Giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng tối đa nhờ gửi kho Tiki

Dưới đây là chia sẻ của anh Phạm Trần Nam đại diện gian hàng KingSun Vali về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Hành trình bén duyên với Tiki từ năm 2020, KingSun đã và đang trở thành thương hiệu vali kéo thân thuộc tại thị trường Việt Nam. Với phương châm mang đến sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, các dòng vali KingSun thường có mức giá dao động trong khoảng từ 300.000đ – 800.000đ, giá tốt đi kèm với chất lượng đảm bảo.

Gian hàng KingSun Vali trên Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

  • Thuận lợi: Khi mới bắt đầu, mình đã chọn gửi kho FBT vì thời gian giao hàng cực kỳ nhanh, phù hợp với khách hàng cần hàng gấp. Ngoài ra, bảo đảm hàng hóa trong quá trình vận chuyển, tỷ lệ hàng lỗi cực kỳ ít so với đơn vị khác do khâu nhập kho kỹ lưỡng, đồng nghĩa với việc tỷ lệ hoàn hàng hầu như không có. 

  • Khó khăn: Shop mới lên sàn nên việc có nhiều đối thủ cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Bên cạnh đó, việc đăng ảnh sản phẩm/chỉnh sửa sản phẩm hơi mất thời gian của mình. Mặc dù chủ động gửi email đến PSC nhưng mất tận 2 ngày mới được hỗ trợ. Kho mình ở Hà Nội, nằm ở khu vực ngoại thành nên hiện tại Tiki chưa hỗ trợ lấy hàng tại kho Nhà Bán. Do đó, bên mình phải tự mang đến kho gửi. Mong là sắp đến Tiki sẽ mở rộng khu vực lấy hàng tại kho Nhà Bán để mình được trải nghiệm dịch vụ này.

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Khi bắt đầu bán hàng trên Tiki, FBT là lựa chọn đầu tiên của mình. Thời gian đầu, mình gửi tất cả sản phẩm (1 SKU tầm 10 sản phẩm). Doanh số càng tăng thì mình sẽ nhập càng nhiều, mình mạnh dạn nhập luôn vài chục sản phẩm/SKU. Ở shop mình, 70% sản phẩm gửi kho FBT, 30% thuộc mô hình Dropship. Đối với FBT, 1 tháng bên mình gửi hàng vào kho 1 lần. Khi sản phẩm hết hàng, mình sẽ tạm thời bật mô hình Dropship để có thời gian nhập hàng FBT nhằm đảm bảo số lượng bán ra.

Kết hợp TikiNOW và mã giảm giá để thu hút khách hàng

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Đỉnh điểm năm 2021, tuy phải đương đầu với dịch Covid nhưng bên mình lại là thời điểm nhập kho và tăng trưởng tốt nhất. Thống kê cho tháng 8/2021 khi dịch ở giai đoạn nặng nề nhất thì doanh số bên mình tăng 147% so với tháng trước đó.

5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!

Thời điểm đó, bên mình chỉ có 2 bạn nhân viên đi gửi hàng nhưng gặp phải vấn đề là do bên mình đổi tên sản phẩm nhưng không hiểu sao lúc in phiếu gửi hàng ra thì vẫn chưa được cập nhật. Bạn gửi hàng lại không để ý, cứ thế đem nhập kho. Sau đó phải đem hàng về lại. Do đó các Nhà Bán gửi hàng vào kho Tiki cần lưu ý dán đúng tem nhãn phụ, mincode.

6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Siêu tốc. 

7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

  • Đầu tiên, mô hình FBT giúp Nhà Bán giảm tải chi phí vận hành như kho bãi, nhân công.
  • Thứ 2, Tiki cho phép Nhà Bán theo dõi tình trạng đơn hàng và báo cáo tồn kho thường xuyên trên hệ thống Seller Center. Điều này khiến Nhà Bán an tâm hơn khi vận hành. 

  • Thứ 3, so với mô hình Dropship thì doanh thu của mô hình FBT luôn luôn nhỉnh hơn. 

  • Thứ 4, sản phẩm FBT luôn được ưu tiên hiển thị cộng với thời gian giao hàng nhanh nên shop mình luôn nhận được đánh giá 5 sao từ khách hàng. Dần dần biến khách hàng xa lạ trở thành khách hàng trung thành của shop.

Có TikiNOW – Giao ngay khi bạn cần đi du lịch.

8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

Các đơn hàng FBT đa số đến từ sản phẩm vali. Sản phẩm bên mình gửi đến khách hàng trên thùng hàng sẽ ghi tên mã sản phẩm. Nếu không ghi sẽ không biết mã sản phẩm nào. Khi gửi vào kho Tiki sẽ không được ghi bất kỳ mã nào, nếu tự ý ghi thì không thể gửi.

9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

  • Nhà Bán cần tính toán số lượng hàng nằm trong khoảng thời gian Tiki hỗ trợ lưu kho miễn phí, tránh phát sinh thêm chi phí cho Nhà Bán.  
  • Khi nhập hàng, Nhà Bán nên để ý kỹ về tem nhãn phụ, mincode, phiếu gửi hàng. Nhân viên đi nhập/rút hàng cần cầm đầy đủ giấy tờ theo quy định, nếu không sẽ không nhập/rút hàng được. 

  • Thường xuyên kiểm tra số lượng tồn kho hàng hóa tại Seller Center để kịp thời bổ sung.

10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Hàng bên mình là hàng cồng kềnh nên Tiki cũng giới hạn số lượng nhập hàng. Ở thời điểm hiện tại dù đã gửi được tầm 10-30 sản phẩm rồi nhưng vẫn bị hạn chế. Về hình thức trả hàng tại kho Nhà Bán thì KingSun không được hỗ trợ, điều này hơi bất tiện nhưng nếu Tiki khắc phục được thì sẽ tốt hơn.

11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Mình mong Tiki cải thiện giao diện Seller Center để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho Nhà Bán. Ngoài ra Tiki cần cập nhật thêm công cụ marketing, chương trình khuyến mãi để hỗ trợ Nhà Bán có cơ hội bán hàng tốt hơn.

Cảm ơn mọi người đã đọc. Chúc tất cả Nhà Bán kinh doanh thuận lợi trên Tiki nhé!

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?