Quý Nhà Bán vui lòng tham khảo kỹ các quy định sau của Tiki và thực hiện bài kiểm tra được gửi tới email của Quý Nhà Bán để hoàn tất việc quay trở lại sàn TMĐT Tiki.

CÁC LỖI VI PHẠM THƯỜNG GẶP

NHÀ BÁN CẦN TRÁNH

1. VI PHẠM XUẤT HÓA ĐƠN

  • Nhà Bán cần xuất hóa đơn cho khách hàng theo quy định của pháp luật (khuyến khích xuất hóa đơn ngay khi đơn hàng được giao thành công tới khách hàng). Thời hạn cập nhật thông tin hóa đơn lên Seller Center là 05 ngày làm việc kể từ thời điểm giao hàng thành công (không tính thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

  • Nhà Bán cần kiểm tra và đảm bảo các thông tin xuất hóa đơn là chính xác.

Nếu vi phạm trong trường hợp này, Nhà Bán sẽ phải chịu bồi thường 10% – 100% giá bán của đơn hàng tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Tài liệu tham khảo

2. VI PHẠM HÀNG GIẢ

  • Nhà Bán cam kết không bán hàng hóa bị cấm hoặc chưa đủ điều kiện lưu thông; cấm nhập khẩu, phân phối hàng hóa hạn chế theo quy định pháp luật, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng bị hư hỏng, bị lỗi, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hoặc hàng hóa theo nhận định của Tiki là vi phạm hoặc có khả năng vi phạm pháp luật hiện hành.

  • Nhà Bán cần sử dụng giấy tờ, chứng từ chuẩn, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa để đăng ký gian hàng/ sản phẩm.

Nếu vi phạm trong trường hợp này, Nhà Bán sẽ bị khóa sản phẩm / khóa gian hàng và chịu thêm các chế tài bổ sung cho từng trường hợp cụ thể.

Tài liệu tham khảo

3. VI PHẠM VẬN HÀNH

Mô hình Dropship

Nhà Bán Dropship cần tránh vi phạm bằng cách vận hành theo hướng dẫn dưới đây:

● Lỗi xác nhận đơn hàng trễ

    • Đơn hàng phát sinh từ 00h00-12h00 > Nhà Bán cần xác nhận trước 00h00 ngày tiếp theo.

    • Đơn hàng phát sinh từ 12h00-23h59 > Nhà Bán cần xác nhận trước 12h00 trưa ngày tiếp theo.

    • Quá hạn xác nhận nhưng chưa tới hạn hủy đơn, đơn hàng bị tính là xác nhận trễ.

    • Sau hạn xác nhận 24h, Nhà Bán không xác nhận, đơn hàng sẽ tự động hủy.

Lưu ý: Trong trường hợp Nhà Bán có cài đặt ngày làm việc là thứ 7 thì ngày này cũng sẽ được tính vào hạn xác nhận / hủy đơn như bình thường.

● Lỗi không gửi hàng

    • Nhà Bán cần kiểm tra trạng thái đơn hàng trên hệ thống Seller Center và theo dõi cột Thời gian lấy hàng dự kiến để đóng gói hàng trước.

    • Nhà Bán cần bàn giao hàng hóa đúng với mốc thời gian lấy hàng mình đã chọn (mô hình Dropship).

Đối tác vận chuyển sẽ tới lấy hàng đúng hoặc sau thời gian Nhà Bán đã hẹn (nhưng vẫn đảm bảo đúng thời hạn để đơn hàng không bị hủy do quá hạn lấy hàng).

    • Trong khoảng thời gian lấy hàng, nếu đối tác vận chuyển có 01 lần lấy hàng thất bại, sau đó mới lấy hàng thành công > Nhà Bán sẽ bị tính lỗi giao hàng trễ.
    • Trong vòng 48h kể từ hạn xác nhận mà đối tác vận chuyển vẫn chưa lấy được hàng do lỗi của Nhà Bán và có ít nhất 01 lần lấy hàng thất bại > Đơn hàng sẽ tự động hủy.

Nếu vi phạm trường hợp này, Nhà Bán sẽ bị áp dụng các chế tài vận hành theo quy định của Tiki.

Mô hình Nhà Bán tự vận hành Seller Delivery – SD

Nhà Bán sử dụng mô hình SD cần tránh vi phạm bằng cách vận hành theo hướng dẫn dưới đây:

● Lỗi xác nhận đơn hàng trễ

Để việc xác nhận đơn hàng được diễn ra suôn sẻ hơn, Nhà Bán cần:

    • Trước khi xác nhận đơn hàng: Nhà Bán kiểm tra thông tin sản phẩm và số lượng sản phẩm có trong kho.

    • Tiến hành xác nhận đơn hàng: Sau bước kiểm tra thông tin, Nhà Bán chọn kho giao hàng và chọn Xác nhận để cập nhật tình trạng hàng hóa cũng như xác nhận giao hàng đúng hạn cam kết cho khách hàng.

    • Thời gian xác nhận đơn hàng là 04 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng chuyển sang trạng thái Chờ xác nhận.

    • Nếu Nhà Bán gọi cho khách hàng và khách hàng báo hết nhu cầu nhưng Nhà Bán không xác nhận trên hệ thống, Tiki vẫn ghi nhận lỗi do Nhà Bán xác nhận không đúng cam kết.

    • Nhà Bán chỉ chọn Hết hàng trong trường hợp thật sự hết hàng để giao. Tiki sẽ hủy đơn hàng, ghi nhận lỗi Nhà Bán.

● Lỗi hủy đơn hàng

Nhà Bán CẦN TRÁNH các thao tác sau:

    • Chọn Hết hàng một số sản phẩm hoặc toàn bộ đơn hàng.

    • Không xác nhận đơn hàng: Khi quá 24 giờ (bao gồm T7, CN) tính từ hạn xác nhận đơn hàng mà Nhà Bán không xác nhận đơn.

    • Không cập nhật trạng thái giao hàng thành công hoặc hủy: Khi quá 15 ngày (bao gồm T7, CN) tính từ hạn xác nhận đơn hàng của Nhà Bán.

Tài liệu tham khảo

Tham khảo ngay bộ bí kíp phòng tránh các lỗi vi phạm thường gặp: Tại đây

Lưu ý trước khi làm bài kiểm tra:

Nhà Bán vui lòng chuẩn bị mã ID gian hàng (có dạng S00xxxxxx) và Tên Gian hàng trước khi nhấn nút Làm bài

Bài kiểm tra gồm 10 câu hỏi, thời gian làm bài là 20 phút bao gồm cả thời gian điền thông tin. Nếu quá thời gian này, kết quả bài kiểm tra sẽ không được ghi nhận.

Mỗi Nhà Bán chỉ thực hiện bài kiểm tra 1 lần. Kết quả kiểm tra sẽ được thông báo sau tới Nhà Bán qua email.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 3.2 / 5. Số lượt đánh giá: 9

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?