Xử lý đơn hàng

Hướng dẫn xử lý đơn hàng Dropship - Giao thẳng từ Nhà Bán

Thao tác xử lý đơn hàng đúng sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời hạn chế các sai phạm ảnh hướng đến các chỉ số vận hành của Quý Nhà Bán. Và đặc biệt với mô hình vận hành Dropship, Quý Nhà Bán cần thực hiện 2 thao tác xác nhận trên Seller Center bao gồm:

1. Xác nhận đơn hàng

2. Xác nhận hoàn tất đóng gói đơn hàng

Việc xử lý đơn hàng nhanh chóng còn mang lại các lợi ích tích cực khi vận hành gian hàng trên Tiki.

Tại sao phải tạo kho lấy hàng?

  • Kho lấy hàng là địa chỉ để Tiki qua Nhà Bán lấy hàng khi có đơn.

  • Khi Nhà Bán xác nhận đơn hàng, bắt buộc phải chọn kho lấy hàng. 

  • Nhà Bán có thể tạo nhiều kho lấy hàng ở nhiều nơi.

Lưu ý: Để không bị hủy đơn hàng, Nhà Bán vui lòng chỉ tạo địa chỉ lấy hàng ở khu vực Tiki có hỗ trợ lấy hàng.

Bước 1: Xác nhận đơn hàng

Cách 1: Xác nhận từng đơn 

Cách 2: Xác nhận hàng loạt

Bước 2: Xác nhận đóng gói

2.1 In danh sách sản phẩm và biên nhận

 

CHÚ Ý KHI IN BIÊN NHẬN

  • Mực in màu đen/ rõ thông tin

  • Sử dụng giấy in bám mực in/ không bị lem

  • Nhà Bán có thể in bằng giấy tem hoặc giấy A4

  • Nếu nhà bán dùng máy in nhiệt có thể in thêm tờ thông tin sản phẩm riêng.

Để tránh nhầm lẫn đơn hàng khi đóng gói, Tiki đã thể hiện 2 thông tin ở 2 loại tem khác nhau. Để tận dụng tối đa, NB có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Khi lấy hàng đóng gói, Nhà Bán in tờ thông tin sản phẩm để có thông tin tên sản phẩm + số lượng + giá cả. Thuận tiện cho việc lấy hàng để đóng gói

  • Tờ thông tin sản phẩm này nên được để bên trong thùng hàng để Khách Hàng kiểm tra lại số lượng Hàng Hóa khi nhận

  • Tem biên nhận được dán ngoài thùng hàng để bàn giao.

  • Tem biên nhận không có thông tin sản phẩm để bảo vệ quyền riêng tư của Khách Hàng khi mua Hàng Hóa

2.2 Xác nhận đóng gói từng đơn:

Hạn xác nhận đóng gói: 

  • Đơn hàng xác nhận trong khoảng 12h tới 17h, hạn xác nhận đóng gói là 14h30 ngày kế tiếp.
  • Đơn hàng xác nhận sau 17h, hạn xác nhận đóng gói là 24h ngày kế tiếp.
  • Nhà Bán chỉ xác nhận “Đóng gói xong” khi đã THẬT SỰ ĐÓNG GÓI XONG kiện hàng theo quy chuẩn.

Bước 3: Bàn giao hàng hóa cho Tiki

Lưu ý: 

  • Các đơn hàng có thông tin vận chuyển trống nghĩa là Tiki chưa qua lấy hàng

  • Nhà Bán lưu ý theo dõi trạng thái và hình ảnh chữ ký xác nhận trên hệ thống và liên hệ nếu có sai sót

  • Đơn hàng đã lấy thành công sẽ chuyển sang “lấy hàng thành công” Và được chuyển sang tab “Đang vận chuyển”

Bước 4: Theo dõi trạng thái đơn hàng