Dưới đây là chia sẻ của anh Dư Ngọc Bảo Anh – đại diện gian hàng GUfoods về mô hình vận hành FBT trên Tiki.
1. Nhà Bán chia sẻ về gian hàng, lĩnh vực/ngành hàng mình đang kinh doanh nhé!
GUfoods nhà mình đã đồng hành cùng Tiki ngay từ lúc thành lập vào năm 2018, vượt qua biết bao nhiêu thăng trầm. Bên mình mong muốn truyền cảm hứng về các thực phẩm “ngon, lành, sạch” từ hạt gạo lứt tại “xứ sở của đất sen hồng”, thông qua các dòng thực phẩm ăn kiêng như: bánh gạo lứt mầm, snack gạo lứt,…
Gian hàng GUfoods trên website Tiki.vn
2. Trong quá trình bán hàng trên Tiki, Nhà Bán đã gặp những khó khăn & thuận lợi gì?
Thuận lợi: Điều khác biệt giúp Tiki nổi trội hơn so với các nền tảng khác đó chính là sự uy tín. Đối với đặc thù ngành hàng của GUfoods liên quan đến yếu tố an toàn thực phẩm, mình cần tìm 1 nơi uy tín và có sẵn lượng khách hàng trung thành để “gửi gắm đứa con tinh thần” này. Và Tiki chính là “mảnh đất màu mỡ” để phát triển. Mình biết quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn. Ngoài ra, do quá trình kiểm duyệt và quy định gắt gao nên ở Tiki ít diễn ra cạnh tranh không lành mạnh. Riêng về thực phẩm, đa phần khách hàng muốn order là phải có ngay để thưởng thức cùng đồng nghiệp hoặc người thân thì TikiNOW 2H đã đáp ứng được. Có 1 lời khen dành cho đội ngũ PSC vì đã hỗ trợ Nhà Bán hết mình, giải quyết vấn đề cực kỳ hiệu quả.
3. Nhà Bán đã sử dụng FBT từ khi nào?
Nhà GUfoods chọn nhập kho FBT từ những ngày đầu bán hàng, tầm khoảng năm 2017-2018. Lúc đó bên mình chỉ là một shop nhỏ, chở hàng qua kho Tiki bằng xe máy, chỉ vỏn vẹn tầm 4-5 SKU thôi. Đến năm 2019-2021, Tiki tăng trưởng mạnh nên bên mình cũng nhập kho thường xuyên hơn, tầm 2 chuyến/tuần, mỗi chuyến 1000 sản phẩm tương đương với 40-50 mã SKU. Từ sau đợt dịch Covid đến nay thì bên mình 2 tuần nhập 1 lần, tầm 40-50 sản phẩm.
4. Mô hình FBT đã mang lại những thay đổi gì cho Nhà Bán?
Mình đã sử dụng mô hình Dropship nhưng nhận ra FBT mới là “chân ái” và tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Đối với FBT thì việc vận hành dễ dàng hơn, không cần tốn quá nhiều thời gian cũng như tiết kiệm khá nhiều chi phí. Đối với Dropship mình phải lo từng bước khá gian truân nên sau đó thì mình “dồn sức” để gửi kho FBT, chứ không tập trung vào Dropship nữa.
NMV đơn hàng thực phẩm bên mình khoảng tầm 400.000đ. Doanh số dạo này khá bình ổn. Năm 2019-2021, Tiki là sàn dẫn đầu doanh số bên mình, doanh số tăng 30-40%/tuần là chuyện bình thường. Có khi 1 tuần nhập kho tận 3 lần mới đủ số lượng bán. Mỗi lần nhớ lại thời kỳ hoàng kim đó, mình lại có thêm động lực để mang đến những trải nghiệm tốt nhất về thực phẩm ngon, lành, sạch và made-in-Vietnam.
Hiện tại thì TikiNOW đang chiếm gần 60% doanh thu GUfoods tại thời điểm tháng 7/2023 so với 40% lúc đầu năm và có xu hướng tăng trưởng từng ngày. Có thể do Tiki bắt đầu trợ phí ship nhiều hơn cũng như dành chi phí Marketing cho việc kết nối lại với các khách hàng thân thiết ở các thành phố lớn. Sự đầu tư vào voucher có giá trị thấp trong quý 2 làm giảm nhẹ giá trị trung bình từng giỏ hàng. Tuy nhiên có một điểm sáng là sự chênh lệch giá trị trung bình từng giỏ hàng của TikiFast và TikiNOW cũng ngày rõ rệt. Hồi tháng 01/2023 chỉ có 1% mà nay đã lên tới 18% (cỡ 40K/đơn).
Giữa cuộc sống với muôn vàn lựa chọn, khách hàng đã tin chọn sản phẩm “Bánh gạo lứt nguyên hạt GUfoods (510g = 54 bánh) – Phù hợp ăn kiêng, Tập Gym, Eat clean” với hơn 5K lượt bán 😗
5. Nhà Bán chia sẻ 1 số kỷ niệm đáng nhớ khi vận hành FBT nhé!
Giai đoạn đầu khi vận hành trên Tiki là từ hồi còn chạy xe máy nhập kho 5-10 sản phẩm rồi bốc số, có khi đợi từ sáng tới chiều không kịp nhập, lủi thủi đi về và phải quay lại vào hôm sau. Năm 2020 có lần mình nhập 10 tấn gạo và 10.000 sản phẩm gạo, kết hợp sự hỗ trợ từ các bạn KAM ngành hàng để đẩy mạnh sản phẩm gạo hơn. Giờ thì quy trình rõ ràng hơn rất nhiều, đặt trước lịch nhập kho là có thể hoàn thành trong ngày. Có mấy hôm quên cập nhật hình ảnh bao bì mới trước khi nhập kho, team PSC với mấy bạn khâu nhập hàng cũng hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả, nhân viên kho Tiki hỗ trợ nhiệt tình, nhờ có các bạn mà mọi thứ dễ dàng hơn, Nhà Bán không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Tiết kiệm được biết bao nhiêu là thời gian.
6. Nếu được dùng 1 tính từ để mô tả về FBT, Nhà Bán sẽ nói gì?
Tiết kiệm. Khi sử dụng FBT, mình tiết kiệm nhiều thứ được cho doanh nghiệp: thời gian, hệ thống, nhân công và quy trình vận hành, các loại phí đơn hàng, nhập kho, kho bãi,… và điều quan trọng nhất là sản phẩm có TikiNOW 2H đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách hàng, còn được ưu tiên hiển thị, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất.
7. Hãy đưa ra những điểm Nhà Bán cho là điểm cộng/tích cực về FBT?
“Thiên thời địa lợi nhân hòa” – câu thành ngữ được dùng để chỉ ba yếu tố cần có để tạo nên sự thành công và FBT là minh chứng cho điều này.
Thứ nhất, khi nhắc tới Tiki, “ăn sâu” vào tiềm thức của khách hàng đó chính là TikiNOW – Giao nhanh 2H và khi khách hàng muốn nhận nhiều đơn khác nhau tại cùng 1 thời điểm thì Tiki vẫn giao rất nhanh.
Thứ hai, vị trí kho Tiki nằm ở các thành phố lớn, diện tích kho rộng rãi, hệ thống hiện đại, hỗ trợ luân chuyển kho miễn phí, so với sàn khác, chi phí lưu kho Tiki hợp lý và theo mình biết gần đây sẽ có nhiều ưu đãi dành cho các Nhà Bán mới gửi kho.
Thứ ba, điều mình khá tâm đắc là các dữ liệu tồn kho, bán hàng được tích hợp về 1 nơi (Seller Center). Nhà Bán chỉ cần theo dõi thường xuyên sẽ biết cách đưa ra quyết định nhập/rút hàng phù hợp.
Sử dụng “Combo khuyến mãi” để upsell trong Giỏ hàng, khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn để được hưởng ưu đãi theo combo 🛍️
8. Những điểm Nhà Bán cảm thấy chưa được và nghĩ rằng Tiki nên cải thiện?
Bán hàng trên Tiki khá lâu, dần trở thành “fan cứng” nên hiện tại mình chưa thấy cần cải thiện gì nhiều. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên quy trình nhập kho, kiểm duyệt hơi khó khăn, nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, giờ thì bên mình vận hành “mượt” lắm.
9. Để vận hành FBT tốt, theo Nhà Bán nên lưu ý những điểm gì?
Đừng quên kết hợp chạy quảng cáo Tiki Ads, thiết lập các Top SKU của shop để tăng hiển thị vượt trội.
Ngoài việc chuẩn bị nguồn lực và kho hàng để vận hành diễn ra suôn sẻ, hãy tận dụng các công cụ Marketing để thúc đẩy doanh số và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
10. Cụ thể với ngành hàng của Nhà Bán thì yếu tố nào là quan trọng nhất?
Đối với ngành thực phẩm, hạn sử dụng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Tiki có quy định riêng về việc hạn sử dụng khi nhập kho, do đó Anh chị em Nhà Bán nên chọn những sản phẩm có date mới nhất để nhập, giúp tăng độ hài lòng của khách hàng nhé.
11. Nhà Bán có nghe về sự chuyển mình của Tiki gần đây không? Và Nhà Bán kỳ vọng điều gì ở Tiki?
Thời gian vừa qua, mình thấy Tiki có sự chuyển mình rõ nét nhất thông qua việc tích hợp ChatGPT vào hệ thống, tối ưu ASTRA+ tạo thêm hứng thú cho khách hàng khi mua sắm. Mình hy vọng sắp tới Tiki sẽ có những thay đổi tích cực hơn trong việc kéo traffic về cho sàn để tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Chúc anh chị em Nhà Bán nhanh chóng nhập kho FBT và tối ưu được sự đầu tư của Tiki cho cả TikiNOW và FBT nhé!
Nội dung này có hữu ích với bạn không?
Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 2
Ôi 🙁
Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?
Địa chỉ văn phòng: 52 Út Tịch, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
© 2024 – Bản quyền của Công ty TNHH Ti Ki.