Học Viện Tiki

Bài 1: Bắt Đầu Bán Hàng ​

Là hình thức Nhà Bán Hàng chịu trách nhiệm từ quản lý Hàng Hóa tại kho Nhà Bán Hàng đến xử lý đơn hàng bao gồm nhưng không giới hạn đóng gói, xuất kho, giao hàng đến khi Hàng Hóa được giao thành công. Tiki chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ đăng bán sản phẩm, quảng cáo bán hàng cho Nhà Bán Hàng.

Hãy cùng Học Viện Tiki tìm hiểu về mô hình SD – Nhà Bán tự vận hành nhé !!

  • Ưu tiên áp dụng đối với các Hàng Hóa cồng kềnh có yêu cầu đặc biệt về lắp đặt, các thủ tục đăng ký quyền sở hữu, các sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn hoặc hàng hóa có điều kiện vận hành đặc biệt. Hiện tại chỉ áp dụng với 1 số nhóm hàng hóa đặc biệt sau: Hàng tươi sống, Hàng ngoại cỡ (Giường, Tủ, Bàn Ghế,…), Hàng có điều kiện vận hành đặc biệt (Xe máy, Hoa tươi,..).
  • Chỉ áp dụng đối với các Nhà Bán Hàng uy tín, có năng lực tự vận hành tốt, đảm bảo chất lượng vận hành theo yêu cầu của Tiki.

Khi có đơn hàng phát sinh trên hệ thống, Nhà bán xử lý đơn hàng theo 4 bước sau:

Bước 1: Xác nhận đơn hàng

  • Nhà Bán cần xác nhận “Đồng ý” hoặc “Từ chối” giao hàng

Bước 2: Chuẩn bị đơn hàng

  • Nhà bán bán đóng gói và in phiếu  giao hàng từ Seller  Center dán lên sản phẩm

Bước 3: Giao hàng và cập nhật trạng thái lên hệ thống

  • Nhà bán vận chuyển đơn hàng đến Khách Hàng và cập nhật trạng thái trước khi tới hạn

Bước 4: Thanh toán

  • Trả trước/trả góp: Tiki  trả nhà bán
  • Trả sau: Nhà bán trả Tiki

1. Cài đặt và quản lý tồn kho: 

Nhà Bán Hàng có trách nhiệm đảm bảo lượng Hàng Hóa trong kho tương ứng với số lượng Hàng Hóa được cập nhật trên Trung Tâm Bán Hàng.

2. Xác nhận và chuẩn bị Hàng Hóa:

 Nhà Bán Hàng có trách nhiệm xác nhận và chuẩn bị Hàng Hóa trong vòng 4 giờ làm việc. (Giờ làm việc được tính từ 8h00 – 17h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, không tính thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

3. Thông báo cho Khách hàng sau khi Nhà Bán Hàng xác nhận đơn hàng: 

Tiki gửi thông tin Đơn hàng cho Khách hàng qua email đăng ký của Khách Hàng (ngay sau khi Nhà bán hàng xác nhận đơn hàng).

  • Trường hợp địa điểm nhận hàng tại cửa hàng của Nhà Bán Hàng, Tiki thông báo và hướng dẫn địa chỉ nhận hàng cũng như quy cách nhận hàng cho Khách hàng sau khi Nhà Bán Hàng đã xác nhận.
  • Trường hợp địa điểm nhận hàng tại địa điểm Khách Hàng, Tiki thông báo cho Khách hàng Đơn hàng đã sẵn sàng để giao.

4. Giao hàng và xác nhận giao hàng thành công: 

Nhà Bán Hàng giao hàng cho Khách Hàng theo thời gian cam kết (Từ 07 (bảy) đến 10 (mười) ngày tùy ngành hàng và cam kết cụ thể)

5. Xác nhận đơn hàng khi tới hạn giao hàng:

Đến hạn hoàn tất giao hàng của Đơn hàng, Nhà Bán Hàng phải xác nhận trạng thái đơn hàng trên Trung tâm nhà bán đối với các trường hợp như sau:

  • Giao hàng thành công.
  • Giao hàng thất bại kèm lý do:
    • Hết hàng – hủy đơn hàng
    • Khách hàng không còn nhu cầu/Không liên lạc được – hủy đơn hàng
    • Hẹn giao lại

6. Xác nhận với Khách Hàng: 

Sau khi Nhà Bán Hàng cập nhật trạng thái, Tiki có trách nhiệm liên hệ xác nhận thông tin với Khách hàng trong vòng 24h. Với trường hợp đơn hàng C.O.D, Tiki sẽ liên lạc với Khách Hàng 03 (ba) lần, sau nỗ lực này, Tiki sẽ hoàn thành đơn hàng và được miễn trừ toàn bộ trách nhiệm đối với Khách Hàng và Nhà Bán Hàng trong trường hợp có khiếu nại.

Chỉ số vận hành

Diễn giải

Tỷ lệ vi phạm vận hành

Tỷ lệ từ chối đơn hàng

Là tỷ lệ Đơn Hàng mà Nhà Bán Hàng chọn “Từ chối”.

Tỷ lệ xử lý chậm

Là tỷ lệ Đơn Hàng “Chờ in” mà Nhà Bán Hàng xác nhận trễ hơn 04 (bốn) giờ làm việc.

Tỷ lệ Đơn Hàng Hủy do lỗi Nhà Bán Hàng

Là tỷ lệ Đơn Hàng chỉnh sửa và/hoặc hủy do Nhà Bán Hàng không đảm bảo cam kết vận hành. Các trường hợp không đảm bảo cam kết vận hành bao gồm nhưng không giới hạn các trường hợp sau:

– Đơn Hàng quá 24 (hai mươi bốn) giờ kể từ khi chuyển “Chờ in” mà Nhà Bán Hàng chưa xác nhận;

– Đơn hàng quá thời gian cam kết giao hàng chưa cập nhật trạng thái giao hàng trên Trung Tâm Bán Hàng.

Tỷ lệ giao hàng quá thời gian cam kết

Là tỷ lệ Nhà Bán Hàng giao hàng cho Khách Hàng trễ hơn thời gian cam kết giao hàng đã xác nhận trên hệ thống.

Tỷ lệ Hàng Hóa lỗi

Là tỷ lệ Hàng Hóa đổi/trả được xác định do lỗi Nhà Bán Hàng.

Lưu ý: Nếu Nhà bán có Tỷ lệ vi phạm chỉ số vận hành vượt ngưỡng quy định 5%, gian hàng sẽ bị OVL – Giới hạn đơn hàng hàng ngày sẽ bị phạt theo quy định hiện hành.

Lưu ý: Với các trường hợp đặc biệt mà nhận thấy cần thiết, Tiki có thể áp dụng các hình thức xử phạt không theo đúng quy trình đã nêu trên để đảm bảo chất lượng vận hành nói chung. 

  • Đối với các Hàng Hóa có chỉ số vận hành không đảm bảo, Tiki sẽ tạm ngưng sản phẩm trong vòng 30 ngày hoặc ngưng bán vĩnh viễn đối với sản phẩm đó. 
  • Tiki tạm tắt bán Hàng Hóa trong 07 (bảy) ngày hoặc cho đến khi Nhà Bán Hàng cam kết vận hành và thu phí phạt theo 02-QĐCS-MP Chính sách phí và biểu phí chiết khấu trong các trường hợp:
    • Nhà Bán Hàng từ chối giao hàng;
    • Nhà Bán Hàng giao hàng hóa trễ thời gian cam kết;
    • Đơn hàng chỉnh sửa, bổ sung, tách/hủy vì bất cứ lý do nào từ phía Nhà Bán Hàng