Chiến lược lựa chọn sản phẩm kinh doanh hiệu quả trên Tiki

Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm trở lại đây khiến cho nhiều người không muốn bỏ lỡ cơ hội tham gia bán hàng và tìm kiếm cơ hội phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách lựa chọn sản phẩm kinh doanh sao cho phù hợp với chiến lược của mình và hấp dẫn với khách hàng.

Cùng Tiki University tìm hiểu ngay các gợi ý trong bài viết này để nhanh chóng tìm được sản phẩm phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn trong thời gian tới nhé! 

I. TẠI SAO CẦN CÓ CHIẾN LƯỢC KHI LỰA CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH?

Một sản phẩm thông thường sẽ không có giá trị gì đối với chúng ta – cho đến khi nó được bán ra. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng để bắt đầu kinh doanh là vô cùng quan trọng, vì không phải sản phẩm nào cũng có thể bán thành công trên sàn TMĐT, một số khác nếu bán được thì kết quả kinh doanh cũng không như kỳ vọng. Việc có được chiến lược lựa chọn sản phẩm theo từng thời kỳ sẽ giúp bạn chủ động ước tính được doanh thu, chi phí và dòng tiền, từ đó làm chủ được gian hàng của mình, thay vì “ném tiền qua cửa sổ”.

II. CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH ONLINE

1. Tìm sản phẩm có nhu cầu tăng đột biến trong một thời gian ngắn 

Đây được xem là hình thức bán hàng “tạm thời”, bạn sẽ kinh doanh một sản phẩm đang “hot” ngay tại thời điểm đó. Tuy chỉ có thể bán trong một khoảng thời gian ngắn nhưng sẽ thu hút rất nhiều khách hàng.

Ví dụ: Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe là những mặt hàng thiết yếu của đời sống. Nó chỉ trở nên “hot bất ngờ” khi mọi người bắt đầu quan tâm đến việc chăm sóc cơ thể trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vậy nên, kể cả khi Covid-19 được khống chế và chấm dứt hẳn, các sản phẩm sức khỏe – làm đẹp  vẫn sẽ giúp bạn “hái ra tiền” nếu có phương thức bán hàng đúng cách.

2. Dựa vào xu hướng trên mạng xã hội

Facebook, Instagram, Tiktok… hay các mạng xã hội khác là 1 trong những nguồn thông tin tham khảo cực chất lượng để bán hàng. Facebook là nơi cho thấy xu hướng tiêu dùng hiện tại là gì, nhu cầu mua hàng ra sao? Bạn có thể dạo quanh các hội nhóm review “có tâm”, các group bàn luận về 1 chủ đề/mặt hàng cụ thể, từ đó tìm cho mình sản phẩm phù hợp. Không những vậy, đây còn là một kênh hiệu quả giúp kéo traffic về sản phẩm của bạn (dĩ nhiên là sau khi đã được đăng bán trên các sàn TMĐT).

Ví dụ: Nếu đang có nguồn hàng gia dụng thì bạn nên cân nhắc đến các sản phẩm đồ dùng nhà bếp vì sức mua của thị trường rất lớn, nhất là tại thời điểm “work from home” như hiện nay. Chỉ cần “seeding” 1 bài viết chia sẻ công thức có sử dụng nồi chiên không dầu, lò nướng,… vào các group nấu ăn thì khả năng bán được hàng là rất cao.

YouTube cũng là kênh thông tin rất có giá trị, đó là nơi nơi người dùng chia sẻ hàng triệu video mỗi ngày. Những sản phẩm hot thường được giới thiệu trong những video có lượt xem lớn, số lượng bình luận nhiều. Bạn cũng có thể tìm xem các video review/unbox (đập hộp) để biết sản phẩm nào chuẩn bị ra mắt, hoặc vừa mới ra mắt. Đừng bỏ qua những kênh Vlog nổi tiếng hay kênh của KOLs, vì họ chính là người giúp bạn nắm được thị hiếu của người tiêu dùng, thậm chí là những ưu/nhược điểm của sản phẩm.

3. Tìm sản phẩm “ngách” dựa trên thế mạnh hoặc sở thích cá nhân

Bạn có kiến thức rất tốt về “làm đẹp”, bạn là thiên tài trong việc “săn lùng” các sản phẩm mới? Hãy bắt đầu suy nghĩ đến việc lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm. Đi kèm với các bài viết đăng bán hàng, bạn thực hiện các vlog hướng dẫn trang điểm. Sự kết hợp này vừa đem lại thu nhập vừa đem lại lượng fan hùng hậu cho một “beauty blogger” sắp nổi. Tương tự như vậy với các ngành hàng khác, hãy sử dụng thế mạnh của bạn để tham gia vào cuộc chơi TMĐT vốn rất cạnh tranh và cần những Nhà Bán giàu thực lực.

4. Tham khảo ở các kênh phân phối trên thị trường hoặc nhập hàng tại xưởng sản xuất

Các chợ đầu mối chính là nguồn hàng kinh doanh cực lớn, là nơi bạn sẽ tìm được sản phẩm bạn cần cho công việc kinh doanh. Hoặc bạn tìm và nhập hàng tại xưởng sản xuất, vừa được giá rẻ mà các xưởng lại có thể tạo ra sản phẩm theo yêu cầu.

Ví dụ: Bạn có thể đặt may các loại khẩu trang vải số lượng lớn vì đang là sản phẩm hot 2021, với chất liệu vải vừa túi tiền có giá thành rẻ lại dễ bán và có thể bán lâu dài.

5. Tìm kiếm bằng từ khóa sản phẩm trên Google Trend

Một cách khác giúp bạn tìm sản phẩm để kinh doanh online là dùng công cụ Google Trend để phân tích xu hướng quan tâm của người tiêu dùng. Bạn sẽ có được số liệu về từ khóa tìm kiếm, số lượng tìm kiếm, thời điểm tìm kiếm cao nhất,… để biết sản phẩm nào đang được ưa chuộng trong thời gian qua.

6. Tìm sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử quốc tế

Có rất nhiều trang thương mại điện tử quốc tế đã trở nên quen thuộc với khách hàng tại Việt Nam, và thỉnh thoảng có những sản phẩm rất “trend” mà bạn có thể bám theo xu hướng.

Ví dụ: Để xem trên AliExpress có những sản phẩm gì đang là xu hướng, bạn truy cập vào trang web: https://thieve.co/. Sau đó vào mục Trending, những sản phẩm hiển thị ở mục này dựa theo nhu cầu mua sắm và đôi khi xuất hiện những sản phẩm độc-lạ, rất phù hợp cho những ai muốn làm theo trends. 

Hoặc bạn có thể chuyển qua mục Price để tìm những sản phẩm giá siêu tốt từ thấp đến cao trên AliExpress.

Một số trang khác cũng sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm hot trend và nhiều nhất là quần áo, hàng tiêu dùng với đa dạng thể loại.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn tìm được nguồn hàng, sản phẩm kinh doanh online hiệu quả nhất nhé!

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.