Doanh thu tăng trưởng "dựng đứng" nhờ lưu kho Tiki

Dưới đây là chia sẻ của anh Bùi Đức Kiên đại diện gian hàng Shop Máy Đọc Sách Hà Nội về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Mình đã bắt đầu kinh doanh trên Tiki từ năm 2019 nhưng không đẩy mạnh mặt hàng nào, chủ yếu mình kinh doanh hàng OEM. Sau một thời gian lên sàn, nhận thấy thị trường thay đổi cũng như xu hướng mua hàng mới, mình quyết định đầu tư vào kinh doanh các dòng máy đọc sách và đặt Tiki là kênh bán trọng tâm. Bên cạnh đó, trên thực tế mặt hàng máy đọc sách có rất nhiều sản phẩm lậu/giả tràn lan. Ở Tiki khâu kiểm duyệt rất kỹ lưỡng nên mình cảm thấy yên tâm và được bảo vệ quyền lợi tốt hơn.

Gian hàng Shop Máy Đọc Sách Hà Nội  trên Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

Khoảng thời gian đầu bán trên sàn thì mình nhận khá nhiều phản ánh về thời gian và quy trình xử lý đơn hàng trên Tiki. Rồi có những lúc gian hàng bị dính OVL liên tục, rồi nhiều vấn đề khác phát sinh như vấn đề về nhân viên,… Nhưng mình cũng rất vui vì Tiki luôn có những cái tiến mới, đặc biệt là trong khâu duyệt sản phẩm. Từ ngày có kiểm duyệt tự động, mình đăng bán nhanh hơn rất nhiều và trải nghiệm bán hàng của mình trên Tiki phải nói là càng ngày càng tối ưu.

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Thực tế ban đầu mình có được người quen giới thiệu về hình thức lưu kho nên quyết định gửi thử 1 số sản phẩm phụ như bao da cover Kindle chứ chưa đẩy mạnh gửi nhiều. Mình bắt đầu sử dụng từ năm 2021 nhưng không đẩy mạnh, kéo dài đến năm 2022 bên  mình mới bắt đầu gửi kho số lượng nhiều. Điều này cũng do một phần ảnh hưởng của dịch Covid.

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Sau một thời gian gửi kho thì có thể nói doanh số của mình tăng “dựng đứng” với tốc độ chóng mặt. So với thời kỳ trước khi gửi kho thì doanh số  tăng gấp 500% một tháng, và 50% sản phẩm của gian hàng mình đều được gửi kho. Mình nhận thấy các sản phẩm nhập kho đều được Tiki thúc đẩy  hiển thị. Rất nhiều khách hàng nhìn thấy sản phẩm của mình, có lẽ đây là yếu tố quan trọng giúp hiệu quả bán hàng tăng đột biến như vậy. Thời gian gần đây, trung bình 2 tháng trở lại thì doanh số của mình trên sàn Tiki tăng gấp 300%.

Sản phẩm bán chạy “Máy đọc sách All New Kindle Paperwhite 5 (11th Gen)” với đa dạng dung lượng, phù hợp nhiều đối tượng.

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Mình nhớ nhất có một lần mình lên đến kho gửi hàng rồi nhưng chưa chuẩn bị kỹ càng lắm và có 1 số tem mincode bị rách. Theo quy định, Nhà Bán sẽ phải chuẩn bị tất cả mọi thứ chỉn chu trước khi lên kho, nếu không sẽ phải tự xử lý lại. Nhưng rất may nhân viên Tiki đã cho mình mượn laptop và in lại tem ngay tại kho để tránh mất công vòng về. Mình rất vui vì được hỗ trợ nhiệt tình như vậy.

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Thân thiện. Mình cảm nhận rằng nhân viên Tiki rất tử tế và đây là 1 trong những lý do khiến Nhà Bán có thêm động lực gửi kho.

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

Tiki đã tạo nên sự yên tâm cho mình khi gửi kho nhờ đội ngũ nhân viên kho có thái độ lịch sự, linh động thời gian hỗ trợ Nhà Bán. Mình cũng được hướng dẫn kỹ càng từng bước quy trình nhập kho, và không cần phải lo lắng quá nhiều về việc kiểm tra hàng tồn kho vì Tiki sẽ luôn có đội ngũ nhắc nhở Nhà Bán gửi hàng.

Thu hút nhiều Người mua hơn với các ưu đãi hấp dẫn và giới hạn thời gian.

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

Mình gặp những bất tiện như việc kho ở quá xa, hoặc mỗi lần nhập kho phải gửi số lượng lớn, và mình cũng không thể chủ động gửi kho online,… mình hy vọng trong thời gian tới Tiki có thể hỗ trợ thêm Nhà Bán về những vấn đề này. Ngoài ra, trong quá trình gửi hàng vào kho, mình nhận thấy Tiki chưa thật sự linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh mà có phần cứng nhắc nên đôi khi chưa linh hoạt lắm cho Nhà Bán.

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

Đầu tiên, mình nghĩ không nên tham gửi quá nhiều hàng vì sản phẩm dễ bị sắp xếp lung tung dẫn đến việc nhân viên khó tìm được hàng hóa ngay khi cần. Thêm nữa, mình nên cẩn thận trong khâu chọn hàng, sắp xếp hàng gửi kho theo thứ tự tương ứng trong phiếu gửi kho – từ đó sẽ giúp bộ phận kho xử lý hàng hóa nhanh chóng hơn. Đặc biệt, nên có giấy note gửi kèm trong kiện đóng gói mô tả sản phẩm riêng để nhân viên dễ hiểu cách đóng gói và dễ nhập hệ thống sản phẩm shop gửi kho hơn.

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Đặc biệt đối với ngành hàng như mình thì Nhà Bán nên chăm chút trong khâu chuẩn bị hàng, đóng gói hàng hóa khi nhập kho để đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng hoặc xảy ra trường hợp thiếu sót hàng hóa. Ngoài ra, Nhà Bán nên sử dụng các vật liệu đóng gói chất lượng cao để bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển để hàng hóa đến tay khách hàng một cách nguyên vẹn nhất.

Sản phẩm chất lượng đi kèm với việc đóng gói hàng hóa kỹ lưỡng là 1 trong những yếu tố khiến Khách Hàng quay trở lại.

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Mình cũng có nhận được thông tin từ các bạn Tiki về những điểm chuyển mình mới của Tiki. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Tiki có thể tối ưu mô hình, quy trình lấy hàng cho shipper, hướng dẫn shipper thực hiện các bước gọi trước cho Nhà Bán trước khi lấy, hoặc tăng số lượng shipper lên để đẩy mạnh quá trình giao hàng nhanh hơn nữa. Mình cũng rất hào hứng và hy vọng rằng Tiki sẽ luôn cập nhật những thông tin mới nhất đến đông đảo Nhà Bán để có thêm nhiều cơ sở để tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng.

Chúc anh chị em Nhà Bán thành công.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?