Tập trung phát triển sản phẩm - Mọi thứ đã có FBT lo

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Bảo Vy đại diện gian hàng FinFin về mô hình vận hành FBT trên Tiki.

1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!

Bên mình bắt đầu mở bán với Tiki từ năm 2019 do nhận thấy dòng sách chuyên chia sẻ kiến thức cho cộng đồng tài chính chưa nhiều nên FinFin ra đời, sản xuất các tựa sách liên quan nhằm phục vụ khách hàng có nhu cầu trong lĩnh vực này. Hiện tại, hầu hết các sản phẩm của FinFin đều được gửi kho, riêng các sản phẩm số lượng lớn sẽ được nhập kho số lượng lớn.

Gian hàng FinFin trên Tiki.vn

2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?

Sau một thời gian bán hàng trên Tiki, mình thấy có nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, quá trình giao hàng nhanh chóng giúp giảm rủi ro về việc đơn hàng bị hủy và đảm bảo được doanh số tốt. Ngoài ra, trong ngày sale hoặc các dịp khuyến mãi, nhờ có FBT, mình không cần bỏ nhiều công sức đóng gói hàng hóa giúp tiết kiệm rất nhiều tiền thuê nhân sự. Mặc dù có những thuận lợi như trên, cũng có một số khó khăn xảy ra. Ví dụ, mặc dù Tiki cho phép Nhà Bán gửi kho miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên vấn đề phí lưu kho khi quá hạn cũng là một điểm khó khăn nếu mình muốn lưu hàng trong kho lâu dài để đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?

Sau khi mình bán được một thời gian thì Tiki ra mắt FBT và mình gửi kho luôn từ đó.

4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán? 

Sau khi sử dụng FBT thì doanh số bên mình tăng trưởng dựa theo số lượng sách phát hành. 

5. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?

Mình sẽ chọn Nhanh. Trải nghiệm của FinFin ở mảng này rất tốt. Bên mình không cần lo đơn bị xác nhận trễ mà khách hàng lại nhận được hàng nhanh chóng. Đặc biệt Tiki hỗ trợ tốt nhất cho những khách hàng cần sách ngay.

Sản phẩm “Mô Hình Biểu Đồ – Phương pháp Hiệu quả để Tìm kiếm Lợi nhuận” được nhiều độc giả tin tưởng và ủng hộ.

6. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?

Theo mình nghĩ thì lợi thế lớn nhất của FBT là giao nhanh. Và mình hài lòng về dịch vụ của TikiNOW. Ngoài ra về phần vận hành cũng rất tối ưu, bên mình không sợ bị trễ xác nhận đơn, không phải lo đóng thiếu hàng, sai hàng hay lo lắng về OVL. Đặc biệt trong những dịp bận rộn như ngày sale thì cũng không tốn chi phí nhân sự để đóng gói hàng nhiều nên cũng tiết kiệm được một phần chi phí. Bên mình chỉ cần tập trung phát triển sản phẩm thôi những cái còn lại đã có FBT lo hết. Sản phẩm của mình có TikiNOW nên được ưu tiên hiển thị & tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, số lượng đơn hàng cũng tăng dần theo thời gian. 

7. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?

  • Về nhập kho: Trong thời gian cao điểm hoặc các dịp sale lớn, thông thường FinFin cần nhập kho số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Tuy nhiên mình từng gặp khó khăn ở khâu nhập kho trong các thời điểm này, có quá nhiều Nhà Bán nhập kho cùng lúc dẫn đến việc mình không chọn được ngày để đến gửi kho. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số trong các ngày sale lớn khi nhu cầu khách hàng rất nhiều nhưng lại không nhập được hàng vào kho để bán. Ngoài ra, kho Tiki nên thống nhất hơn trong quy trình kiểm hàng nhập kho, tối ưu theo hướng có lợi cho Nhà Bán. Mình mong vấn đề về độ mới hay ngoại quan của sản phẩm nên được cân đối sao cho hàng hóa được kiểm duyệt nhanh nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng đầu ra đến tay khách hàng.

  • Chính sách trả hàng cho Nhà Bán: Khi nhập kho Tiki kiểm tra sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhưng khi giao cho khách xảy ra tình trạng hư hỏng (do vận chuyển hoặc phát sinh trong quá trình lưu kho) là điều không thể tránh khỏi. Khách hàng trả hàng và Tiki hoàn trả lại cho Nhà Bán trong khi không phải lỗi từ Nhà Bán. Mặc dù có khiếu nại nhưng Tiki bồi thường khá ít. Hy vọng Tiki có thể sớm cải thiện các vấn đề này trong tương lai. 

8. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?

Đầu tiên, mình nghĩ Nhà Bán nên cân nhắc thật kỹ số lượng hàng hóa gửi kho dựa trên sức bán. Như vậy sẽ đảm bảo hơn về mặt chi phí đồng thời giảm thiểu được việc hàng hóa lưu kho quá lâu dẫn đến trường hợp hư hỏng, móp méo. 

9. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?

Nhà Bán kinh doanh ngành sách như FinFin nên lưu ý nhất về việc đóng gói hàng hóa lưu kho. Sách cần được bọc kỹ bằng xốp bóng khí hay điều chỉnh cách đóng gói để tránh bị móp góc vì sách bìa cứng, sắp xếp gọn gàng và đẩy nhanh thời gian kiểm duyệt hàng hóa nhập kho. Ngoài ra, trước ngày sale khoảng 2 tuần, Nhà Bán lưu ý kiểm tra số lượng tồn kho và cân đối sức bán sản phẩm để chọn lựa sản phẩm hợp lý để nhập kho phục vụ nhu cầu khách hàng.

Hàng hóa được giao đến tay Khách Hàng luôn nhanh – luôn được đóng gói cẩn thận

10. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và kỳ vọng điều gì ở Tiki?

Tiki có thông báo tin tức rộng rãi đến Nhà Bán thông qua email, kênh thông tin Nhà Bán nên bên mình luôn được cập nhật đầy đủ. Trong thời gian tới, mình hy vọng Tiki có thể đưa ra chính sách mới đảm bảo quyền lợi của Nhà Bán về mặt chi phí, quy trình vận hành,… để tối ưu trải nghiệm bán hàng trên Tiki. Ngoài ra, mình mong Tiki có thể tăng cường số lượng nhân viên kho FBT để mọi Nhà Bán gửi hàng vào kho nhanh chóng hơn và thúc đẩy được nhiều Nhà Bán gửi kho hơn.

Hãy trải nghiệm ngay mô hình FBT – Lưu kho Tiki ngay hôm nay, Nhà Bán nhé!

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 3.7 / 5. Số lượt đánh giá: 3

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Trang trí thông minh - SHop xinh hút khách