Chìa khóa bứt phá doanh thu trong mùa cao điểm bán hàng

Dù đã có một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng nhu cầu mua sắm của khách hàng ở giai đoạn này vẫn có những tín hiệu tăng trưởng đáng mừng. So với khoảng thời gian khác trong năm, mức độ mua sắm của “nhà nhà người người” cao hơn rất nhiều vào dịp cuối năm. Đây là thời điểm vàng để các chủ shop “chạy nước rút”, có kế hoạch chuẩn bị kỹ càng để không mắc kẹt trong hàng tá công việc “không tên”, nắm trọn cơ hội gia tăng doanh số bán hàng. Vậy làm sao để tận dụng thật tốt cơ hội ấy? Cùng Tiki University tìm hiểu ngay nhé!

1. BẮT ĐẦU SỚM: Lên kế hoạch gửi hàng và xác định mục tiêu doanh số bán hàng cụ thể.

  • Xác định mục tiêu doanh số bán hàng

Mục tiêu doanh số là tổng kết quả sản phẩm bán ra cần đạt được bằng những nỗ lực bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Khi xây dựng mục tiêu doanh số cần dựa trên một số tiêu chí như: Kết quả bán hàng của năm trước, tình hình cạnh tranh hiện tại,…

  • Lập kế hoạch gửi hàng sớm

Sức mua của khách hàng dịp cuối năm tăng cao mỗi ngày. Nếu đang tham gia mô hình vận hành FBT – Hàng lưu kho Tiki, bạn nên có kế hoạch gửi hàng sớm để đảm bảo hàng luôn có sẵn trong kho Tiki thời điểm này. Bên cạnh việc dựa vào mục tiêu doanh số như ở trên, hãy tham khảo báo cáo bán hàng của từng sản phẩm tại Trung tâm phát triển và ước tính mức độ tăng trưởng trong mùa sale cuối năm để xác định được số lượng hàng hóa nhập kho mà bạn cần chuẩn bị. Nếu bạn là Nhà Bán mới, chưa tham gia mô hình này thì còn chần chờ gì nữa, cùng tìm hiểu về chương trình Trải nghiệm lưu kho – Không lo chi phí với những quyền lợi siêu hấp dẫn nhé!

  • Thay đổi để đáp ứng đúng tiêu chuẩn nhập kho Tiki

Để chủ động nhất cho mùa cao điểm, khi lượng hàng đổ về kho nhiều và khối lượng công việc tăng lên, bạn nên chuẩn bị hàng đúng theo quy chuẩn nhập kho Tiki (như việc đồng kiểm hàng hóa với nhân viên kho, nhãn phụ hàng hóa, mã vạch, mã IMEI, Serial Number, seal niêm phong, hạn sử dụng,  quy định đối với sản phẩm có gift, phụ kiện/combo, hàng hóa ngẫu nhiên…) để quá trình nhập hàng vào kho trở nên dễ dàng và và không lỡ mất những cơ hội bán hàng tiềm năng. Khuyến khích hàng hoá phải được chuyển đến kho Tiki trước chiến dịch ít nhất 3-4 tuần.

2. LINH HOẠT:

  • Linh hoạt về tồn kho

Bạn phải đảm bảo số lượng sản phẩm trong gian hàng từ 10 SKUs trở lên. Nguồn cung hàng hóa phải luôn ổn định, có nhiều nguồn hàng dự trữ để phòng khi có sự cố xảy ra.

  • Linh hoạt lựa chọn các sản phẩm “vào mùa”

Hàng loạt đợt lễ lớn đang đến rất gần, bạn đã có kế hoạch lựa chọn sản phẩm kinh doanh nào chưa? Dưới đây là các gợi ý cho bạn:

    • Sản phẩm Quà tặng/quà lưu niệm: Thị trường quà tặng vào những ngày cuối năm luôn rất sôi động, trải dài từ Halloween, Black Friday, lễ Giáng sinh… Đối với mặt hàng này, phân loại theo từng mùa quà tặng sẽ giúp bạn khoanh vùng nguồn vốn cũng như mẫu mã và số lượng nhập hàng. Quà tặng dịp lễ hội thường tập trung vào trang phục/phụ kiện hóa trang, thiệp chúc mừng, trang trí nhà cửa…

    • Sản phẩm Thời trang: Cuối năm là dịp mà nhu cầu mua quần áo của mọi người, mọi lứa tuổi đặc biệt tăng cao. Một điểm cộng cực lớn nữa chính là mặt hàng quần áo vốn rất đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng, chính vì vậy nếu như bạn có thể nắm bắt các xu hướng thời trang thì chắc chắn sẽ nhanh chóng “hốt bạc”. Dự đoán ngành hàng này sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, tiêu biểu là các mặt hàng: Thời trang nam nữ, thời trang trẻ em, giày dép, túi xách…

    • Sản phẩm Làm đẹp – Chăm sóc sức khỏe: Sau dịch bệnh, xu hướng khách hàng sẽ tập trung chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, tạo điều kiện cho ngành hàng này phát triển cực mạnh với các sản phẩm: Mỹ phẩm làm đẹp, dụng cụ kiểm tra sức khoẻ, thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe…

    • Thực phẩm tươi sống: Thời gian qua, việc đi chợ online đã trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ và trở nên thịnh hành trên Tiki. TikiNGON là dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống được Tiki hợp tác cùng các nhà phân phối, nhà sản xuất cung cấp tới người tiêu dùng với chất lượng đảm bảo nhất. Tìm hiểu về TikiNGON

  • Linh hoạt cập nhật nội dung mô tả sản phẩm

Hãy nêu rõ các tính năng chính và liệt kê lợi ích rõ ràng. Nội dung mô tả sản phẩm thu hút sẽ giúp khách hàng dễ dàng tưởng tượng ra trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, từ đó quyết định mua hàng nhanh hơn. Đừng quên nhấn mạnh những lợi ích trong sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong dịp cuối năm này, để thúc đẩy khách hàng ra quyết định nhanh hơn.

  • Xả kho hàng tồn – thu hồi vốn

Trước khi bắt đầu chạy một chiến dịch marketing mới, bạn thường sẽ “đau đầu” với đống hàng hóa còn tồn đọng lại ở mùa trước. Như vậy, việc xả hàng tồn kho là cần thiết để thu hồi lại vốn, nhập hàng mới, đa dạng hóa sản phẩm hơn. Tham khảo ngay các công cụ Cài đặt giảm giá, Mua kèm giảm thêm

Mùa cao điểm cuối năm là thời điểm bận rộn. Vì thế hãy tận dụng tốt những bí kíp mà Tiki University gợi ý bên trên để có thể hoàn toàn tự tin bứt phá doanh thu trong dịp cao điểm cuối năm, giúp bạn không chỉ cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh, tối ưu lợi nhuận, mà còn là cơ hội tốt để bạn chuẩn bị cho năm kinh doanh mới đang đến gần.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.