Cách phát triển khách hàng tiềm năng cho shop qua Công cụ tìm kiếm

Với bất kỳ kênh Digital nào, đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy nên, chúng ta cần kết hợp các kênh lại với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đầu tư vào SEO giúp bạn có thể tăng trưởng bền vững và dài hạn về khách hàng tiềm năng. 

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ quy trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa theo hành trình của người dùng cho các shop trên công cụ tìm kiếm.

1. Từ khoá và hành trình của người dùng

Từ khóa SEO (hay từ khóa) là một từ hay cụm từ ngắn mô tả chủ đề của một trang web. Trên thực tế, từ khóa là truy vấn tìm kiếm bạn gõ vào công cụ tìm kiếm trước khi nhấn enter và chờ kết quả hiện ra.

Hành trình của khách hàng khi tìm kiếm thông tin trên internet sẽ trải qua 4 giai đoạn gồm:  Giai đoạn 1: Attention > Giai đoạn 2: Interest > Giai đoạn 3: Desire > Giai đoạn 4: Action. 

Mô hình AIDA (Attention – Interest – Desire – Action) trong hành trình tìm kiếm thông của khách hàng trên internet

Hành trình này bao gồm tất cả các tương tác của khách hàng trên tất cả các kênh, thiết bị, và điểm chạm trong suốt mỗi một giai đoạn của vòng đời khách hàng – từ giai đoạn nhận thức đến trung thành.

Việc thấu hiểu hành trình khách hàng trong SEO giúp:

  • Hình dung được các câu hỏi – vấn đề ở mỗi khách hàng. Từ đó, giải quyết chúng bằng những thông tin hữu ích, một phần giúp khách hàng có thể đưa ra quyết định nhanh hơn.

  • Thấu hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng/sử dụng dịch vụ. Tìm ra được mấu chốt trong quá trình đưa ra quyết định của khách hàng.
  • Xác định nội dung xây dựng cho từng “keyword”, đáp ứng đúng với giai đoạn của khách hàng hiện tại ở hành trình khách hàng.

Sau đây tôi sẽ đi vào chi tiết với mỗi giai đoạn sẽ có những từ khoá nào phù hợp dùng để SEO.

Giai đoạn 1: Thông tin/ Ý tưởng/ Nhận thức

Giai đoạn này bạn cần “hóa thân” vào bối cảnh thường ngày của khách hàng, để tạo ra những câu hỏi khởi đầu cho tiến trình mua hàng. Thúc đẩy khách hàng tiến lên giai đoạn sau trong tiến trình, hiểu rõ mục tiêu từng giai đoạn để có những nội dung điều hướng được khách hàng.

Ví dụ: Keyword “thương hiệu giày sneaker nổi tiếng”

Những từ khóa này sẽ luôn liên kết tới các trang sản phẩm, trang danh mục hoặc trang chủ.

Giai đoạn 2: Điều hướng/ Khám phá 

Giai đoạn này tiết lộ những câu hỏi trong việc đào sâu, tìm hiểu cụ thể một vấn đề/thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Càng chuẩn bị nhiều câu hỏi để trả lời bằng nội dung, thương hiệu của bạn sẽ xây dựng được lòng tin, định vị tốt như giải pháp ưu tiên.

Ví dụ: Keyword “giày sneaker nike” 

Những từ khóa này thường liên kết đến loại hướng dẫn chuyên gia của nội dung (tức tập trung nhiều ở dạng content blog).

Giai đoạn 3: Cân nhắc

Giai đoạn này các đối tượng của bạn đã trở thành khách hàng tiềm năng, chọn lựa giữa các nhà cung cấp hoặc cân nhắc mua sản phẩm/ dịch vụ nào phù hợp với họ. Những câu hỏi người mua trong giai đoạn này tập trung vào sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng, câu trả lời phải đủ chi tiết để làm hài lòng những người mua sành sỏi.

Ví dụ: Keyword “3 triệu nên mua giày sneaker nào”

Những từ khóa này có thể liên kết tới các trang sản phẩm hoặc trang nội dung.

Giai đoạn 4: Mua hàng

Giai đoạn này người dùng đã ưu ái sản phẩm/dịch vụ cụ thể hoặc một thương hiệu nhất định. Lúc này họ sẽ tìm hiểu cụ thể và tiến hành mua hàng. Cũng là giai đoạn họ xem thương hiệu của bạn có đáng tin cậy không, biết cách thức và lý do mua hàng của khách hàng là rất quan trọng.

Ví dụ: Keyword “Nike Air Force 1”

Những từ khóa này thường sẽ liên kết tới danh sách bài viết hoặc đồ họa (infographics).

2. Tiêu chí chọn từ khoá SEO

Để  tìm ra bộ từ khoá SEO bạn có thể sử dụng mô hình research Mofu & Bofu content. Content Mofu & Bofu là phương pháp xây dựng nội dung dựa theo hành trình mua của khách hàng. 

Mô hình phễu Tofu, Mofu, Bofu trong xây dựng content theo hành trình mua của khách hàng

Như mọi người cũng đã biết Mofu và Bofu là hai giai đoạn giữa phễu và cuối phễu trong hành trình mua hàng của khách hàng. Để có thể research được Mofu & Bofu Content, tôi muốn bạn làm quen với một thuật ngữ đó là Modifier Keyword.

Modifier Keyword (từ khóa bổ ngữ) là một từ khóa gốc kết hợp với các từ tiền tố/hậu tố để tạo ra một từ khóa dài cụ thể hơn. Modifier Keyword là những từ phụ mà người dùng thêm vào truy vấn tìm kiếm chính của họ để có được kết quả tìm kiếm phù hợp hơn. 

Khi bạn thay Modifier bằng một từ khác thì ý nghĩa tìm kiếm sẽ không bị thay đổi nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi khác hoàn toàn.

Modifier Keyword thường là những từ tiền tố hoặc hậu tố khi kết hợp với từ khóa chính

modifier | keyword | modifier

Ví dụ:

Chúng ta có keyword là: Giày Nam

Thì Keyword Modifier có thể là: Giày Nam Nike, Giày Nam Converse, Giày Nam cao cấp, Giày Nam công sở,…

Modifier Keyword càng dài có thể quyết định biểu thị hành trình mua hàng của người dùng càng đi xa. Dựa vào Modifier Keyword bạn có thể xác định được với từ khóa này sẽ thuộc giai đoạn Mofu hay Bofu trong hành trình mua hàng của khách hàng.

Trước tiên bạn cần hiểu đối tượng search từ khóa:

  • Ở đáy phễu (bottom of funnel)

  • Có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ cụ thể

  • Phân vân chưa lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp

Sau đây tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng Ahref để research Mofu & Bofu Content.

Bước 1: Nhập từ khóa gốc Head Keyword vào Ahrefs 

Đăng nhập vào AhrefsKeyword Explorer → Nhập từ khóa gốc (Head Keyword) → Chọn “Việt Nam” → Nhấn “Search”.

Bước 2: Xuất dữ liệu từ kết quả “Phrase Match” của Ahrefs Chọn “Phrase Match” → Export danh sách Keyword. 

Bước 3: Lọc dữ liệu Sau khi xuất dữ liệu, mở File Excel giữ lại các cột có dữ liệu cần thiết: Keyword – Difficulty – Volume – Parent Keyword

Sau khi thực hiện xong 3 bước trên, bạn đã lọc ra được một danh sách các Keyword mong muốn thông qua chức năng Phrase Match của Ahrefs. 

Sau đó, bạn sẽ lấy những “parent topic” Ahrefs đã nhận định hoặc dựa trên các modifier keywords để có thể rõ các topic, các intent mà người dùng search trong lĩnh vực của bạn. Xác định nội dung  xây dựng cho từng “keyword”, đáp ứng đúng với giai đoạn của khách hàng hiện tại ở hành trình khách hàng.

Một số lưu ý khi triển khai Mofu content

  • Xây dựng Mofu Content theo hướng chuyên môn hóa hoặc những ưu điểm vượt trội của sản để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

  • Đưa ra những giải pháp cụ thể để giải quyết cho vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải. Đây cũng là thời điểm tốt để bắt đầu giới thiệu giải pháp mà bạn bán.
  • Mục đích chủ chốt là phải thu thập được địa chỉ email của khách hàng.

Một số lưu ý khi triển khai Bofu Content

  • Làm nổi bật giá trị sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Trích dẫn các đánh giá hoặc lời chứng thực về sản phẩm và cung cấp các demo/giới thiệu sản phẩm, dùng thử và tư vấn miễn phí nếu có.

  • Sử dụng CTA thông minh, tránh dùng những lời kêu gọi hành động chung chung không có rõ ràng mục đích.

Từ khóa tỷ lệ chuyển đổi cao là những từ khoá có:

  • Volume thấp: Ít cạnh tranh, dễ lên top
  • Khả năng chuyển đổi cao: Tiết kiệm chi phí & nguồn lực để SEO lên top & tăng doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp

  • Từ khóa dài ( 3 – 4 chữ trở lên)
  • Cấu tạo từ khóa bao gồm cả 2 bộ phận Head-Modifier (body-tail)

Đây là toàn bộ chiến lược nội dung Mofu, Bofu mà bạn có thể tham khảo để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng của mình. Chúc bạn có thể research thành công Content cho giai đoạn Mofu & Bofu.

3. Quy trình SEO cơ bản

Một quy trình SEO cơ bản sẽ trải qua tổng cộng 8 bước, thông thường một dự án SEO sẽ kéo dài ít nhất từ 8 -12 tháng. Vậy nên, ở đây tôi chỉ liệt kê những bước căn bản của 1 quy trình làm SEO cần phải có, để biết rõ hơn về quy trình SEO bạn có thể tham khảo thêm tại blog sau: https://gtvseo.com/quy-trinh-seo/

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá

Bước 2: Tối ưu nội dung site chung 

Bước 3: Lên cấu trúc website

Bước 4: Lên chiến lược nội dung & triển khai content chuẩn SEO

Bước 5: Tối ưu On-page 

Bước 6: Tối ưu Entity 

Bước 7: Tối ưu Off-page SEO 

Bước 8: Quay lại bước 4

Như vậy, tôi đã giới thiệu đến bạn toàn bộ quy trình SEO từ giai đoạn nghiên cứu từ khóa cho đến research content theo mô hình lên top. Bài viết ngắn này là một phần chia sẻ trong video livestream: “E-commerce SEO – Phát triển khách hàng tiềm năng cho shop qua công cụ tìm kiếm” mà tôi có dịp hợp tác cùng với Tiki University. Bạn có thể xem toàn bộ buổi chia sẻ ở video bên dưới hoặc tại đây nhé.

Về diễn giả Đỗ Anh Việt – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành GTV SEO – Doanh nghiệp chuyên tư vấn và triển khai SEO & Inbound Marketing, có kinh nghiệm hỗ trợ triển khai dịch vụ cho rất nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Bamboo Airways, Insee, POPS Worldwide… Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đang sở hữu blog hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực SEO và Digital Marketing.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 2.9 / 5. Số lượt đánh giá: 7

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT