Xử lý đơn hàng

Hướng dẫn xử lý đơn hàng TikiNGON

Các đơn hàng TikiNGON thuộc mô hình Nhà Bán tự vận hành – Seller Delivery. Để xem chi tiết về mô hình Seller Delivery, Nhà Bán vui lòng truy cập tại đây.

Bước 1. Trên Seller Center, Nhà Bán truy cập Đơn hàng > Danh sách đơn hàng.

Bước 2. Nhà Bán lọc các đơn hàng phát sinh tại mục Chờ xác nhận, mô hình Nhà Bán tự vận hành.

Bước 3. Nhà Bán kiểm tra thông tin đơn hàng, nhấn Thao tác khác > In biên nhận, sau đó thực hiện đóng gói hàng hóa.

Bước 4. Nhà Bán nhấn Xem & Xác nhận, sau đó xác nhận các thông tin sau:

  • Tình trạng Còn hàng/Hết hàng

  • Kho lấy hàng

  • Phương thức vận chuyển: Nhà Bán giao hàng hoặc GrabExpress

Sau khi xác nhận đủ các thông tin trên, Nhà Bán bấm Xác nhận.

Lưu ý: Nhà Bán chỉ bấm Xác nhận sau khi đã đóng gói hàng hóa và sẵn sàng để bàn giao hàng hóa cho bộ phận vận chuyển (của Nhà Bán hoặc của đối tác GrabExpress).

Bước 5. Nhà Bán kiểm tra và xác nhận tình trạng vận chuyển

Ngay khi Nhà Bán bấm Xác nhận, sẽ có hộp thoại xác nhận tình trạng giao hàng được hiển thị. Tùy thuộc vào hình thức giao hàng, Nhà Bán kiểm tra nội dung trên hộp thoại xác nhận và nhấn để tiếp tục. Đơn hàng sẽ chuyển từ trạng thái Chờ xác nhận sang Đang vận chuyển.

– Nếu đơn hàng do Nhà Bán giao hàng, Nhà Bán cần cập nhật trạng thái giao hàng trên Seller Center trong vòng 3h kể từ khi đơn hàng chuyển trạng thái Đang vận chuyển.

– Nếu đơn hàng do đối tác GrabExpress giao hàng, hệ thống sẽ tìm tài xế giao hàng. Sau khi tìm được tài xế, Nhà Bán nhấn Đặt tài xế này. Sau khi đơn hàng được giao thành công, hệ thống sẽ tự động cập nhật trạng thái giao hàng lên Seller Center.

Thu tiền đơn hàng: Đối với đơn hàng khách hàng lựa chọn Thanh toán tiền mặt (COD), Nhà Bán sẽ thu tiền trực tiếp của khách hàng khi giao hàng (với hình thức Nhà Bán giao hàng), hoặc thu tiền trực tiếp của tài xế khi bàn giao hàng hóa (với hình thức GrabExpress). Số tiền Nhà Bán thu sẽ là tổng giá trị đơn hàng đã bao gồm phí vận chuyển sau khi đã trừ các khuyến mãi của Tiki (nếu có). Đối với đơn hàng khách hàng đã thanh toán trước, Nhà Bán sẽ không thu tiền thêm của khách hàng hoặc tài xế.

Thay đổi phương thức vận chuyển: Nhà Bán có thể đổi phương thức vận chuyển của đơn hàng đã xác nhận từ Nhà Bán giao hàng sang GrabExpress bằng cách truy cập danh sách đơn Đang vận chuyển, chọn đơn hàng muốn thay đổi, nhấn Thao tác khác > Đặt giao hàng.

Với đơn hàng được giao bởi đối tác GrabExpress, trong vòng 5 phút đầu kể từ khi Nhà Bán nhấn Xác nhận và hệ thống tìm tài xế, Nhà Bán có thể bấm Hủy, NB giao hàng để chuyển sang phương thức Nhà Bán giao hàng.

Trong trường hợp tài xế GrabExpress đã nhận đơn vận chuyển sau đó hủy đơn, hệ thống sẽ giữ đơn hàng trong mục Đang vận chuyển. Nhà Bán cần chủ động kiểm tra và thực hiện đặt giao hàng lại bằng cách truy cập danh sách đơn Đang vận chuyển, chọn đơn hàng muốn đặt tài xế giao lại, nhấn Thao tác khác > Đặt giao hàng.

Đơn hàng tách: Trong trường hợp Nhà Bán hết hàng một phần, không thể chuẩn bị được đầy đủ hàng hóa trong đơn hàng của khách hàng, Nhà Bán có thể chọn xử lý một phần đơn hàng bằng cách: 

– Trên giao diện xác nhận đơn hàng, Nhà Bán chọn Có hàng cho các sản phẩm còn hàng và Hết hàng cho các sản phẩm hết hàng. Nhà Bán chọn kho giao hàng như bình thường. Tại phương thức vận chuyển, chọn Nhà bán giao hàng, sau đó nhấn Xác nhận.

– Đơn hàng hiện tại sẽ bị hủy. Các sản phẩm được Nhà Bán xác nhận Có hàng sẽ được tách sang đơn hàng mới, nằm trong mục Chờ xác nhận. Nhà Bán tiến hành xác nhận đơn hàng mới như bình thường.

Bước 6. Xử lý với đơn hàng giao không thành công hoặc đổi trả

– Với đơn hàng do Nhà Bán giao hàng không thành công: Nhà Bán chủ động hoàn hàng về kho.

– Với đơn hàng được giao bởi đối tác GrabExpress không thành công: Tài xế sẽ mang hàng về lại kho của Nhà Bán ngay sau đó. Nhà Bán bàn giao lại cho tài xế toàn bộ tiền hàng đã thu trước đó (nếu có). 

– Với đơn hàng được giao bởi đối tác GrabExpress nhưng phát sinh lỗi, tài xế không giao hàng cho khách hàng: Tiki sẽ chủ động khởi tạo lại đơn hàng mới với giá trị 0đ để giao lại cho khách hàng. Nhà Bán xử lý đơn hàng này như một đơn thanh toán trước bình thường.

– Với đơn hàng khách hàng yêu cầu đổi trả: Tại thời điểm nhận hàng, khách hàng cần đồng kiểm ngay để đổi/trả. Sau thời gian trên và trong vòng 24 giờ, nếu khách hàng có nhu cầu đổi/trả, Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán sẽ liên hệ Nhà Bán để Nhà Bán và khách hàng chủ động thỏa thuận phương án giải quyết. Tham khảo thêm chính sách đổi trả của Tiki tại đây.