Giới thiệu Tiki và các mô hình vận hành​

Giới thiệu mô hình Giao thẳng từ Nhà Bán (Dropship)

Mô hình giao thẳng từ Nhà Bán (Dropship) là mô hình vận hành: Hàng hóa được lưu ở kho Nhà Bán, khi có đơn hàng, Nhà Bán xác nhận đơn trên hệ thống, chuẩn bị hàng hóa, đóng gói hàng hóa nhằm giao hàng trực tiếp đến Khách Hàng theo chuẩn Tiki.

Nhà Bán thực hiện: 

  • Xác nhận đơn hàng.

  • Đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn của Tiki.

  • Bàn giao cho đối tác vận chuyển.

Tiki thực hiện: 

  • Lấy hàng từ Nhà Bán.

  • Giao hàng tới Khách Hàng.

  • Thực hiện các yêu cầu đổi/trả/bảo hành theo quy định tại Tiki.

  • Tiếp nhận và phối hợp xử lý các khiếu nại phát sinh từ Khách Hàng.

Quý Nhà Bán có thể tham khảo thêm tài liệu Hướng dẫn đóng góixử lý đơn hàng Dropship.

1.Đối với mô hình này thì Nhà Bán cần lưu ý gì?

  • Nhà Bán cần xác nhận đơn hàng và đóng gói hàng hóa đúng thời gian quy định:
    • Đơn hàng phát sinh từ 00h00-12h00 >> Nhà Bán xác nhận trước 00h00 ngày tiếp theo.

    • Đơn hàng phát sinh từ 12h00-23h59 >> Nhà Bán xác nhận trước 12h00 trưa ngày tiếp theo.

    • Quá hạn xác nhận nhưng chưa tới hạn hủy đơn, đơn hàng bị tính là xác nhận trễ.

    • Sau hạn xác nhận 24h, Nhà Bán không xác nhận, đơn hàng sẽ tự động hủy.

Lưu ý: Trong trường hợp Nhà Bán có cài đặt ngày làm việc là thứ 7 thì ngày này cũng sẽ được tính vào hạn xác nhận / hủy đơn như bình thường.

2. Khi vận hành mô hình Dropship thì cách giao hàng cho Tiki có khác gì mô hình ODF trước đây không?

Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình Dropship là Nhà Bán chịu trách nhiệm đóng gói đơn hàng trước khi bàn giao cho nhân viên vận chuyển Tiki theo quy chuẩn giao hàng được quy định tại đây

3. Khi Nhà Bán đăng ký Dropship thì sẽ đăng ký trên gian hàng hay từng SKU?

Khi đăng ký mô hình Dropship là đăng ký theo gian hàng. Một gian hàng có thể sử dụng Dropship và mô hình FBT, không thể đồng thời sử dụng ODF và Dropship.

4. Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ Nhà Bán, khi nào đối tác vận chuyển qua lấy hàng?

Khi xác nhận đơn hàng trên giao diện xử lý đơn hàng mới Danh sách đơn hàng, mỗi ngày có 2 khung thời gian lấy hàng: Buổi sáng (09:00 – 13:00) và buổi chiều (13:00 – 17:00). Nhà Bán có thể tùy chọn 1 trong 2 khung thời gian lấy hàng dự kiến. Cụ thể như sau:

Thời gian xác nhận đơn hàng Các tùy chọn lấy hàng Ý nghĩa
Buổi sáng (09:00 – 13:00) mỗi ngày (từ thứ 2 đến thứ 7)
Sớm nhất có thể Đối tác vận chuyển sẽ đến lấy hàng sau 13:00 ngày hôm đó
Ngày làm việc kế tiếp – Sau 09:00 Đối tác vận chuyển sẽ đến lấy hàng sau 09:00 ngày làm việc kế tiếp
Buổi chiều (13:00 – 17:00) mỗi ngày (từ thứ 2 đến thứ 7)
Sớm nhất có thể Đối tác vận chuyển sẽ đến lấy hàng sau 09:00 ngày làm việc kế tiếp
Ngày làm việc kế tiếp – Sau 13:00 Đối tác vận chuyển sẽ đến lấy hàng sau 13:00 ngày làm việc kế tiếp

→  Nhà Bán xác nhận đơn càng trễ thì càng có ít thời gian để chuẩn bị và bàn giao hàng hóa, dẫn đến tình trạng đơn hàng tự động hủy sau hạn xác nhận 48h và có ít nhất 1 lần đơn hàng chưa bàn giao thành công.

Ví dụ: Một đơn hàng được Nhà Bán xác nhận vào 11:00 thứ 2, Nhà Bán có 2 lựa chọn:

  • Sớm nhất có thể → Đối tác vận chuyển có thể lấy hàng ở bất cứ thời điểm nào sau 13:00 thứ 2.

  • Thứ 3 – Sau 09:00 → Đối tác vận chuyển có thể lấy hàng ở bất cứ thời điểm nào sau 09:00 thứ 3.

5. Nhà Bán có thể tự chỉnh mô hình vận hành FBT và Dropship trên từng mã SKU không?

Nhà Bán có thể chọn mô hình vận hành FBT và Dropship trên từng mã SKU theo cách cập nhật file.

6. Khi vận hành trên Tiki bằng hình thức Dropship thì các SKU ấy có được tham gia TikiNOW hay không?

Rất tiếc là với mô hình vận hành Dropship thì chưa thể tham gia hình thức TikiNOW.

7. Tiki có những chế tài nào dành cho Nhà Bán khi tham gia mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán?

Nhà Bán tham khảo thêm: Chỉ số giới hạn đơn hàng – OVL

8. Nếu đơn hàng Khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn, Nhà Bán có bỏ hóa đơn trong thùng hàng luôn được không?

Nhà Bán có thể lựa chọn gửi kèm hóa đơn cho Khách hàng trong kiện hàng hoặc xuất hóa đơn sau khi đơn hàng đã giao hàng thành công. Việc gửi kèm trong kiện hàng giúp đảm bảo hàng hóa không bị giữ lại do thiếu chứng từ khi chính quyền kiểm tra trên đường giao hàng. Tuy nhiên, Tiki không chịu trách nhiệm trong các trường hợp đơn hàng giao không thành công và/hoặc hóa đơn thất lạc trên đường vận chuyển do các lý do khách quan dẫn đến các tổn thất/thiệt hại có liên quan đến hóa đơn này.

9. Nhà Bán có thể mua nguyên vật liệu đóng gói đơn hàng như thế nào?

  • Hiện tại nếu Nhà Bán sử dụng thùng/hộp để đóng gói:

    • Thùng/hộp đựng hàng hóa phải Trơn hoặc chỉ chứa logo Tiki. Khi nào Tiki có thêm thông tin về việc mua nguyên liệu Tiki sẽ thông báo sau.

  • Nhà Bán được phép sử dụng túi nhựa niêm phong thay thế cho thùng/hộp khi đóng hàng đối với sản phẩm thuộc ngành hàng Thời trang, phụ kiện điện thoại, Nhà cửa – Đời sống như chăn gối, khăn, nệm.

10. Nhà Bán ở tỉnh muốn tham gia Dropship thì có tham gia được không?

Được. Hiện tại mô hình Dropship đã áp dụng cho tất cả Nhà Bán trên toàn quốc. Nhà Bán có thể điền thông tin đăng ký vận hành mô hình Dropship tại đây.

11. Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ Nhà Bán, Nhà Bán có thông tin của khách hàng không?

Trên thông tin biên nhận Tiki, sẽ có các trường thông tin: Tên khách hàng và địa chỉ nhận hàng.

12. Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ Nhà Bán, đối tác vận chuyển sẽ lấy hàng theo mã PO đúng không?

Không,  đối tác vận chuyển sẽ lấy theo mã đơn hàng.

13. Những lưu ý khi sử dụng mô hình Dropship này là gì? 

Một số lưu ý khi sử dụng mô hình Dropship đến Nhà Bán là:

    • Sau khi mở mô hình Dropship, mô hình ODF sẽ bị tắt. Nhà Bán không thể tiếp tục sử dụng cả 2 mô hình ODF1 và ODF2.

    • Đối với mô hình Dropship, khi có đơn hàng phát sinh, Nhà Bán cần xác nhận và đóng gói theo quy chuẩn của Tiki. 

Theo đó: 

  • Hàng hóa bắt buộc phải được đóng trong thùng trơn không có logo/thông tin của đơn vị khác. Tiki sẽ từ chối nhận các kiện hàng được bao trong túi giấy/túi zip hoặc thùng có logo đơn vị khác.

  • Hàng hóa phải được bao gói, chèn lót theo quy định để tránh bị bể vỡ trên đường vận chuyển.

  • Kiện hàng phải dán biên nhận được in từ hệ thống Seller Center. 

14. Nhà Bán có được bỏ kèm quà tặng khuyến mãi vào thùng hàng như lời tri ân khách hàng không? 

Nhà Bán có thể giao hàng hóa cho Khách Hàng đã đặt hàng kèm theo quà/thiệp tri ân với điều kiện:

  • Giao đúng/đủ hàng hóa trong đơn hàng và; 

  • Quà/thiệp đi kèm không chứa thông tin Nhà Bán (SĐT, Email, Địa chỉ, …) và đảm bảo quy tắc ứng xử với Khách Hàng. 

15. Thùng hàng được đóng gói bằng băng keo trơn và thùng trơn đến kho, vậy trong quá trình vận chuyển làm sao đảm bảo được sản phẩm của Nhà Bán không bị đánh tráo bởi đối tác vận chuyển?

Nhà Bán nên dán tem niêm phong bên ngoài sản phẩm cũng như bên ngoài thùng/hộp của kiện hàng. Tem niêm phong phải là tem riêng của Nhà Bán, có thể bao gồm logo/tên gian hàng nhưng không được chứa các thông tin liên hệ cũng như logo/tên của các thương hiệu khác. Ngoài ra, Tiki cũng khuyến khích Nhà Bán ký nháy trên các góc của thùng hàng và chụp/quay lại hình ảnh thùng hàng trước khi bàn giao để có căn cứ khiếu nại khi có vấn đề phát sinh.

16. Đơn hàng Dropship bị hoàn về, thì Nhà Bán phải đến kho nhận hay vận chuyển sẽ trả hàng? Nếu vận chuyển trả hàng có bị tính phí nếu hàng cồng kềnh hay không. 

Về việc hoàn hàng đối với đơn hàng thuộc mô hình Dropship – Giao thẳng từ Nhà Bán, Tiki sẽ chủ động hoàn hàng về theo địa chỉ kho trả hàng được cập nhật trên Seller Center. 

Theo chính sách biểu phí mới được áp dụng, hiện Tiki không thu phí hoàn hàng.

17. Vận chuyển và Nhà Bán có đồng kiểm hàng hóa khi giao hàng/trả hàng hay không?

3 Có khi nhận hàng trả: 

    • Có đồng kiểm.

    • Có quay clip nếu Sản phẩm ngoại quan có dấu hiệu va đập có khả năng ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong. 

    • Có chụp hình sản phẩm

  • Nhà Bán khi in phiếu dán lên kiện hàng sẽ có 2 liên, liên 1 sẽ dán lên thùng hàng, liên 2 Nhà Bán và vận chuyển sẽ ký lên để xác nhận vận chuyển đã lấy hàng.

  • Đồng thời sau khi lấy hàng xong vận chuyển sẽ chụp ảnh và cập nhật lên hệ thống Seller Center, Nhà Bán có thể kiểm tra chi tiết tình trạng trả hàng từ Tiki trên Seller Center để biết thêm thông tin.

  • Khi trả hàng Nhà Bán vẫn lập biên bản đồng kiểm với vận chuyển như các mô hình khách bình thường.

18. Hình thức Dropship, Nhà Bán đóng gói sẵn vận chuyển đến lấy thì có cần tem phụ không? Và tem phụ sẽ dán ngoài hộp hay trong sản phẩm bên trong?

Với hình thức Dropship, Tiki không bắt buộc Nhà Bán phải dán tem phụ trên sản phẩm. Tuy nhiên, Tiki khuyến cáo Nhà Bán nên dán tem phụ trên sản phẩm theo quy định để tránh phát sinh các vấn đề khác trong quá trình lưu kho Nhà Bán cũng như trên đường vận chuyển. 

19.Thời gian kể từ lúc đơn hàng Dropship hủy bao lâu Nhà Bán được khiếu nại Tiki? Và Tiki có bao lâu để trả hàng cho Nhà Bán?

Tiki sẽ hoàn trả hàng cho Nhà Bán trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi đơn hàng hủy. Quá 10 ngày làm việc, Nhà Bán có thể liên hệ để khiếu nại Tiki cho các đơn hàng chưa trả. 

20. Làm cách nào để tôi biết được là đối tác vận chuyển nào sẽ đến lấy hàng? Tiki hay đối tác vận chuyển của Tiki?

Nhà Bán có thể biết được tên đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng thông qua phiếu giao hàng:Theo ví dụ là TED: Tiki đến lấy hàng

Các đối tác vận chuyển của Tiki hiện tại gồm có: TIKI Express Delivery (viết tắt: TED), Ninja Van (viết tắt: NJV), Best Inc. (viết tắt: BEST), Giao Hàng Nhanh (viết tắt: GHN), VNP, J&T Express, Ship60.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 3

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?