Phương pháp phân tích giỏ hàng để thấu hiểu khách hàng

Việc phân tích giỏ hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng và quản lý kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Phân tích giỏ hàng giúp bạn nắm được nhu cầu sử dụng sản phẩm và thị hiếu của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến dịch marketing phù hợp. Hãy cùng Tiki University tìm hiểu phân tích giỏ hàng là gì và tại sao nó lại giúp bạn thấu hiểu khách hàng hơn thông qua các gợi ý sau đây nhé!

I. PHÂN TÍCH GIỎ HÀNG LÀ GÌ?

Phân tích giỏ hàng (Market Basket Analysis) là phương pháp phân tích hành vi mua sắm dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng để xác định sản phẩm nào được “add to cart” hoặc mua cùng nhau. Hiện nay, một số người bán sử dụng kết quả phân tích giỏ hàng để lựa chọn vị trí, gợi ý, điều hướng các sản phẩm trong gian hàng, nhằm thúc đẩy khả năng bán chéo giữa các sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm.

Ví dụ: Một khách hàng thường có xu hướng mua một vài sản phẩm cùng lúc, như khi mua bàn phím thường sẽ mua kèm chuột quang, miếng lót chuột, tai nghe,… Điều này cho thấy rằng nhóm sản phẩm này đã tạo được một mối liên quan dựa trên hành vi của người mua.

II. PHÂN TÍCH GIỎ HÀNG HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Phân tích giỏ hàng được xây dựng dựa theo quy tắc kết hợp và theo cấu trúc [Nếu…, thì…]

Ví dụ: Nếu mua bàn phím thì thường sẽ mua kèm chuột quang.

Bật mí một số thuật ngữ trong Phân tích giỏ hàng:

  • Sản phẩm thêm trước: Các danh mục sản phẩm được tạo ra để tìm ra sản phẩm chính combo nhóm sản phẩm có tương quan đến nhau. Nó là thành phần trong vế “Nếu” như ví dụ trên chính là “Bàn phím”.

  • Sản phẩm thêm sau: Đây là thành phần trong vế “Thì” được kết hợp với vế đầu. Và tất nhiên sản phẩm thêm sau ở đây chính là “Chuột quang”.

  • Cặp sản phẩm: Các sản phẩm được mua cùng nhau (chỉ tính trên các sản phẩm chính, không bao gồm quà tặng và sản phẩm đính kèm). Bạn có thể dựa vào các cặp sản phẩm này để tham khảo và thiết kế các combo sản phẩm của mình.

  • Giỏ hàng cùng đặt: Số lượng giỏ hàng cùng chứa sản phẩm X và Y.

  • Tỷ lệ cùng giỏ hàng: Tỷ lệ phần trăm các giỏ hàng có cặp sản phẩm X và Y trên tổng số giỏ hàng X.

  • Mức độ liên quan: Thể hiện mức độ liên quan giữa hành vi “thêm sản phẩm X” và “thêm sản phẩm Y” chia ra làm 3 cấp độ: thấp, trung bình và cao.

III. ỨNG DỤNG VIỆC PHÂN TÍCH GIỎ HÀNG ĐỂ TỐI ƯU HÓA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG

1. Sự kết hợp “thầm lặng” nhưng mang lại giá trị vượt trội

Trong phần mô tả sản phẩm, bạn có thể gợi ý cho khách hàng biết rằng nên kết hợp sử dụng sản phẩm chính với sản phẩm khác để đạt được hiệu quả tối ưu.

Ví dụ: Sử dụng các cụm từ: “Khuyên dùng với”, “Thường được mua cùng nhau”, “Nên sử dụng kết hợp với…để sản phẩm đạt hiệu quả/phát huy hết công dụng”…

2. Cơ hội bán kèm hoặc bán theo combo để tăng giá trị đơn hàng trung bình

Khảo sát cho thấy phần lớn khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm theo combo cùng một lúc để được giảm giá. Việc tạo những chương trình ưu đãi như Combo khuyến mãi, Mua kèm giảm thêm sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Kết hợp khuyến mãi khi khách hàng mua sản phẩm theo combo

Gợi ý cho khách hàng những sản phẩm mua kèm với mức giá ưu đãi hơn

 3. Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng tuyệt chiêu “vật đổi sao dời”

Thử lên kế hoạch “khoác áo mới”, di dời các sản phẩm trong cùng nhóm, cùng danh mục bằng việc sử dụng tính năng Trang trí gian hàngBộ sưu tập để sắp xếp bố cục hoặc vị trí các sản phẩm theo chủ đề liên quan.

Trên đây là một số thông tin thú vị về phương pháp phân tích giỏ hàng. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn để tối ưu và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới!

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.