Công cụ khuyến mãi

Quy định về việc tăng giá trước khuyến mãi

Khi tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT Tiki, Nhà Bán cần quan tâm về việc định giá sản phẩm. Trong trường hợp Tiki phát hiện Nhà Bán có hành vi tăng giá trước khuyến mãi, dù bất cứ lý do nào Nhà Bán đều sẽ bị xử lý theo quy định của Tiki. Vì vậy, Nhà Bán cần nắm rõ quy định này để hoạt động lành mạnh, hiệu quả và tránh được những rủi ro không đáng có.

  • Giá giảm/Giá khuyến mãi là giá mà Nhà Bán thực hiện điều chỉnh sau khi đã áp dụng các chương trình giảm giá/khuyến mãi dựa vào lịch sử thay đổi giá hoặc giá thành sản phẩm trước và trong đợt khuyến mãi.

  • Không vi phạm: Khi giá gốc tăng nhưng Nhà Bán không tham gia bất kỳ chương trình khuyến mãi nào.Vi phạm: Khi Nhà Bán có tham gia chương trình khuyến mãi và giá gốc trước đó đang ghi nhận là tăng.

Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm trước khi tham gia chương trình khuyến mãi là 44.000đ. Sau đó, Nhà Bán tăng giá gốc từ 44.000đ lên 120.000đ và đặt giá khuyến mãi là 37.000đ.

  • Nếu giữ nguyên giá cũ là 44.000đ, % giảm giá là 16% → Không vi phạm.

  • Nếu thay đổi lên giá 120.000đ, % giảm giá là 69% →  Vi phạm (dù giá khuyến mãi thấp hơn (37.000đ) giá gốc (44.000đ).

1. Hình thức xử lý vi phạm:

  • Về sản phẩm vi phạm: Tiki có thể sẽ cảnh báo/khóa sản phẩm đến khi điều chỉnh/khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.
  • Về gian hàng: Tiki sẽ tiến hành khóa gian có thời hạn/ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn tùy theo mức độ lặp lại vi phạm của Nhà Bán, căn cứ theo Bảng nội dung vi phạm và các hình thức xử lý vi phạm của Nhà Bán Hàng.

2. Đối với sản phẩm đã có vi phạm về giá và bị khóa vĩnh viễn trước đó, nếu Nhà Bán điều chỉnh lại mức giá đúng thì tùy theo mức độ vi phạm mà sản phẩm có thể được mở lại hoặc không.

3. Nếu Nhà Bán tăng giá bán trước khuyến mãi một cách bất hợp lý khi tham gia bất cứ chương trình khuyến mãi nào sẽ bị tính là giá ảo (Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi Nhà Bán tự tạo).

Nhà Bán cần cài đặt giá sản phẩm phù hợp để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của Nhà Bán cũng như lưu ý những thông tin sau để vận hành gian hàng không vi phạm:

1. Nhà Bán tránh việc tăng giá bán một cách bất hợp lý trước khi tham gia Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi của Nhà Bán tự tạo. Trường hợp muốn thay đổi giá sản phẩm trước thời gian tham gia Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi, Nhà Bán có thể:

  • Điều chỉnh giá giảm.

  • Điều chỉnh giá bán sản phẩm nếu có đầy đủ giấy tờ liên quan từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp để chứng minh giá sản phẩm sau khi điều chỉnh là hợp lệ.

  • Không tạo thêm chương trình khuyến mãi cho sản phẩm.

  • Điều chỉnh giá bán ít nhất 7 ngày trước khi tham gia bất cứ chương trình khuyến mãi/giảm giá nào.

2. Nhà Bán chỉ có thể đặt mức giá giảm tối đa là 50% so với giá bán. 

Theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi. Trong trường hợp muốn cài đặt giảm giá nhiều hơn mức 50% so với giá bán, Nhà Bán có thể đăng ký cho sản phẩm tham gia các chương trình Flash Sale/Deal ngành hàng tại Seller Center > Trung tâm Marketing > Công cụ khuyến mãi.

3. Trong quá trình rà soát, Tiki nhận thấy Nhà Bán bán sản phẩm có giá không phù hợp và cao bất thường nhưng Nhà Bán có chứng từ chứng minh mức giá này là hợp lý, vui lòng gửi thông tin sau đến Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán qua email: hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn để được hỗ trợ.

  • Danh sách sản phẩm cần đặt giá/tăng giá bán: Mã SKU, Mã MSKU, mã PSKU (nếu là sản phẩm cấu hình), giá bán hiện tại, giá bán cần điều chỉnh.
  • Các chứng từ chứng minh giá bán/giá trị thực của sản phẩm.

4. Trong trường hợp Nhà Bán cho rằng mức giá Tiki nghi ngờ vi phạm là một mức giá đúng, vui lòng cung cấp những thông tin sau:

  • Ảnh chụp/Bản scan rõ nét nội dung thông báo tăng/giảm giá sản phẩm từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp.
  • Ảnh chụp/Bản scan rõ nét báo giá từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp chứa thông tin sản phẩm cần điều chỉnh giá gốc. 

  • Hóa đơn GTGT/Hóa đơn nhập hàng có xác minh của Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp.

Nếu không cung cấp được chứng từ nêu trên, Nhà Bán có thể đính kèm đường dẫn website chính thống có giá bằng với giá sản phẩm mà Nhà Bán đã điều chỉnh. 

Lưu ý:

  • Văn bản hợp lệ từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp có hiệu lực trong vòng 03 tháng kể từ ngày phát hành. Bản scan phải có chữ ký, mộc đỏ và đóng giáp lai (nếu gồm nhiều trang) trên văn bản.

  • Các chứng từ có liên quan đến giá nhập thì Nhà Bán có quyền che/làm mờ đi phần giá nhập để đảm bảo yếu tố bảo mật kinh doanh.

  • Đối với thông báo từ Nhà phân phối/Nhà cung cấp, Nhà Bán cần cung cấp các tài liệu chứng minh mối quan hệ giữa Nhà Bán đối với Nhà phân phối/Nhà cung cấp.

5. Nhà Bán cần cung cấp chứng từ hợp lệ khi nhận được yêu cầu cung cấp chứng từ chứng minh giá trị thực của sản phẩm. Nếu chứng từ không hợp lệ, sản phẩm vi phạm sẽ bị khóa.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 2

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT