Xử lý đơn hàng​

Hướng dẫn xem lịch sử mua hàng của khách hàng

Nhằm giúp Nhà Bán có trải nghiệm tốt cũng như an tâm hơn trong việc ra quyết định khi xác nhận đơn hàng, Tiki cung cấp tính năng hỗ trợ xem lịch sử mua sắm cơ bản của khách hàng (trừ các thông tin bảo mật) để Nhà Bán tham khảo.

Chỉ số

Diễn giải

Tỷ lệ giao hàng thành công

 

  • Công thức tính: Tỷ lệ giao hàng thành công = Số đơn đã giao thành công/Tổng số đơn đã đặt (không bao gồm các đơn hàng đang trên đường vận chuyển)
  • Tỷ lệ này sẽ được làm tròn lên mức 0.5.

  • Màu sắc thể hiện tỷ lệ giao hàng thành công: <50% (màu đỏ); 51-75% (màu cam); >75% (màu xanh).
  • Nếu là khách hàng mới, chưa có đơn hàng thì hệ thống sẽ hiển thị dấu “-”.

Thành viên từ 

Ngày khách hàng đăng ký tài khoản mua hàng hoặc ngày phát sinh đơn đầu tiên (trường hợp khách hàng đăng ký tài khoản qua Facebook).

Tổng số đơn giao thành công

Tổng số đơn giao thành công trong vòng 6 tháng gần nhất.

Tổng số đơn khách hàng đã hủy

Số lượng đơn hàng khách hàng đã hủy trong 6 tháng gần nhất (chỉ hiển thị nếu số đơn huỷ >0)

Top các lý do huỷ đơn

Thể hiện các lý do khiến khách hàng không nhận hàng nhiều nhất

Tổng số đơn khách hàng đã đặt

Số lượng đơn hàng khách hàng đã đặt trong 6 tháng gần nhất và ở các trạng thái như: Chờ xác nhận/Đang xử lý/Đã huỷ/Đã giao hàng. 

Thời gian mua đơn gần nhất

Ngày phát sinh đơn hàng gần nhất

Phương thức thanh toán của đơn hàng gần nhất

Hiển thị hình thức thanh toán của đơn hàng gần nhất: Tiền mặt/Ví điện tử/Thẻ

Tại Seller Center, Nhà Bán thao tác như sau: 

Cách 1: Tại trang Danh sách đơn hàng

Tại mã đơn hàng, bấm vào biểu tượng người dùng hoặc bấm Xem lịch sử mua hàng để xem các thông tin như:

Cách 2: Tại trang Chi tiết đơn hàng

Tại trang chi tiết đơn hàng, tại mục Thông tin khách hàng, Nhà Bán bấm Chi tiết.

 

1. Dấu hiệu nhận biết

  • Tỷ lệ giao hàng thành công dưới 75%.

  • Số lượng của 1 loại sản phẩm trong đơn hàng cao bất thường.   

  • Đặt số lượng lớn đơn hàng vào cùng một thời điểm.

  • Đa phần sử dụng hình thức thanh toán là tiền mặt.

  • Tài khoản mới và có lượt mua thấp.

Lưu ý: Trong một số trường hợp như: Đơn hàng được xác nhận tự động, khách hàng đã thanh toán trước, khách hàng có địa chỉ mua hàng rõ ràng… thì Nhà Bán vẫn có thể an tâm giao hàng kể cả khi tỷ lệ giao hàng thành công của khách hàng dưới ngưỡng 75%.

2. Hướng xử lý được khuyến nghị

Khi Nhà Bán nghi ngờ hoặc phát hiện khách hàng nằm trong nhóm đối tượng rủi ro cao, có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gian hàng, Tiki khuyến nghị Nhà Bán thực hiện các phương án sau: 

  • Liên hệ với khách hàng thông qua tính năng Chat hoặc gọi điện thoại cho khách hàng (áp dụng cho mô hình NGON). Nhà Bán tham khảo thêm Lưu ý và bộ Câu hỏi thường gặp khi sử dụng tính năng Chat tại đây (mục III và IV). Trong trường hợp khách hàng xác nhận vẫn có nhu cầu đặt hàng, Nhà Bán vui lòng xử lý đơn hàng như bình thường.

  • Trường hợp Nhà Bán không liên lạc được với khách hàng hoặc khách hàng không phản hồi, Nhà Bán có thể liên hệ bộ phận Hỗ trợ Đối tác của Tiki thông qua số điện thoại 1900 6034 hoặc email: hotrodoitac@tiki.vn để yêu cầu hỗ trợ.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?