Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương vừa cho biết, thực hiện yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 tại công văn số 165/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển…

Mặt khác, thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, thực hiện theo yêu cầu tại Công văn số 59/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các sàn thương mại điện tử như: Sendo.vn, Shopee.vn, Chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn… đã tích cực phối hợp Cục thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.

Từ ngày 16/3 đến ngày 23/3/2020, các sàn đã xử lý tổng cộng khoảng gần 14.000 gian hàng và khoảng gần 30.000 sản phẩm vi phạm.

Cụ thể, trên Shopee.vn, lực lượng chức năng đã xử lý khoảng 2.200 gian hàng với khoảng 2.600 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Trên Sendo.vn, lực lượng chức năng cũng xử lý khoảng 430 gian hàng và khoảng 520 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Trên một số sàn thương mại điện tử khác, lực lượng chức năng cũng xử lý gần 330 gian hàng và gần 630 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Trước đó, trong tuần từ ngày 9-14/3/2020, Cục Thương mại điện tử và các sàn đã xử lý khoảng 11.450 gian hàng với 26.400 sản phẩm vi phạm.

Theo Tạp chí Công thương