1. Tiki Ads là gì? 

  • Tiki Ads là công cụ quảng cáo giúp Nhà Bán tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng đang online trên Tiki.

  • Nhà Bán hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn nội dung quảng cáo (hình ảnh, sản phẩm) và thiết lập đối tượng khách hàng mà quảng cáo sẽ hiển thị.

2. Quảng cáo Tiki Ads gồm những loại nào và hoạt động theo cơ chế nào?

a. Quảng cáo Sản phẩm (Product Ads)

Quảng cáo Sản phẩm được thiết lập theo 2 loại mục tiêu (theo Từ khóa & theo Ngành hàng) và hiển thị tương ứng tại các vị trí HOT trên Tiki phiên bản web, mobile web và mobile app.

Với mỗi loại mục tiêu, sản phẩm đều sẽ có cơ hội hiển thị ở các vị trí dành cho quảng cáo tùy theo từng thời điểm phát triển sản phẩm Tiki Ads.

Các vị trí hiển thị quảng cáo Tiki Ads: Trang chủ Tiki, Trang Kết quả tìm kiếm, Trang Ngành hàng, Trang Chi tiết sản phẩm

Quảng cáo Sản phẩm tính phí theo lượt nhấp chuột (CPC).

b. Quảng cáo Hiển thị (Display Ads)

Hiển thị tại nhiều trang

Banner tại trang chủ / trang ngành hàng / trang Deal /trang Kết quả tìm kiếm… giúp đa dạng phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu và mở rộng nhận diện thương hiệu trên Tiki

Mô hình tính phí

  • Mô hình tính phí: Đấu thầu theo vCPM (lượt hiển thị nhìn thấy được)

  • Mức giá có thể thay đổi tùy theo cung và cầu

c. Quảng cáo Thương hiệu (Brand Ads)

  • Hiển thị tại trang Kết quả tìm kiếm và ô gợi ý tìm kiếm theo từ khóa

  • Mô hình tính phí: Đấu thầu theo CPC

3. Sản phẩm nào phù hợp để chạy quảng cáo? 

  • Các sản phẩm đang còn hàng liên tục trong 7 ngày gần nhất và KHÔNG thuộc danh mục cấm quảng cáo được quy định bởi Tiki sẽ có thể chạy quảng cáo.

  • Tiki khuyến nghị Nhà Bán chọn các sản phẩm mới, theo xu hướng thị trường, được đánh giá cao, bán chạy để quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Giá thầu CPC là gì?

Khi chạy quảng cáo Sản phẩm, Nhà Bán sẽ tiến hành thiết lập giá thầu cho quảng cáo của mình.

  • Giá thầu được tính theo CPC.

  • CPC (Cost-per-click) là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng vào sản phẩm quảng cáo của Nhà Bán.

  • Mức giá thầu tối thiểu tùy thuộc vào hình thức quảng cáo.

  • Nhà Bán có thể điều chỉnh mức giá thầu này tùy theo điều kiện thực tế như giá trị sản phẩm, mức độ cạnh tranh của từ khóa, thời điểm chạy quảng cáo…

  • Giá CPC thực tế Nhà Bán chi trả sẽ không lớn hơn giá thầu và phụ thuộc vào hai yếu tố: giá thầu và điểm chất lượng.

5. Các loại đối sánh từ khóa khác nhau như thế nào?

Hình thức quảng cáo Sản phẩm theo từ khóa hiện có ba loại đối sánh từ khóa để Nhà Bán lựa chọn, tùy thuộc vào mục đích và nội dung từ khóa.

  • Đối sánh rộng sửa đổi: Từ khóa mà khách hàng tìm kiếm phải bao gồm tất cả các từ trong từ khóa này, có thể đảo vị trí hoặc tách rời.

    • Ví dụ: Với từ khóa “Áo thun” được chọn Đối sánh rộng sửa đổi, khách hàng có thể tìm kiếm: áo có cổ thun, áo thun cổ rộng, dây thun áo, áo thun nữ, áo thun, áo thể thao bằng thun…

  • Đối sánh cụm từ: Từ khóa mà khách hàng tìm kiếm phải bao gồm chính xác cụm từ này.

    • Ví dụ: Với từ khóa “Áo thun” được chọn Đối sánh cụm từ, khách hàng có thể tìm kiếm: áo thun nam, quần áo thun, mua áo thun nữ, áo thun…

  • Đối sánh chính xác: Khách hàng phải tìm kiếm chính xác cụm từ này.

    • Ví dụ: Với từ khóa “Áo thun” được chọn Đối sánh chính xác, khách hàng phải tìm kiếm: áo thun.

6. Làm sao để chỉnh sửa quảng cáo tôi đã tạo?

Đối với quảng cáo Sản phẩm, Nhà Bán có thể thao tác tạm dừng, thay đổi ngân sách, thời gian chạy của chiến dịch qua các bước sau:

  • Bấm chọn chiến dịch Nhà Bán muốn điều chỉnh

  • Thay đổi các thiết lập tại phần thông tin tổng quát

Đối với mỗi nhóm quảng cáo, tùy thiết lập Nhà Bán sẽ có các mục thông tin:

  • Sản phẩm

  • Từ khóa

  • Danh mục

Nhà Bán có thể thêm/ bớt và điều chỉnh giá thầu tùy theo mỗi mục thông tin.

7. Tôi nên lựa chọn từ khóa như thế nào?

  • Không giới hạn số lượng từ khóa mà Nhà Bán có thể lựa chọn. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích, Nhà Bán có thể quyết định từ khóa cũng như số lượng từ khóa cần chạy.

  • Nhà Bán nên chọn từ khóa sát với sản phẩm, từ khóa càng sát thì càng có giá trị.

  • Nhà Bán hãy thử tìm kiếm từ khóa trên trang Tìm kiếm sản phẩm của Tiki như một khách hàng.

  • Nhà Bán chỉ chọn những từ khóa có mối liên hệ rõ ràng về ý nghĩa với sản phẩm. Từ khoá không thể hiện đúng ngành hàng, phân loại sản phẩm sẽ không hợp lệ.

8. Quảng cáo được xét duyệt như thế nào?

Quảng cáo Nhà Bán sau khi tạo sẽ được Tiki kiểm tra theo các quy định quảng cáo.

9. Đánh giá hiệu quả quảng cáo như thế nào?

Mỗi quảng cáo sẽ có các chỉ số đi kèm như số lần nhấp chuột, CTR (tỉ lệ nhấp chuột)… Nhà Bán dựa vào các chỉ số này để đánh giá hiệu quả quảng cáo.

  • Các chỉ số càng lớn càng tốt: số nhấp chuột, hiển thị, CTR, số lần xem sản phẩm, số lần thêm vào giỏ hàng, số sản phẩm bán ra, doanh thu mua hàng

  • Các chỉ số càng nhỏ càng tốt: CPC trung bình, Chi phí.

10. Tiki có cách gì để ngăn chặn click ảo và các hành vi lừa đảo?

Tiki sử dụng thuật toán học máy cao cấp để loại bỏ các nhấp chuột ảo. Nếu Nhà Bán có lo ngại chiến dịch quảng cáo của Nhà Bán gặp phải vấn đề này, vui lòng liên hệ với Tiki và cung cấp cho chúng tôi các thông tin cần thiết để được hỗ trợ.

11. Nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Tiki Ads như thế nào?

Đối với quảng cáo Sản phẩm: Nhà Bán nạp tiền vào tài khoản quảng cáo bằng cách truy cập Seller Center/Trung tâm Marketing/Quảng cáo cùng Tiki Ads/ Nạp tiền.

Chi tiết vui lòng tìm hiểu thêm tại: https://hocvien.tiki.vn/faq/huong-dan-nap-tien-vao-tai-khoan-quang-cao/

Đối với quảng cáo Hiển thị và các gói ngân sách đặc biệt: Nhà Bán liên hệ Tiki Media qua email tikimedia@tiki.vn để được hướng dẫn các quy trình, thủ tục nạp ngân sách.

12. Ngân sách tài khoản quảng cáo Tiki Ads của tôi có bị hết hạn không?

  • Ngân sách tài khoản quảng cáo Tiki Ads do Nhà Bán thực nạp có hạn sử dụng 1 năm kể từ ngày nạp thành công vào tài khoản của Nhà Bán.

  • Ngân sách khuyến mãi là ngân sách Tiki Ads dành tặng cho Nhà Bán theo các chương trình cụ thể (không bao gồm các chương trình được quy định riêng). Ngân sách khuyến mãi có hạn sử dụng theo quy định của từng chương trình cụ thể.

13. Tôi có thể xuất hóa đơn đỏ cho chi phí sử dụng cho Tiki Ads không?

  • Tiki Ads có xuất hóa đơn cho chi phí sử dụng Tiki Ads của Nhà Bán. Chi tiết tham khảo tại https://hocvien.tiki.vn/faq/huong-dan-nap-tien-vao-tai-khoan-quang-cao/

14. Tôi muốn được hướng dẫn cách sử dụng Tiki Ads?

  • Nhà Bán có thể đăng ký tham gia các lớp học trực tuyến về Tiki Ads do Tiki Media tổ chức hàng tuần.

  • Lớp học với nhiều nội dung từ cơ bản đến nâng cao, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và hoàn toàn miễn phí.

  •