Tin tức Bán hàng trên Tiki Thương mại điện tử hấp dẫn người tiêu dùng nhờ… khuyến mãi

Thương mại điện tử hấp dẫn người tiêu dùng nhờ… khuyến mãi

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước đang thay đổi nhanh và họ đang bị thu hút bởi kênh bán hàng trực tuyến nhờ có nhiều chương trình bán hàng kèm khuyến mãi và giá tốt.

Bà Đặng Thúy Hà (đang nói) cùng các chuyên gia kinh tế và diễn giả chia sẻ thông tin, nhận định về tình hình kinh tế với doanh nghiệp tại sự kiện -Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực miền Bắc của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam chia sẻ với khoảng 300 doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế tại sự kiện Vietnam Business Outlook 2020 do Group Quản Lý Doanh Nghiệp tổ chức tại TPHCM vào chiều ngày 22-11.

Chia sẻ nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng mới tại châu Á và Việt Nam tại sự kiện, đại diện của Nielsen Việt Nam cho biết kết cấu dân số Việt Nam đang ở độ tuổi trẻ, tỉ lệ người sử dụng internet cao. Người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Điều này theo bà Hà đã thúc đẩy các thương hiệu mới phát triển.

Một điểm quan trọng nữa đó là tầng lớp trung lưu – nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh, và tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh… Những điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới.

Đáng chú ý, theo bà Hà, thương mại điện tử đang có sức hút với nhiều người tiêu dùng Việt Nam bởi kênh bán hàng này có nhiều chương trình bán hàng kèm khuyến mãi. Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường này cho thấy khoảng 85% người tiêu dùng đến cửa hàng trực tuyến từ các chương trình khuyến mãi, 73% người tiêu dùng thường kiểm tra xem sản phẩm có được khuyến mãi trước khi quyết định mua hàng; và 65% người tiêu dùng tìm kiếm và so sánh khuyến mãi qua kênh bán hàng trực tuyến này.

Hình thức khuyến mãi như tặng mã giảm giá và giao hàng miễn phí chiếm tỉ lệ cao nhất ở kênh bán hàng này với thứ tự chiếm 53% và 51%. Các hình thức khuyến mãi khác như bán hàng Flash sales, givesaways sản phẩm, khuyến mãi đặc biệt cho thẻ thành viên, rút thăm trúng thưởng, giá cạnh tranh với đối thủ,…

Nhìn chung theo công ty nghiên cứu thị trường này, giá tốt và khuyến mại là các tác nhân chính thúc đẩy gia tăng lượng người mua hàng hóa qua kênh TMĐT.

Tại sự kiện, các chuyên gia, diễn giả cũng nhận định xu hướng thương mại điện tử và sự tiện lợi của kênh bán hàng này đang làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở hầu hết các ngành hàng và dịch vụ, đòi hỏi doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi, đầu tư thích ứng.

Đáng chú ý, các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi số hóa với doanh nghiệp rất quan trọng trong tình hình hiện nay, nhưng ở Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp chưa bắt đầu chuyển đổi số còn khá lớn so với thế giới. Vấn đề lớn của các doanh nghiệp trong nước về việc này là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình phù hợp, chưa tìm được đối tác đồng hành, nhất là các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Tại diễn đàn, phần lớn các ý kiến của các chuyên gia và diễn giả nhận định rằng năm 2020 sẽ là một năm với nhiều thách thức và tác động của cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường kinh tế Mỹ-Trung sẽ ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng kinh tế trên thế giới.

Tuy nhiên, những ý kiến đều cho rằng bất kể những bất ổn của thế giới, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm tới. Bên cạnh đó, những thay đổi gần đây trong nền kinh tế Việt Nam cũng xuất hiện những xu thế chủ đạo có thể tạo ra cơ hội lớn và thách thức cho doanh nghiệp để phát triển.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn