Quy định đăng tải sản phẩm

Quy định về tiêu chuẩn sản phẩm kinh doanh trên Tiki

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như cam kết và tránh các trường hợp hư hỏng ngoài ý muốn, Nhà Bán cần nắm rõ và tuân thủ chính sách về tiêu chuẩn sản phẩm kinh doanh tại Tiki, từ đó góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn kinh doanh tại Tiki là sản phẩm:

  • Không đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn tương ứng do cơ quan nhà nước công bố và ban hành.
  • Không đáp ứng được mong đợi của khách hàng về công dụng, chất lượng,… như thông tin mô tả tại thời điểm mua hàng.

1. Các trường hợp vi phạm

Vi phạm chính sách về tiêu chuẩn sản phẩm kinh doanh tại Tiki bao gồm, nhưng không giới hạn:

Trường hợp vi phạm

Ví dụ minh họa

Sản phẩm có chức năng, thông số kỹ thuật khác với mô tả đã đăng tải trên website Tiki.vn

Sản phẩm sim 4G có thông tin gói cước khác với sản phẩm thực tế khách hàng nhận được.

Tên sản phẩm

Nhận xét về sản phẩm

Sản phẩm gây nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng: cháy nổ, gây ngộ độc, có chất cấm,… 

  • Các sản phẩm có chứa thành phần không đảm bảo cho sức khỏe bị cơ quan nhà nước thu hồi.

  • Sản phẩm dễ gây cháy nổ: xăng, dầu hỏa…v.v

Sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc cận hạn sử dụng (nhỏ hơn 30% tổng thời hạn sử dụng còn lại).

 

Sản phẩm bán ra có HSD nhỏ hơn 30% tổng thời hạn sử dụng còn lại.

Sản phẩm lỗi hoặc không đáp ứng được công năng cơ bản.

Tai nghe bị rè, không thể nghe; Đồng hồ báo thức không reo chuông,…

Sản phẩm lẫn tạp chất hoặc bị côn trùng cắn… và các trường hợp khác được Tiki quyết định theo từng thời điểm. 

Sản phẩm nhận nhiều lượt đánh giá, nhận xét tiêu cực về chất lượng sản phẩm và bị đổi trả nhiều lần do lỗi Nhà Bán.

Sản phẩm “Ổ cắm điện” nhận được nhiều lượt đánh giá tiêu cực về chất lượng sản phẩm.

2. Điều gì xảy ra khi Nhà Bán vi phạm chính sách?

 Sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn tại Tiki sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng và doanh thu của Nhà Bán, cụ thể:

  • Xếp hạng thấp trong lựa chọn của khách hàng, dẫn đến giảm tỷ lệ phát sinh đơn.

  • Tăng chi phí liên quan đến đổi trả, đền bù hoặc thậm chí phạt tiền (nếu sản phẩm được kết luận là hàng giả nhái).

  • Mất uy tín, giảm tỷ lệ được xét duyệt nâng cấp gian hàng và các quyền lợi khác.

3. Tiêu chí xác định sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn kinh doanh tại Tiki

Tiêu chí

Định nghĩa

Tỷ lệ đánh giá tiêu cực

Tỷ lệ đánh giá 1, 2 sao của khách hàng đã mua sản phẩm

Tỷ lệ khiếu nại

Tỷ lệ khiếu nại của khách hàng liên quan đến công năng, chất lượng, mô tả…của sản phẩm đã mua

Tỷ lệ đổi trả

Tỷ lệ sản phẩm đổi trả do lỗi từ phía Nhà Bán

Ngoài ra, Tiki kết hợp một số yếu tố khác để đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá, như nội dung phản hồi nhận xét của khách hàng, số lượng đơn hàng phát sinh, nội dung thông tin mô tả sản phẩm…

4. Hình thức xử lý vi phạm

Tùy theo mức độ vi phạm của Nhà Bán, Tiki sẽ có hướng xử lý phù hợp như sau:

  • Trường hợp lần đầu tiên vi phạm chính sách: 
    • Khóa các sản phẩm vi phạm trong thời hạn nhất định hoặc vĩnh viễn.

    • Hoặc khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + khóa gian hàng trong thời hạn nhất định.

  • Trường hợp tiếp tục vi phạm: 
    • Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn.

    • Hoặc ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

Vấn đề

Hướng cải thiện

Sản phẩm dơ, cũ, trầy xước, có tạp chất, côn trùng

  • Quản lý tốt quá trình lưu kho và đảm bảo sản phẩm được bảo quản tốt tránh môi trường ẩm ướt, nhiều côn trùng.

  • Kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói. Không đóng gói/giao sản phẩm có dấu hiệu trầy xước, có côn trùng trong bao bì.

  • Đối với các sản phẩm dễ vỡ cần được phân loại, đóng gói kỹ bằng màng co hoặc bong bóng khí để tránh va đập, ảnh hưởng chất lượng trong quá trình vận chuyển.

Sản phẩm hoạt động kém, lỗi, hư hỏng

  • Đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

  • Liên tục theo dõi các phản hồi về chất lượng sản phẩm để kịp thời tư vấn, đổi trả cho khách hàng.

Chất lượng sản phẩm không như quảng cáo

  • Đảm bảo nội dung mô tả, hình ảnh, thông số sản phẩm chính xác.

  • Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về hình ảnh, tính năng, thông số, hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

  • Không nói quá sự thật về tác dụng, chất lượng sản phẩm.

  • Theo dõi phản hồi, nhận xét về sản phẩm để kịp thời điều chỉnh nội dung sản phẩm và phù hợp với sản phẩm thực tế, đặc biệt với các sản phẩm được Nhà sản xuất thay đổi mẫu mã, bao bì.

Bước 1: Tại Seller Center, chọn Trung tâm phát triển > Hiệu quả vận hành.

Bước 2: Tại đây Nhà Bán có thể tra cứu các chỉ số sau:

  • Tỷ lệ đổi trả: Nhà Bán bấm Xuất các đơn đổi trả để xem thông tin chi tiết về đơn hàng mà khách hàng đổi trả.

  • Tỷ lệ đánh giá: Nhà Bán bấm Xem chi tiết để xem thống kê đánh giá của khách hàng về sản phẩm.

Riêng về tỷ lệ khiếu nại, Tiki sẽ trực tiếp tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng qua hotline 19006035 hoặc email hotro@tiki.vn. Sau đó Tiki sẽ áp dụng quy chuẩn nội bộ và thông tin đến Nhà Bán trong trường hợp cần thiết.

Tham khảo thêm Giới thiệu Điểm chất lượng vận hành.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 2

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Khách quen ở Hà nội cần giao gấp 2 giờ