu có mức tăng trưởng điểm tích cực. Ảnh: YouGov Brand Index.

Những cái tên mới xuất hiện đồng nghĩa với việc có những thương hiệu rời khỏi top 10. Ngoài 4 cái tên có điểm số cao nhất trong bảng xếp hạng YouGov Brand Index năm 2018 là Samsung, Vietnam Airlines, Hao Hao và Panasonic, còn lại lần lượt đều “bật bãi” (Viettien, X-Men, Close-Up, Omachi, LG, Nutifood).

Bên cạnh đó, trong top 10 thương hiệu có mức tăng trưởng điểm số tích cực cao nhất, Mitsubishi dẫn đầu với việc tăng 2,2 điểm từ 11,6 lên 13,8. Ngoài ra trong top 10 tăng trưởng có đến 3 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (hạng 2), Vietcombank (hạng 3) và Eximbank (hạng 6).

Theo Kinh tế Tiêu dùng