Giới thiệu Tiki và các mô hình vận hành​

Giới thiệu về Trung tâm bán hàng (Seller Center)

Trung tâm bán hàng (Seller Center) là nền tảng website hỗ trợ bán hàng cho Nhà Bán trên Tiki. Trung tâm bán hàng cung cấp các công cụ hoàn chỉnh để giúp Nhà Bán quản lý mọi hoạt động bán hàng trên Tiki hiệu quả nhất. Trên thiết bị di động / máy tính bảng, Nhà Bán có thể sử dụng ứng dụng Tiki Seller với các chức năng tương đương. 

Giao diện tổng quan Trung tâm bán hàng (Seller Center)

Giao diện Seller Center gồm các khu vực chính như sau:

1. Thanh menu: Là nơi tập hợp tất cả các công cụ và tính năng mà Nhà Bán có thể sử dụng để quản trị gian hàng trên Tiki, bao gồm:

  • Trang chủ: Các thông tin quan trọng và nổi bật nhất Nhà Bán cần quan tâm.

  • Đơn hàng: Quản lý và xử lý đơn hàng.

  • Sản phẩm: Tạo mới sản phẩm và quản lý sản phẩm đang có trên gian hàng.

  • Kho & hàng tồn: Quản lý thông tin kho và tồn kho.

  • Trung tâm phát triển: Thống kê các chỉ số bán hàng và vận hành gian hàng.

  • Trung tâm marketing: Các công cụ giúp Nhà Bán kích thích doanh số, đẩy mạnh quảng bá gian hàng và sản phẩm.

  • Thanh toán: Quản lý về sao kê, đối soát và doanh thu.

  • Thiết kế gian hàng: Tùy chỉnh giao diện gian hàng. 

  • Hỗ trợ: Các kênh hỗ trợ Nhà Bán.

  • Thông tin nhà bán: Kiểm tra và thiết lập thông tin gian hàng.

  • Quản lý nhóm người dùng: Phân quyền và quản lý tài khoản người dùng.

  • Tiki Creative Studio: Nền tảng thiết kế & quản lý nội dung (TikiLIVE, Tiki Feed).

Để tham khảo cách sử dụng các tính năng này, Nhà Bán vui lòng truy cập kho tài liệu tại website Tiki University và tìm kiếm tài liệu tương ứng.

2. Thanh điều hướng

  • Chat: Quản lý các tin nhắn Chat của khách hàng.

  • Thông tin hữu ích: Các kênh thông tin dành cho Nhà Bán và link tải ứng dụng Tiki Seller.
  • Học viện Tiki: Cung cấp tài liệu hướng dẫn bán hàng và chính sách bán hàng.

  • Tài khoản của Nhà Bán: Quản lý tài khoản.

  • Thông báo: Xem và cập nhật các thông báo mới từ Tiki.

Để xem đầy đủ các thông báo từ Seller Center, từ thanh điều hướng, Nhà Bán chọn biểu tượng Thông báo > Xem chi tiết

Thông báo được nhóm thành từng danh mục khác nhau như: Đơn hàng & vận chuyển, Đánh giá sản phẩm, Kho & hàng tồn, Sản phẩm, Tài chính, Hiệu quả hoạt động, Trung tâm marketing, Cập nhật từ Tiki.

Nhà Bán có thể thực hiện các tùy chọn sau: 

  • Chưa đọc: Lọc các thông báo chưa đọc.

  • Đã đọc tất cả: Đánh dấu tất cả các thông báo là đã đọc.

Trang chủ Seller Center sẽ hiển thị các thông tin quan trọng nhất với mỗi Nhà Bán, tùy theo từng Nhà Bán mà sẽ có một hoặc nhiều các thông tin như sau:

3. Những việc cần làm: Các lưu ý quan trọng về đơn hàng và sản phẩm sẽ xuất hiện ở đây. Khi Nhà Bán hoàn thành mọi việc cần làm, danh sách này sẽ trống.

  • Phiếu cần nhập kho: Nhập kho đúng thời gian đã đăng ký để tránh bị huỷ phiếu gửi hàng.
  • Đơn hàng cần xác nhận: Xác nhận đơn hàng sớm nhất có thể để tránh ghi nhận lỗi vận hành.

  • Bồi thường cần phản hồi: Xác nhận các phương án bồi thường sắp tới hạn sớm nhất có thể, để tránh bị huỷ giao dịch.

  • Sản phẩm hết hàng: Cập nhật số hàng tồn để tiếp tục bán các sản phẩm này.

  • Sản phẩm vi phạm: Kiểm tra lý do vi phạm và cập nhật lại thông tin sản phẩm.

  • Sản phẩm hậu kiểm cần cập nhật: Cập nhật thông tin sản phẩm theo yêu cầu để tránh bị khóa sản phẩm.

  • Sản phẩm có giá cao hơn thị trường: Sản phẩm có giá bán hiện tại cao hơn những Nhà Bán khác trên thị trường. Kiểm tra và điều chỉnh để giá bán cạnh tranh hơn.

4. Hiệu quả kinh doanh trong 7 ngày qua: Biểu thị hiệu suất của chỉ số chính (doanh thu, đơn hàng) theo thời gian. Nhà Bán bấm Xem chi tiết để dẫn đến trang Hiệu quả vận hành. 

5. Chương trình khuyến mãi của Tiki: Hiển thị các chương trình Flash sale, Deal ngành hàng. Nhà Bán bấm Tất cả để xem toàn bộ các chương trình khuyến mãi đang diễn ra.

6. Hiệu quả vận hành: Nhà Bán dễ dàng theo dõi các chỉ số vận hành gian hàng, điểm hiện và trạng thái tại của từng chỉ số.

  • Chỉ số vận hành:
    • Tỷ lệ hủy đơn: Số đơn bị hủy (lỗi nhà bán) / Tổng số đơn đã nhận trong 4 tuần qua.

    • Tỷ lệ xử lý đơn đúng hạn: Số đơn hàng xử lý đúng hạn / Tổng số đơn đã nhận trong 4 tuần qua.

    • Tỷ lệ đổi trả: Số sản phẩm đổi trả (lỗi nhà bán) / Số sản phẩm đã bán trong 4 tuần qua.

    • Tỷ lệ phản hồi chat: Lượt phản hồi chat / Lượt chat nhận được. Tỷ lệ phản hồi chỉ được tính khi Nhà Bán nhận được ít nhất 2 tin nhắn trong vòng 4 tuần qua.

  • Đánh giá sản phẩm: Trung bình tất cả các đánh giá sản phẩm của Nhà Bán.

Bấm Xem chi tiết để dẫn đến trang Hiệu quả vận hành.

7. Thông báo: Nơi cập nhật các tin tức, thông tin vận hành, sự kiện quan trọng của Tiki.

8. Lịch đào tạo online: Chương trình đào tạo đến từ Tiki University với mục đích cung cấp kiến thức hữu ích và thực tế cho các Nhà Bán từ cơ bản đến nâng cao, giúp cải thiện hiệu quả của gian hàng.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 4

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?