Học Viện Tiki

LỚP HỌC ONLINE

07/05/2020

14/05/2020

LỘ TRÌNH BÁN HÀNG DÀNH CHO NHÀ BÁN MỚI

4 BƯỚC ĐI VỮNG CHẮC ĐẦU TIÊN TRÊN SÀN TIKI

1. Hiểu chính sách vận hành và hoạt động của sàn TMĐT Tiki

Trước khi bắt đầu một hành trình, ai cũng cần nắm rõ luật chơi và nguyên lý vận hành để có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất. Kinh doanh trên sàn Tiki cũng như vậy, trước khi bán được hàng, Nhà bán cần nắm được những chính sách vận hành và hoạt động của Tiki. Đầu tiên, Nhà bán cần nắm rõ những chính sách dưới đây: 

2. Hiểu các nội dung, hình thức xử lý vi phạm tại Tiki

Để không gặp các lỗi vận hành gây ảnh hưởng đến chỉ số kinh doanh và doanh số, Nhà bán cần đảm bảo nắm rõ các quy định về vi phạm vận hành trên sàn TMĐT Tiki, chi tiết tham khảo dưới đây: 

1. Đăng sản phẩm đúng chuẩn Tiki:

Đây là một bước quan trọng trong quá trình kinh doanh trên sàn Tiki, một sản phẩm đúng chuẩn sẽ có khả năng tiếp cận khách hàng cao hơn và có tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng tốt hơn. 

Để đăng được sản phẩm mới đúng chuẩn, Nhà bán cần chuẩn bị tốt 4 nội dung dưới đây:

a. Các nội dung Nhà bán cần chuẩn bị trước khi đăng sản phẩm:

Ngoài việc để đảm bảo đúng các quy định của Tiki, các nội dung sản phẩm sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm tự nhiên, tăng khả năng tiếp cận với Khách hàng của sản phẩm, đồng thời tăng niềm tin khi lựa chọn mua hàng, từ đó thúc đẩy đưa ra quyết định mua hàng.

 

b. Thao tác đăng sản phẩm lên Seller Center: 

Sau khi chuẩn bị tốt hình ảnh và nội dung sản phẩm, Nhà bán cần nắm được thao tác thực hiện việc đăng sản phẩm lên sàn Tiki sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất, đây là bước cơ bản để đem sản phẩm đến với các Khách hàng của Tiki. Trên sàn TMĐT Tiki, đối với 01 sản phẩm được đăng tải trên sàn Tiki, nhiều Nhà bán có thể cùng lúc đăng bán sản phẩm đó với cùng hình ảnh, nội dung bằng tính năng Đăng bán sản phẩm có sẵn.

Hệ thống Seller Center có 3 cách đăng sản phẩm, Nhà bán có thể lựa chọn cách đăng phù hợp: 

  • Đăng/ Tạo sản phẩm mới: Dành cho những sản phẩm CHƯA CÓ bán trên sàn Tiki, lúc này, Nhà bán có thể tạo sản phẩm mới (chi tiết thao tác)
  • Đăng bán sản phẩm có sẵn: Dành cho những sản phẩm ĐÃ CÓ bán trên sàn Tiki, trong trường hợp này, Nhà bán chỉ cần đăng bán lại sản phẩm đó (chi tiết thao tác)
  • Đăng hàng loạt sản phẩm (Nhà bán nên sử dụng tính năng này khi đã có nhiều sản phẩm trên gian hàng)

Để đăng sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả, Nhà bán nên chuẩn bị các thông tin và nội dung trong các mục trên trước và tổng hợp thành một tệp. Nhà bán có thể tham khảo thêm các mẹo Đăng sản phẩm đúng chuẩn - Duyệt sản phẩm nhanh chóng của Học viện Tiki.

2. Trang trí gian hàng thu hút

Gian hàng đẹp mắt sẽ là một điểm cực kỳ thu hút và giữ chân Khách hàng ở lại lâu hơn, từ đó Nhà bán có thể tăng giá trị trung bình đơn hàng, tăng lượng truy cập và hơn nữa là tạo niềm tin đối với Khách hàng. 

a. Chinh phục khách hàng bằng bộ sưu tập

Trước khi bắt đầu trang trí, Nhà bán cần thiết lập cho gian hàng những bộ sưu tập theo từng mục đích khác nhau để có thể dễ dàng quản lý và thiết kế. 

Nhà bán cần chuẩn bị các nội dung khi tạo bộ sưu tập như sau:

  • Nên có nhiều hơn 10 sản phẩm để tạo bộ sưu tập 
  • Chuẩn bị hình ảnh thật thu hút để bộ sưu tập hiệu quả (kích thước 992 x 248 px, dưới dạng JPEG/JPG và có dung lượng tối đa 2MB.)
  • Chuẩn bị mô tả cho bộ sưu tập

Nhà bán có thể tham khảo hướng dẫn cài đặt và quản lý Bộ sưu tập tại đây.

 

b. Hướng dẫn sử dụng hình ảnh thiết kế gian hàng hiệu quả

Nhưng làm thế nào để hình ảnh sử dụng để trang trí trông thật chuyên nghiệp và hấp dẫn? Trong việc thiết kế gian hàng, sau khi đã nắm được các thao tác cài đặt trang trí trên Seller Center Nhà bán cần lưu ý thứ tự sắp xếp các mục thật khoa học và có khả năng thu hút được người xem, Học viện Tiki gợi ý như sau: 

Học viện Tiki sẽ hướng dẫn cho Nhà bán trong Bí kíp chinh phục khách hàng - Trang trí gian hàng và Quản lý bộ sưu tập gồm 4 nội dung: 

  • Cài đặt Bộ sưu tập hiệu quả 
  • Thiết kế và trang trí Bộ sưu tập 
  • Sắp xếp các widget hiệu quả
  • Tạo ấn tượng với mặt tiền gian hàng
1. Xác nhận đơn hàng nhanh chóng

Xử lý các đơn hàng đầu tiên rất quan trọng, điều này sẽ giúp Nhà bán có được chỉ số vận hành đầu tiên, tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời xây dựng niềm tin đối với Khách hàng. 

a. Mô hình FBT

Với mô hình FBT, Nhà bán không cần thực hiện các thao tác xác nhận và xử lý đơn hàng. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhập hàng vào kho Tiki, Nhà bán cần đảm bảo hàng hóa nhập kho đúng Quy chuẩn nhập kho và được đóng gói đúng yêu cầu của Tiki (chi tiết). 

Để đảm bảo tiêu chuẩn khi nhập hàng hóa vào kho Tiki, Nhà bán cần chuẩn bị:

  • Phiếu gửi hàng từ Seller Center (2 phiếu)
  • Mã mincode – Mã vạch của sản phẩm 
  • Sản phẩm được đóng gói theo quy chuẩn nhập kho của Tiki
  • IMEI/Serial Number, hạn sử dụng và thời gian kích hoạt bảo hành điện tử
  • Nhãn hàng hóa 

Lưu ý: Tem barcode nếu in bằng giấy A4 (hoặc chất liệu giấy tương tự) thì BẮT BUỘC dán 1 lớp băng keo trong bên ngoài để bảo vệ tem. (Tem barcode in bằng giấy chuyên dụng thì không cần làm điều này)

 

b. Mô hình ODF

Với mô hình vận hành ODF, Khi có đơn hàng trên hệ thống, Nhà bán xử lý đơn hàng theo quy trình sau:

Bước 1. Chuẩn bị hàng hóa theo đúng Số lượng sản phẩm trong đơn hàng và xác nhận đơn hàng trên hệ thống

Lưu ý thời hạn xác nhận đơn hàng:

  • Cần kiểm tra và chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng trước khi xác nhận đơn
  • Khi có đơn hàng phát sinh, phải xác nhận đơn hàng trong 4 giờ làm việc (giờ làm việc được tính từ 8h00 – 17h00, thứ 2 tới thứ 6 hàng tuần, không tính thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ)

Bước 2. In Mincode sản phẩm và Phiếu giao hàng 

Lưu ý: 

  • Tem barcode nếu in bằng giấy A4 (hoặc chất liệu giấy tương tự) thì BẮT BUỘC dán 1 lớp băng keo trong bên ngoài để bảo vệ tem. (Tem barcode in bằng giấy chuyên dụng thì không cần làm điều này)
  • Phiếu giao hàng: nên có 2 phiếu để đối chứng và kiểm soát hàng hóa

Bước 3. Đóng gói đúng chuẩn nhập kho Tiki

Thao tác đóng gói đúng chuẩn trước khi nhập kho sẽ bảo vệ được hàng hóa, xử lý đơn hàng, hay nhập kho nhanh chóng hơn và quản lý, kiểm soát hàng hóa tốt. Nhà bán có thể tham khảo quy chuẩn đóng gói hàng hóa khi nhập kho Tiki tại đây.

Bước 4. Bàn giao hàng hóa cho Tiki:

    • ODF1 - Tiki qua kho Nhà bán lấy hàng: Áp dụng cho các khu vực Tiki hỗ trợ lấy hàng
    • ODF2 - Nhà bán mang hàng qua kho Tiki

Lưu ý: 

  • Nên có người đồng kiểm khi bàn giao hàng hóa 
  • Sử dụng 2 phiếu nhập kho để đối soát để tránh các sai sót hoặc thất thoát

Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác trên Seller Center tại đây.

 

c. Mô hình Dropship

Với mô hình vận hành Dropship, Quý Nhà Bán cần thực hiện 2 thao tác xác nhận trên Seller Center bao gồm:

Bước 1. Xác nhận đơn hàng

Hạn xác nhận đơn hàng: 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng phát sinh

Bước 2. Chuẩn bị hàng hóa đúng chuẩn

Khi vận hành mô hình Dropship, hàng hóa sẽ được giao trực tiếp đến tay Khách hàng từ kho Nhà bán (không qua kho như mô hình ODF) nên Nhà bán cần lưu ý cách đóng gói hàng hóa trước khi bàn giao cho đơn vị vận chuyển hoặc Tiki. Nhà bán tìm hiểu chi tiết phương thức đóng gói mô hình Dropship tại đây.

Bước 3. Xác nhận hoàn tất đóng gói đơn hàng

  • Hạn xác nhận đóng gói: 

Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác xác nhận trên Seller Center tại đây.

Bước 4. Bàn giao hàng hóa cho Tiki 

a. Đối với khu vực lấy hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói trước 14h30 (mười bốn giờ ba mươi), nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) cùng ngày. 
  • Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) đến 23h59, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày kế tiếp. (không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)

b. Đối với khu vực lấy hàng ngoài khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh:

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói xong trước 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày T+1.

  • Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày T+2.

(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)

Lưu ý: Tiki vẫn sẽ đi lấy hàng vào thứ Bảy. Tuy nhiên Tiki không tính chỉ số vận hành cho những đơn hàng cập nhật lấy hàng thất bại vào thứ bảy. Nhà bán tham khảo chi tiết tại đây.

 

d. Mô hình Seller Delivery

Với mô hình vận hành Seller Delivery, Nhà bán cần thực hiện xác nhận đơn hàng theo các bước sau đây: 

Bước 1: Xác nhận đơn hàng

  • Nhà Bán cần xác nhận đơn hàng (“Đồng ý” hoặc “Từ chối” giao hàng)

Bước 2: Chuẩn bị đơn hàng

  • Nhà bán bán đóng gói và in phiếu giao hàng từ Seller Center dán lên sản phẩm

Bước 3: Giao hàng và cập nhật trạng thái lên hệ thống

  • Nhà bán vận chuyển đơn hàng đến Khách Hàng và cập nhật trạng thái trước khi tới hạn

Bước 4: Thanh toán

  • Trả trước/trả góp: TiKi  thanh toán cho nhà bán
  • Trả sau: Nhà bán thanh toán cho TiKi

Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác trên Seller Center tại đây.

Nhà bán cần lưu ý một số điểm khi vận hành mô hình Seller Delivery như sau: 

  • Đảm bảo thời gian xác nhận đơn hàng 
  • Cập nhật trạng thái đơn hàng đúng thời hạn 
  • Trong trường hợp Khách hàng hết nhu cầu trước khi Nhà bán xác nhận đơn hàng, Nhà bán cần cập nhật trạng thái “Giao hàng thất bại” kèm lý do, đơn hàng sẽ tự động hủy 

 

e. Mô hình Giao hàng điện tử E - Voucher

Với mô hình vận hành Giao hàng điện tử E- Voucher, Nhà bán cần thực hiện xác nhận đơn hàng theo các bước sau đây: 

Bước 1. Tại mục Đơn hàng, Nhà bán nhấn chọn Đơn hàng E-voucher.

Bước 2. Tại giao diện này sẽ hiển thị toàn bộ các E-voucher đã sử dụng của Nhà bán. Để sử dụng e-voucher, Nhà bán nhấn chọn Áp dụng mã E-voucher.

Bước 3. Tại pop-up trên màn hình, Nhà bán nhập mã voucher mà Khách hàng cung cấp sau đó nhấn chọn Xác nhận.

Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác trên Seller Center tại đây.

2. Đóng gói hàng hóa đúng chuẩn

Mỗi mô hình có đặc thù đóng gói khác nhau do tính chất vận chuyển và lưu kho. Nhà bán cần nắm rõ các quy định đóng gói của Tiki để đảm bảo vận hành hiệu quả. 

Thao tác đóng gói đúng chuẩn trước khi nhập kho sẽ:

  • Bảo vệ được hàng hóa tránh thiệt hại
  • Xử lý đơn hàng, nhập kho nhanh chóng hơn
  • Quản lý, kiểm soát tốt, hạn chế thất lạc.

a. Mô hình FBT, ODF 

  • Quy định chung của tất cả hàng hóa khi nhập kho Tiki 

1. Hàng hóa yêu cầu được người bán đóng gói trước khi đem hàng tới Tiki

2. Hàng hóa khi đưa tới Tiki không được phép để logo của một tổ chức kinh doanh sàn thương mại điện tử khác ngoài Tiki. Chỉ có logo của nhà sản xuất, người bán, Tiki

3. Đảm bảo các thông tin trên hộp sản phẩm phải nhất quán, liên quan đến sản phẩm bên trong và hợp quy cách, cung cấp thông tin chính xác và phù hợp. Toàn bộ các nhãn mác cũ không nhất quán cần được xé bỏ

4. Hàng đóng gói phải đảm bảo có thông tin cho Tiki kiểm tra scan mã vạch, mã IMEI/SN.

5. Về tem cảnh báo, nhà bán có thể linh động sử dụng các mẫu tem phù hợp nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Tem phải còn nguyên vẹn, không rách, nhăn, mờ, không dễ dàng bị bôi xóa
  • Tem có thể dán ở bất cứ vị trí nào trên thùng sản phẩm (không dán mặt đáy) nhưng phải đảm bảo tem dễ dàng được thấy và nhận biết bằng mắt thường

6. Kích thước tem không quá nhỏ, đảm bảo hình và chữ được nhận biết rõ ràng.

  • Mức độ và các bước kiểm tra hàng hóa 
    • Bước 1: Quét mã Phiếu nhập - BOP (Nhà bán hàng mang 2 bản photo Phiếu nhập với mô hình FBT, 1 bản in trên thùng đóng gói cho mô hình ODF)
    • Bước 2: Quét mã vạch sản phẩm (mã vạch hợp lệ là mã đã được đăng ký hợp lệ trên hệ thống bán hàng).
      • Trường hợp: 
        • Đơn hàng ODF: Kho Tiki chỉ quét mã Phiếu nhập, quét mã vạch ở bên ngoài thùng hoặc bao bì đóng gói và xử lý đơn hàng giao cho khách hàng. 
        • Cân đo hàng hóa: Nếu hệ thống yêu cầu
        • Nếu sản phẩm có yêu cầu quản lý Hạn sử dụng hoặc mã IMEI/Seri Number thì sẽ nhập bắt buộc thông tin này.
        • Nếu sản phẩm là hàng OEM hoặc hàng nhập khẩu, Tiki sẽ kiểm tra thông tin Tem Phụ hàng hóa 
    • Bước 3: Kho kiểm tra thông tin sản phẩm tương ứng với thông tin và hình ảnh đã được đăng bán trên trang bán hàng: website - tiki.vn như hình ảnh, kích thước, tên sản phẩm,…
      • Trường hợp: Hàng hóa là hàng có thùng đóng gói của nhà sản xuất hoặc đóng gói bởi nhà bán hàng (với mô hình ODF), Tiki chỉ kiểm tra ngoại quan của sản phẩm theo quy cách đóng gói được áp dụng hiện hành.
      • Tiki không kiểm tra chi tiết các loại phụ kiện bên trong thùng carton hoặc vật liệu đóng gói.

7. Tem Barcode: Nếu in bằng giấy A4 (Hoặc chất liệu giấy tương tự) cần được dán 1 lớp băng keo trong bên ngoài (Nếu in bằng giấy chuyên dụng thì không cần điều này)

  • Quy chuẩn đóng gói nhập kho chi tiết Nhà bán tham khảo tại đây.

b. Mô hình Dropship

  • Các bước đóng gói cơ bản:

  • Nhà bán có thể tìm hiểu chi tiết quy chuẩn đóng gói mô hình Dropship tại đây.

 

1. Sử dụng các công cụ khuyến mãi

Các công cụ của Tiki là một cách đưa sản phẩm đến với Khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng mà không cần phải mất thêm những chi phí quảng cáo, đồng thời có thể giúp sản phẩm bán được nhanh hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng khi thúc đẩy nhu cầu của Khách hàng.

Nhà bán có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết các công cụ tại đây.

2. Sử dụng các công cụ tương tác với Khách hàng

Lượng truy cập là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình kinh doanh trên sàn TMĐT, lượng truy cập càng cao thì khả năng ra đơn hàng và tiếp cận khách hàng cũng được tặng theo. Để tăng lượng truy cập cho sản phẩm và gian hàng, Nhà bán có thể tham khảo một số cách dưới dây: 

Lựa chọn sử dụng các công cụ phù hợp của Tiki để tăng lượng truy cập đến sản phẩm và gian hàng: 

Nhà bán có thể tham khảo chi tiết tại đây

CẨM NANG KHÔNG THỂ THIẾU CHO NHÀ BÁN MỚI

Bộ tài liệu cần thiết để bắt đầu kinh doanh hiệu quả trên Tiki

HỖ TRỢ NHÀ BÁN

Đội ngũ Tiki luôn sẵn sàng hỗ trợ Nhà Bán