Thanh toán và quản lý tài sản

Hướng dẫn tạo yêu cầu thanh toán và quản lý số dư tài khoản

Với tính năng quản lý Số dư tài khoản, Tiki mong muốn xây dựng và phát triển hệ thống quản lý tài chính chung giữa Tiki và Nhà Bán, giúp Nhà Bán tối ưu hóa dòng tiền tốt hơn.

Lợi ích:

  • Chủ động quản lý doanh thu và thanh toán của gian hàng

  • Theo dõi được tình trạng thanh toán giữa Nhà Bán và Tiki

  • Chủ động yêu cầu rút tiền khi có mong muốn

  • Bước đầu để Tiki tiếp tục phát triển các tính năng trong tương lai: Thanh toán Tiki Ads, Nạp Tiki Xu, Đổi Astra, Thanh toán dịch vụ TNSL…

Bước 1: Đơn hàng được xác nhận hoàn tất (giao hàng thành công).

Bước 2: Đơn hàng được ghi nhận vào báo cáo sao kê.

Bước 3: Doanh thu đơn hàng được ghi nhận vào Quản lý tài sản > Số dư Tài khoản sau khi thỏa mãn điều kiện:

  • Đối với mô hình FBT/Dropship/SD/E-Delivery: Sau 72h kể từ khi đơn hàng được giao thành công đến khách hàng và không phát sinh yêu cầu hủy/đổi/trả.

Bước 4: Tiki thanh toán tiền về tài khoản ngân hàng của Nhà Bán (theo hình thức định kỳ hoặc linh hoạt).

1. Tiki thanh toán doanh thu bán hàng cho Nhà Bán (Khi Nhà Bán có Số dư khả dụng lớn hơn 0 trong Số dư Tài khoản).

Hình thức thanh toán

Thanh toán Định kỳ 

(áp dụng từ 16/09/2022)

Thanh toán Linh hoạt

(dự kiến áp dụng từ 01/10/2022)

Diễn giải Tiki tự động tạo yêu cầu thanh toán (rút tiền về tài khoản ngân hàng) cho Nhà Bán Nhà Bán chủ động tạo yêu cầu thanh toán (rút tiền về tài khoản ngân hàng) khi có nhu cầu
Số lần thanh toán 02 lần/tháng: vào ngày 01 và 16 hàng tháng Không giới hạn tùy theo nhu cầu Nhà Bán, tối đa 01 lần/ngày
Phí thanh toán Miễn phí 11.000đ/lần
Số tiền thanh toán Tất cả số dư được thể hiện trong Số dư tài khoản tại thời điểm tạo yêu cầu thanh toán Tùy theo nhu cầu Nhà Bán (tối đa 300.000.000đ/lần; tối thiểu 1.000đ/lần)
Thời điểm Tiki chuyển khoản 02 lần/tháng: vào ngày 01 và 16 hàng tháng (Nếu trùng vào ngày nghỉ/lễ, Tiki sẽ chuyển khoản vào ngày làm việc tiếp theo)
  • Với yêu cầu thanh toán được gửi trước 8h00 của ngày làm việc: Tiki thực hiện thanh toán trong cùng ngày làm việc
  • Với yêu cầu thanh toán được gửi sau 8h00 của ngày làm việc: Tiki thực hiện thanh toán vào ngày làm việc tiếp theo

  • Với yêu cầu thanh toán được gửi vào ngày nghỉ, ngày lễ: Tiki thanh toán vào ngày làm việc tiếp theo gần nhất

Thời gian Nhà Bán nhận được tiền về tài khoản  Trong vòng 1-3 ngày làm việc (trừ Thứ 7, Chủ nhật và Ngày lễ)

Lưu ý:

  • Tài khoản bán hàng của Nhà Bán trên Tiki phải liên kết với tài khoản ngân hàng.

  • Số dư tài khoản trên Seller Center đạt tối thiểu 12.000đ (đối với hình thức thanh toán linh hoạt).

  • Nhà Bán không vi phạm các quy định, chính sách của Tiki.

2. Nhà Bán thanh toán cho Tiki (Khi Nhà Bán có Số dư khả dụng nhỏ hơn 0 trong Số dư Tài khoản)

  • Số tiền cần thanh toán là phần giá trị nhỏ hơn 0 được thể hiện trên Số dư khả dụng. Ví dụ: Số dư khả dụng là -1.000.000 VNĐ thì số tiền cần thanh toán là 1.000.000đ.

  • Thời hạn thanh toán: Nhà Bán thực hiện thanh toán định kỳ vào ngày 01 và 16 hàng tháng (trừ thứ 7, Chủ Nhật và ngày Lễ).
  • Hình thức thanh toán: Cấn trừ doanh thu hoặc Chuyển khoản.
    • Với hình thức Chuyển khoản: Nhà Bán thực hiện chuyển khoản thanh toán cho Tiki vào số tài khoản:

      • Tên chủ tài khoản: CONG TY TNHH TI KI
      • Tài khoản ngân hàng: 908027723400021 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á – CN An Đông – PGD Chánh Hưng
      • Diễn giải: BOP_Seller ID
  • Với hình thức Cấn trừ với doanh thu đơn hàng phát sinh sau (nếu có).

Tại Seller Center, Nhà Bán chọn Quản lý tài chính > Quản lý tài sản > Số dư tài khoản (VNĐ)

1. Tổng quan Số dư tài khoản

  • Số dư khả dụng: Là số tiền trong tài khoản mà Nhà Bán có thể yêu cầu thanh toán. Số dư khả dụng sẽ thay đổi khi phát sinh các giao dịch bán hàng, giao dịch RMA, giao dịch điều chỉnh, giao dịch đền bù, phí phạt, giao dịch thanh toán định kỳ hoặc thanh toán linh hoạt…
  • Thông tin ngân hàng: Là tài khoản ngân hàng (đã cung cấp ở mục Hồ sơ Nhà Bán) dùng để nhận thanh toán của Nhà Bán. Để kiểm tra thông tin chi tiết tài khoản ngân hàng, bấm Quản lý tài khoản.

2. Kiểm tra số dư tài khoản

Tại trang Lịch sử giao dịch, Nhà Bán có thể: 

  • Lọc dữ liệu tại mục Chu kỳ theo tuần/tháng hoặc ngày cụ thể tại mục Chu kỳ.

  • Xem nhanh tổng tiền vào và tổng tiền ra trong một khoảng thời gian nhất định tại mục Tổng quan.
  • Theo dõi lịch sử giao dịch theo các tab theo trạng thái:

    • Tất cả: Tất cả lịch sử tiền ra tiền vào
    • Doanh thu: Các giao dịch ghi nhận việc bán hàng, giao dịch RMA, giao dịch điều chỉnh, giao dịch đền bù, khoản phạt của Nhà Bán

    • Thanh toán: Các giao dịch chuyển tiền về tài khoản Ngân hàng cho Nhà Bán (thanh toán định kỳ và thanh toán linh hoạt)

Nhà Bán có thể lọc và tìm kiếm đơn hàng theo: Mã đơn hàng, Mã giao dịch, Loại giao dịch. 

Có 2 cách để kiểm tra số dư tài khoản: 

Cách 1: Theo mã đơn hàng: Tại mã đơn hàng cần xem, Nhà Bán chọn Xem chi tiết.

Cách 2: Xuất file báo cáo: Chọn chu kỳ cần xuất, bấm Xuất excel để tải báo cáo.

Bước 1: Truy cập mục Quản lý tài chính > Quản lý tài sản > Chọn Số dư tài khoản (VNĐ) > Chọn Thanh toán ngay.

Bước 2: Nhập số tiền Nhà Bán yêu cầu thanh toán và nhấn Thực hiện.

Bước 3: Nhà Bán nhập Mã xác thực đã được gửi đến số điện thoại đăng ký gian hàng và bấm Xác nhận. Hệ thống sẽ tạo yêu cầu thanh toán và thực hiện quy trình thanh toán như được nêu tại mục II. 

Lưu ý:

  • Lệnh yêu cầu thanh toán sẽ không thể điều chỉnh hoặc hủy. 

  • Số tiền yêu cầu thanh toán và phí dịch vụ quản lý sàn – hoạt động thanh toán nhiều lần sẽ được trừ vào số dư khả dụng của Nhà Bán ngay khi yêu cầu thanh toán được tạo.
  • Trong trường hợp thông tin tài khoản ngân hàng của Nhà Bán không chính xác, giao dịch sẽ bị hủy và Nhà Bán sẽ nhận được thông báo. Sau khi lệnh giao dịch bị hủy, Nhà Bán có thể thực hiện lại một lệnh giao dịch khác. Nhà Bán truy cập Thông tin Nhà Bán > Thông tin kho hàng, mô hình vận hành và liên lạc > Tài khoản ngân hàng để kiểm tra và cập nhật lại đúng thông tin tài khoản.

  • Nếu nhập sai mã xác thực quá 3 lần, tính năng Yêu cầu Thanh toán ngay sẽ bị khóa. Nhà Bán vui lòng liên hệ Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán theo tổng đài 19006034 (8h – 18h hàng ngày; bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ) hoặc qua email: hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn để được hỗ trợ. 

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 3.8 / 5. Số lượt đánh giá: 40

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?