Mô hình giao thẳng từ Nhà Bán là mô hình vận hành: hàng hóa được lưu ở kho nhà bán, khi có đơn hàng, Nhà bán xác nhận đơn trên hệ thống, chuẩn bị hàng hóa, đóng gói hàng hóa nhằm giao hàng trực tiếp đến Khách Hàng theo chuẩn Tiki. Sau đó, xác nhận đóng gói hoàn tất và bàn giao hàng hóa cho đội vận chuẩn của Tiki (bao gồm các đối tác vận chuyển của Tiki)
Hãy cùng Học Viện Tiki tìm hiểu về mô hình Dropship – Giao thẳng từ Nhà Bán nhé !!
Là hình thức Nhà Bán Hàng tự chịu trách nhiệm quản lý và vận hành hàng hóa tại kho Nhà Bán Hàng. Theo đó, khi có đơn hàng:
Nhà Bán Hàng thực hiện:
Xác nhận đơn hàng.
Đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn của Tiki.
Xác nhận đóng gói xong trên hệ thống để Tiki tiếp tục xử lý đơn hàng.
Tiki thực hiện:
Lấy hàng từ Nhà Bán Hàng.
Giao hàng tới Khách Hàng.
Thực hiện các yêu cầu đổi/trả/bảo hành theo quy định tại Tiki.
Tiếp nhận và phối hợp xử lý các khiếu nại phát sinh từ Khách Hàng.
Khi có đơn hàng phát sinh, Nhà bán cần thực hiện:
1. Chuẩn bị hàng hóa và xác nhận đơn hàng trong vòng 4h làm việc.
Lưu ý: Giờ làm việc tính từ 8h00 – 17h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Không tính thứ 7, Chủ nhận và ngày lễ.
Ví dụ:
Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 20h00 thứ 5 ngày 19/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 12h00 thứ 6 ngày 20/11
Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 9h00 thứ 6 ngày 20/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 13h00 thứ 6 ngày 20/11
Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 12h00 thứ 6 ngày 20/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 16h00 thứ 6 ngày 20/11
Nếu Đơn hàng phát sinh lúc 16h00 thứ 6 ngày 20/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 11h00 thứ 2 ngày 23/11 (vì không tính thứ 7 và CN)
Đơn hàng phát sinh lúc 23h00 thứ 7 ngày 21/11, NBH phải xác nhận đơn hàng trước 12h00 thứ 2 ngày 23/11 (vì không tính thứ 7 và CN)
2. Đóng gói theo chuẩn giao hàng của Tiki và tiến hành xác nhận đóng gói hàng hóa trên hệ thống.
Đối với các đơn hàng xác nhận trước 12h (mười hai giờ), Nhà Bán cần đóng gói xong và xác nhận đóng gói trên hệ thống trước 24h (hai mươi bốn giờ) cùng ngày.
Đối với các đơn hàng xác nhận trong khoảng 12h (mười hai giờ) đến 17h (mười bảy giờ), Nhà Bán cần đóng gói xong và xác nhận đóng gói trên hệ thống trước 12h (mười hai giờ) ngày làm việc kế tiếp.
(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)
3. Bàn giao hàng hóa cho đơn vị vận chuyển của Tiki
a. Đối với khu vực lấy hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:
Đơn hàng xác nhận đóng gói trước 14h30 (mười bốn giờ ba mươi), nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) cùng ngày.
Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 14h30 (mười bốn giờ ba mươi), nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày kế tiếp.
(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)
b. Đối với khu vực lấy hàng ngoài khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh:
Đơn hàng xác nhận đóng gói xong trước 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày T+1.
Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày T+2.
(không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo quy định của nhà nước)
Lưu ý: Tiki vẫn sẽ đi lấy hàng vào thứ bảy. Tuy nhiên Tiki không tính chỉ số vận hành cho những đơn hàng cập nhật lấy hàng thất bại vào thứ bảy.
+ Các đối tác vận chuyển của Tiki:
Các đối tác vận chuyển của Tiki hiện tại gồm có: TIKI Express Delivery (viết tắt: TED), Ninja Van (viết tắt: NJV), Best Inc. (viết tắt: BEST).
Nhà Bán lưu ý chỉ bàn giao Hàng Hóa cho nhân viên lấy hàng mặc đồng phục có in logo của đối tác vận chuyển và lấy hàng theo đúng danh sách đơn hàng hiển thị trên ứng dụng (app) của đúng đối tác vận chuyển ứng với đơn hàng
Logo Tiki và các đơn vị đối tác:
+ Hướng dẫn cách xem đơn vị vận chuyển:
Đơn vị vận chuyển được thể hiện trên phiếu giao hàng, cụ thể như sau:
Phần được khoanh đỏ đó chính là đơn vị vận chuyển.
Theo ví dụ là TED: Tiki đến lấy hàng
4. Theo dõi trạng thái đơn hàng trên hệ thống
Xin mời quý nhà bán xem chi tiết tại đây: Hướng dẫn xử lý đơn hàng Dropship trên Seller Center
Mời Quý Nhà Bán tham khảo chi tiết:
Quý Nhà Bán tham khảo thêm tại :
Quý Nhà Bán tham khảo thêm tại :
1.Đối với mô hình này thì nhà bán hàng cần lưu ý gì?
Xác nhận đơn hàng trong vòng 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng phát sinh
Đóng gói Hàng Hóa theo mốc thời gian: Đơn hàng xác nhận trước 12h, đóng gói trước 24 giờ cùng ngày. Đơn hàng xác nhận sau 12h tới trước 17h, đóng gói trước 12h ngày kế tiếp.
2. Khi vận hành mô hình Dropship thì cách giao hàng cho Tiki có khác gì mô hình ODF trước đây không?
3. Khi nhà bán hàng đăng ký Dropship thì sẽ đăng kí trên gian hay từng SKU?
4. Khi nhà bán hàng đã đăng ký thành công mô hình Dropship thì mô hình ODF1 và ODF2 của nhà bán hàng Tiki sẽ tắt hay seller tự tắt?
Khi nhà bán hàng đăng ký mô hình Dropship thì mô hình ODF1 và ODF2 sẽ tự động tắt, các SKU của mô hình ODF1/ODF2 trước đó đang bật sẽ được tự chuyển qua mô hình Dropship.
Những SKU bật lại sau khi chuyển mô hình Dropship nhà bán sẽ phải chủ động tự chuyển sang mô hình Dropship để tránh phát sinh đơn hàng ODF mà không xác nhận được.
5. Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán hàng, khi nào nhân viên vận chuyển qua lấy hàng
Đối với khu vực lấy hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:
Đơn hàng xác nhận đóng gói xong trước 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày N, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày N.
Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày N, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày N+1.
Đối với khu vực ngoài Hà Nội và Hồ Chí Minh:
Đơn hàng xác nhận đóng gói xong trước 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày T+1.
Đơn hàng xác nhận đóng gói từ sau 14h30 (mười bốn giờ ba mươi) ngày T, nhân viên vận chuyển qua lấy hàng trước 19h (mười chín giờ) ngày T+2.
Lưu ý: Tiki vẫn đi lấy hàng vào thứ Bảy. Tuy nhiên, Tiki không tính chỉ số vận hành cho đơn hàng cập nhật lấy hàng thất bại vào thứ Bảy.
6. Nhà bán hàng có thể tự chỉnh mô hình vận hành FBT và Dropship trên từng mã SKU không?
7. Khi vận hành trên Tiki bằng hình thức Dropship thì các SKU ấy có được tham gia Tiki Now hay không?
8. Tiki có những chế tài nào dành cho nhà bán hàng khi tham gia mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán?
9. Nhà bán hàng cũng chỉ có 4h để xác nhận và đóng gói theo quy cách giao hàng cho Tiki thì không thể đảm bảo kịp thời gian này. Tiki có cách nào tăng thêm thời gian này hay không?
Những đơn hàng Nhà bán hàng xác nhận trước 12h00, thời hạn xác nhận đóng gói trước 24h cùng ngày
Những đơn hàng Nhà bán hàng xác nhận sau 12h00, thời hạn xác nhận đóng gói trước 12h00 ngày hôm sau
Vì vậy nhà bán có thêm thời gian để đóng gói và xử lý đơn hàng nên nhà bán an tâm.
10. Nếu đơn hàng Khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn, nhà bán hàng có bỏ hóa đơn trong thùng hàng luôn được không?
11. Nhà bán hàng có thể mua nguyên vật liệu đóng gói đơn hàng như thế nào?
12. Nhà bán hàng ở tỉnh muốn tham gia Dropship thì có tham gia được không?
Được. Hiện tại mô hình Dropship đã áp dụng cho tất cả NBH trên toàn quốc.
NBH có thể điền thông tin đăng ký vận hành mô hình Dropship TẠI ĐÂY
13. Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán, nhà bán hàng có thông tin của khách hàng không?
14. Khi nào nhà bán hàng chính thức sử dụng mô hình Dropship
15. Khi vận hành mô hình Dropship – Giao thẳng từ nhà bán, nhân viên vận chuyển sẽ lấy hàng theo mã PO đúng không?
16.Những lưu ý khi sử dụng mô hình Dropship này là gì?
Sau khi mở mô hình Dropship, mô hình ODF sẽ bị tắt. Nhà bán hàng không thể tiếp tục sử dụng cả 2 mô hình ODF1 và ODF2.
Đối với mô hình Dropship, khi có đơn hàng phát sinh, Nhà bán hàng cần xác nhận và đóng gói theo quy chuẩn của Tiki.
Theo đó:
* Hàng Hóa bắt buộc phải được đóng trong thùng trơn không có logo/thông tin của đơn vị khác. Tiki sẽ từ chối nhận các kiện hàng được bao trong túi giấy/túi zip hoặc thùng có logo đơn vị khác.
* Hàng Hóa phải được bao gói, chèn lót theo quy định để tránh bị bể vỡ trên đường vận chuyển.
* Kiện hàng phải dán biên nhận được in từ hệ thống Seller Center.
17. Nhà bán hàng có được bỏ kèm quà tặng khuyến mãi vào thùng hàng như lời tri ân khách hàng không?
Giao đúng/đủ Hàng Hóa trong đơn hàng và;
Quà/thiệp đi kèm không chứa thông tin Nhà Bán Hàng (SĐT, Email, Địa chỉ, …) và đảm bảo quy tắc ứng xử với Khách Hàng.
18. Thùng hàng được đóng gói bằng băng keo trơn và thùng trơn đến kho, vậy trong quá trình vận chuyển làm sao đảm bảo được sản phẩm của nhà bán hàng không bị đánh tráo bởi nhân viên vận chuyển?
19. Đơn hàng Dropship bị hoàn về, thì nhà bán hàng phải đến kho nhận hay vận chuyển sẽ trả hàng? Nếu vận chuyển trả hàng có bị tính phí nếu hàng cồng kềnh hay không.
Theo chính sách biểu phí mới được áp dụng, hiện Tiki không thu phí hoàn hàng.
20. Vận chuyển và nhà bán hàng có đồng kiểm hàng hóa khi giao hàng/trả hàng hay không ?
3 Có khi nhận hàng trả:
Có đồng kiểm.
Có quay clip nếu Sản phẩm ngoại quan có dấu hiệu va đập có khả năng ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong.
Có chụp hình sản phẩm
Nhà bán hàng khi in phiếu dán lên kiện hàng sẽ có 2 liên, liên 1 sẽ dán lên thùng hàng, liên 2 nhà bán và vận chuyển sẽ ký lên để xác nhận vận chuyển đã lấy hàng.
Đồng thời sau khi lấy hàng xong vận chuyển sẽ chụp ảnh và cập nhật lên hệ thống SellerCenter , nhà bán có thể kiểm tra chi tiết tình trạng trả hàng từ Tiki trên seller center để biết thêm thông tin.
Khi trả hàng nhà bán vẫn lập biên bản đồng kiểm với vận chuyển như các mô hình khách bình thường.
21. Hình thức dropship, nhà bán hàng đóng gói sẵn vận chuyển đến lấy thì có cần tem phụ không? Và tem phụ sẽ dán ngoài hộp hay trong sản phẩm bên trong?
22.Thời gian kể từ lúc đơn hàng Dropship hủy bao lâu nhà bán hàng được khiếu nại Tiki? Và Tiki có bao lâu để trả hàng cho nhà bán hàng?
23. Làm cách nào để tôi biết được là đơn vị vận chuyển nào sẽ đến lấy hàng ? Tiki hay đơn vị vận chuyển đối tác của Tiki ?
Quý Nhà Bán có thể biết được tên đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng thông qua phiếu giao hàng:Theo ví dụ là TED: Tiki đến lấy hàng
Ngoài ra Tiki cũng sẽ có các đơn vị vận chuyển đối tác đến lấy hàng như: BEST, NJV,…
23. Các loại phí Nhà bán hàng trả cho Tiki khi vận hành Mô hình Dropship có khác gì so với các mô hình khác?