Việc cần làm trước và sau Tết

Chắc hẳn có nhiều Nhà bán sẽ lăn tăn và đắn đo về việc có nên tắt gian hàng khi nghỉ Tết không? Thời gian xác nhận đơn hàng muộn nhất là khi nào? Hoặc có nên mở gian hàng nhưng điều chỉnh tồn kho về 0 không? Trải qua những mùa Tết cùng Tiki, tác giả đã rút ra được một số kinh nghiệm và lưu ý muốn chia sẻ cùng các Nhà bán.

PHẦN 1: CÓ NÊN TẮT GIAN HÀNG HAY KHÔNG?

Thông thường thị trường tồn tại hai kiểu đối tượng: Một là những người chạy theo thị trường, hai là những người thay đổi và tạo ra thị trường. Tương tự đối với bán hàng trên sàn cũng vậy, các chính sách và quy luật của sàn có thể là đòn bẩy cho người này nếu biết tận dụng hoặc là điểm yếu của người kia nếu không hiểu rõ. Tuy nhiên khi đã nắm vững và hiểu rõ được quy trình vận hành và lịch làm việc của Tiki, tác giả khuyên Nhà bán nên duy trì gian hàng ổn định trong thời gian nghỉ lễ Tết vì đây là cơ hội để thu hút thêm khách hàng, có thêm đơn, tăng doanh thu khi các Nhà bán khác lơ là, không tập trung. Quan điểm của tác giả là “dễ dễ cả làng, khó khó cả làng”, do đó tắt gian hàng thì đơn giản nhưng tận dụng được lợi thế dịp Tết và đảm bảo vận hành trong thời điểm cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay mới là việc cần cố gắng duy trì.

Nếu thời gian nghỉ Tết không quá dài thì không cần đặt chế độ nghỉ lễ. Trong trường hợp nghỉ Tết dài hơn so với quy định thì cho hàng tồn về 0, hoặc cài đặt chế độ nghỉ lễ để không ảnh hưởng chỉ số vận hành của gian hàng.

Lưu ý: Khi đặt chế độ nghỉ lễ sẽ mất hết lượt truy cập vào gian hàng và ảnh hưởng trực tiếp doanh thu của gian hàng, tất cả sản phẩm đều bị tắt.

PHẦN 2: NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRƯỚC TẾT CHO CHIẾN DỊCH THÁNG 1/2023 CỦA TIKI

Năm nay chiến dịch Tết của Tiki diễn ra khá sớm, chính vì thế nếu muốn tham gia chiến dịch hiệu quả thì ngay từ bây giờ Nhà Bán cần kiểm tra và chuẩn bị lại ngay một số thông tin sau:

  • Sản phẩm: Kiểm tra nội dung sản phẩm, đảm bảo nhấn mạnh đẩy đủ các ưu đãi hot, tránh tình trạng khách truy cập bị thiếu thông tin dẫn đến giảm khả năng chốt đơn.

💡 Mẹo: 

  • Sử dụng mô tả sản phẩm hoàn chỉnh và rõ ràng. Đừng quên làm nổi bật ưu đãi ngay tại hình ảnh mô tả. 
  • Khuyến khích tham gia chương trình ASTRA+ để  tăng tính nhận diện cho sản phẩm của Nhà Bán trên Tiki và tăng cường hiển thị với khách hàng.

  • Trang trí gian hàng: Đảm bảo các thông tin ưu đãi quan trọng được hiển thị ở vị trí bắt mắt nhất. Cập nhật banner và khung sản phẩm Tết để gian hàng lộng lẫy hơn.

  • Theo dõi trung tâm phát triển trên Seller Center: Kết hợp theo dõi thị trường và giá cạnh tranh của các đối thủ, từ đó bổ sung ưu đãi phù hợp thông qua các công cụ Mã giảm giá, Combo khuyến mãi, mua kèm giảm thêm,… trong mục Trung tâm marketing.
  • Quảng bá thông tin khuyến mãi qua tất cả các kênh: Chat, Tiki Studio, các trang mạng xã hội và các nhóm cộng đồng. Đừng quên Tiki có tính năng Chia sẻ có lời trong phần Trung tâm marketing nữa nhé.

  • Tạo chiến dịch Quảng cáo: 
    • Quảng cáo cùng Tiki Ads: Thiết lập chiến dịch quảng cáo với ít nhất 20 sản phẩm chủ lực và ngân sách từ 200.000đ/ngày để tối đa hiển thị và số sản phẩm được thêm vào giỏ hàng.

    • Sử dụng công cụ tiếp thị liên kết – Tiki Affiliate: Xem hướng dẫn tại đây

  • Phân bổ nhân sự: Kiểm tra đơn hàng, trực chat và đóng gói sẵn đối với các sản phẩm bán chạy của shop, sau Tết chỉ cần dán mã vào là gửi đi được, sẵn sàng cho lượng đơn hàng tăng trước, trong và sau Tết.
  • Xử lý hết đơn hàng đổi/trả/bảo hành trước 1 tuần.

  • Theo dõi nghỉ Tết và lịch làm việc của sàn để có kế hoạch chuẩn bị.

  • Thiết lập phần Tin nhắn tự động để cài đặt câu trả lời tự động cho những câu hỏi mà khách hàng quan tâm hoặc để thông báo về thời gian hoạt động trở lại sau Tết.

Ngoài ra, đừng bỏ quên các chiến dịch khuyến mãi để khởi động một năm mới suôn sẻ như: Flash sale – Giá sốc mỗi ngày, các campaign Tết lớn, các chương trình ngành hàng,…

Khi tham gia các chương trình này, Nhà bán cần lưu ý:

  • Đảm bảo giá chính xác: Luôn đảm bảo sản phẩm đúng giá để tránh phải hủy đơn hàng do sai giá.
  • Đảm bảo tồn kho: Dự đoán, chuẩn bị hàng để đáp ứng nhu cầu trước, trong và sau dịp Tết. Cập nhật mức tồn kho chính xác để có thể hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng.

  • Xếp sản phẩm vào đúng danh mục để có thể hiển thị đúng trong kết quả tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa.

  • Sử dụng tính năng Tương tác khách hàng để chia sẻ ưu đãi và thúc đẩy khách hàng chốt đơn.

PHẦN 3: NHỮNG VIỆC CẦN LÀM SAU TẾT

Tất cả những việc cần chuẩn bị trước Tết đều đã được đề cập đến ở phần 2, việc quan trọng duy nhất cần lưu ý sau Tết Nguyên Đán là đảm bảo hàng hóa, nhân sự để giao hàng nhanh nhất do đây là thời điểm khách hàng rất mong đợi để được nhận hàng do đã bị trì hoãn suốt thời gian nghỉ Lễ. Ngoài ra Nhà bán cần tự đánh giá và nhìn nhận lại những ưu điểm cũng như thiếu sót đã gặp phải để rút kinh nghiệm cho sự bùng nổ ở các chiến dịch sau. 

Cuối cùng, có một vài nhận định về thị trường theo quan điểm riêng mà tác giả muốn gửi gắm đến các Nhà bán như sau:

  • Thời gian mới ra Tết, do trước Tết khách hàng đã mua sắm quá độ nên trong khoảng thời gian này Nhà Bán cần khách hàng một khoảng “nghỉ xả hơi” trước khi trở lại con đường mua sắm. Do đó, đừng vì thời gian này thấy “ế” mà giảm giá sản phẩm quá mức.

  • Nhu cầu sau Tết giảm, cái này chắc chắn có, đặc biệt với các ngành hàng Bách hóa, Thời trang…khi khách hàng đã có nhu cầu trước Tết. Thấu hiểu được tình trạng này, Nhà bán cần tạo các chương trình lì xì đầu năm nhằm kích thích khách hàng hơn. 
  • Những ngày đầu sau Tết chắc hẳn sẽ có nhiều đơn nên việc shipper đến lấy hàng cũng khá lộn xộn, vì thế cần chú ý kiểm soát để không thất lạc đơn hàng.

  • Các đơn hàng đổi trả/huỷ do trước tết không giao được tương đối nhiều và dễ nhầm lẫn, do đó cần có file quản lý tra soát tỉ mỉ, tránh thất thoát.
  • Lượng traffic sau Tết thường khá thấp, bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn để không bị thất vọng. Bình tĩnh sau 3-4 tuần thì lượng traffic sẽ có dấu hiệu tăng lại và chúng ta lại chuẩn bị bước vào một thời kỳ mới cùng với các campaign lớn từ sàn.

  • “Một tháng không nói được cả năm, đường dài mới biết ngựa hay”, quan trọng giai đoạn này Nhà bán cần phải tìm kiếm và xây dựng sản phẩm mới dựa theo xu hướng TMĐT 2023, chăm sóc thật tốt khách hàng cũ, trang trí lại gian hàng/sản phẩm thật chỉn chu, tạo thêm nhiều chương trình khuyến mãi độc quyền thật hấp dẫn, phải có tháng “ế” thì mới có tháng bùng nổ . 

Nhiều Nhà bán sẽ cảm thấy loay hoay khi phải quay lại bán hàng sau một kỳ nghỉ Tết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm hứng khởi, tự tin chuẩn bị chu đáo để tạo đà phát triển trong năm mới với nhiều điều thuận lợi, may mắn. Chúc đại gia đình Nhà bán Tiki có một mùa Tết bội thu nhé.

Tham khảo thêm các bài viết cùng tác giả và các bài viết hữu ích khác tại đây.

Về Nhà Bán Phạm Dương

Quản lý gian hàng dulihouse store

Nhà Bán hoạt động tích cực trên group Cộng Đồng Nhà Bán Hàng Tiki

Số năm bán hàng trên Tiki: 02 năm

Ngành hàng Mẹ & Bé

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 4.9 / 5. Số lượt đánh giá: 9

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Cùng Tiki review gian hàng của bạn