95% doanh thu đến từ các sản phẩm gửi kho FBT

Dưới đây là chia sẻ của anh Trần Nam Thanh  đại diện gian hàng Mộc Nhiên Kids Store về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Mộc Nhiên Kids Store có mặt trên Tiki từ tháng 2/2021, kinh doanh ngành hàng Mẹ & bé, sản phẩm chủ lực là đồ chơi và sách cho bé từ 2-5 tuổi, trò chơi tư duy ráp hình,…Lý do mình chọn kinh doanh sản phẩm thuộc ngành Mẹ & bé: Trong một khoảng thời gian ngắn, gia đình mình có 2 bé chào đời. Lúc này, nhu cầu mua đồ dùng sơ sinh, đồ chơi vô cùng cần thiết. Tình cờ mình tìm được nguồn hàng với giá tốt nên chọn thử sức, mong muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất cho các bậc phụ huynh.

Gian hàng Mộc Nhiên Kids Store trên website Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

  • Về mặt thuận lợi: Từ 2021 đến nay, vợ chồng mình dành nhiều thời gian để tập trung cho việc kinh doanh trên TMĐT.  Cùng nhau nghiên cứu, tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm có thương hiệu trên thị trường để tăng độ cạnh tranh giữa hàng trăm đối thủ cùng phân khúc ngành.
  • Khó khăn gặp phải: Tuy nhiên, do bắt đầu tại thời điểm đỉnh dịch Covid, lượng đơn hàng không nhiều kèm theo việc đăng tải sản phẩm hoặc chỉnh sửa thông tin sau khi duyệt bên Tiki khá khó khăn, khiến mình tốn nhiều thời gian. Sau những lần đó, mình hiểu rõ về quy trình và rút kinh nghiệm để vận hành trơn tru hơn.

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Khoảng cuối năm 2021, cũng như mọi ngày, mình vào Seller Center để xử lý đơn hàng thì thấy banner quảng cáo về FBT, tò mò bấm vào xem nhưng lúc đấy cũng chưa quan tâm lắm đâu. Đến đầu 2022, mình cảm thấy lo lắng khi xuất hiện nhiều câu hỏi trong đầu: “Tại sao sản phẩm chất lượng, giá tốt, chạy quảng cáo nhưng khách hàng lại không mua?; “Hay do thời gian giao hàng quá lâu không?”. Có lẽ là do “dấu hiệu vũ trụ”, mình nghĩ đến FBT và bắt đầu tìm hiểu. Thời điểm 5/2022, shop mình rơi vào tình trạng khó khăn, lượng đơn bắt đầu giảm đột ngột. “Đứng ngồi không yên”, mình liền bàn bạc với bà xã: “Chuyến này vợ chồng mình liều một phen, quyết tâm gửi kho FBT xem sao”. Lần đầu còn nhát nên mình chỉ chọn ra 7 SKU bán tốt nhất với số lượng 4-5 sản phẩm/SKU để gửi kho. Nhớ lại lúc đó không biết động lực nào khiến mình lại quyết định như vậy, thôi thì “có gan làm giàu” (cười).

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Thú thật mình rất vui vì sau một thời gian ngắn sử dụng FBT thôi nhưng doanh thu tăng chóng mặt (77% so với mô hình Dropship) và chiếm tỷ trọng 36% so với sàn khác. Cuối 2022, thật bất ngờ khi doanh thu bình quân tháng tăng gấp 3 lần so với tháng 5/2022, doanh thu chiếm 44% so với sàn khác. Ở thời điểm hiện tại, doanh thu trên Tiki chiếm tỷ trọng 53%. Bất ngờ thay, hơn nửa doanh thu shop mình đến từ Tiki và 95% đến từ các sản phẩm gửi kho FBT.

Khó khăn được giải quyết: Đặc thù sản phẩm của shop mình phần lớn dành cho các “thiên thần nhỏ”, khi thích thì sẽ đòi phụ huynh mua liền. Hiểu được điều đó, việc lựa chọn gửi kho FBT là lựa chọn sáng suốt vì nó đáp ứng tốt nhu cầu, rút ngắn thời gian giao hàng, từ đó bán được nhiều hàng hơn. Khi gửi kho BFT, mình thấy chủ động hơn về mọi mặt: thời gian, công sức. Việc của mình chỉ cần soạn hàng và lên lịch gửi hàng, mọi thứ còn lại đã có Tiki lo.

Sản phẩm “Đồ chơi lắp ráp xếp hình robot người máy Qman 1414 – Siêu Robot khủng long (456 mảnh ghép)” luôn được lòng các bạn nhỏ 😍

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Mình không quên được lần đầu gửi hàng vào kho như “o bế” con đến trường cộng thêm nhiều cảm xúc đan xen: vui có, lo lắng có, chuẩn bị kỹ từng khâu từ in tem, đóng gói,… Một lần mình chuyển hàng đến kho với số lượng lớn, tới bước quét mincode thì không được. Mình rất lo lắng vì sợ phải chuyển hàng về nhưng may mắn là các bạn bộ phận kho quản lý hỗ trợ in mã mincode để mình cắt dán và nhập hàng thành công.

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

NGON – trong “Ngon – Bổ – Rẻ”. Mình thấy mô hình FBT giúp Nhà Bán giảm bớt nỗi lo vận hành, tăng doanh số bán. Còn vấn đề giá rẻ hay ko còn phụ thuộc vào cách thức vận hành của mỗi Nhà Bán.

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

Mình nghĩ một trong những lý do dẫn đến việc chưa có đơn đến từ việc giao hàng chậm. Còn lý do mình chọn FBT vì giải quyết được bài toán trên của Nhà Bán và luôn có những chính sách/ưu đãi thu hút Nhà Bán.

Điểm cộng: Nhanh, chất lượng tốt và tiết kiệm chi phí cho Nhà Bán.

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

  • Tiki nên cho phép Nhà Bán linh động chuyển đổi một sản phẩm giữa mô hình Dropship và FBT. Vì khi chuyển về nó sẽ chuyển tồn kho còn 0, lúc này Nhà bán phải cập nhật tồn/cài giảm giá lại từ đầu. Đôi khi sản phẩm ở kho mình không kịp nhập hàng để chuẩn bị cho campaign thì có thể chuyển qua mô hình Dropship để Nhà Bán chủ động gửi hàng hơn thay vì phải chờ nhập kho FBT.
  • Theo mình thấy cần tối ưu phần Báo cáo tồn kho vì hiện nay vẫn còn tình trạng chưa đồng bộ với thời gian thực tế nên sẽ có sự chênh lệch số lượng, do đó hệ thống cần cập nhật sát sao hơn.

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

  • Về mặt hàng hóa, có một lưu ý Nhà Bán cần quan tâm đến ngoại quan sản phẩm, cách thức đóng gói đúng chuẩn Tiki. Do có tính phí lưu kho nên Nhà Bán cần theo dõi sát sao số lượng tồn kho để đảm bảo tiêu chí: đủ-đúng và hạn chế trường hợp nhập đi nhập lại nhiều lần.
  • Sau khi đẩy mạnh FBT, Nhà Bán nên kết hợp sử dụng Tiki Ads để tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả hơn.

Sử dụng tính năng “Combo khuyến mãi” để bán được nhiều sản phẩm hơn trên cùng một đơn hàng.

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Riêng với ngành hàng Đồ chơi, đối tượng tiếp cận đa phần là các bậc phụ huynh, đo đó, họ sẽ rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Hiểu được tâm lý này, mặc dù sản phẩm đã có hộp riêng hay không thì Nhà Bán cũng nên bọc 1 lớp màng co xung quanh trước khi gửi kho để sản phẩm còn nguyên vẹn khi đến tay người mua hàng.

Ngoài Seller Center, mình còn dùng file Excel Tiki cung cấp sẵn để tính toán lượng nhập kho phù hợp. Nhà Bán nên nhập kho vừa đủ lượng bán 60 ngày để không bị tính phí lưu kho hoặc phí xử lý rút hàng. Tham khảo tại đây.

Chỉ cần con thích – đồ chơi tốt đã có ba mẹ và Mộc Nhiên Kids Store lo 👌

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Mình biết thời gian vừa qua, Tiki có nhiều sự thay đổi tích cực, có lắng nghe Nhà Bán và đưa ra những cải tiến phù hợp. Mong Tiki sẽ có những bước chuyển mình ấn tượng trong thời gian tới để trở thành một nền tảng TMĐT lý tưởng được đông đảo người bán lựa chọn.

Kỳ vọng: Mình biết đến Tiki từ những năm 2015-2016, lúc đó Tiki chủ yếu bán sách thôi nhưng rất có tiếng trên sàn TMĐT. Điều mình kỳ vọng Tiki sẽ dần lấy lại được vị thế trên sàn TMĐT và phát triển vượt bậc hơn nữa để Nhà Bán có cơ hội kinh doanh tốt hơn. Có thể nhiều người cho rằng người mua quan trọng nhưng đối với mình “thuận mua vừa bán”. Bởi vì nếu người bán không đảm bảo chất lượng sản phẩm thì người mua sẽ không có trải nghiệm tốt.

Chúc các Nhà Bán buôn may bán đắt và sớm đạt những thành quả xứng đáng với những gì mình bỏ ra.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 5

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Trang trí thông minh - SHop xinh hút khách