Từ ngày 15.11.2023, chương trình Freeship Không Giới Hạn sẽ hết hiệu lực. Nhà Bán có thể chủ động tạo mã Giảm giá vận chuyển theo sản phẩm và theo giá trị đơn hàng nhằm thúc đẩy quyết định mua sắm của Khách hàng.
❓ Câu hỏi thường gặp của khách hàng: Tôi mua sản phẩm này có được miễn phí vận chuyển không?🤔
Khách hàng có thể không tiếc tiền mua đơn hàng mấy trăm nghìn nhưng lại đắn đo khi bỏ ra hơn 10.000đ để chi trả phí vận chuyển. Dưới đây là góc nhìn của tác giả về chương trình Freeship Không Giới Hạn được áp dụng trên toàn sàn Tiki từ đầu tháng 3 vừa qua. Mục đích chính của chương trình này theo quan điểm của tác giả là mang đến trải nghiệm mua sắm dễ dàng, thuận tiện dành cho khách hàng, đem lại doanh thu cho chính nhà bán hàng và cả Tiki trên tinh thần Win-Win-Win.
1. Quyền lợi khách hàng
Theo hướng dẫn từ Tiki, khách hàng được hưởng ưu đãi phí vận chuyển như sau:
Freeship tối đa 30.000đ cho đơn hàng từ 299.000đ.
Không giới hạn số lần được dùng trên mỗi khách hàng, số lượng sản phẩm và gian hàng được áp dụng.
2. Quyền lợi Nhà bán
Trong bài viết này, tác giả đưa ra thông tin về đặc điểm của chương trình Freeship giữa các sàn dưới góc độ quan điểm cá nhân đã và đang trải nghiệm trực tiếp.
Tiki sẽ thu phí dựa trên từng đơn hàng, và chỉ thu phí khi khách hàng được freeship. Mức phí cụ thể được thông báo như sau:
Mô hình vận hành |
Mức tài trợ bởi Nhà Bán (đã bao gồm VAT) |
Ngưỡng tài trợ (đã bao gồm VAT) |
FBT – Lưu kho Tiki |
2% giá trị đơn hàng |
Tối thiểu 2.500đ, tối đa 15.000đ/đơn hàng |
Các mô hình còn lại |
3% giá trị đơn hàng |
Tối thiểu 3.000đ, tối đa 20.000đ/đơn hàng |
Ví dụ: Ở mô hình Dropship, Nhà bán A bán sản phẩm 150.000đ sẽ chịu khoản phí 150.000 x 3% = 4.500đ; Nhà bán B bán đơn hàng có giá trị 670.000đ sẽ chịu khoản phí tối đa là 20.000đ; Nhà bán hàng bán đơn hàng có giá trị lớn hơn 670.000đ cũng chỉ mất có 20.000đ → Như vậy Nhà bán nào có giá trị đơn hàng hoặc sản phẩm càng lớn sẽ càng có lợi.
Như đã đề cập ở trên, chương trình Freeship Không Giới Hạn khi áp dụng sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
Tuy nhiên, mình sẽ quan tâm nhiều hơn về vấn đề mất phí được nêu ở trường hợp sau:
Điều này có nghĩa lợi nhuận thu được từ một đơn hàng (chưa tính các chi phí khác) tối thiểu phải bằng 3.000đ để bù đắp chi phí vận chuyển trên. Nếu lợi nhuận thấp hơn giá trị tối thiểu 3.000đ mặc định là lỗ. Do vậy chiến lược dùng sản phẩm rẻ để thu hút khách vào gian hàng nên thận trọng, cần xây dựng phù hợp dựa trên đặc tính riêng của sản phẩm, tránh bị tính phí cao.
Ở đây, tác giả sẽ so sánh với chính sách miễn phí vận chuyển của một sàn TMĐT khác mà tác giả cũng đang tham gia kinh doanh.
Giá trị đơn hàng tối thiểu |
Giá trị miễn phí vận chuyển tối đa |
Từ 50.000đ |
15.000đ |
Từ 200.000đ |
25.000đ |
Từ 300.000đ |
55.000đ |
Đặc điểm:
Phí vận chuyển: 7%/sản phẩm.
Mức phí của sàn này nhìn chung là cao hơn Tiki.
Áp dụng tách riêng giá trị tối thiểu trên từng shop.
Ví dụ: Nếu khách hàng mua sản phẩm từ Nhà bán A có giá trị 20.000đ, Nhà bán B có giá trị 30.000đ nghĩa là tổng giá trị đơn hàng đạt 50.000đ (từ 2 Nhà bán khác nhau).
→ Khách hàng không được miễn phí vận chuyển và Nhà bán không mất phí. Nếu khách hàng mua các sản phẩm có giá trị tối thiểu 50.000đ từ Nhà bán C, Nhà bán C sẽ cần trả khoản phí vận chuyển 50.000đ x 7% = 3.500đ.
Mặc dù trên sàn Tiki, khách hàng sẽ được miễn phí vận chuyển và Nhà bán trả phí khi tổng giá trị đơn hàng đạt tối thiểu theo quy định. Tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy với chính sách này, Khách hàng sẽ được lợi nhiều hơn trong khi Nhà Bán lại mất phí ít hơn so với sàn khác. Mức phí 2%/đơn hàng với mô hình FBT và 3%/đơn hàng với các mô hình còn lại (tối đa 20.000đ) so với mức trần 55.000đ của sàn đối thủ là con số rõ ràng có thể chấp nhận được.
3. Làm cách nào để thúc đẩy khách mua sắm nhiều hơn?
Theo quan sát của tác giả, việc Tiki đưa ra mốc tối thiểu để đơn hàng được freeship là 149.000đ chính là để thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, nâng cao giá trị giỏ hàng của khách. Nhà Bán có thể “cưỡi sóng” để nhân dịp này khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn, bằng một số cách như:
Ghép các sản phẩm với nhau theo dạng Combo. Ví dụ như Combo bút và sách; Combo 100 bút hoặc bán kèm sản phẩm giá trị nhỏ với sản phẩm giá trị lớn.
Tóm lại, chiến lược Freeship Không Giới Hạn mà Tiki đưa ra mong muốn mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng, đồng thời đem lại doanh thu cho Nhà bán và Tiki. Có khách hàng thì Tiki và Nhà bán đều phát triển. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp Nhà bán có thêm thông tin, hiểu rõ các khoản chi phí và chủ động về chiến lược bán hàng phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh. Chúc đại gia đình Nhà bán Tiki sẽ bùng nổ đơn trong năm 2023 nhé.
Tham khảo thêm các bài viết cùng tác giả và các bài viết hữu ích khác tại đây.
Về Nhà Bán Phạm Dương
Quản lý gian hàng dulihouse store
Nhà Bán hoạt động tích cực trên group Cộng Đồng Nhà Bán Hàng Tiki
Số năm bán hàng trên Tiki: 03 năm
Ngành hàng Mẹ & Bé
Nội dung này có hữu ích với bạn không?
Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 6
Ôi 🙁
Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?
Địa chỉ văn phòng: 52 Út Tịch, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
© 2024 – Bản quyền của Công ty TNHH Ti Ki.