Thủ thuật giảm tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng - Bạn đã biết?

Theo thống kê từ Baymard Institute, tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng trung bình dao động từ 69% đến 81%. Cứ 100 khách hàng tiềm năng, 70 khách hàng trong số họ sẽ rời đi và không “chốt đơn”. Khi tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên gian hàng của bạn lên đến hơn 65%, bạn cần tìm nguyên nhân vì sao khách thêm vào giỏ nhưng không bấm mua để có được hướng khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất.

I. TỶ LỆ BỎ QUÊN GIỎ HÀNG LÀ GÌ?

Tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng được hiểu là phần trăm khách hàng cho sản phẩm vào giỏ hàng nhưng lại bỏ qua mà không thanh toán.

Công thức tính: Tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng = 1 – (Số đơn đặt hàng thành công/ Tổng số đơn hàng được thêm vào giỏ) x 100%

Ví dụ: Có 300 khách hàng bỏ hàng vào giỏ và 100 lần mua hàng thành công, áp dụng theo công thức sẽ [1- (100/300)] x100%. Điều này, tỷ lệ bỏ giỏ hàng của gian hàng bạn chiếm 66%.

Tại Tiki, để xem được tổng số đơn hàng được thêm vào giỏ, bạn chỉ cần truy cập Seller Center > Trung tâm phát triển > Chỉ số sản phẩm.

Tương tự, bạn truy cập vào Trung tâm phát triển > Hiệu quả kinh doanh để xem số lượng đơn hàng thành công.

II. NGUYÊN NHÂN KHIẾN KHÁCH HÀNG BỎ QUÊN GIỎ HÀNG VÀ GIẢI PHÁP

Đây là vấn đề khá nan giải đối với Nhà Bán. Có khá nhiều lý do khiến khách hàng lưỡng lự khi mua hàng và bỏ quên nó vì nhiều lý do như: Tạm lưu sản phẩm để mua sau, so sánh giá với đối thủ cạnh tranh hoặc đơn giản là “lướt để giết thời gian”. Các lý do quan trọng có thể kể tới như:

1. Thiếu các yếu tố tin cậy trong gian hàng 

Niềm tin là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi mua sắm online. Đã có quá nhiều trường hợp khách hàng mua hàng online mà sản phẩm lại khác xa so với thực tế nên họ chần chừ trong việc chốt đơn. Ngoài ra, khi khách hàng đã bỏ vào giỏ, nhưng thấy shop khác có nhiều hình ảnh đẹp, lượt mua và đánh giá nhiều hơn thì họ sẽ rời bỏ bạn.

Giải pháp:

  • Cung cấp thông tin minh bạch, giấy tờ/chứng nhận của sản phẩm ngay trên phần ảnh sản phẩm.

  • Đầu tư vào chất lượng hình ảnh.

  • Cải thiện những chỉ số cho gian hàng thật tốt như lượt bán, lượt đánh giá,…

  • Nắm bắt nhu cầu mua hàng của khách hàng, từ đó tối ưu phần mô tả sản phẩm bằng những điểm “sáng” nhất của sản phẩm.

  • Phấn đấu và duy trì danh hiệu Gian hàng Uy tín trên Tiki là dấu hiệu đảm bảo cho chất lượng sản phẩm/dịch vụ, điều này giúp bạn thu hút nhiều khách hàng, tạo sự tin tưởng hơn so với đối thủ cạnh tranh.

2. Khách hàng chỉ “lướt” để giết thời gian

Khách hàng chỉ muốn truy cập để lướt xem có gì hay trên sàn, thêm sản phẩm vào giỏ hàng chỉ để lưu lại rồi mua sau hoặc một lúc nào đó họ sẽ xóa hoàn toàn giỏ hàng của họ.

Giải pháp:

  • Đảm bảo rằng bạn cung cấp mọi thứ và tiếp cận ở mọi nơi để thuyết phục họ rằng sản phẩm của bạn là thứ họ đang tìm kiếm thông qua các công cụ khác như Tiki Feed, Tiki Live…

3. Chờ đợi các chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi trên Tiki có thể giúp bạn thu hút được rất nhiều khách hàng tham gia nhưng nó lại gây ra một “tác dụng phụ”, đó là hình thành nên tâm lý chờ giảm giá mới mua hàng. Vì vậy đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua.

Giải pháp: 

  • Bạn nên giới hạn thời gian cho các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi, deal giá sốc để khách hàng cảm thấy nếu không mua nhanh thì sẽ hết.

  • Tận dụng tối đa bộ công cụ Marketing để truyền thông và giữ tương tác với khách hàng.

  • Theo dõi các chỉ số phân tích chiến dịch trong Trung tâm phát triển để đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

4. Phát sinh chi phí vận chuyển

Một phương pháp hiệu quả khác để giảm tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng, đó là tặng ưu đãi miễn phí vận chuyển. Theo thống kê của Baymard Institute, 44% người mua bỏ giỏ hàng vì chi phí vận chuyển cao. Do đó, dành tặng ưu đãi phí vận chuyển sẽ khiến khách hàng không còn “lăn tăn” và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Thêm vào đó, giảm chi phí vận chuyển đem lại lợi thế cạnh tranh, khiến khách hàng ưa chuộng sản phẩm của bạn hơn so với đối thủ.

Giải pháp:

  • Tạo chương trình miễn phí hoặc hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển với điều kiện giá trị đơn hàng hợp lý như Freeship+ hoặc Giảm giá vận chuyển.
  • Kiểm tra lại khối lượng/kích thước sản phẩm với đơn vị lần lượt là kilogram (kg) và centimet (cm) xem có bị vượt quá cân nặng dẫn đến phí vận chuyển quá cao hay không.

5. Thời gian giao hàng không như mong đợi

Chắc hẳn có khá nhiều khách hàng mong muốn nhận hàng nhanh nhất có thể, do đó tốc độ xử lý đơn hàng của shop hay vị trí kho hàng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thời gian nhận hàng. 

Giải pháp:

  • Cân nhắc tham gia mô hình lưu kho FBT để khách hàng áp dụng phương thức giao hàng siêu tốc TikiNOW 2H để nâng cao năng lực cạnh tranh trên sàn.
  • Khi kinh doanh trên sàn TMĐT Tiki, bạn cần đảm bảo thời gian xác nhận đơn hàng đúng hạn để hàng hóa được giao đến khách hàng sớm nhất.  

Hy vọng các thủ thuật trên sẽ giúp bạn nắm rõ nguyên nhân, từ đó tối ưu quy trình tạo sản phẩm, nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao, nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng nhé.

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại đây.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 4.5 / 5. Số lượt đánh giá: 8

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?