Dành cho Nhà Bán NGON

[Mô hình NGON] Hướng dẫn xử lý đơn hàng

Thao tác xử lý đơn hàng khi vận hành mô hình NGON đúng và nhanh chóng sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời hạn chế các sai phạm ảnh hướng đến các chỉ số vận hành của Quý Nhà Bán.

Bước 1. Trên Seller Center, Nhà Bán truy cập Đơn hàng > Danh sách đơn hàng.

Bước 2. Nhà Bán lọc các đơn hàng phát sinh tại mục Chờ xác nhận.

Bước 3. Nhà Bán kiểm tra thông tin đơn hàng, nhấn In phiếu, sau đó thực hiện đóng gói hàng hóa.

Bước 4. Nhà Bán nhấn Xem & XN đơn hàng, sau đó xác nhận các thông tin sau:

  • Tình trạng Còn hàng/Hết hàng
  • Kho lấy hàng

Xử lý đơn hết hàng một số sản phẩm: Trong trường hợp Nhà Bán hết hàng một phần, không thể chuẩn bị được đầy đủ hàng hóa trong đơn hàng của khách hàng, Nhà Bán có thể chọn xử lý một phần đơn hàng bằng cách: 

– Trên giao diện xác nhận đơn hàng, Nhà Bán chọn Có hàng cho các sản phẩm còn hàng và Hết hàng cho các sản phẩm hết hàng. Nhà Bán chọn kho giao hàng như bình thường. Tại phương thức vận chuyển, chọn Nhà bán giao hàng, sau đó nhấn Xác nhận.

– Đơn hàng hiện tại sẽ bị hủy. Các sản phẩm được Nhà Bán xác nhận Có hàng sẽ được tách sang đơn hàng mới, nằm trong mục Chờ xác nhận. Nhà Bán tiến hành xác nhận đơn hàng mới như bình thường.

Sau khi xác nhận đủ các thông tin trên, Nhà Bán bấm Xác nhận. Trên hộp thoại xác nhận hiện ra, chọn .

Lưu ý: 

  • Nhà Bán chỉ xác nhận đơn hàng sau khi đã đóng gói hàng hóa và sẵn sàng để bàn giao hàng hóa cho đối tác vận chuyển.

  • Sau 30 phút mà Nhà Bán vẫn chưa xác nhận đơn hàng, hệ thống tự động xác nhận có hàng cho toàn bộ sản phẩm trong đơn hàng và điều phối tài xế đến lấy hàng.

Nhà Bán có thể chủ động liên lạc với khách hàng để kiểm tra trước khi xác nhận đơn, bằng cách nhấn nút Chat hoặc Gọi trên giao diện đơn hàng (cuộc gọi được thực hiện qua nền tảng internet và không mất phí).

Bước 5. Nhà Bán bàn giao hàng cho đối tác vận chuyển

Sau khi Nhà Bán xác nhận, đơn hàng sẽ chuyển từ trạng thái Chờ xác nhận sang Đang xử lý và hệ thống tạo yêu cầu tìm đối tác vận chuyển 2 tiếng liên tục kể từ khi đơn được xác nhận, trong khung giờ từ 09h00-17h00 mỗi ngày. Sau khi tìm được tài xế, tên đơn vị vận chuyển sẽ hiện trên cột Trạng thái của đơn hàng. Đối tác vận chuyển của Tiki chỉ đến lấy hàng, Nhà Bán lưu ý không thu thêm tiền của Khách hàng hoặc tài xế. 

Mẹo: Để giúp đơn vị vận chuyển lấy hàng dễ dàng hơn, Tiki khuyến khích Nhà Bán định vị địa chỉ theo đúng vị trí của kho hàng. Xem hướng dẫn ở tài liệu Hướng dẫn đăng ký bán hàng và ký hợp đồng (mục IV).

Lưu ý: Trong trường hợp đơn hàng bị tài xế hủy cuốc xe đến lần thứ 3 vì các lý do bất khả kháng, đơn hàng sẽ tự động hủy.

Đơn hàng chuyển trạng thái Đang vận chuyển sau khi tài xế đã nhận hàng từ Nhà Bán. Sau khi đơn hàng được giao thành công, trạng thái giao hàng sẽ được cập nhật lên Seller Center. 

Để theo dõi bằng chứng giao hàng, Nhà Bán truy cập tại trang chi tiết đơn hàng, tại mục Thông tin vận chuyển > Bằng chứng giao hàng > Bấm Xem hình ảnh.

 

Lưu ý: Tính năng chỉ hỗ trợ đơn hàng thuộc một số đối tác vận chuyển nhất định.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 6

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?