Giao sai hàng, giao thiếu hàng hoặc giao kiện hàng rỗng là các hành vi có thể xảy ra trong hoạt động thương mại điện tử, gây ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm mua sắm của khách hàng cũng như uy tín của Nhà Bán và sàn TMĐT. Nhà Bán cần nắm rõ định nghĩa và cách phòng tránh các hành vi vi phạm này để đảm bảo hoạt động bán hàng trên Tiki diễn ra ổn định và thông suốt.
1. Định nghĩa
Giao thiếu: Số lượng sản phẩm được giao khác với số lượng sản phẩm trong đơn hàng mà khách hàng đã đặt. Số lượng sản phẩm giao thiếu được tính bao gồm cả phụ kiện hoặc quà tặng.
2. Những trường hợp được xem là giao sai, giao thiếu
Nhà Bán tham khảo các các ví dụ cụ thể về các trường hợp được xem là giao sai, giao thiếu dưới đây để tránh vi phạm.
2.1. Giao sai
Khách hàng đặt sản phẩm nến thơm nhưng lại nhận được que diêm
Khách hàng đặt sản phẩm áo Mickey nhưng lại nhận được áo Minions
Khách hàng đặt sản phẩm quần jeans size S nhưng lại nhận được quần jean size M
2.2. Giao thiếu
Khách hàng đặt số lượng sản phẩm quần jeans là 2 cái nhưng chỉ nhận được 1 cái
Đơn hàng của khách hàng bao gồm 1 sản phẩm cài tóc và sản phẩm tặng kèm là kẹp tóc nhưng kiện hàng được giao chỉ gồm 1 sản phẩm cài tóc
2.3. Hình thức xử lý khi Nhà Bán thực hiện giao sai, giao thiếu
Tiki sẽ tiến hành xử lý theo quy định đối với những Nhà Bán thực hiện giao sai, giao thiếu như sau:
Về sản phẩm vi phạm: Khóa vĩnh viễn
Để tránh việc giao sai, giao thiếu khi kinh doanh trên sàn TMĐT Tiki, Nhà Bán nên:
Kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển
Kiểm tra kỹ số lượng các thành phần của sản phẩm (phụ kiện và quà tặng) trước khi đóng gói
Đảm bảo mô tả sản phẩm và hình ảnh chính xác
Kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói
2.4. Hướng dẫn xử lý trường hợp bị khiếu nại sai liên quan đến giao sai, giao thiếu
Trường hợp Nhà Bán bị khiếu nại là giao sai, giao thiếu sản phẩm, để chứng minh việc giao đủ/đúng sản phẩm Nhà Bán cần cung cấp video clip đóng hàng thể hiện rõ các yếu tố sau:
Thời gian đóng hàng mà đơn hàng được đặt
Lưu ý: Nếu dung lượng video lớn, Nhà Bán có thể tải lên video trên nền tảng Youtube hoặc Google Drive ở chế độ công khai, sau đó gửi đính kèm đường link video đến Tiki qua hòm thư của bộ phận Hỗ trợ Đối tác: hotrodoitac@tiki.vn
2.5. Tài liệu tham khảo
1. Định nghĩa
Đơn hàng được gửi đến cho Khách hàng nhưng không có sản phẩm bên trong, hoặc chứa rác, sản phẩm không có giá trị sử dụng,… được tính là hành vi giao hàng rỗng.
2. Phân loại các trường hợp vi phạm
Giao rác (miếng carton)
3. Hình thức xử lý khi Nhà Bán thực hiện giao hàng rỗng
Khi nhận khiếu nại trực tiếp từ Khách hàng hoặc bộ phận liên quan, Tiki sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp này như sau:
Vi phạm: Khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm và dừng hợp tác kinh doanh với với Nhà Bán căn cứ theo Bảng nội dung vi phạm và các hình thức xử lý vi phạm của Nhà Bán Hàng trên SGD TMĐT Tiki.vn
Lỗi giao hàng rỗng được xem là lỗi vi phạm cao nhất theo Quy định và Chính sách của Tiki. Vì vậy, Nhà Bán cần lưu ý những điều sau để tránh vi phạm và bị xử phạt không đáng có:
Không bỏ rác hoặc sản phẩm đã sử dụng vào kiện hàng
Trường hợp Nhà Bán không thể xử lý đơn hàng vì lý do hết hàng, sản phẩm lỗi,… Nhà Bán vui lòng sử dụng chức năng hủy đơn hàng để không vi phạm chính sách Tiki cũng như không gây trải nghiệm xấu cho Khách hàng.
4. Hướng dẫn xử lý trường hợp bị khiếu nại sai liên quan đến giao hàng rỗng
Trường hợp Nhà Bán có đóng gói đầy đủ sản phẩm nhưng Khách hàng lại nhận được kiện hàng rỗng, Nhà Bán cần cung cấp video đóng gói kiện hàng thể hiện rõ các yếu tố sau để giải trình khi nhận thông tin xử phạt từ Tiki:
Thể hiện đúng thông tin đơn hàng (mã đơn hàng, mã vận đơn,…) mà khách hàng đã đặt
Thời gian đóng hàng mà đơn hàng được đặt
Lưu ý: Nếu dung lượng video lớn, Nhà Bán có thể tải lên video trên nền tảng YouTube hoặc Google Drive ở chế độ công khai, sau đó gửi đính kèm đường link video đến Tiki qua hòm thư của bộ phận Hỗ trợ Đối tác: hotrodoitac@tiki.vn
Nội dung này có hữu ích với bạn không?
Đánh giá trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0
Ôi 🙁
Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?
19006034 (1000đ/phút; 8h – 18h hàng ngày; bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ)
Địa chỉ văn phòng: 52 Út Tịch, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
© 2024 – Bản quyền của Công ty TNHH Ti Ki.