Phân khúc thị trường và xác định khách hàng tiềm năng

Một trong những việc cần làm của các chủ shop online là phân khúc thị trường mình hướng tới và xác định nhóm khách hàng tiềm năng. Vậy làm thế nào để  xây dựng chiến lược phân khúc thị trường hiệu quả? Cùng Tiki University tìm hiểu nhé!

Phân khúc thị trường là việc phân chia thị trường mục tiêu thành nhiều nhóm có thể tiếp cận, theo nhiều tiêu chí khác nhau dựa trên nhân khẩu học, nhu cầu và các tiêu chí tâm lý hoặc hành vi khác. Từ đó, bạn có thể định hướng các nhóm khách hàng mục tiêu trong các chiến lược bán hàng và quảng cáo. Bạn có thể tìm kiếm thông tin thị trường hoặc tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm đúng phân khúc để phù hợp với mục đích kinh doanh.

I. CÁC LOẠI PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG

Trong phân khúc thị trường sẽ phân chia khách hàng thành các nhóm nhỏ dựa trên sự tương đồng về các đặc điểm: Nhân khẩu học, Vị trí địa lý, Tâm lý học, Hành vi và Nhu cầu. Bạn càng biết rõ khách hàng của mình, bạn càng bán được nhiều hơn cho họ.

1. Phân khúc theo nhân khẩu học: Phân khúc theo nhân khẩu học là một trong những hình thức phân khúc thị trường phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất. Có thể kể đến các yếu tố như: tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, thu nhập…

Mục đích: Hiểu về khách hàng một cách cơ bản nhất nhằm lên chiến lược quảng cáo, truyền thông phù hợp.

2. Phân khúc theo vị trí địa lý: Quan tâm tới khu vực khách hàng sinh sống: Miền nào, tỉnh/thành phố, quận/huyện, thành thị hay nông thôn… để có thể thu nhỏ lại phạm vi tiếp cận mục tiêu khách hàng quan tâm

Mục đích: Phát triển sản phẩm phù hợp với từng địa phương.

3. Phân khúc theo tâm lý học: Tổng hợp về sở thích, quan điểm chính trị, đời sống xã hội của khách hàng mục tiêu.

Mục đích: Xây dựng sản phẩm, hình ảnh truyền thông/quảng cáo.

4. Phân khúc theo hành vi: Phong cách và hành vi mua hàng của khách hàng trong các sự kiện/thời điểm nào trong năm mà khách hàng mua nhiều nhất. Tần suất mua sản phẩm là khoảng bao nhiêu?

Mục đích: Điều chỉnh các ý tưởng ​​và chiến dịch Marketing để tiếp cận một phân khúc cụ thể tại một thời điểm mà khách hàng có nhiều khả năng mua hàng nhất.

5. Phân khúc theo nhu cầu: Tùy thuộc vào phong trào của mạng xã hội, tình hình xã hội,….từ đó thấu hiểu nhu cầu và độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm thông qua việc trải nghiệm sản phẩm.

Mục đích: Thể hiện lý do vì sao khách hàng có động lực tìm mua sản phẩm.

II. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG

Bước 1: Xác định mục tiêu rõ ràng

Bạn nên xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, dựa trên các yếu tố trên để phân khúc thị trường hoặc kết hợp cùng lúc nhiều cách khác nhau để có được tập khách hàng mà bạn mong muốn. Khi xác định rõ chân dung khách hàng thì bạn mới có thể tìm được khách hàng của mình trong một nhóm khách hàng lớn.

💡 Mẹo: Google là nơi bạn có thể tìm ra rất nhanh đủ loại thông tin có liên quan đến sản phẩm bạn kinh doanh, phân khúc thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng chỉ với 1 cú click. Một số trang web hữu ích bạn có thể khai thác khi cần:

  • Quantcast: Cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy về insight của khách hàng.

  • Alexa: Thống kê và thông tin về lưu lượng truy cập website hiện nay.

  • Ahrefs: Công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO, dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website.

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu

Bạn cần xác định nhu cầu thị trường đối với sản phẩm như thế nào? Sản phẩm của bạn có đang độc quyền trên thị trường không?  Thị trường hàng hóa của mình gồm những mặt hàng nào?

Bước 3: Xác định các phân khúc thị trường

Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường, bạn có thể lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu phù hợp thông qua các chiến lược phân khúc khác nhau. Bạn có thể sử dụng một hoặc kết hợp vài cách khác nhau để có được kết quả tốt nhất.

Bước 4: Đánh giá và thấu hiểu thị trường mục tiêu

Sau khi đã lựa chọn được thị trường mục tiêu tiềm năng nhất của mình, việc của bạn bây giờ là đánh giá và tập trung tìm hiểu về thị trường đó một cách chi tiết nhất. Một khi đã xác định được phân khúc mục tiêu, bạn cần đánh giá, xem xét dữ liệu người tiêu dùng, thói quen chi tiêu, đối thủ cạnh tranh, quy mô thị trường của các phân khúc khách hàng này.

Trên đây là một số thông tin về phân khúc thị trường. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp để thấu hiểu khách hàng, tạo ra giá trị chuyển đổi và mở rộng thị trường.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 2.5 / 5. Số lượt đánh giá: 8

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT