Mẹo bán hàng hiệu quả nhờ phương pháp "gieo mầm" (Seeding)

Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Bất kỳ ai đang bán hàng online đều quan tâm đến vấn đề này. Họ xem việc seeding như điều bắt buộc cần có cho mọi hoạt động bán hàng trên các kênh trực tuyến. Vậy làm thế nào để seeding hiệu quả và dẫn dắt khách hàng về gian hàng trên sàn? Cùng Tiki University tìm hiểu nhé!

Seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được lan truyền đúng cách để thành công.

Seeding trên mạng xã hội để dẫn khách về gian hàng trên sàn TMĐT là phương pháp gần gũi nhưng mang lại giá trị cực kỳ cao hiện nay. Bạn sẽ sử dụng tài khoản “mồi” để đi đăng bài thả thính trên các hội nhóm. Sau đó bạn dùng những tài khoản (nick) khác nhau để comment “mồi” và dẫn link sản phẩm vào để khách hàng tự tìm đến và đặt mua.

Để có thể seeding trên mạng xã hội mà điển hình là trên các nhóm Facebook, bạn cần hiểu rõ đặc điểm, phong cách, đối tượng của nhóm có phù hợp với phần lớn dòng sản phẩm bạn đang kinh doanh không? Hãy xem qua những bài viết trong hội nhóm có nhiều lượt like, share về những chủ đề gì, cách viết ra sao và rút ra kinh nghiệm cho bài viết của mình. Nội dung chia sẻ cần thân thiện cũng như chia sẻ những kinh nghiệm mình có được để tạo sự tin tưởng cho các thành viên trong hội nhóm.

I. CÁC PHƯƠNG PHÁP SEEDING THƯỜNG GẶP

Nếu bạn đang bán hàng trên Tiki, bạn muốn kéo khách hàng đặt mua sản phẩm trên gian hàng của mình thông qua bài seeding, bạn hãy lựa chọn các sản phẩm hot, bán chạy, có đánh giá tốt, sau đó tìm các group tiềm năng và liên quan tới sàn TMĐT như Mê Tiki, Nghiện Tiki – Săn Mã Giảm Giá Tiki,  Mọt Sách Tiki… để đăng bài. Bạn có thể tham khảo một số nội dung seeding dưới đây:

1. Seeding về nội dung “Thắc mắc không biết hỏi ai”

Bạn đóng vai là một người mua hàng đang cần tư vấn sản phẩm và nghe theo lời khuyên của số đông. Bạn nên sử dụng những câu hỏi mang tính chất gần gũi, dễ hiểu và chân thực để dễ dàng tiếp cận đến mọi người.

Ví dụ: Sử dụng tài khoản mồi đăng bài với nội dung: “Cả nhà ơi, sắp tới em chuẩn bị nhập học thì mua balo ở đâu đẹp bền mà giá sinh viên ạ?”.

Sau đó, sử dụng tài khoản khác trả lời để tạo tương tác, đẩy bài đăng lên đầu kiểu:

  • Tài khoản mồi 1: Cho mình ké với, tính order luôn.

  • Tài khoản mồi 2: Em mới mua ở đây nè, đeo hơn 1 năm, đến giờ vẫn còn bền <gắn link sản phẩm trên Tiki>

  • Tài khoản mồi 3: Chấm . lát quay lại xem.

2. Seeding về chia sẻ kinh nghiệm mua hàng

Bạn hãy đăng bài với nội dung mang tính chia sẻ kinh nghiệm dưới góc độ của người đã từng sử dụng, bởi việc quảng cáo quá “lộ liễu”sẽ không tạo được độ tin tưởng cho người đọc.

Đối với mỹ phẩm, bạn có thể tham gia những group review đang được giới trẻ tin tưởng và xuất hiện top đầu kết quả tìm kiếm như: Đẹp Chanh Sả, Review tất tần tật mỹ phẩm…Sau đó, sử dụng tài khoản mồi để đăng bài, ví dụ: “Lần trước mình có hỏi mọi người chỗ mua kem dưỡng ẩm dành cho da khô. Mình xài sản phẩm này thấy da căng mướt, không bị bong tróc nữa, cám ơn mọi người rất nhiều. <Đăng kèm hình bạn và sản phẩm>

Dưới các bài viết nên để các bình luận kiểu: “Bao nhiêu vậy bạn?”, “Dung tích bao nhiêu?”, “Gửi mình link sản phẩm với nhé!”… Lúc này, bạn trả lời: “Mình mua ở đây, shop này có này nhiều đánh giá tốt lắm, bạn tham khảo <gắn link sản phẩm trên sàn TMĐT>

3. Seeding nội dung “Đánh trúng tim đen khách hàng”

Ở phương pháp này, bạn “bắt trend” hoặc nhận thấy được nhu cầu của người dùng hiện tại để seeding. Bạn sẽ đăng dưới dạng gợi ý như cách phối đồ trẻ trung/ chia sẻ công thức nấu ăn có sử dụng sản phẩm bạn đang bán, sau đó gắn thẳng link sản phẩm vào bài đăng. Lợi ích của cách này là bạn có thể chèn nhiều link sản phẩm cùng 1 lúc, để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

II. MẸO SEEDING – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Bạn cũng cần lưu ý những yếu tố sau đây để đạt được hiệu quả:

1. Lựa chọn “khung giờ vàng” có nhiều người online nhất để đăng bài: Sáng 6h-8h; trưa 12-13h; chiều 14-16h; tối 21h-0h. Trong tuần thì từ thứ 3 đến thứ 5 là tuyệt vời nhất.

2. Sử dụng tài khoản seeding phải là tài khoản thật và có profile cá nhân đẹp, rõ ràng để tạo sự tin tưởng.

3. Thường xuyên kiểm tra tin nhắn ở tài khoản mồi để trả lời khách hỏi dò vì tỷ lệ này cực cao do khách hàng hiện nay khá thông thái và tỉ mỉ.

4. Hãy comment “Chấm” để bài đăng lên top trong hội nhóm.

5. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu và tuân thủ những quy định chung của hội nhóm.

Trên đây Tiki University đã chia sẻ đến bạn cách seeding bán hàng sao cho thật hiệu quả để dễ dàng ra đơn. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm bán hàng sao cho thật hiệu quả.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT