Trước khi bắt đầu một hành trình, ai cũng cần nắm rõ luật chơi và nguyên lý vận hành để có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất. Kinh doanh trên sàn Tiki cũng như vậy, trước khi bán được hàng, Nhà bán cần nắm được những chính sách vận hành và hoạt động của Tiki. Đầu tiên, Nhà bán cần nắm rõ những chính sách dưới đây:
Để không gặp các lỗi vận hành gây ảnh hưởng đến chỉ số kinh doanh và doanh số, Nhà bán cần đảm bảo nắm rõ các quy định về vi phạm vận hành trên sàn TMĐT Tiki, chi tiết tham khảo dưới đây:
Đây là một bước quan trọng trong quá trình kinh doanh trên sàn Tiki, một sản phẩm đúng chuẩn sẽ có khả năng tiếp cận khách hàng cao hơn và có tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng tốt hơn.
Để đăng được sản phẩm mới đúng chuẩn, Nhà bán cần chuẩn bị tốt 4 nội dung dưới đây:
a. Các nội dung Nhà bán cần chuẩn bị trước khi đăng sản phẩm:
Ngoài việc để đảm bảo đúng các quy định của Tiki, các nội dung sản phẩm sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm tự nhiên, tăng khả năng tiếp cận với Khách hàng của sản phẩm, đồng thời tăng niềm tin khi lựa chọn mua hàng, từ đó thúc đẩy đưa ra quyết định mua hàng.
b. Thao tác đăng sản phẩm lên Seller Center:
Sau khi chuẩn bị tốt hình ảnh và nội dung sản phẩm, Nhà bán cần nắm được thao tác thực hiện việc đăng sản phẩm lên sàn Tiki sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất, đây là bước cơ bản để đem sản phẩm đến với các Khách hàng của Tiki. Trên sàn TMĐT Tiki, đối với 01 sản phẩm được đăng tải trên sàn Tiki, nhiều Nhà bán có thể cùng lúc đăng bán sản phẩm đó với cùng hình ảnh, nội dung bằng tính năng Đăng bán sản phẩm có sẵn.
Hệ thống Seller Center có 3 cách đăng sản phẩm, Nhà bán có thể lựa chọn cách đăng phù hợp:
Để đăng sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả, Nhà bán nên chuẩn bị các thông tin và nội dung trong các mục trên trước và tổng hợp thành một tệp. Nhà bán có thể tham khảo thêm các mẹo Đăng sản phẩm đúng chuẩn - Duyệt sản phẩm nhanh chóng của Học viện Tiki.
Gian hàng đẹp mắt sẽ là một điểm cực kỳ thu hút và giữ chân Khách hàng ở lại lâu hơn, từ đó Nhà bán có thể tăng giá trị trung bình đơn hàng, tăng lượng truy cập và hơn nữa là tạo niềm tin đối với Khách hàng.
a. Chinh phục khách hàng bằng bộ sưu tập
Trước khi bắt đầu trang trí, Nhà bán cần thiết lập cho gian hàng những bộ sưu tập theo từng mục đích khác nhau để có thể dễ dàng quản lý và thiết kế.
Nhà bán cần chuẩn bị các nội dung khi tạo bộ sưu tập như sau:
Nhà bán có thể tham khảo hướng dẫn cài đặt và quản lý Bộ sưu tập tại đây.
b. Hướng dẫn sử dụng hình ảnh thiết kế gian hàng hiệu quả
Nhưng làm thế nào để hình ảnh sử dụng để trang trí trông thật chuyên nghiệp và hấp dẫn? Trong việc thiết kế gian hàng, sau khi đã nắm được các thao tác cài đặt trang trí trên Seller Center Nhà bán cần lưu ý thứ tự sắp xếp các mục thật khoa học và có khả năng thu hút được người xem, Học viện Tiki gợi ý như sau:
Học viện Tiki sẽ hướng dẫn cho Nhà bán trong Bí kíp chinh phục khách hàng - Trang trí gian hàng và Quản lý bộ sưu tập gồm 4 nội dung:
Xử lý các đơn hàng đầu tiên rất quan trọng, điều này sẽ giúp Nhà bán có được chỉ số vận hành đầu tiên, tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời xây dựng niềm tin đối với Khách hàng.
a. Mô hình FBT
Với mô hình FBT, Nhà bán không cần thực hiện các thao tác xác nhận và xử lý đơn hàng. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhập hàng vào kho Tiki, Nhà bán cần đảm bảo hàng hóa nhập kho đúng Quy chuẩn nhập kho và được đóng gói đúng yêu cầu của Tiki (chi tiết).
Để đảm bảo tiêu chuẩn khi nhập hàng hóa vào kho Tiki, Nhà bán cần chuẩn bị:
Lưu ý: Tem barcode nếu in bằng giấy A4 (hoặc chất liệu giấy tương tự) thì BẮT BUỘC dán 1 lớp băng keo trong bên ngoài để bảo vệ tem. (Tem barcode in bằng giấy chuyên dụng thì không cần làm điều này)
b. Mô hình ODF
Với mô hình vận hành ODF, Khi có đơn hàng trên hệ thống, Nhà bán xử lý đơn hàng theo quy trình sau:
Bước 1. Chuẩn bị hàng hóa theo đúng Số lượng sản phẩm trong đơn hàng và xác nhận đơn hàng trên hệ thống
Lưu ý thời hạn xác nhận đơn hàng:
Bước 2. In Mincode sản phẩm và Phiếu giao hàng
Lưu ý:
Bước 3. Đóng gói đúng chuẩn nhập kho Tiki
Thao tác đóng gói đúng chuẩn trước khi nhập kho sẽ bảo vệ được hàng hóa, xử lý đơn hàng, hay nhập kho nhanh chóng hơn và quản lý, kiểm soát hàng hóa tốt. Nhà bán có thể tham khảo quy chuẩn đóng gói hàng hóa khi nhập kho Tiki tại đây.
Bước 4. Bàn giao hàng hóa cho Tiki:
Lưu ý:
Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác trên Seller Center tại đây.
c. Mô hình Dropship
Với mô hình vận hành Dropship, Quý Nhà Bán cần thực hiện 2 thao tác xác nhận trên Seller Center bao gồm:
Bước 1. Xác nhận đơn hàng
Hạn xác nhận đơn hàng: 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng phát sinh
Bước 2. Chuẩn bị hàng hóa đúng chuẩn
Khi vận hành mô hình Dropship, hàng hóa sẽ được giao trực tiếp đến tay Khách hàng từ kho Nhà bán (không qua kho như mô hình ODF) nên Nhà bán cần lưu ý cách đóng gói hàng hóa trước khi bàn giao cho đơn vị vận chuyển hoặc Tiki. Nhà bán tìm hiểu chi tiết phương thức đóng gói mô hình Dropship tại đây.
Bước 3. Xác nhận hoàn tất đóng gói đơn hàng
Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác xác nhận trên Seller Center tại đây.
Bước 4. Bàn giao hàng hóa cho Tiki
Lưu ý: Tiki vẫn sẽ đi lấy hàng vào thứ bảy, chủ nhật. Tuy nhiên Tiki không tính chỉ số vận hành cho những đơn hàng cập nhật lấy hàng thất bại vào thứ bảy. Nhà bán tham khảo chi tiết tại đây.
d. Mô hình Seller Delivery
Với mô hình vận hành Seller Delivery, Nhà bán cần thực hiện xác nhận đơn hàng theo các bước sau đây:
Bước 1: Xác nhận đơn hàng
Bước 2: Chuẩn bị đơn hàng
Bước 3: Giao hàng và cập nhật trạng thái lên hệ thống
Bước 4: Thanh toán
Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác trên Seller Center tại đây.
Nhà bán cần lưu ý một số điểm khi vận hành mô hình Seller Delivery như sau:
e. Mô hình Giao hàng điện tử E - Voucher
Với mô hình vận hành Giao hàng điện tử E- Voucher, Nhà bán cần thực hiện xác nhận đơn hàng theo các bước sau đây:
Bước 1. Tại mục Đơn hàng, Nhà bán nhấn chọn Đơn hàng E-voucher.
Bước 2. Tại giao diện này sẽ hiển thị toàn bộ các E-voucher đã sử dụng của Nhà bán. Để sử dụng e-voucher, Nhà bán nhấn chọn Áp dụng mã E-voucher.
Bước 3. Tại pop-up trên màn hình, Nhà bán nhập mã voucher mà Khách hàng cung cấp sau đó nhấn chọn Xác nhận.
Nhà bán có thể tham khảo chi tiết thao tác trên Seller Center tại đây.
Mỗi mô hình có đặc thù đóng gói khác nhau do tính chất vận chuyển và lưu kho. Nhà bán cần nắm rõ các quy định đóng gói của Tiki để đảm bảo vận hành hiệu quả.
Thao tác đóng gói đúng chuẩn trước khi nhập kho sẽ:
a. Mô hình FBT, ODF
1. Hàng hóa yêu cầu được người bán đóng gói trước khi đem hàng tới Tiki
2. Hàng hóa khi đưa tới Tiki không được phép để logo của một tổ chức kinh doanh sàn thương mại điện tử khác ngoài Tiki. Chỉ có logo của nhà sản xuất, người bán, Tiki
3. Đảm bảo các thông tin trên hộp sản phẩm phải nhất quán, liên quan đến sản phẩm bên trong và hợp quy cách, cung cấp thông tin chính xác và phù hợp. Toàn bộ các nhãn mác cũ không nhất quán cần được xé bỏ
4. Hàng đóng gói phải đảm bảo có thông tin cho Tiki kiểm tra scan mã vạch, mã IMEI/SN.
5. Về tem cảnh báo, nhà bán có thể linh động sử dụng các mẫu tem phù hợp nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:
6. Kích thước tem không quá nhỏ, đảm bảo hình và chữ được nhận biết rõ ràng.
7. Tem Barcode: Nếu in bằng giấy A4 (Hoặc chất liệu giấy tương tự) cần được dán 1 lớp băng keo trong bên ngoài (Nếu in bằng giấy chuyên dụng thì không cần điều này)
b. Mô hình Dropship
Các công cụ của Tiki là một cách đưa sản phẩm đến với Khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng mà không cần phải mất thêm những chi phí quảng cáo, đồng thời có thể giúp sản phẩm bán được nhanh hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng khi thúc đẩy nhu cầu của Khách hàng.
Nhà bán có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết các công cụ tại đây.
Lượng truy cập là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình kinh doanh trên sàn TMĐT, lượng truy cập càng cao thì khả năng ra đơn hàng và tiếp cận khách hàng cũng được tặng theo. Để tăng lượng truy cập cho sản phẩm và gian hàng, Nhà bán có thể tham khảo một số cách dưới dây:
Lựa chọn sử dụng các công cụ phù hợp của Tiki để tăng lượng truy cập đến sản phẩm và gian hàng:
Nhà bán có thể tham khảo chi tiết tại đây.