Giải pháp tối ưu chi phí vận hành và gia tăng trải nghiệm Khách Hàng

Dưới đây là chia sẻ của chị Trần Thùy Mỹ Linh  đại diện gian hàng TP-Link Official Store về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

TP-Link Official tập trung kinh doanh các sản phẩm chính như thiết bị mạng, camera giám sát và có kinh doanh thêm về thiết bị gia dụng, robot hút bụi,… và tính đến nay đã đồng hành cùng Tiki từ năm 2021 (được 3 năm).

Gian hàng TP-Link Official Store trên website Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

Lúc ban đầu mở bán mình có gặp khó khăn về nguồn lực nhưng may mắn ở thời điểm đó, Tiki cho ra mắt mô hình FBT thì bên mình gửi kho luôn. Có Tiki hỗ trợ về nguồn lực, vận hành, đóng gói,… và có các bạn nhân viên Tiki hỗ trợ nhiệt tình nên tình hình cũng khả quan hơn. 

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Hàng tháng, TP-Link Official nhập bình quân vài nghìn sản phẩm, lượng đơn hàng luôn dao động từ 3000 – 5000 sản phẩm. Sản phẩm chủ lực luôn được nhập kho sẵn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm còn lại sẽ được cân đối số lượng nhập kho dựa trên sức bán. 

Sản phẩm “Camera IP Wifi TP-Link Tapo C200 Full HD 1080P Giám sát An Ninh” thuộc Top sản phẩm bán chạy của gian hàng

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Vấn đề về nguồn lực và xử lý đơn hàng được cải thiện nhiều sau khi sử dụng mô hình FBT. Chủ yếu mình chỉ cần tập trung vào nguồn hàng và phát triển sản phẩm. Các khâu còn lại như đóng gói, vận chuyển, xử lý khiếu nại,… đều có Tiki lo hết. Giai đoạn từ 2021-2022 tăng trưởng 30-40% doanh số mỗi năm. Mình nhớ giai đoạn đạt đỉnh là vào khoảng tháng 10-11-12/2021, doanh thu tăng gấp hai so với quý trước đó trong năm. Lượng đơn hàng vào thời điểm đó ghi nhận tăng đột biến.

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Mình nhớ nhất khoảng thời gian lockdown trong dịch, nhờ có FBT mà bên mình vẫn có đơn và ra đơn đều đều. Doanh thu trong khoảng tháng 7-8-9/2021 tăng trưởng 10%. Khi mọi thứ đóng cửa hết như vậy thì mình cảm thấy rất may mắn khi vẫn có thể kinh doanh thuận lợi như vậy, nếu không nhờ có FBT và Tiki mình cũng không tưởng tượng nổi lúc đó phải làm thế nào (Cười).

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Thuận tiện. Mình cảm thấy bán hàng trên Tiki rất thuận lợi nhờ có FBT đỡ được cho Nhà Bán rất nhiều khâu, các bạn nhân viên Tiki cũng nhiệt tình hỗ trợ. Nhờ đó mà Nhà Bán có nhiều thời gian hơn để đầu tư vào sản phẩm và gian hàng.

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

Mình rất thích dịch vụ Tiki lấy hàng tại kho Nhà Bán, các bạn shipper đến lấy hàng đúng giờ mà Nhà Bán không cần phải đến tận kho để nhập hàng, rất tiện lợi. Đặc biệt, nếu có vấn đề về hàng hóa (ngoại quan, hư hỏng,…) thì Tiki trả hàng về ngay mà không mất phí, đảm bảo được chất lượng hàng hóa đầu ra đến tay khách hàng. Ngoài ra, 100% đơn hàng đều được xử lý đúng hạn và giao nhanh siêu tốc. Nhờ đó tỷ lệ hủy đơn rất thấp. Tối ưu được cho Nhà Bán về mặt lợi nhuận. Mình thấy gửi hàng Tiki có cái hay nữa về phần luân chuyển hàng hóa lưu ở các kho Tiki. Nhờ đó mà TP-Link Official có cơ hội tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ ở khu vực Hồ Chí Minh mà ở nhiều khu vực khác. Đồng thời, chất lượng giao hàng vẫn được đảm bảo, nhất là về lợi thế “nhanh” của FBT.

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

Mình chỉ gặp khó khăn duy nhất trong việc cập nhật tồn kho. Giao diện báo cáo tồn kho hiện tại trên Seller Center chưa hợp lý lắm nên mình đã từng gặp lỗi hệ thống trong lúc cập nhật tồn kho. Việc này cũng ảnh hưởng một phần đến số lượng đơn hàng và doanh thu. Ngoài ra, về mã mincode dán trên từng sản phẩm theo quy định thì mình nghĩ điều này khá mất thời gian cho Nhà Bán trong khâu chuẩn bị hàng. Đặc biệt đối với các sản phẩm đóng gói theo dạng combo sẽ phải dán mã mincode riêng nếu Tiki hỗ trợ được nhà bán in và dán mã tem để lưu kho thì mình nghĩ sẽ thuận tiện hơn. Hy vọng Tiki có thể đưa ra phương án cải thiện thích hợp trong thời gian tới.

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

Đối với mô hình này mình nghĩ Nhà Bán cần ước lượng chính xác số lượng hàng hóa lưu kho dựa trên sức bán của sản phẩm để tránh việc lưu kho quá lâu hoặc mất cơ hội bán hàng. Nếu gặp trường hợp hàng hóa tồn kho quá lâu, Nhà Bán có thể cân nhắc phương án sử dụng các công cụ marketing hoặc tham gia chương trình khuyến mãi của Tiki để xả hàng tồn.

Kết hợp tham gia các công cụ Marketing và các chiến dịch của sàn để tăng lượng truy cập vào sản phẩm/gian hàng

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

TP-Link Official kinh doanh đa số sản phẩm điện tử nên khâu đóng gói hàng hóa lưu kho cũng phải được thực hiện kỹ càng. Nhà Bán lưu ý đóng gói hàng hóa kỹ càng để tránh hư hỏng, móp méo. Tem mincode nên dán ở vị trí dễ dàng nhìn thấy để quá trình duyệt sản phẩm diễn ra nhanh chóng hơn.

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Mình rất hào hứng về bước chuyển mình của Tiki trong thời gian tới. Đặc biệt là về phương diện truyền thông, quảng bá sản phẩm. Hy vọng sản phẩm của mình có lượng hiển thị cao hơn, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ngoài ra đối với quy trình nhập kho FBT, mình nghĩ nếu Tiki có thể đưa phương án tối ưu hơn như hỗ trợ in tem, dán tem, nhập hàng vào kho thì sẽ vô cùng tuyệt vời.

Chúc cho tất cả các Nhà Bán đang kinh doanh tại Tiki có thật nhiều đơn hàng! 

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 7

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?