Học Viện Tiki

Bài 4: Các công cụ tăng doanh thu

Tổng hợp các câu hỏi Nhà Bán thường gặp trong quá trình sử dụng Tiki Ads.

  • Tiki Ads là công cụ quảng cáo giúp Nhà Bán tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng đang online trên Tiki.
  • Nhà Bán hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn nội dung quảng cáo (hình ảnh, sản phẩm) và thiết lập đối tượng khách hàng mà quảng cáo sẽ hiển thị.

Tiki Ads có hai loại hình quảng cáo: Quảng cáo Sản phẩm & Quảng cáo Hiển thị.

1. Quảng cáo Sản phẩm (Product Ads)

Quảng cáo Sản phẩm được thiết lập theo 2 loại mục tiêu (theo Từ khóa & theo Ngành hàng) và hiển thị tương ứng tại các vị trí HOT trên Tiki phiên bản web, mobile web và mobile app.

  • Trang chủ Tiki – Quảng cáo hiển thị dựa theo ngành hàng tại trang chủ Tiki
    • Phiên bản mobile app (Đang thử nghiệm)
  • Trang Kết quả tìm kiếm – Quảng cáo hiển thị dựa trên từ khóa mà người mua tìm kiếm
    • Phiên bản web: vị trí 08, 12, 16, 20
    • Phiên bản mobile app, mobile web: vị trí 01, 02 và các vị trí khác
  • Trang Ngành hàng – Quảng cáo hiển thị dựa trên ngành hàng mà người mua đang xem
    • Phiên bản web: vị trí 08, 12, 16, 20
    • Phiên bản mobile app, mobile web: vị trí 01, 02 và các vị trí khác
  • Trang Chi tiết sản phẩm – Quảng cáo hiển thị dựa trên ngành hàng của sản phẩm mà người mua đang xem
    • Phiên bản web, mobile web:
      • Mục Sản phẩm tương tự: vị trí 01 và các vị trí khác
    • Phiên bản mobile app:
      • Mục Có thể bạn quan tâm: vị trí 01, 02 và các vị trí khác
      • Mục Sản phẩm thường được xem cùng: vị trí 01, 04 và các vị trí khác

Quảng cáo sản phẩm tính phí theo lượt nhấp chuột (CPC).

  • Quảng cáo của Nhà Bán chỉ tính phí khi có khách hàng nhấp chuột vào sản phẩm quảng cáo.
  • Giá thầu tối thiểu để tham gia đấu thầu là 400đ.

2. Quảng cáo Hiển thị (Display Ads)

Quảng cáo Hiển thị hiện có 2 loại gói banner để Nhà Bán lựa chọn:

  • Gói banner Đồng bộ (Companion Banner)
    • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu tại trang Chi tiết sản phẩm thông qua 2 vị trí:
      • Dưới ảnh đại diện sản phẩm (360x120px)
      • Bên phải mục Thông tin chi tiết (300x600px)
    • Cơ chế nhắm mục tiêu: Có thể nhắm mục tiêu theo danh mục & thương hiệu cụ thể
  • Gói banner Tiết kiệm (Economy Banner)
    • Banner hiển thị xuyên suốt các trang Home / Deal / Search / Product detail & Category Page

    • Cơ chế nhắm mục tiêu hàng loạt

Quảng cáo hiển thị tính phí theo CPD. Nhà Bán vui lòng tham khảo bảng giá và demo các gói ngân sách tại đây.

  • Các sản phẩm đang còn hàng liên tục trong 7 ngày gần nhất và KHÔNG thuộc danh mục cấm quảng cáo được quy định bởi Tiki sẽ có thể chạy quảng cáo.
  • Tiki khuyến nghị Nhà Bán chọn các sản phẩm mới, theo xu hướng thị trường, được đánh giá cao, bán chạy để quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi chạy quảng cáo Sản phẩm, Nhà Bán sẽ tiến hành thiết lập giá thầu cho quảng cáo của mình.

  • Giá thầu được tính theo CPC.
  • CPC (Cost-per-click) là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng vào sản phẩm quảng cáo của Nhà Bán.
  • Mức giá thầu tối thiểu tùy thuộc vào hình thức quảng cáo.
  • Nhà Bán có thể điều chỉnh mức giá thầu này tùy theo điều kiện thực tế như giá trị sản phẩm, mức độ cạnh tranh của từ khóa, thời điểm chạy quảng cáo…
  • Giá CPC thực tế Nhà Bán chi trả sẽ không lớn hơn giá thầu và phụ thuộc vào hai yếu tố: giá thầu và điểm chất lượng.

Hình thức quảng cáo Sản phẩm theo từ khóa hiện có ba loại đối sánh từ khóa để Nhà Bán lựa chọn, tùy thuộc vào mục đích và nội dung từ khóa.

  • Đối sánh rộng sửa đổi: Từ khóa mà khách hàng tìm kiếm phải bao gồm tất cả các từ trong từ khóa này, có thể đảo vị trí hoặc tách rời.
    • Ví dụ: Với từ khóa “Áo thun” được chọn Đối sánh rộng sửa đổi, khách hàng có thể tìm kiếm: áo có cổ thun, áo thun cổ rộng, dây thun áo, áo thun nữ, áo thun, áo thể thao bằng thun…
  • Đối sánh cụm từ: Từ khóa mà khách hàng tìm kiếm phải bao gồm chính xác cụm từ này.
    • Ví dụ: Với từ khóa “Áo thun” được chọn Đối sánh cụm từ, khách hàng có thể tìm kiếm: áo thun nam, quần áo thun, mua áo thun nữ, áo thun…
  • Đối sánh chính xác: Khách hàng phải tìm kiếm chính xác cụm từ này.
    • Ví dụ: Với từ khóa “Áo thun” được chọn Đối sánh chính xác, khách hàng phải tìm kiếm: áo thun.

Đối với quảng cáo Sản phẩm, Nhà Bán có thể thao tác tạm dừng, thay đổi ngân sách, thời gian chạy của chiến dịch qua các bước sau:

  • Bấm chọn chiến dịch Nhà Bán muốn điều chỉnh
  • Thay đổi các thiết lập tại phần thông tin tổng quát

Đối với mỗi nhóm quảng cáo, tùy thiết lập Nhà Bán sẽ có các mục thông tin:

  • Sản phẩm
  • Từ khóa
  • Danh mục

Nhà Bán có thể thêm/ bớt và điều chỉnh giá thầu tùy theo mỗi mục thông tin.

  • Không giới hạn số lượng từ khóa mà Nhà Bán có thể lựa chọn. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích, Nhà Bán có thể quyết định từ khóa cũng như số lượng từ khóa cần chạy.
  • Nhà Bán nên chọn từ khóa sát với sản phẩm, từ khóa càng sát thì càng có giá trị.
  • Nhà Bán hãy thử tìm kiếm từ khóa trên trang Tìm kiếm sản phẩm của Tiki như một khách hàng.
  • Nhà Bán chỉ chọn những từ khóa có mối liên hệ rõ ràng về ý nghĩa với sản phẩm. Từ khoá không thể hiện đúng ngành hàng, phân loại sản phẩm sẽ không hợp lệ.

Quảng cáo Nhà Bán sau khi tạo sẽ được Tiki kiểm tra theo các quy định quảng cáo.

Mỗi quảng cáo sẽ có các chỉ số đi kèm như số lần nhấp chuột, CTR (tỉ lệ nhấp chuột)… Nhà Bán dựa vào các chỉ số này để đánh giá hiệu quả quảng cáo.

  • Các chỉ số càng lớn càng tốt: số nhấp chuột, hiển thị, CTR, số lần xem sản phẩm, số lần thêm vào giỏ hàng, số sản phẩm bán ra, doanh thu mua hàng
  • Các chỉ số càng nhỏ càng tốt: CPC trung bình, Chi phí.

Tiki sử dụng thuật toán học máy cao cấp để loại bỏ các nhấp chuột ảo. Nếu Nhà Bán có lo ngại chiến dịch quảng cáo của Nhà Bán gặp phải vấn đề này, vui lòng liên hệ với Tiki và cung cấp cho chúng tôi các thông tin cần thiết để được hỗ trợ.

Đối với quảng cáo Sản phẩm: Nhà Bán nạp tiền vào tài khoản quảng cáo bằng cách sử dụng Phiếu ngân sách Tiki Ads dành cho Nhà Bán.

  • Truy cập Seller Center/ Tiki Ads/ Quảng cáo sản phẩm NEW/ Nạp tiền vào tài khoản.
  • Lựa chọn mức ngân sách muốn nạp. Tiki sẽ chuyển Nhà Bán đến trang mua hàng Phiếu ngân sách trên Tiki để Nhà Bán tiến hành mua phiếu.
  • Nhà Bán nhập mã Phiếu ngân sách (định dạng ADS-…) vừa mua vào ô Nhập mã phiếu trong Seller Center.
  • Tài khoản quảng cáo của Nhà Bán sẽ được nạp mức ngân sách tương ứng với giá trị của Phiếu ngân sách.
  • Chi tiết vui lòng tìm hiểu thêm tại: https://hocvien.tiki.vn/faq/huong-dan-nap-tien-vao-tai-khoan-quang-cao/

Đối với quảng cáo Hiển thị và các gói ngân sách đặc biệt: Nhà Bán liên hệ Tiki Media qua email tikimedia@tiki.vn để được hướng dẫn các quy trình, thủ tục nạp ngân sách.

  • Ngân sách tài khoản quảng cáo Tiki Ads vĩnh viễn không hết hạn, ngoại trừ ngân sách khuyến mãi do Tiki Ads dành tặng cho Nhà Bán.
  • Ngân sách khuyến mãi là ngân sách Tiki Ads dành tặng cho Nhà Bán theo các chương trình cụ thể (không bao gồm các chương trình được quy định riêng).
  • Ngân sách khuyến mãi có thời hạn sử dụng 30 ngày kể từ ngày được nạp thành công vào ngân sách Tiki Ads của Nhà Bán.
  • Thông tin xuất hóa đơn lấy theo thông tin Hóa đơn của Nhà Bán được cập nhật mới nhất tại mục Thông tin Nhà Bán trong Seller Center trước ngày 25 hàng tháng.
  • Tháng hóa đơn được tính từ ngày 26 tháng trước đến ngày 25 tháng này.
  • Vào cuối mỗi tháng, Tiki sẽ xuất hóa đơn điện tử cho số tiền Nhà Bán đã sử dụng trong tháng (trên số tiền Nhà Bán đã nạp, không tính ngân sách khuyến mãi Tiki tặng Nhà Bán).
  • Hóa đơn điện tử sẽ được gửi về email mà Nhà Bán đã đăng ký với Tiki.
  • Ví dụ:
    • Đầu tháng 9, Nhà Bán nạp tiền vào tài khoản Tiki Ads với ngân sách 10 triệu và được Tiki Media tặng 5 triệu theo chương trình khuyến mãi.
    • Tiki Ads sẽ chạy hết ngân sách khuyến mãi của Nhà Bán (5 triệu – không được xuất hóa đơn), sau đó sẽ đến ngân sách thực nạp (10 triệu – được xuất hóa đơn).
    • Trong tháng 9, Nhà Bán sử dụng 8 triệu cho Tiki Ads. Cuối tháng 9, sau khi trừ 5 triệu ngân sách khuyến mãi, Tiki sẽ xuất hóa đơn điện tử trị giá 3 triệu (đã gồm VAT) và gửi về email cho Nhà Bán.
    • Trong tháng 10, Nhà Bán sử dụng 7 triệu cho Tiki Ads. Cuối tháng 10, Tiki sẽ xuất hóa đơn điện tử trị giá 7 triệu (đã gồm VAT) và gửi về email cho Nhà Bán.
  • Nhà Bán có thể đăng ký tham gia các lớp học trực tuyến về Tiki Ads do Tiki Media tổ chức hàng tuần.
  • Lớp học với nhiều nội dung từ cơ bản đến nâng cao, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và hoàn toàn miễn phí.

Nhà Bán nên sử dụng trình duyệt Chrome để có thể sử dụng tính năng Tiki Ads một cách tốt nhất.

Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục:

  • Không thấy mục Quảng cáo sản phẩm NEW
    • Đăng xuất Seller Center sau đó đăng nhập lại
  • Không tải được iframe (giao diện trang trắng)
    • Dùng Chrome hoặc Chrome ẩn danh
    • Bật cho phép cookie, popup của trình duyệt
    • Xóa cache, cookie của trình duyệt
    • Tắt phần mềm virus của máy tính
  • Iframe báo “Cant get info from ants”, “Cant get info from tiki” hoặc “Seller ID empty”
    • Nhà Bán hãy gửi tên Nhà Bán & Seller ID về email tikimedia@tiki.vn để được hỗ trợ.
  • Iframe hiển thị khung đăng nhập khác và bắt nhập password
    • Đây là lỗi xảy ra với Nhà Bán sử dụng trình duyệt Safari. Để khắc phục, Nhà Bán vui lòng vào Privacy, và bỏ chọn “Prevent cross-site tracking”; hoặc sử dụng Chrome.