Quy định đăng tải sản phẩm

Quy chuẩn về thương hiệu

Để đăng bán sản phẩm trên Tiki, Nhà Bán cần nắm rõ các quy định về việc lựa chọn thương hiệu cho sản phẩm. Tùy vào từng thương hiệu và tình trạng thực tế của thương hiệu mà Nhà Bán sẽ có các thao tác khác nhau khi thực hiện đăng bán sản phẩm.

Nhóm thương hiệu Diễn giải Link tra cứu Chứng từ nguồn gốc yêu cầu
Thương hiệu chưa được bảo hộ – OEM Không có thương hiệu hoặc Thương hiệu đã đăng ký nhưng bị từ chối bảo hộ.  – Không hỗ trợ đăng bán (áp dụng từ ngày 27/10/2023)
Thương hiệu ngoài Tiki bảo hộ (đã đăng ký bảo hộ ở nước ngoài và Việt Nam)
Thương hiệu đã đăng ký và được cấp bảo hộ ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam. 
  • Đối với ngành hàng yêu cầu chứng từ chất lượng: cần cung cấp Ủy quyền/phân phối từ đơn vị công bố sản phẩm.
  • Đối với ngành hàng Thời trang: cần cung cấp Ủy quyền/phân phối từ chủ sở hữu thương hiệu.

  • Các ngành hàng còn lại: cần cung cấp Ủy quyền/phân phối từ đại lý.

Thương hiệu Tiki bảo hộ

Thương hiệu Việt Nam hoặc quốc tế đã được cấp bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam. Được Tiki xem xét đưa vào nhóm thương hiệu do Tiki bảo hộ nhằm kiểm soát chứng từ của tất cả các NBH cùng đăng bán các sản phẩm mang thương hiệu này, để bảo vệ tối đa quyền lợi của NBH sở hữu thương hiệu.

Tiki – List Registered Brand

Chứng từ ủy quyền/phân phối từ đơn vị sở hữu thương hiệu.

 

Đối với ngành hàng 3C – ITC, Nhà Bán phải gửi kèm Hóa đơn GTGT trong vòng 03 tháng gần nhất (nếu Nhà Bán nhập hàng trực tiếp từ Hãng thì không cần cung cấp Hóa đơn GTGT).

1. Đối với thương hiệu đã được bảo hộ

  • Nhà Bán cần chọn thông tin thương hiệu tại trường thuộc tính Thương hiệu đúng với thương hiệu in trên sản phẩm và đã đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Thuộc tính thương hiệu trên trang tạo sản phẩm

Ví dụ về thương hiệu đã đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam

  • Thương hiệu của sản phẩm phải đảm bảo trùng khớp với hình ảnh/nội dung và các thuộc tính khác của sản phẩm.

Thương hiệu của sản phẩm phải đảm bảo trùng khớp với hình ảnh/nội dung và các thuộc tính khác của sản phẩm.

2. Đối với thương hiệu chưa được bảo hộ/chưa đăng ký bảo hộ

  • Lý do từ chối thường gặp:
    • Tên thương hiệu đề cập trong tên/mô tả sản phẩm không khớp với thương hiệu của sản phẩm.

    • Hình ảnh sản phẩm đăng bán có thương hiệu không khớp với thương hiệu mà sản phẩm đăng bán.

3. Thương hiệu chuỗi

  • Đối với chuỗi thương hiệu cùng thuộc 1 tập đoàn, Nhà Bán vui lòng chọn đúng thương hiệu được đăng ký với dòng sản phẩm đó.

Ví dụ: Thương hiệu Vaseline thuộc tập đoàn Unilever. Khi đăng sản phẩm, Nhà Bán cần chọn thương hiệu: Vaseline (đúng với nhãn hiệu in trên sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ) chứ không chọn Unilever.

3. Các trường hợp bị từ chối duyệt

Các trường hợp bị từ chối duyệt


Ví dụ minh họa

Trường hợp 1: Nhà Bán chọn thương hiệu ABC tại trường thuộc tính thương hiệu của sản phẩm, tuy nhiên hình ảnh sản phẩm đăng bán có chứa hình ảnh nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

Sản phẩm để thương hiệu ABC, nhưng hình ảnh sản phẩm có chứa logo thương hiệu MISUKO (đã được đăng ký bảo hộ tại Wipo). Sản phẩm sẽ bị từ chối duyệt do hình ảnh sản phẩm đăng bán có thương hiệu không khớp với thương hiệu mà sản phẩm đăng bán.

Trường hợp 2: Nhà Bán chọn thương hiệu chưa được bảo hộ tại trường thuộc tính thương hiệu của sản phẩm, tuy nhiên hình ảnh sản phẩm đăng bán có chứa logo nhãn hiệu khác đã được đăng ký bảo hộ.

Sản phẩm để thương hiệu VHL (chưa được bảo hộ), nhưng hình ảnh sản phẩm có chứa logo thương hiệu Adidas (đã được bảo hộ). Sản phẩm sẽ bị từ chối duyệt do hình ảnh sản phẩm đăng bán có thương hiệu không khớp với thương hiệu mà sản phẩm đăng bán; và thương hiệu chưa được đăng ký bảo hộ.

Trường hợp 3: Nhà Bán chọn thương hiệu đã đăng ký bảo hộ tại trường thuộc tính thương hiệu của sản phẩm, tuy nhiên hình ảnh sản phẩm là một thương hiệu khác đã được đăng ký bảo hộ.

Sản phẩm để thương hiệu Gumac (đã được bảo hộ), nhưng hình ảnh sản phẩm lại chứa logo thương hiệu Yummy (đã được bảo hộ). Sản phẩm sẽ bị từ chối duyệt do hình ảnh sản phẩm đăng bán có thương hiệu không khớp với thương hiệu mà sản phẩm đăng bán; và tên thương hiệu đề cập trong tên/mô tả sản phẩm không khớp với thương hiệu của sản phẩm.

1. Kiểm tra sản phẩm đang có trường thương hiệu OEM

Bước 1: Nhà Bán truy cập Seller Center, chọn Sản phẩm > Danh sách sản phẩm. Tại tab Tất cả, chọn Xuất sản phẩm > Theo thông tin chi tiết.

Bước 2: Tại trang Xuất danh sách sản phẩm, phần Thương hiệu, Nhà Bán nhập từ khóa OEM và bấm Export.

Bước 3: Hệ thống chuyển đến trang Lịch sử xuất sản phẩm, chọn Tải về để lưu file danh sách sản phẩm.

2. Yêu cầu điều chỉnh đối với sản phẩm có thương hiệu

Đối với các sản phẩm đang Bật bán với thương hiệu “OEM” không đúng với thương hiệu thật trên sản phẩm cần được điều chỉnh/bổ sung thương hiệu hoặc các sản phẩm đã đăng ký bảo hộ, Tiki hỗ trợ Nhà Bán cập nhật thương hiệu, thao tác như sau:

Bước 1: Truy cập biểu mẫu tại đây và điền thông tin của Nhà Bán (tên gian hàng, Seller ID, email).

Bước 2: Tại mục Thông tin sản phẩm, Nhà Bán bấm tải link biểu mẫu.

Bước 3: Tại file vừa tải về, Nhà Bán điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn (Sheet Data). Sau đó bấm Lưu.

Lưu ý: 

  • Điền đầy đủ các thông tin từ cột A đến E.
  • Đối với các chứng từ/tài liệu thương hiệu (cột E), Nhà Bán cần:

    • Đính kèm dưới dạng link PDF, Drive…, không chèn hình ảnh.

    • Scan bản chính/bản gốc hoặc bản sao có công chứng.
    • Chia sẻ link chế độ công khai đối với các tài liệu đính kèm để quá trình kiểm tra thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Bước 4: Nhà Bán trở lại biểu mẫu, chọn Add file để tải file vừa cập nhật lên và bấm Submit.

Bước 5: Sau khi Nhà Bán gửi duyệt hồ sơ, Tiki sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra. Đối với yêu cầu hợp lệ, thương hiệu sản phẩm sẽ được tự động cập nhật dựa theo danh sách Nhà Bán đã cung cấp trong 07 ngày làm việc. Mọi thắc mắc khác, Nhà Bán liên hệ Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán theo tổng đài 19006034 (8h – 18h hàng ngày; bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ) hoặc qua email: hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn để được hỗ trợ.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 4.5 / 5. Số lượt đánh giá: 15

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?