Vận chuyển

[Mô hình FBT] Hướng dẫn luân chuyển hàng hóa lưu kho Tiki

Theo khảo sát từ Tiki, có hơn 73.3% Nhà Bán quan tâm đến dịch vụ luân chuyển hàng hóa nội bộ với mong muốn cung ứng sản phẩm tới đúng người đúng thời điểm cũng như hạn chế bớt chi phí đến từ các dịch vụ giao hàng bên ngoài. Thấu hiểu nhu cầu đó, Tiki đã chính thức cho ra mắt tính năng Luân chuyển hàng hóa lưu kho Tiki từ ngày 15/01/2024.

🔥 Mới: Nhà Bán phải làm sao khi khách quen ở Hà Nội cần giao gấp 2 giờ nhưng hàng đang lưu ở kho Hồ Chí Minh? Xem ngay 👈

1. Lợi ích

  • Đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ giao hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

  • Với khả năng hiển thị theo thời gian thực về mức tồn kho và vị trí, Nhà Bán có thể phân phối hàng hóa đến các khu vực có nhu cầu mua sắm cao, từ đó sản phẩm của Nhà Bán dễ dàng tiếp cận khách hàng mà không bị hạn chế về mặt địa lý. Ví dụ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo của khu vực phía Bắc có thể dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn hơn như ở TPHCM và các tỉnh lân cận, mở rộng thị trường tiềm năng và giảm thiểu tình trạng hết hàng.

  • Giảm thiểu chi phí liên quan đến các dịch vụ vận chuyển khác bên ngoài.

2. Điều kiện áp dụng

Để luân chuyển hàng hóa giữa các kho Tiki, Nhà Bán tạo phiếu luân chuyển trên Seller Center và nắm vững các quy định để quá trình luân chuyển được thuận lợi hơn. 

  • Đối tượng: Nhà Bán thuộc Mô hình Lưu kho Tiki (FBT), đang kinh doanh các ngành hàng có trên Tiki, trừ ngành hàng Điện Thoại – Máy Tính Bảng; Laptop – Máy Vi Tính – Linh kiện; Điện Tử – Điện Lạnh; Máy Ảnh – Máy Quay Phim và hàng cồng kềnh (Trọng lượng vượt ngưỡng cồng kềnh >=100kg khi: (1) Trọng lượng sản phẩm sau đóng gói; (2) Trọng lượng thể tích = Dài * Rộng * Cao / 6000. Giá trị nào vượt 100kg sẽ không đủ điều kiện luân chuyển) 
  • Hệ thống kho Tiki: SGN, SGN3, HN5.

  • Phí luân chuyển hàng hóa: Là chi phí phát sinh trong quá trình luân chuyển hàng hóa giữa các kho của Tiki theo yêu cầu của Nhà Bán, bao gồm nhưng không giới hạn các chi phí sau: chi phí lấy hàng, phí đóng gói, phí nguyên vật liệu đóng gói hàng hóa, phí giao hàng và các chi phí liên quan khác…

  • Công thức tính phí luân chuyển hàng hóa:
    • Tổng phí luân chuyển hàng hóa lưu kho = Phí luân chuyển hàng hóa lưu kho của 1 sản phẩm x Số lượng sản phẩm luân chuyển thành công (Trong đó: Phí luân chuyển hàng hóa lưu kho của 1 sản phẩm = Trọng lượng tính phí của sản phẩm x Phí luân chuyển hàng hóa lưu kho trên 1kg sản phẩm theo từng tuyến luân chuyển. Xem chi tiết tại Chính sách phí & biểu phí – mục 2.3.5.10.)

Tại Seller Center, Nhà Bán chọn Kho & hàng tồn > Phiếu luân chuyển (ST) > Tạo yêu cầu luân chuyển.

Có 2 cách để tạo phiếu luân chuyển hàng hóa: 

Cách 1: Tạo yêu cầu từng bước

Cách 2: Tạo yêu cầu từ file Excel

Thao tác từng bước theo gợi ý, giúp Nhà Bán mới thuận tiện khi tùy chỉnh và lưu nháp. 

Hỗ trợ Nhà Bán có thể linh hoạt tạo nhiều phiếu luân chuyển kho cùng lúc.

Cách 1. Tạo yêu cầu theo các bước

Bước 1: Chọn kho nguồn

Tại danh sách các kho của Tiki, Nhà Bán bấm chọn kho đang có sản phẩm lưu kho > Bấm Tiếp tục.

Lưu ý: Nhà Bán chỉ có thể chọn một kho nguồn và một kho đích. 

Bước 2: Chọn kho đích 

Nhà Bán chọn kho muốn hàng hóa được luân chuyển đến.

Bước 3: Chọn sản phẩm

Nhà Bán có thể lọc và tìm kiếm sản phẩm hiện đang còn tồn tại kho Tiki theo các mục: Tên sản phẩm, SKUMã sản phẩm

  • Để thêm sản phẩm: Tại cột Thao tác, Nhà Bán chọn sản phẩm cần thêm vào danh sách từ bảng bên trái, bấm Chọn. Tại danh sách sản phẩm đã chọn (bảng bên phải), Nhà Bán nhập số lượng luân chuyển. 
  • Để xóa sản phẩm: Nhà Bán chọn sản phẩm cần xóa khỏi danh sách từ bảng bên phải, bấm Bỏ chọn. 

  • Nhà Bán có thể bấm Lưu nháp để tạm lưu lại thông tin.  

Sau đó bấm Tiếp tục.

Bước 4: Xác nhận luân chuyển

Tại trang xác nhận, Nhà Bán kiểm tra các thông tin như: Kho nguồn, kho đích, thời gian luân chuyển, số lượng luân chuyển và phí tạm tính (tham khảo biểu phí tại đây). Sau đó, Nhà Bán bấm:

  • Xác nhận hoàn tất: Phiếu sẽ chuyển sang trạng thái Đang xử lý.  

  • Lưu nháp: Tạm lưu lại thông tin và cập nhật sau.

Lưu ý: Nhà Bán không thể hủy phiếu luân chuyển sau khi tạo yêu cầu.

Bước 5: Hoàn tất phiếu luân chuyển

Hệ thống hiển thị pop-up thông báo tạo phiếu luân chuyển thành công.

Nhà Bán bấm Xem chi tiết > Tab Lịch sử để theo dõi hành trình luân chuyển hàng hóa.

Cách 2. Tạo yêu cầu từ file Excel

Bước 1: Nhà Bán chọn Tải tập tin mẫu > Điền thông tin theo hướng dẫn trong file và tải lên. Sau đó, bấm Tiếp tục.

Bước 2: Xác nhận thông tin luân chuyển.

Hợp lệ

Không hợp lệ

Hệ thống thông báo kết quả tải lên thành công. Nhà Bán chọn Xác nhận tạo yêu cầu hợp lệ.

 

  • Hệ thống thông báo kết quả tải lên. Nếu sản phẩm không thỏa mãn điều kiện tương ứng, hệ thống sẽ báo lỗi. Nhà Bán có thể chọn Xuất file sản phẩm không hợp lệ để kiểm tra thêm. 

  • Nếu Nhà Bán chọn Xác nhận tạo yêu cầu hợp lệ, hệ thống sẽ chỉ xác nhận cho các file hợp lệ (bỏ qua các file bị lỗi).

Để xem và theo dõi lịch sử trạng thái phiếu luân chuyển, Nhà Bán truy cập Seller Center >  Kho & hàng tồn > Phiếu luân chuyển (ST).

Tại đây, Nhà Bán có thể:

1. Theo dõi tình trạng phiếu luân chuyển qua các tab chính: Chờ xác nhận, Đang xử lý, Đang luân chuyển, Đã hoàn thành, Hủy, Nháp.

2. Nếu Nhà Bán muốn chỉnh sửa phiếu luân chuyển nháp trước đó, Nhà Bán tìm phiếu nháp cần chỉnh sửa, chọn Chỉnh sửa.

3. Ngoài ra, Nhà Bán có thể tìm kiếm mã luân chuyển, mã sản phẩm, mã SKU, danh mục ngành hàng, kho luân chuyển, ngày đặt hàng theo bộ lọc và thực hiện thao tác tùy theo nhu cầu:

Tab trạng thái

Trạng thái

Thao tác Nhà Bán có thể thực hiện

Chờ xác nhận

  • Xem chi tiết

Đang xử lý

Đang lấy hàng

  • Xem chi tiết

Đang đóng gói

Đã đóng gói xong

Đang luân chuyển

Đang kiểm hàng tại kho đích – Một phần

  • Xem chi tiết

Đang bàn giao vận chuyển

Trên đường tới kho đích

Đã đến kho đích – Một phần

Đã đến kho đích – Toàn bộ

Đang kiểm hàng tại kho đích – Một phần

Đang kiểm hàng tại kho đích – Toàn bộ

Đang sắp xếp hàng hoá lên kệ – Một phần

Đang sắp xếp hàng hoá lên kệ – Toàn bộ

Đã hoàn thành

Hoàn thành

  • Xem chi tiết

Hủy

Hủy

  • Xem chi tiết

Nháp

Nháp

  • Chỉnh sửa
  • Xóa

  • Trường hợp 1: Hàng hóa hư hỏng trong quá trình luân chuyển

Tiki tiến hành kiểm tra và đánh giá lỗi trong vòng 03 ngày làm việc. Sau khi có kết quả, Tiki sẽ thông báo và bồi thường cho Nhà Bán theo quy định hiện hành.

  • Trường hợp 2: Hàng hóa mất/thất lạc trong quá trình luân chuyển

Tiki tiến hành kiểm tra, rà soát và xác định nguyên nhân trong vòng 07 ngày làm việc. Sau 07 ngày:

    • Nếu tìm được hàng hóa: Tiki tiến hành hoàn tất việc luân chuyển. 
    • Nếu không tìm được hàng hóa: Tiki tiến hành bồi thường cho Nhà Bán vào kỳ bồi thường của tháng xác nhận thất lạc hàng hóa theo quy định hiện hành.

Chi tiết mức bồi thường hàng hóa theo phân loại hư hỏng/thất lạc, Nhà Bán xem tại đây.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 4

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?