Đơn giản hóa quá trình vận hành vì đã có FBT

Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Xuân Tùng  đại diện gian hàng Parroti Store về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Parroti Store có mặt trên Tiki từ năm 2019 và đang kinh doanh ngành hàng Nhà cửa đời sống. Đa phần sản phẩm bên mình tự đặt sản xuất bởi nhà máy Việt Nam. Các sản phẩm Bộ lau nhà tự vắt, cây chà sàn… đang là những sản phẩm bán tốt nhất trong gian mình.

Gian hàng Parroti Store trên Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

Mình nhớ thời điểm đó, TMĐT ở Việt Nam khá mới và sơ khai. Tiki cũng là một trong những sàn đi đầu trong lĩnh vực này. Nhiều khách hàng chưa có xu hướng mua hàng online (do không tin tưởng chất lượng sản phẩm, sợ bị lừa đảo…). May mắn thay, Tiki đã làm khá tốt trong việc xây dựng niềm tin của khách hàng bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp hoặc Nhà Bán có thương hiệu, điều này không chỉ giúp khách hàng có thể an tâm mua hàng mà còn giúp Nhà Bán tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Ngoài ra Tiki cũng hỗ trợ rất nhiều trong vận hành nên mình quyết định lựa chọn kinh doanh mô hình FBT.

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Ngay từ khi mở bán trên Tiki là mình đã chọn gửi kho FBT. Đầu tiên bên mình nhập chỉ tầm 2-3 SKU, số lượng 100 sản phẩm/SKU (do thời điểm đó số lượng sản phẩm còn ít). Sau này khi shop càng phát triển thì mở rộng thêm việc nhập kho cho các sản phẩm ngách. Do shop ở Đà Nẵng nên ban đầu thì gặp khó khăn vì kho Đà Nẵng mà khách ở TPHCM thì thời gian xử lý đơn hàng lâu hơn.

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Sản phẩm bên mình 100% đều gửi kho Tiki. Sau khi nhập kho, doanh thu Parroti tăng trưởng 200%. Tháng cao điểm tăng đến 500%. “Chân ái” của việc gửi kho FBT đó chính là giải quyết được bài toán chi phí (phí lưu kho, phí thuê kho bãi) và giảm tải số lượng hàng hóa tại kho Nhà Bán. Ngoài ra, chi phí về nhân công, vận hành… thì Tiki lo hết, Nhà Bán không cần phải lo gì cả. Mình hoàn toàn yên tâm về chất lượng đóng gói hàng hóa của Tiki khi giao đến tay khách hàng. Cuối cùng, tốc độ giao hàng rất nhanh mà còn được ưu đãi hiển thị và bật dịch vụ TikiNOW 2H nữa.

Mã giảm giá không chỉ kích thích Khách Hàng mua hàng mà còn thúc đẩy việc đặt nhiều sản phẩm hơn để đạt đủ điều kiện áp dụng.

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Khi dịch Covid xảy ra, thời điểm đó gửi hàng tại kho rất khó khăn. Việc phải xếp hàng chờ đợi lâu cộng thêm thời tiết nắng nóng nên anh em mình phải kéo từng sản phẩm ra kiểm rồi kéo vô gửi kho. Tuy rất cực nhưng mình lại cảm thấy may mắn vì mặc dù thời điểm đó hàng hóa giao lâu hơn bình thường nhưng sau đó thì khách hàng vẫn trung thành quay lại ủng hộ shop. Các sản phẩm bên mình gần như tất cả đều có thùng carton bên ngoài. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển đến kho thì có thể bị móp méo. Tiki sẽ thông báo cho bạn thông tin trực quan và đầy đủ như: số lượng, lý do tại sao hàng hóa lại bị từ chối nhập kho, khi nào rút hàng được,….

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Siêu nhanh – Siêu tiết kiệm chi phí.

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

Đầu tiên, quan trọng nhất là vấn đề chi phí. Tiki miễn phí lưu kho lên đến 60 ngày nếu so với các đơn vị khác thì chắc chắn không được như vậy.

Thứ 2, FBT giúp mình tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành. Khi sử dụng FBT thì không cần bận tâm đến việc đóng gói hàng hóa hay soạn hàng, giảm bớt rất nhiều phí nhân công, nguyên vật liệu đóng gói.

Thứ 3, tốc độ giao hàng của TikiNOW 2H thì khỏi phải nói, siêu nhanh, đặc biệt khi bán hàng online thì điều đó rất quan trọng.

Đánh giá của Khách Hàng cho sản phẩm “Bộ cây lau nhà tự vắt thông minh, chổi lau nhà 360 độ, lau sạch khô nhanh – Parroti Pro PR01” với hơn 5K lượt bán

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

Về kho Tiki thì mình không có vấn đề gì phàn nàn cả. Việc lấy hàng hay gửi hàng ở Tiki rất trơn tru và chuẩn chỉnh. Tuy nhiên phần mềm hệ thống quản lý tồn kho trên Seller Center thì chưa hiệu quả lắm. Nếu không theo dõi hay cập nhật thường xuyên thì dễ gặp trường hợp không đủ hàng bán (nhất là trong các chiến dịch sale).

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

Trong những ngày sale thì traffic lớn, lượng đơn hàng lớn nên hàng hóa gửi kho phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhà Bán kiểm tra tồn, tạo phiếu gửi kho, đem hàng đến kho để tránh trường hợp đứt hàng giữa chừng, gây ảnh hưởng đến doanh thu. 

Nhà Bán có thể kết hợp sử dụng công cụ khuyến mãi của Tiki và tham gia Flash sale/Deal ngành hàng để đẩy hàng tồn.

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Thú thật là shop mình vẫn chưa tìm được lý do vì sao chưa sử dụng FBT. Vì giao hàng nhanh là lợi thế của Tiki, mình nghĩ nếu chưa từng gửi hàng FBT thì hãy trải nghiệm thử 1-2 SKU bán chạy trước của shop. Nếu doanh số phát triển tốt thì tiếp tục tăng lượng hàng nhập. Hiện tại Tiki đang miễn phí gửi hàng tại kho đến hết 31/08/2023 nên các anh chị em Nhà Bán tranh thủ nha.

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Gần đây mình thấy Tiki có những thay đổi đáng kể như đối với sản phẩm mới chưa gửi kho bao giờ sẽ được hưởng các ưu đãi/chính sách hấp dẫn, điều này tạo động lực cực kỳ lớn cho các Nhà Bán mới. Thật sự điều mình mong muốn là Tiki nghiên cứu về việc tăng được traffic cho sàn, đẩy mạnh hỗ trợ Nhà Bán về voucher, chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn để hỗ trợ Nhà Bán trong những thời điểm này.

Chúc tất cả Nhà Bán có thật nhiều thành công trên chặng đường kinh doanh ở Tiki nhé!

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Trang trí thông minh - SHop xinh hút khách