Vận chuyển

[Mô hình FBT] Một số quy định chi tiết về hàng hóa nhập kho Tiki

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quy trình nhập kho diễn ra thuận lợi, Nhà Bán cần nắm rõ và tuân thủ các quy định, từ đó góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm của Khách hàng. 

Tham khảo thêm [Mô hình FBT] Quy chuẩn nhập kho Tiki theo từng ngành hàng

Kho Tiki sẽ không tiếp nhận các sản phẩm có tem dán không đạt tiêu chuẩn. Mọi sản phẩm nhập kho Tiki cần có mã Mincode – mã do Tiki cung cấp tại Seller Center

Mã vạch SSKU do Tiki cung cấp (in từ hệ thống Seller Center)

1. Hướng dẫn thao tác in mincode từ Seller Center

Có 2 cách để in mincode:

Cách 1: Theo Phiếu gửi hàng (BOP)

Cách 2: Theo từng sản phẩm

Bước 1: Vào Kho & hàng tồn > Phiếu gửi hàng (BOP) > Chọn phiếu gửi hàng cần in mincode sản phẩm > Bấm In mincode.

 

Bước 1: Tại Seller Center, Nhà Bán vào mục Sản phẩm > Danh sách sản phẩm > Chọn sản phẩm cần in Mincode > Tại cột Thao tác, chọn In mincode.

 

Bước 2: Chọn khổ giấy, nhập số lượng cần in trên từng SSKU và bấm In mã.  

 

Sau đó, dán mincode lên từng sản phẩm. 

Bước 2: Chọn mincode nhập số lượng cần in trên từng SSKU > Chọn khổ giấy và bấm In

Sau đó, dán mincode lên từng sản phẩm. 

Lưu ý: Giấy in tem mã vạch hệ thống Seller Center đang hỗ trợ là giấy in A4 & tem siêu thị 3 tem ngang.

2. Lưu ý khi dán mã mincode

2.1  Về vị trí của tem mincode

  • Mã mincode phải dán trên từng sản phẩm nhập kho (không phân biệt sản phẩm chính, sản phẩm quà tặng hay combo). Nhà Bán dán trên phiếu gửi hàng (BOP) hay thùng/bao/túi không phải của sản phẩm nhập kho thì đều không được chấp nhận.

  • Dán mã vạch trên 1 mặt phẳng và đồng nhất cùng 1 vị trí. Vị trí tốt nhất là đè lên mã vạch có sẵn trên sản phẩm nhưng không được làm che khuất tên sản phẩm chính và nội dung chi tiết của sản phẩm hay thông tin quan trọng: mã ITC, mã IMEI/Serial Number, tem phụ…. Mã vạch cần được dán cho mỗi sản phẩm.
  • Nếu sản phẩm có túi, Nhà Bán dán mã code bên ngoài bề mặt túi để Tiki dễ nhận biết và quét mã. Ngoài ra, Nhà Bán không được sử dụng một mã vạch cho nhiều sản phẩm được đóng gói chung (trừ hàng combo).

2.2 Về chất liệu tem

  • Chất lượng tem in: Mã vạch không bị mờ, lem mực, không dán vào mép, góc sản phẩm…
  • Đối với hàng hóa có IMEI/Serial number, Nhà Bán cung cấp đúng và hợp lệ danh sách IMEI/Serial Number theo từng đơn hàng hoặc Phiếu nhập hàng. 
  • Nếu thuộc tính của sản phẩm có IMEI/Serial Number hay trên hệ thống cần khai báo mã IMEI/Serial Number thì đối với tất cả loại hình nhập kho Tiki sẽ kiểm tra và quét mã IMEI/Serial Number thực tế của hàng hóa đó trước khi nhập kho.

Lưu ý: Mã IMEI/Serial Number trên hàng hóa cần đảm bảo rõ ràng, không bị gạch xóa, mờ, không bị che chắn bởi tem phụ hoặc các thông tin khác để kho Tiki dễ dàng quét mã.

Nếu bản chất hàng hóa cần quản lý HSD, Nhà Bán bắt buộc khai báo lên hệ thống trước khi nhập kho như sau:

Bước 1: Nhà Bán truy cập Seller Center, chọn Sản phẩm > Danh sách sản phẩm > Chọn sản phẩm cần chỉnh sửa.

Bước 2: Tại phần Thông tin chung, chọn và nhập hạn sử dụng của sản phẩm.

  • Tại thời điểm nhập hàng vào kho Tiki: Thời hạn sử dụng còn lại của hàng hóa thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện dưới đây:

Ngành hàng

Loại sản phẩm

% Tổng thời hạn sử dụng còn lại

Số ngày hạn sử dụng còn lại

Sức khỏe – Làm đẹp

Sản phẩm chính

40%

90 ngày

Sản phẩm quà tặng

35%

90 ngày

Ngành hàng khác

Sản phẩm chính và sản phẩm 

quà tặng

50%

90 ngày

  • Thông tin về Ngày sản xuất (NSX) và Hạn sử dụng (HSD) phải được thể hiện trên sản phẩm và/hoặc bao bì sản phẩm. Trong trường hợp sản phẩm chỉ có 1 trong 2 thông tin trên, Nhà Bán cần bổ sung lên tem phụ của sản phẩm.
  • Trong từng lần nhập hàng, nếu sản phẩm có HSD không đồng nhất, Nhà Bán cần phân loại theo theo từng mức HSD tương ứng với từng SKU.

  • Với sản phẩm được đóng dạng combo, Nhà Bán cần đặt các sản phẩm của combo sao cho phần thông tin HSD dễ nhìn. Nếu combo có HSD chung thì phải là HSD ngắn nhất của 1 trong các sản phẩm thuộc combo.

Đối với từng loại sản phẩm điện tử, Nhà Bán cần đảm bảo các yếu tố sau:


Sản phẩm điện tử cần kích hoạt trước

khi giao cho khách hàng

Sản phẩm đã được kích hoạt trước

khi giao cho khách hàng

  • Không kích hoạt trước ngày Tiki đến lấy hàng.

  • Không kích hoạt trước quá 7 ngày tính đến ngày “Giao hàng thành công”.

  • Thời gian kích hoạt bảo hành cần đảm bảo quyền lợi cho khách hàng liên quan đến: Các chính sách, Chương trình khuyến mãi về bảo hành, Bảo hiểm của hãng.
  • Nhà Bán cần đảm bảo đầy đủ quyền lợi về đổi/trả/bảo hành cho khách hàng khi có yêu cầu.
  • Nếu khách hàng từ chối nhận hàng, Tiki sẽ thu hồi và trả hàng cho Nhà Bán.

  • Nếu khách hàng khiếu nại về việc sản phẩm đã được kích hoạt trước khi nhận & không đồng ý sử dụng, Nhà Bán phải:

    • Đồng ý cho khách hàng trả hàng/đổi hàng.

    • Trong trường hợp đổi hàng, Nhà Bán có trách nhiệm xử lý yêu cầu trong 24 giờ làm việc (3 ngày) cho khách hàng.

Seal niêm phong là một loại dụng cụ chuyên dùng để niêm phong, bảo mật và đảm bảo an ninh hàng hóa, sản phẩm. Tùy theo nhu cầu sử dụng của Nhà Bán mà có thể sử dụng những loại seal niêm phong khác nhau: Seal dạng tem dễ bể vỡ, seal vòi, … Băng keo trong suốt không được coi là dạng seal niêm phong nên đối với những sản phẩm lưu kho Tiki mà đóng gói đơn giản và dán bằng băng keo trong suốt, Tiki sẽ kiểm tra ngẫu nhiên sản phẩm bên trong.  

  • Đối với sản phẩm có tem niêm phong (seal) trên sản phẩm: Nhà Bán cần đảm bảo nhập kho còn nguyên seal, nếu seal của nhà sản xuất đã bị xé vì lý do kiểm tra hàng và bổ sung thông tin khác cho mỗi sản phẩm (dán tem phụ, dán code, tem bảo hành, …) trước khi giao hàng cho Tiki thì cần được niêm phong kín lại bằng seal của NCC/NBH. 

  • Đối với sản phẩm được niêm phong (seal) bằng chất liệu dễ bể vỡ, dễ rách: Nhà Bán có thể thực hiện bằng cách khò, quấn seal có chất liệu chống rách (PE, băng keo, …) chồng lên seal giấy để đảm bảo seal niêm phong sản phẩm còn nguyên vẹn. 
  • Đối với sản phẩm lưu kho Tiki có tem niêm phong (seal) trên sản phẩm là hộp, thùng, … đựng sản phẩm không có niêm phong bên ngoài hoặc dán bằng băng keo trong: Tiki sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết hoặc kiểm tra ngẫu nhiên tùy theo tình hình nhập hàng tại mỗi kho của Tiki. Mục đích để đảm bảo sản phẩm bên trong nhập kho còn nguyên vẹn/nguyên  seal hoặc có sản phẩm bên trong hay không. Sau đó kho Tiki sẽ tiến hành niêm phong lại bằng tem xanh của Tiki (nếu là hàng hóa giá trị cao) hoặc dán bằng băng keo trong. 

1. Quy định chung về nhãn/tem phụ hàng hóa

Dựa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và nghị định 111/2021/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung một số điều nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nhãn hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa nhập kho Tiki nhưng chưa có đầy đủ thông tin bằng Tiếng Việt trên bao bì sản phẩm. Nhà Bán cam kết và đảm bảo rằng tất cả hàng hóa niêm yết trên SGD TMĐT Tiki.vn phải được dán nhãn hàng hóa với những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt như sau:  

  • Tên hàng hóa
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa 

  • Xuất xứ hàng hóa 
  • Hướng dẫn sử dụng và lưu ý an toàn khi sử dụng (nếu có) 
  • Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng (nếu có) 
  • Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích (nếu có) 

2. Yêu cầu khác (Vị trí dán, kích thước và màu sắc)

Vị trí dán

Kích thước và màu sắc 

  • Nhãn hàng hóa phải được thể hiện trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa. 
  • Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và nhãn phải trình bày đầy đủ nội dung bắt buộc. 

  • Trường hợp nếu kích thước của nhãn hàng hóa không đủ để thể hiện tất cả các nội dung bắt buộc trên nhãn thì thể hiện như sau: 
    • Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, Xuất xứ hàng hóa: thể hiện trên nhãn hàng hóa.
    • Các nội dung bắt buộc khác: thể hiện trong tài liệu kèm theo hàng hóa và trên nhãn hàng hóa phải dẫn chiếu nơi thể hiện các nội dung này.

  • Kích thước của chữ và số phải bảo đảm đủ để đọc bằng mắt thường. 

  • Kích thước của chữ và số thể hiện đại lượng đo lường thì phải tuân thủ quy định của pháp luật về đo lường (ví dụ: kilôgam (kg), gam (g), miligam (mg), lít (l), mililít (ml); mét (m), decimét (dm), centimét (cm), milimét (mm) ….) 
  • Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu ghi trên nhãn hàng hóa phải rõ ràng. Đối với những nội dung bắt buộc theo quy định thì chữ, chữ số phải có màu tương phản với màu nền của nhãn hàng hóa.

3. Các lỗi thường gặp về nhãn hàng hóa

Các lỗi thường gặp

Hình ảnh minh họa

Hàng không có nhãn/tem phụ 

Nhiều sản phẩm được dán chung 1 nhãn hàng hóa

Nhãn có chữ bị lem, chữ quá mờ, ướt lem, không thể đọc được bằng mắt thường…

Nhãn hàng hóa hoặc nhãn phụ bị dơ bẩn, bong tróc, rách dơ, bám bụi, gạch xóa, gấp nhăn.

  • Sản phẩm nhập kho ngẫu nhiên là một loại sản phẩm có cùng kiểu dáng, cùng chất liệu, cùng hoa văn, cùng chi tiết… nhưng có màu sắc khác nhau và phải được thể hiện trên trang web bằng hình ảnh và tên sản phẩm có ghi chú ngẫu nhiên.
  • Nếu hàng hóa được khai báo trên hệ thống không phân loại theo màu sắc/model hay không để rõ ràng hàng hóa giao ngẫu nhiên nhưng giao hàng hóa có màu sắc/model ngẫu nhiên thì Tiki không nhập hàng.

  • Đối với sản phẩm quà tặng ngẫu nhiên thì trên trang web Nhà Bán không cần để nhiều hình ảnh kèm theo, có thể để 1 hình ảnh duy nhất nhưng vẫn đáp ứng khái niệm của ngẫu nhiên mà Tiki đề ra.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 2

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Khách quen ở Hà nội cần giao gấp 2 giờ